Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Giáo xứ Cồn Trên với Linh đài Đức Bà Cồn Trên

LTCGVN (25.10.2013)

Cao Lãnh - Dâng lễ tại giáo xứ Cù Lao Giêng, giáo phận Long Xuyên, Xã Tấn Mỹ, Chợ Mới , An Giang xong, chỉ kịp nói lời tạm biệt cha chánh xứ, tôi lên xe, đi qua bến đò, lần theo dấu con đường mòn trơn trợt vào thăm Đức Bà Cồn Trên trước khi hoàng hôn khuất bóng.
Giáo xứ Cồn Trên Khuất sau những kênh rạch chằng chịt thâm u, nếu đi lần đầu chẳng ai nghĩ nơi đây tọa lạc ngôi thánh đường mới toanh còn thơm mùi ngói mới, nơi đặt Linh tượng Đức Bà Cồn Trên nổi tiếng với nhiều dấu lạ.
photo (18)_resize
Tiếp tôi và một giáo dân trong căn phòng thấp bé, tối tăm và ngột ngạt, trong chiếc áo phông sờn mỏng là cha sở Toma Nguyễn văn Mân vừa quá Thất tuần. Ngài niềm nở đón tiếp chúng tôi nồng hậu, kéo ghế ra là vào chuyện ngay đến mức quên cả mời nước. Ngài sống thanh đạm, đơn sơ tỏa trên khuôn mặt sự hiền hậu thánh thiện, dễ gần khó giấu được.

photo (17)_resize
1.Vài nét về giáo xứ Cồn Trên
Theo tự thuật của Cha Toma, năm 1890 có vài gia đình Công giáo sống chung với lương dân trên một cái cồn có tên là Cồn Bà Sang, sau này đổi thành Cồn Trên.
Năm 1900 một ngôi nhà thờ làm bằng lá được cất lên. Nhưng rồi do tình trạng lở đất, xói mòn giáo dân phân tán dần nên nhà thờ phải di dời lệch đi đôi chút.
Năm 1963 nhà thờ được xây lại, tuy nhỏ bé nhưng có phần khang trang hơn và nhận thánh Anton Paduava làm bổn mạng. Mười lăm năm sau tình trạng sụp lở vẫn tái diễn. Ngôi nhà xây dựng năm 1978 cũng xuống cấp trầm trọng cùng với hiện tượng xói lở rất nguy hiểm. Việc dự kiến xây dựng ngôi nhà thờ mới tiếp tục được triển khai.
Ngày 04.03.2007 khởi công xây dựng ngôi thánh đường mới như hiện nay. Sau 15 tháng xây dựng, ngày 16.06.2008, ĐGM  Giuse Trần Xuân Tiếu khánh thành và cung hiến ngôi thánh đường Cồn Trên.
Hiện nay vỏn vẹn chỉ khoảng 260 giáo dân, sống bằng nghề sông nước đánh bắt cá tôm, làm ruộng. Đời sống kinh tế đa phần thuộc diện đói nghèo, thực sự rất khó khăn.
2. Vài nét về Linh đài Đức Bà Cồn Trên
Cũng theo lời tự thuật ngắn gọn của cha Toma,  được biết tượng ảnh Đức Mẹ Cồn Trên được đặt lên từ năm 1976, ngay khi cha Toma chịu chức ( khoảng tháng sáu)  được bổ nhiệm về coi sóc giáo xứ.
Trong gian nan khốn khó, thử thách trăm bề, năm 1995 ngài  nằm mơ thấy Đức Mẹ cho biết chính Mẹ chọn nhà thờ này như xưa Mẹ chọn ở Lộ Đức- Pháp nhưng “ Ta là Mẹ nhân loại”.
Khi hiểu điều đó, ngài ô cùng hoảng sợ, lo lắng bối rối …chỉ muốn từ  chối cho yên chuyện: “Thôi con chấp tay…Con  lạy Mẹ một trăm lạy… Mẹ chọn nơi nào, nhà thờ  nào khác, Mẹ nhờ ai khác thì nhờ (thân con: Ngu- Ngang-Nghèo) …Con “Chả dám” đâu !   
photo (20)_resize        
Đúng một năm sau, ngài nghĩ lại thấy tiếc : Tiếc cho Cồn Trên ! Tiếc cho bản thân ! Và tiếc cho bá tánh ! Lương giáo gần xa… Họ đến Cồn Trên Viếng Đức Bà để xin ơn Chúa  nhờ Mẹ Maria cầu thay nguyện giúp! Nhưng  nếu ngài không nhận thì chẳng ai được gì ! Ngài thầm nhủ nén vàng, nén bạc được Chúa trao, được Mẹ uỷ thác mình không nhận, không sinh lời thì còn trông mong gì !        
Vậy là sau một năm , ngài mới “xin vâng ’’ …       
Ngài lấy hết can đảm đi trình bày với Giáo quyền,  xin phép chính quyền  để Cồn Trên từ đó (cuối năm 1996)  dành nơi tôn vinh và làm sáng tỏ chức năng mẹ chung và tình  Mẹ  nhân loại của Đức Maria … qua việc Viếng Đức Bà :
-Hằng ngày vào buổi tối
-Hằng tuần vào chiều thứ Bảy
-Hằng tháng vào ngày 10 âm lịch
 -Hằng năm vào ngày 10  tháng 10 âm lịch là Đại Lễ  Viếng  Đức Bà !
  Vậy là từ đó : Những ơn ban, chứng tích (Còn gọi là phép lạ rất là nhiều ! Đủ mọi thứ ơn :
-Người được tiêu trừ bệnh tật ! Có người được ổn định gia đạo ; làm ăn thuận lợi, trang trải nợ nần…
 -Người được ơn này, kẻ được ơn khác.
3. Hai dấu lạ điển hình tại linh đài Đức Bà Cồn trên 
- Chị Liên vợ anh Ngãi, sống tại đây được Mẹ chữa khỏi bệnh ung não ngay tại linh đài. Trước đó chị đã chữa chạy khắp nơi nhưng vô phương cứu chữa. Không biết cậy trông vào ai, nhà quá nghèo cơ cực, chị quỳ trước Mẹ khóc lóc van xin. Một ngày sau đó bỗng nhiên chị thấy khỏe ra và những tuần tiếp theo không còn dấu hiệu bệnh tật gì.
- Một Lương dân chủ tiệm mộc. Một ngày kia đang khi hành nghề chẳng may bị một cái đinh đâm vào lủng mắt, máu chảy ròng ròng ai cũng hoảng sợ. Anh được Đức Mẹ chữa khỏi không bị cắt bỏ mà còn sáng trong như trước. Đức Mẹ bảo anh: “ Đóng cho cha chánh xứ một chiếc ghế tại tòa Giải tội. Hôm đó ngay lập tức ông đến xin, cha không cho vì sợ dư thừa,  ngài sợ đóng cây ghế bế thế tốn kém, trong khi ông lại nghèo.Không được như ý ông quỳ dưới chân cha khóc lóc van xin, cha nhận lời. Năm 2001, ông xin được học giáo lý và Rửa tội. Cây ghế tại tòa giải tội hiện nay vẫn mới đẹp y nguyên cùng với tấm ảnh chụp lại lời tạ ơn ghi nhớ của ông.
photo (15)_resize
photo (21)_resizeCòn nhiều sự lạ khác được Đức Bà Cồn Trên cứu giúp tại đây. hiện nay không chỉ có giáo dân địa phương đến khấn cầu Mẹ mà kể cả lương dân cũng tìm đến. Phỏng vấn đến đây thì trời đã tối như mực, ngại con đường ra lại thị trấn thưa vắng, khó đi và khá nguy hiểm, chúng tôi phải chia tay Đức Bà, tạm biệt cha xứ Toma.
Đường về lầy lội, mưa hắt vào mắt cay ngợp, gió càng lúc càng mạnh nhưng cả hai chúng tôi chẳng ai ngại gió mưa vì dường như thấy Đức Bà Cồn Trên ngày ngày tiếp tục chữa lành biết bao con cái nghèo của Mẹ và đang cùng đồng hành với tôi trên đường về. 
Pv.VRNs      

0 nhận xét:

Đăng nhận xét