Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Bom nổ trong trường học ở Quảng Bình và các viện trợ về xử lý bom mìn

LTCGVN (24.10.2013)

Sài Gòn - Công an huyện Tuyên Hóa cho biết vụ nổ gây chết một học sinh và làm một em bị thương nặng là do học sinh Hoàng Tuấn Vũ nhặt được một đầu nổ trong chiến tranh còn sót lại từ bên ngoài rồi mang đến trường để chơi trong khu vực sân thể dục.
Trang mạng Điện tử Quảng Bình đưa tin, sáng nay (23-10), tại Trường THCS Lê Hóa, huyện Tuyên Hóa đã xảy ra một vụ nổ bom làm chết một học sinh, một học sinh khác bị thương nặng.
Hai học sinh kể trên đều thuộc lớp 8A, giáo viên chủ nhiệm của hai học sinh, cô Ngô Thị Anh Đào cho biết, vụ nổ xảy ra khoảng 8 giờ 25 phút, đang lúc nghỉ giữa giờ. Khi nghe tiếng nổ lớn ở khu vực phía sau sân thể dục, nhiều giáo viên chạy ra thì thấy hai học sinh máu me đầy người, các học sinh khác chạy toán loạn.

Các giáo viên đã đưa hai học sinh đi cấp cứu nhưng em Hoàng Tuấn Vũ, học sinh lớp 8A đã chết tại Bệnh viện đa khoa Tuyên Hóa còn em Đinh Phương Nam bị thương nặng đang được chuyển lên bệnh viện tuyến trên.
Một thầy giáo dạy học tại trường THCS Lê Hóa cho VRNs biết: “Lúc đầu tinh thần của các em khá hoản loạn nhưng bây giờ tương đối ổn định. Chiều nay, các em học sinh vẫn học bình thường. Thực tế, sau vụ nổ này thì đây là hậu quả của chiến tranh để lại nó sẽ kéo dài suốt thời gian mà mình không thể xác định được. Bởi vì, đối tượng học sinh chưa hiểu gì nhiều về sự nguy hại mà những vật nổ tuy nó nhỏ. Cái vật nổ này nó nhỏ. Nhưng đến giờ vẫn chưa xác định được vật nổ này là loại gì nhưng nó cũng thuộc loại vật nổ thời chiến tranh”.
Công an huyện Tuyên Hóa cho biết qua khám nghiệm, người ta phát hiện trong người em Vũ 1 mỏ lết, 1 bật lửa và cuốn băng dính. Ngoài ra, trong cặp sách em Vũ còn có một vỏ đạn loại nhỏ và một cục nam châm.
Theo một báo cáo từ trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Bình, nếu gộp cả hai lần chiến tranh, Mỹ đã cho các loại máy bay đánh vào Quảng Bình hơn 8 vạn lần (trong đó có 2.172 lần bằng máy bay chiến lược B.52) với hơn 1,5 triệu tấn bom cùng hàng chục vạn quả rốc-két, tên lửa và tàu chiến đã bắn hơn 14 vạn quả pháo. Còn theo số liệu từ trang DRD, theo khảo sát, điều tra của Trung tâm công nghệ xử lý bom, mìn (Bộ Quốc phòng) thì Quảng Bình là tỉnh đứng thứ ba toàn quốc về mức độ ô nhiễm bom, mìn.
Được biết từ tháng 6.2012 – cho đến nay, UBND tỉnh Quảng Bình đã tiếp nhận 5 dự án phi chính phủ với tổng số tiền được yểm trợ là 3.479.586 USD liên quan đến việc xử lý bom mìn, hỗ trợ cho các nạn nhân bị tai nạn do bom mìn gây ra, cũng như Giáo dục phòng tránh bom mìn tại các trường tiểu học…  Cụ thể, thứ nhất dự án “Dò tìm và xử lý bom mìn và vật liệu chưa nổ (giai đoạn IV)”, do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ yểm trợ với ngân sách dự án cam kết là 3.246.365 USD. Thứ hai, dự án “Hỗ trợ y tế cho nạn nhân tai nạn bom mìn” do Tổ chức Clear Path International yểm trợ với ngân sách dự án cam kết là 20.000 USD. Thứ ba, dự án “Giáo dục phòng tránh bom mìn tại các trường tiểu học” do Tổ chức Cứu trợ phát triển với ngân sách dự án cam kết là 31.000 USD. Thứ tư, dự án “Tạo cơ hội cho nạn nhân bom mìn hòa nhập cuộc sống” do Tổ chức Vietnam Assistance Project yểm trợ với ngân sách dự án cam kết là 44.500 USD. Thứ năm, dự án “Hỗ trợ nạn nhân bom mìn và người khuyết tật năm 2013″ do Tổ chức Quốc tế cấm sử dụng bom mìn với ngân sách dự án cam kết là 137.721 USD. Theo Quảng Bình.
Nguyên nhân vụ nổ bom được công an  xác định là do “đầu nổ trong chiến tranh còn sót lại”, nhưng vấn đề cần đặt ra là tại sao có quá nhiều dự án viện trợ để xử lý bom min đã được tỉnh Quảng Bình nhận, mà lại để một học sinh có thể dễ dàng nhặt được một đầu nổ …rồi mang đến trường để chơi trong khu vực sân thể dục. Liệu khu vực trường học và nơi sinh sống của em Vũ có an toàn ? Liệu các khoảng tiền viện trợ lớn có được xử đúng cho các dự án xử lý bom mìn? Tỉnh Quảng Bình hiện cũng là nơi chôn cất tướng Võ Nguyên Giáp.
Một vụ nổ khác xảy ra gần đây cũng được dư luận quan tâm là vụ nổ kho pháo hoa ở nhà máy Z121 thuộc tỉnh Phú Thọ khiến gần 100 người bị thương và 26 người thiệt mạng. Vụ nổ xảy ra ngày 12/10, trùng dịp quốc tang của tướng Võ Nguyên Giáp. Nguyên nhân vụ nổ được  báo chí loan tin là do thuốc nổ pháo hoa tự bốc cháy.
HT – Pv.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét