LTCGVN (01.10.2013)
Tháng 10 : Kính Đức Mẹ Mân Côi
Ý cầu nguyện tháng 10-2013
Ý chung: Cầu cho những ai cảm thấy bị cuộc sống
vùi dập đến nỗi muốn kết liễu đời mình, cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa thật
gần gũi.
Ý truyền giáo: Cầu cho việc cử hành ngày Thế giới Truyền
giáo giúp tất cả các Kitô hữu nhận ra rằng mình không phải là những người chỉ
đón nhận, mà còn phải là những người loan báo Lời Chúa nữa.
Tháng
Mười thắm sắc Mân Côi
Kính mừng Mẹ Đức Chúa Trời hiển vinh
Hoa lòng thắm sắc Đức tin
Xin dâng kính Mẹ Đồng
Trinh từng ngày
Tháng Mười được dành để tôn kính Đức Mẹ Mân Côi. Theo miêu tả của tu sĩ
Alan de la Roch, Dòng Đa Minh thế kỷ XV, Đức Mẹ đã hiện ra với thánh Đa Minh
năm 1206 sau khi thánh nhân cầu nguyện và sám hối vì đã không thành công trong
việc chống tà thuyết Albigensianism (*). Đức Mẹ đã khen ngài về sự chiến đấu anh
dũng của ngài chống lại tà thuyết và trao cho ngài Chuỗi Mân Côi làm vũ khí phi
thường, đồng thời giải thích cách sử dụng và hiệu quả của Chuỗi Mân Côi. Đức Mẹ
bảo thánh Đa-Minh rao truyền Chuỗi Mân Côi cho những người khác.
Kinh Mân
Côi có nguồn gốc từ chính Thiên Chúa, từ Kinh thánh, và từ Giáo hội. Không lạ
gì khi Chuỗi Mân Côi gần gũi với Đức Mẹ và mạnh mẽ đối với Nước Trời.
Rất nhiều
người đã được ơn từ việc lần Chuỗi Mân Côi. Chân phước GH Gioan Phaolô II cũng
thường xuyên lần Chuỗi Mân Côi khi ngài đi bách bộ. Nếu xem lại lịch sử, chúng
ta thấy có nhiều chiến thắng nhờ Chuỗi Mân Côi. Truyền thống ban đầu đã có
chiến thắng tà thuyết Anbi tại trận Muret năm 1213 nhờ Chuỗi Mân Côi.
Dù không
muốn chấp nhận truyền thống đó thì cũng phải chân nhận rằng thánh GH Piô V đã
góp phần chiến thắng đội quân Thổ Nhĩ Kỳ vào Chúa Nhật đầu tháng 10 năm 1571. Ngay
thời điểm đó có Hội Mân Côi (Rosary Confraternities) tại Rôma và những nơi khác.
Do đó, thánh GH Piô V đã truyền phải tôn kính Kinh Mân Côi vào chính ngày đó.
Năm 1573,
ĐGH Grêgôriô XIII công bố việc mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi tại các nhà thờ có bàn
thờ dâng kính Đức Mẹ Mân Côi. Năm 1671, ĐGH Clêmentô X mở rộng lễ này trên toàn
cõi nước Tây Ban Nha. Chiến thắng anh dũng lần thứ hai trên người Thổ Nhĩ Kỳ, những
người đã có lần (cũng như người Nga) đe dọa phá hủy văn minh Kitô giáo, xảy ra
vào ngày 5-8-1716, khi hoàng tử Eugene đánh bại họ tại Peterwardein (Hungary). Do
đó, ĐGH Clêmentô XI mở rộng lễ Đức Mẹ Mân Côi trong toàn Giáo hội.
Lm William G. Most đã viết trong cuốn
“Đức Maria trong Đời sống” (Mary in Our Lives): “Ngày nay, các mối nguy hiểm còn lớn hơn
người Thổ Nhĩ Kỳ, không chỉ đe dọa Kitô giáo mà đe dọa cả nền văn minh, Đức Mẹ
thúc giục chúng ta trở lại với Chuỗi Mân Côi để được giúp đỡ. Nếu nhân loại đủ
số người làm vậy, đồng thời thực hiện các điều kiện khác mà Đức Mẹ đã đưa ra, chúng
ta có lý do chính đáng để tin rằng chúng ta sẽ thoát khỏi mọi mối nguy hiểm”.
Nhưng
thiết nghĩ chúng ta cần tích cực lần Chuỗi Mân Côi hàng ngày không vì mong được
lợi cho mình mà vì lòng yêu mến chân thành. Người Việt Nam có câu: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”.
Cứ hành động bằng tất cả niềm tin, cậy, mến (ba nhân đức đối thần) thì chúng ta
không bao giờ phải thất vọng.
Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết
yêu mến Đức Mẹ. Lạy Mẹ, xin dẫn chúng con đến với Chúa. Chúng con xin trao phó
mọi sự cho Thiên Chúa và Đức Mẹ, xin quan phòng và lo liệu cho chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
(*) Albigensianism: Anbi
giáo, một phong trào Kitô giáo được coi là hậu duệ thời trung cổ của Mani giáo
(Manichaeism – xem chú thích bên dưới) ở miền Nam nước Pháp hồi thế kỷ XII và
XIII, có đặc tính của thuyết nhị nguyên (đồng hiện hữu của hai quy luật đối
nghịch là Thiện và Ác). Thuyết này bị kết án là tà thuyết thời Tòa án Dị giáo
(Inquisition).
Manichaeism: Mani giáo, hệ thống tôn giáo nhị nguyên do tiên tri Manes (khoảng
216–276) sáng lập ở Ba Tư hồi thế kỷ III, dựa trên vụ xung đột nguyên thủy giữa
ánh sáng và bóng tối, kết hợp với các yếu tố của Kitô giáo ngộ đạo (Gnostic
Christianity), Phật giáo (Buddhism), Bái hỏa giáo (Zoroastrianism), và các yếu
tố ngoại giáo khác. Thuyết này bị chống đối từ phía Hoàng đế La mã, các triết
gia phái tân Platon (Neo-Platonist) và các Kitô hữu chính thống.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét