LTCGVN (28.10.2013)
Ngày 28 tháng 10, Giáo hội kính nhớ hai Thánh Tông
đồ Simon và Giuđa.
Thánh Matthêu và Thánh Máccô gọi Thánh
Giuđa là Tađêô – vì trùng tên với Giuđa ở Iscariốt, nên Thánh Giuđa được gọi là
Tađêô cho khỏi lộn. Phúc âm không đề cập riêng mà chỉ đề cập chung hai vị này trong
4 danh sách các tông đồ. Các học giả cho rằng Thánh Giuđa không là tác giả của
Thư Giuđa.
Thánh Giuđa có biệt danh là “nhiệt
thành” (Zealot). Thực ra Zealot là một nhóm quá khích, đó là một giáo phái Do
Thái đại diện cho chủ nghĩa ái quốc cuồng nhiệt của người Do Thái. Với họ, lời
hứa trong Cựu ước nghĩa là người Do Thái sẽ được giải phóng và độc lập.
Thiên Chúa là Vua của họ, và việc
nộp thuế cho đế quốc La Mã là điều phỉ báng Thiên Chúa. Chắc chắn một số người
quá khích là những người thừa kế của Macabê, thực hiện lý tưởng tôn giáo và độc
lập. Nhưng nhiều người là bản sao của những kẻ khủng bố thời hiện đại. Họ tấn
công và giết người, tấn công cả người hợp tác là ngoại bang. Trách nhiệm của họ
là nổi loạn chống đế quốc La Mã, kết thúc bằng việc phá hủy Đền thờ Giêrusalem vào
năm 70.
Có thể hai Thánh Simon và Giuđa đã
rao giảng Tin Mừng ở Mesopotamia và Persia (Ba Tư), thực sự chúng ta không có
gì chắc chắn hơn ngoài thông tin từ Tân ước cho biết nhị vị này là Tông đồ của
Chúa Giêsu.
Thánh Simon là cháu thúc bá của
Thánh Giuse, cha của Thánh Simon là ông Cleophas hoặc Alpheus, và là em họ của
Chúa Giêsu. Thánh Giuđa là một trong số người được gọi là đồng bào của Chúa
Giêsu. Chúng ta có thể biết qua Phúc Âm theo Thánh Gioan về một chi tiết quý
giá liên quan Thánh Simon. Sau Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu nói: “Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người
ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha của Thầy yêu
mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy” (Ga 14:21). Ông
Giuđa, không phải Giuđa Ítcariốt, nói với Đức Giêsu: “Thưa Thầy, tại sao Thầy phải tỏ mình ra cho chúng con, mà không tỏ
mình ra cho thế gian?” (Ga 14:22). Đức Giêsu đáp: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy.
Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy. Ai không yêu mến Thầy, thì không
giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa
Cha, Đấng đã sai Thầy” (Ga 14:23-24).
Thánh Simon là bổn mạng của
những người thuộc da và thợ cưa. Thánh Giuđa là bổn mạng của những
người thất vọng, những người bị bỏ rơi, và các bệnh viện. Phúc Âm theo Thánh
Luca và sách Công vụ có nhắc đến Thánh Giuđa. Thánh Matthêu và Thánh Máccô gọi
ngài là Tađêô. Trong các Phúc Âm, Thánh Giuđa không được đề cập riêng biệt, chỉ
được đề cập chung với các tông đồ khác.
Thánh Simon năng nổ trong việc làm
vinh danh Đại Sư Giêsu, và mạnh mẽ phản
đối những người chỉ tuyên xưng đức tin bằng môi miệng, chỉ làm ô danh đức
tin bằng cách sống không tuân thủ luân thường đạo lý. Phúc Âm có vẻ không nói
gì hơn về ngài ngoài việc được Chúa Giêsu thu nhập ngài vào Tông Đồ Đoàn – Nhóm
Mười Hai. Phần còn lại, ngài đón nhận các tặng phẩm kỳ lạ của Chúa Thánh Thần, và
sau đó ngài thực hành với lòng nhiệt thành và trung tín.
Nếu ngài truyền giáo ở Ai Cập,
Cyrene, và Mauritania, hẳn là ngài đã trở lại Đông phương. Trong sách Martyrologies
(Danh sách các vị tử đạo) của Thánh Giêrônimô, Bede, Ado và Usuard đã ghi ngài
tử đạo ở Ba Tư, đó là thành phố Suanir, có thể là vùng Suani, một dân tộc ở
Colchis, hoặc ở Sarmatia, rồi liên kết với người Parthian (Tây Á xưa) ở Ba Tư. Điều
này có thể hợp với đoạn văn trong sách Công vụ của Thánh Anrê, nói rằng ở
Cimmerian Bosphorus có một ngôi mộ trong tình trạng hư hỏng, có câu ghi rằng Thánh
Simon đã được an táng ở đó. Người ta còn nói rằng ngài chịu chết bằng cách bị
đóng đinh.
Được biết, Đền thờ Thánh Phêrô tại
Rôma và Giáo đường Toulouse là nơi giữ phần thánh tích chủ yếu của hai Thánh
Simon và Giuđa.
Lạy nhị vị Tông đồ, xin nguyện giúp cầu thay!
TRẦM THIÊN THU
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét