Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Bản án bất công giáng xuống đầu giáo dân Mỹ Yên

LTCGVN (23.10.2013)

Nghệ An – Ông Ngô Văn Khởi bị tuyên án 7 tháng tù giam theo điểm C, D, khoản 2, Điều 245 Bộ luật Hình sự, và ông Nguyễn Văn Hải bị tuyên phạt 6 tháng tù giam cũng với điều khoản trên. Bản án do Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên, sáng nay 23.10.2013.
Sự việc xảy ra theo báo Nghệ An loan tin như sau: “tối 22/5/2013, tại xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải đã có lời nói kích động người khác tham gia gây rối trật tự tại xã Nghi Phương với các hành vi phá hoại tài sản công dân; đánh đập ba cán bộ Công an là Nguyễn Quốc Nhàn, Trần Văn Nhung (cán bộ phụ trách địa bàn xã Nghi Phương) và Nguyễn Văn Tiến (sinh viên Trường trung cấp an ninh đang thực tập tại Công an huyện Nghi Lộc) đang đi làm nhiệm vụ nắm tình hình an ninh trật tự tại địa bàn…”
Trong khi đó, Tòa giám mục Xã Đoài, ngày 10.09.2013 tường trình sự việc như sau:
13102202
Như vậy nguyên nhân của “vụ án “Gây rối trật tự công cộng” đối với hai bị cáo Ngô Văn Khởi (SN 1960, trú tại xóm 14 và Nguyễn Văn Hải (SN 1970), cùng trú tại xóm 11, xã Nghi Phương (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An)” không phải hai ông Khởi và ông Hải khởi xướng, mà do chính công an giả dạng thường dân khởi xướng dẫn đến gây bất bình của người dân, khiến người dân không kiềm chế được.

Nhưng tại sao báo Nghệ An lại nói: “Tại phiên tòa xét xử, hai bị cáo Khởi và Hải đều thừa nhận hành vi gây rối trật tự công cộng của mình, tỏ ra ăn năn, hối lỗi, xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về làm người công dân có ích cho xã hội”?
Nếu ai từng đọc các bài báo tường trình về các vụ án thì thấy câu này nghe rất quen, và thậm chí tham dự phiên tòa trực tiếp cũng nghe câu nói này rất quen, vì đó là những gì trong trại tạm giam công an đã mớn cung, đã hứa hẹn và dụ dỗ. Cô Tạ Phong Tần, nguyên là cảnh sát điều tra tại tỉnh Bạc Liêu trước lúc bị bắt vì viết blog đã từng cho biết, trong trại tạm giam, công an có đủ cách để người bị giam nhận đủ các tội mà công an muốn. Hay gần đây hơn, tháng 10.2012, khi cô sinh viên Nguyễn Phương Uyên bị bắt, công an đã dụ rằng cứ nhận tội đại đi, rồi cho về đi học và đi thi. Vì muốn không bỏ học, Phương Uyên nhẹ dạ nhân đại để được về, nhưng sau đó không phải được về, mà phải nhận một bản án nặng nề.
Gia đình ông Khởi và ông Hải cùng giáo dân trong xứ Mỹ Yên rất bất bình về bản án này.
PV. VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét