Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Tường thuật trực tiếp phiên tòa xử giáo dân xứ Mỹ Yên

LTCGVN (23.10.2013)

Nghệ An – 12:10, Ba thanh niên Công giáo là Phước, Khang, Lượng đã được trả tự do.
11:30, Một cộng tác viên VRNs cho biết: “Anh Khang và chị Phước đang bị giam ở công an thành phố Vinh. Ngoài ra, anh Đậu Văn Lượng mặc áo trả tự do cho luật sư Lê Quốc Quân đang bị hỏi cung và có khoảng 5 người khác cũng bị bắt nhưng không rõ là ai. Nhóm VRNs – Vinh đang đòi công an thả người, nhưng công an đuổi họ về. Nhóm VRNs – Vinh nói rằng, công an thả người thì họ mới ra về.” Anh Đỗ Văn Lượng là người đã từng tham gia phiên xử LS Lê Quốc Quân hôm 02.10 vừa qua.
Địa chỉ công an Thành phố Vinh số 25 Lê Mao, Tp. Vinh. Điện thoại: 383840039.
10:50, Viện kiểm sát (VKS) nhân dân tại thành phố Vinh vừa đề nghị Tòa tuyên bố ông Ngô Văn Khởi bị án 7 tháng tù giam, anh Nguyễn Văn hải bị án 6 tháng tù giam. Nếu Tòa án chấp thuận đề nghị này thì đây là một bản án bất công giáng xuống đầu giáo dân giáo xứ Mỹ Yên, sáng ngày hôm nay 23.10.
Trước đó theo một nguồn tin cho biết, nhà cầm quyền nói với người có trách nhiệm trong Giáo phận Vinh rằng phiên xử này chỉ hình thức, sau 10 ngày sẽ thả. nếu điều này là chính xác thì rõ ràng, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tại Nghệ An đã tự cho mình quyền chà đạp lên pháp luật.

Điều cần nhắc lại là chính công an đã gây rối trật tự, tự tiện chặn người đi hành hương và lục soát tư trang của giáo dân, ngày 22.05, gây ra phản ứng của giáo dân chống lại những người đó. Lúc đó, những ông công an này giả dạng thường dân để nhằm phi tan hành động vi phạm pháp luật của mình, nhưng khi người dân phát hiện là công an, thì công an kéo cả hệ thống pháp luật chống lại người dân.
Đây một lần nữa chứng tỏ cho lập trường của đảng CSVN rằng ở VN là quyền lực tập trung chứ không tam quyền phân lập, là để dễ dàng thao túng công lý và tự tiện giáng phạt ai tùy ý.
Trước lúc VKS đề nghị mức án, tại bên ngoài phiên tòa, các bạn thanh niên Công giáo quan tâm đến phia tòa là Thông, Minh Khang, Phước đã bị công an bắt. Anh Thông đã được thả ra ngay sau đó, còn hai người kia vẫn đang bị giữ.
Cộng tác viên VRNs nói: “Ở ngoài tòa án, họ bắt loa ra bên ngoài để có thể nghe phiên xử. Nhưng ở bên ngoài tòa án, nghe không được vì rất ồn. Công an mặc sắc phục khoảng 200 người. Công an mặc thường phục ngồi trong các quán cà phê gần khu vực tòa án rất đông”.
Gia đình các nạn nhân đang ở nhà cầu nguyện cho thân nhân của mình.

1310239015

1310239016



09:40 Cộng tác viên VRNs cho hay: “Các camera theo dõi vẫn được treo trước tòa án, trụ sở công an TP, trên tòa nhà C7 Quang Trung và đầu đường Minh Khai (phía đầu Bưu điện tỉnh). Vòng xuyến cuối đường Minh Khai, xe máy vẫn đi vào bình thường, cấm ô tô, công an, dân phòng rất đông. Xe ô tô CA đậu bên lề đường Lê Hồng Phong, đối diện Tam giác Quỷ. Công an chặn ô tô cuối đường Minh Khai. Dân phòng khoảng 10 người ngồi đầu góc vòng xuyến Hải quan (đối diện trụ sở CA tỉnh). Dọc đường công viên Nguyễn Tất Thành (đối diện UBND tỉnh) dân phòng khoảng 15 người”.
 1310239011
 1310239012
09:15 Cảnh phía ngoài phiên tòa, vì người nhà và toàn thể người dân quyết định không đến tham dự nhằm tẩy chay phiên tòa chụp mũ, án bỏ túi của tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An nên hiện các ngã đường đã lưu thông không còn bị phong tỏa như sáng sớm. Mặc dù vẫn rất nhiều công an và phương tiện cơ giới đậu quanh khu vực tòa án.
131023905

131023908
08:30, Anh Ngô Văn Hoài, con trai ông Ngô Văn Khởi cho VRNs biết: “Gia đình tôi không đến tham dự phiên tòa. Tối hôm qua [ngày 22.10.2013], cha xứ [Mỹ Yên] có nói với chúng tôi rằng hai gia đình không nhận được giấy thông báo [về ngày xử của phiên tòa ông Khởi và ông Hải] thì không nên đi. Đây là chuyện chung của giáo phận nên cùng nhau giải quyết. Chúng tôi đã vâng lời cha xứ nên không đến tham dự phiên tòa”.
07:45 Gia đình ông Nguyễn Văn Hải cho VRNs biết qua điện thoại rằng họ sẽ không đến tòa, để phản đối cách làm việc vi phạm pháp luật của Tòa án và những cơ quan liên hệ, theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bà Nguyễn Thị Tuyền, vợ ông Nguyễn Văn Hải cho biết như vậy.
Bà Tuyền giải thích thêm: “Lý do Bà và người thân cũng như đồng đạo không đi tham dự là để phản đối chính quyền Tỉnh Nghệ An làm sai pháp luật. Cụ thể là không thông báo và gửi giấy mời cho bà. Bà sẽ “tẩy chay phiên xử” này bằng cách thắp nến đọc kinh tại gia. Sự phản đối “mềm” này Bà muốn nói lên cho thế giới và công luận biết”.
Bà Tuyền nói tiếp: “Tôi tin vào Công Lý và Sự Thật đến từ sự thiện chí và lương tâm của con người. Chồng Bà vô tội. Chính quyền và toà án Nghệ An hôm nay xét xử chồng bà như thế nào là việc của họ”.
Bà Tuyền xác quyết: “Tôi không hiện diện trong phiên toà với tư cách là người vợ, nhưng trong sự cầu nguyện của mình.  Tôi tin Thiên Chúa sẽ hiện diện và nâng đỡ sự khôn ngoan cho ông”. Bà gửi lời nhờ mọi người hiệp ý cầu nguyện thêm cho ông Hải.
131023901 
06:20 Trước cửa toà án nhân dân tỉnh Nghệ An, công an đã kéo dây vây quanh khu vực Tòa án. Đường Nguyễn Thị Minh Khai, cảnh sát giao thông đã kéo chắn nhưng chưa phong tỏa, công an sắc phục và thường phục đứng rất đông gần khu vực toà án, xe cứu thương và cứu hỏa đã được điều động, lực lượng dân phòng và công an chìm nổi đang vây quanh các quán cafe. 
Chiều hôm qua, lúc 17:00, công an đến thông báo cho gia đình anh Nguyễn Văn Hải biết sáng nay sẽ có phiên tòa xét xử người thân của họ, nhưng không có bất cứ giấy tờ xác thực  nào.
Dự kiến nhiều nhà thờ tại giáo phận Vinh sáng nay sẽ đánh chuông kêu gọi giáo dân đến nhà thờ cầu nguyện cho hai nạn nhân của vụ đàn áp giáo xứ Mỹ Yên, mà nguyên nhân ban đầu là do chính công an gây ra, hôm 22.05.2013.
1310234
Một trí thức Công giáo đang sống tại Nghệ An cho biết sáng nay giáo dân sẽ không đi dự phiên tòa. Dường như đã có thỏa thuận ngầm nào đó. Người này nói: “chúng xin âm thầm xử để thả người”. Đó là lý do phía giáo phận Vinh không hề có phản ứng nào về phiên tòa hôm nay. Tin cho biết nhà cầm quyền đã nói với Đức Cha Phụ tá là sẽ làm cho có lệ, và thả người ngay sau đó 10 ngày. Hiện nay Đức giám mục giáo phận Vinh, Phaolô Nguyễn Thái Hợp đang ở Pháp. Trong buổi nói chuyện với giáo dân Vinh tại Paris hôm 20.10. Đức cha Phaolô đã nói đến việc đối thoại, nhưng phải bảo đảm được công bằng.

Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét