Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Nhặt sạn dùm báo

LTCGVN (21.10.2013)

Bài đọc liên quan:

Chuyện chính phủ nước Mỹ đóng cửa một phần là chuyện đã từng diễn ra 12 lần trong lịch sử Hoa Kỳ, kể từ năm 1981. Nước Mỹ đóng cửa, nhưng đến nay nước Mỹ vẫn cứ là cường quốc số 1 toàn cầu, nhưng có nhiều quốc gia chưa bao giờ dám đóng cửa chính phủ, lại luôn lẹt đẹt là quốc gia lạc hậu vào hạng nhất toàn cầu.

Thế nhưng báo chí của các quốc gia thấp hèn này lại tung tin có tính không trung thực, và cố tình hạ thấp uy tín nền báo chí mang bản chất tuyên tuyền cho đảng cầm quyền.

Sáng sớm hôm nay có thông tin rằng, Văn phòng của tổng thống Obama bị cắt điện thoại vì thiếu tiền. Thực sự việc này là, sau khi Ông Obama từ chối đàm phán với Quốc Hội về vấn đề ông ra lệnh ngưng một phần hoạt động của chính phủ Hoa Kỳ, do Quốc Hội, mà chủ yếu là các ông trùm tài phiệt trong đảng cộng hòa, không chịu thông qua ngân sách Obamacare. Từ đó, dẫn đến việc văn phòng tiếp điện thoại với những cuộc gặp tổng thống để trả lời tự độngmà trang báo The New York Times đã đưa một đoạn ngắn của nhà báo Gerry Mullany như sau:


“Hello, you have reached the executive office of the president. We apologize, but due to the lapse in federal funding, we are unable to take your call. Once funding has been restored our operations will resume. Please call back at that time.” - " Xin chào, bạn đã gọi đến văn phòng điều hành của tổng thống. Chúng tôi xin lỗi, nhưng do sai lầm trong ngân sách liên bang, chúng tôi không thể nghe điện thoại. Một khi tài trợ đã được khôi phục hoạt động của chúng tôi sẽ tiếp tục. Xin vui lòng gọi lại vào thời điểm đó."

Điều này không có nghĩa là, không có tiền cho việc Nhà Trắng dùng điện thoại. Cứ hãy tưởng tượng rằng, không có tiền chi cho điện thoại của tổng thống Hoa Kỳ - một quyền lực số 1 toàn cầu điều hành cả thế giới hiện nay - thì điều gì sẽ xảy ra?

Không có tiền để tổng thống dùng điện thoại, nhưng vẫn có tiền để tất cả các bệnh viện công trong cả nước vẫn hoạt động để điều trị bệnh nhân? Thế nhưng, một bài báo có tính giật gân để tuyên tuyền sằng bậy là, bệnh nhân ung thư "chờ chết" vì chính phủ Mỹ đóng cửa dịch từ bài báo của abc15.com với cái tựa là: Government shutdown: Cancer patients wait for treatment until government shutdown ends - Chính phủ ngưng hoạt động: Bệnh nhân ung thư chờ đợi để điều trị cho đến khi chính phủ hoạt động trở lại.

Thông tin này trên VnExpress là giật gân và câu khách không trung thực một cách thái quá. NIH - National Institutes of Health - là cơ quan nghiên cứu y học của Quốc gia Hoa Kỳ nhờ vào tiền tài trợ của chính phủ. Tất cả bệnh nhân được nhận vào điều trị là tự nguyện, không tốn tiền, mà thậm chí được những khoảng tiền hỗ trợ cuộc sống của chính phủ, các hãng thuốc, và trang thiết bị y khoa tài trợ, để nghiên cứu một loại phương pháp mới. 

Tất cả những nghiên cứu mới này đều nằm trong những giả thuyết cho một phương pháp điều trị mới. Nó chưa và không có giá trị cho khoa học y học hiện hành, mà nó chỉ mới là bước 2 - step 2 - trong 5 bước của một quá trình gọi là thử nghiệm lâm sàng. Mỗi thử nghiệm lâm sàng cho một loại thuốc, hoặc một phương pháp điều trị mới đều phải có số lượng người bệnh đủ 10.000 trường hợp để nghiên cứu cho nhiều lĩnh vực khác nhau trong điều trị. Và dĩ nhiên là việc thử nghiệm này chưa chắc đã có hiệu quả để đưa nó vào sách giáo khoa ở các trường Y.


Trang website của NIH cũng thông báo ngưng cập nhật mọi hoạt động, sau khi chính phủ Hoa Kỳ ngưng một phần bộ phận của nó. Không chỉ NIH mà cả trang web của nhà Trắng, và nhiều trang khác của chính phủ Hoa Kỳ, cũng ngưng cập nhật với dòng thông báo như trên.

Khi chính phủ Hoa Kỳ ngưng một phần thì có cắt viện trợ ở những bộ phận không quan trọng, thì cơ quan này ngưng hoặc dãn thời gian những thử nghiệm lâm sàng đang tiến hành không cần thiết, vì thấy không hoặc ít hiệu quả, kể cả việc cung cấp tiền cho bộ phận chuyên cập nhật thông tin cho cơ quan này, chứ không phải bệnh nhân chờ chết. Vì có phải là điều trị đâu mà chờ chết?

Thử đặt tình huống, nếu nước Việt có được cơ chế tản quyền và đa nguyên như Hoa Kỳ, thì với tình hình kinh tế đang sụp đổ hiện nay, và với 30% cán bộ sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về, liệu các nhà hoạch định chính sách có dủ trí tuệ, để biết đưa ra một dự án khả thi nhanh chóng như Hoa Kỳ là, cắt hoạt động một bộ phận ăn bám để dân bớt khổ không?

Thà trung thực và minh bạch, có cơ chế tản quyền như Hoa Kỳ, còn hơn là mọi cuộc họp của đảng cầm quyền đều bí mật ăn chia, nên nước Việt mới có hình ảnh cái bang khắp tòan cầu như vừa qua, nhưng dân vẫn cứ kiếp ngựa trâu trong một cơ chế tập quyền đơn nguyên như hiện nay.

Nghề nào cũng vậy, điều đầu tiên cần học là sự trung thực. Không phải vì dân vận, mà đi nói sai sự thật sẽ phản tác dụng, và không còn ai tin tưởng nữa, trong khi báo chí Việt Nam hầu như chẳng còn cái để người dân tin tưởng ngoài trừ những tin giật gân cướp, giết và hiếp.

Asia Clinic, 12h35' ngày thứ Sáu, 04/10/2013

Bs. Hồ Hải

0 nhận xét:

Đăng nhận xét