Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2013

Lm. Chân Tín: Luồng gió mới – Cầu nguyện cho Công đồng (27)



 Cầu nguyện cho Công đồng


Sàigòn
Ngày 14 tháng 9 này, tức là lễ Hiển Dương Thánh Giá, Công đồng VaticanII sẽ khai mạc khóa III. Để chuẩn bị biến cố quan trọng này, Đức Phaolô VI đã nhiều lần nhắn nhủ chúng ta cầu nguyện cho Công đồng. Chính Ngài đã làm gương cho chúng ta, trong cuộc viếng Thánh Địa: khắp nơi, cách riêng tại nhà Tiệc Ly mà bạn đọc thấy hình ở ngoài bìa, Đức Thánh Cha đã cầu nguyện cho khóa III của Công đồng được kết quả. Ngài gọi Công đồng là Lễ Hiên Xuống mới, vì những vị kế nghiệp các tông đồ cũng “hiệp nhất trong một lời cầu với Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu”, dưới quyền điều khiển của Phêrô. Các nghị phụ hội họp tại Công đồng thực sự như hội họp tại một nhà Tiệc Ly mới. Trong một bức thư gởi hàng giáo phẩm thế giới, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh sự cần thiết của lời cầu nguyện nhiều và sốt sắng. Ngài nài xin mỗi tín hữu và toàn thể Giáo hội hướng tất cả lòng mình về khóa III của Công đồng và tha thiết cầu xin Thiên Chúa toàn năng hoàn tất công việc canh tân Giáo hội mà Công đồng khởi sự từ hai năm nay, Giáo hội cần một Lễ Hiện Xuống mới, vì cuộc canh tân ấy là công việc của Chúa Thánh Thần. Các nghị phụ cần nhiều ơn soi sáng và sức mạnh của Chúa Thánh Thần để đi vào con đường canh tân thực sự.

Như chúng ta đã biết: Hiến chế về Phụng vụ và Sắc lệnh về những phương tiện liên lạc xã hội là hoa quả đầu mùa của khóa I và khóa II Công đồng. Hiện giờ còn 13 tài liệu sẽ được bàn đến; 13 tài liệu ấy là những bản tóm nhiều lược đồ trước kia đã được đề nghị. Nhưng nay hình như chỉ còn 6 tài liệu được kể như lược đồ được đưa ra để các nghị phụ bàn luận và biểu quyết vào khóa III này. Những lược đồ đó là lược đồ về Giáo hội, quyền mục vụ của các giám mục, vấn đề đại kết, tông đồ giáo dân, nguồn Mạc Khải và vai trò của Giáo hội trong thế giới ngày nay. Bảy tài liệu khác không còn được kể vào số các lược đồ mà chỉ là những bản dự thảo sẽ được trình bày sơ lược tại khóa III, vì không có gì thắc mắc cần phải bàn cãi. Đó là những đề án về các Giáo hội Đông phương, về các xứ truyền giáo, về các tu sĩ, về hàng linh mục, về việc đào tạo linh mục và sau cùng về các trường Công giáo.
Nhìn qua chương trình của khóa III, chúng ta thấy công việc của các nghị phụ còn nhiều. Theo nguyên tắc, thì khóa III này sẽ bế mạc vào ngày 20 thang 11, để những nghị phụ nào muốn dự Đại hội Thánh Thể Quốc tế tại Bombay, có thể đi được, vì Đại hội sẽ khai mạc ngày 25 tháng 11. Nhưng vì rất còn nhiều vấn đề phải bàn cãi, nên nhiều người nghĩ rằng khóa III chưa thể bế mạc vào ngày 20 tháng 11.
Ngày khai mạc khóa III đã gần. Chúng ta hãy gia tăng lời cầu nguyện để Công đồng đem lại những thành quả tốt đẹp cho Giáo hội. Nhưng muốn cho lời cầu nguyện của chúng ta được hiệu quả hơn, chúng ta còn phải cố gắng thánh hóa bản thân, sống đời sống đức tin sâu xa hơn. Có như thế, khóa III của Công đồng Vatican II sẽ trở thành một Lễ Hiện Xuống mới cho Giáo hội, ngõ hầu Giáo hội làm tròn sứ mạng giữa thế giới ngày nay tức là “thiết lập mọi sự trong Đức Kitô”.

Nguyệt san Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp
                                    Số 184-9/1964
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét