Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013

[Video] Đức Bênêđíctô thứ 16 chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin cuối cùng




Một con số kỷ lục hơn 200,000 người đã tập trung tại quảng trường Thánh Phêrô trưa Chúa Nhật 24 tháng Hai tức là Chúa Nhật thứ Hai Mùa Chay với nhiều biểu ngữ cám ơn Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 về triều đại Giáo Hoàng kéo dài trong 8 năm qua của ngài. Đây là buổi đọc kinh Truyền Tin cuối cùng của Đức Bênêđíctô thứ 16 từ cửa sổ phòng làm việc của ngài.

Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 với giọng rất xúc động nói bằng tiếng Ý rằng Thiên Chúa muốn ngài phục vụ Giáo Hội trong một cách thế khác phù hợp hơn với tuổi tác và sức khoẻ của ngài.

Đức Thánh Cha nói:

"Chúa đang kêu gọi tôi ‘lên núi’ để dành thêm thời gian cầu nguyện và chiêm niệm, nhưng điều này không có nghĩa là tôi từ bỏ Giáo Hội. Thực ra, Chúa yêu cầu tôi như thế chính là để tiếp tục phục vụ Giáo Hội với sự cống hiến và tình yêu mà tôi đã phục vụ cho đến nay, nhưng trong một cách thức khác phù hợp hơn với tuổi tác và sức khoẻ của tôi. "

Bài diễn văn của Đức Giáo Hoàng đã nhiều lần bị gián đoạn bởi những tiếng vỗ tay cổ vũ. Trước khi kết thúc buổi đọc kinh Truyền Tin cuối cùng của triều đại giáo hoàng, Đức Giáo Hoàng nói ngài sẽ luôn luôn gần gũi với Giáo Hội và anh chị em tín hữu.

Đức Thánh Cha nói

"Cảm ơn anh chị em, tôi sẽ luôn luôn gần gũi với anh chị em."

Đây là lần xuất hiện công khai đầu tiên của Đức Giáo Hoàng, sau tuần tĩnh tâm của giáo triều Rôma kết thúc vào ngày thứ Bảy 23 tháng Hai. Ngày thứ Hai, sẽ có cuộc gặp gỡ với các Hồng Y trong Giáo Triều Rôma và ngày thứ Tư sẽ có buổi triều yết chung cuối cùng của ngài tại quảng trường Thánh Phêrô.

Tưởng cũng nên biết thêm, lúc 9 giờ sáng thứ Bẩy, 23 tháng Hai, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 và các vị lãnh đạo trong giáo triều Rôma đã kết thúc tuần tĩnh tâm mùa Chay.

Dịp này, Đức Thánh Cha đã cám ơn các Hồng Y và Giám Mục hiện diện không những vì tuần tĩnh tâm này, nhưng còn vì trong 8 năm qua, “anh em đã cùng tôi mang gánh nặng sứ vụ Phêrô, với tất cả khả năng, tình yêu thương quí mến và niềm tin. Tôi vẫn giữ lòng biết ơn ấy, cho dù bây giờ chấm dứt sự hiệp thông bên ngoài, như Đức Hồng Y Ravasi đã nói, vẫn còn lại sự gần gũi tinh thần, còn lại tình hiệp thông sâu xa trong kinh nguyện”.

Trong lời cám ơn vị giảng thuyết là Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về văn hóa, Đức Thánh Cha nói: “Cám ơn Đức Hồng Y vì những con đường rất đẹp trong vũ trụ đức tin, trong vũ trụ các thánh vịnh. Chúng tôi bị thu hút vì vẻ đẹp, sự sâu xa, vẻ đẹp của vũ trụ đức tin này, và chúng tôi biết ơn vì Lời Chúa nói với chúng tôi một cách mới mẻ và một sức mạnh mới”.

Đức Hồng Y Ravasi đã giảng về đề tài “Nghệ thuật tin, nghệ thuật cầu nguyện”.

Đức Thánh Cha nói: Tôi nghĩ đến sự kiện các thần học gia thời Trung Cổ đã dịch từ Logos không những bằng từ Verbum, Lời nhưng còn bằng từ ars, nghệ thuật. Logos không phải chỉ là một lý trí toán học, nhưng còn có một con tim và cũng là tình yêu.

Đức Thánh Cha cũng nhắc đến một điều được vị giảng thuyết nói đến khi bàn về ngày thứ sáu của công trình tạo dựng của Thiên Chúa. “Vẻ đẹp của công trình ấy bị sự ác trong trần thế này chống đối, bị những đau khổ và sự hư hỏng chống lại. Như thể ma quỷ muốn làm nhơ bẩn mãi mãi công trình sáng tạo của Thiên Chúa, chống lại Thiên Chúa để làm cho chân lý và vẻ đẹp của Ngài không thể nhận ra được. Trong một thế giới mang đậm sự ác như thế, Logos, vẻ đẹp trường cửu và nghệ thuật vĩnh cửu phải xuất hiện như “caput cruentatum”, tột đỉnh của những sự dữ dằn. Con Thiên Chúa nhập thể, Logos nhập thể, mang triều thiên là mão gai, nhưng chính trong hình ảnh đau khổ ấy của Con Thiên Chúa, mà chúng ta bắt đầu nhìn thấy vẻ đẹp sâu xa nhất của Đấng Tạo Hoa và Cứu Chuộc. Trong thinh lặng của đêm đen, chúng ta có thể lắng nghe Lời Chúa. Tin không là gì khác hơn là động chạm đến bàn tay Thiên Chúa, trong đêm đen của trần thế, lắng nghe Lời Chúa, nhìn thấy tình yêu”.

VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét