Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

Dư luận lên án bản án dành cho 2 nhạc sĩ

LTCGVN (01.11.2012)


Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội yêu cầu Việt Nam thả ngay 2 nhạc sĩ vừa bị kết án tù về tội tuyên truyền chống nhà nước

Phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội Christopher Hodges hôm qua ra thông cáo yêu cầu “chính phủ Việt Nam phải trả tự do cho nhạc sĩ [Việt Khang] cũng như tất cả các tù nhân lương tâm và tuân thủ ngay lập tức các bổn phận quốc tế của mình”.

"Việc kết án tù này là hành động mới nhất trong một loạt các động thái của chính phủ Việt Nam nhằm hạn chế tự do ngôn luận" - ông nói thêm.

Hôm 30-10, 2 nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình đã bị Toà án Nhân dân TP.HCM kết án 4 năm và 6 năm tù giam về tội Tuyên truyền chống Nhà nước. Ngoài ra, họ còn phải chịu 2 năm quản chế sau khi ra tù.


Nhạc sĩ Việt Khang tên thật là Võ Minh Trí, 34 tuổi, nguyên quán Tiền Giang. Trần Vũ Anh Bình, nghệ danh là Hoàng Nhất Thống, 38 tuổi, nguyên quán TP.HCM, anh là ca viên tại Nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp của Dòng Chúa Cứu Thế. Cả hai bị bắt giam hồi tháng 11 năm ngoái.

Báo chí nhà nước dẫn lời của hội đồng xét xử nói rằng hành vi của 2 nhạc sĩ này là “đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm an ninh quốc gia”.

Luật sư Trần Vũ Hải, người bào chữa cho Nhạc sĩ Việt Khang, nói trên bbcvietnamese rằng Việt Khanh bị kết án vì đã sáng tác hai bài hát có tựa đề Việt Nam tôi đâu? và Anh là ai? và việc anh tham gia vào một tổ chức chống nhà nước có tên gọi Tuổi Trẻ Yêu Nước ở nước ngoài.

Việt Khang cho rằng 2 bài hát đó chỉ “nói lên nỗi lòng” của anh và “chống lại việc Trung Quốc đang hoành hành trên Biển Đông”.

Khang còn khẳng định những bài hát anh viết là từ nguồn cảm hứng và anh mong muốn được đoàn tụ với gia đình.

Luật sư Hải cũng cho rằng kết luận của các giám định viên về 2 bài hát nói trên là “thiếu chính xác, thiếu căn cứ và cẩu thả”.

Trong khi đó, báo Tuổi Trẻ nói rằng “tại phiên toà, cả Bình và Trí đều thừa nhận hành vi của mình như bản cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM nêu, đề nghị hội đồng xét xử xem xét để xử mức án nhẹ cho các bị cáo”.

Bình, bị kết án nặng hơn vì anh có vai trò lớn hơn trong tổ chức Tuổi Trẻ Yêu Nước.

Anh tạo lập và quản trị blog “Nhacviet…”, đăng tải những bài viết, bản nhạc do mình sáng tác hoặc sưu tầm, phát tán cờ chính quyền Sài Gòn cũ, rải truyền đơn tại nhiều tỉnh thành: Thái Nguyên, Long An, Đồng Tháp và TP.HCM.

Trang blog Thanh niên Công giáo trích lời luật gia Lê Hiếu Đằng nói rằng: “Với hai bài nhạc này, tôi đánh giá là anh Việt Khang chẳng có tội gì hết. Các sáng tác của anh Trần Vũ Anh Bình thì tôi chưa được biết”.

“Tôi thấy những cái bản án đó rất nặng nề so với những gì các anh đã làm. Có lẽ người ta muốn dùng các biện pháp phát xít để mà làm cho người dân, để làm cho giới trí thức, giới văn nghệ sĩ phải sợ, không hưởng ứng phong trào đấu tranh vì dân chủ, vì tiến bộ xã hội, đấu tranh chống lại cường quyền hiện nay trên đất nước Việt Nam” - vị cựu Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc TP.HCM nhận xét.

Trước đó, ngày 29-10, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã kêu gọi thả tự do ‘ngay lập tức và vô điều kiện’ cho 2 nhạc sĩ này.

“Thật lố bịch khi đối xử như vậy với những người này chỉ vì họ sáng tác các bài hát - ông Rupert Abbott, nhà nghiên cứu về Việt Nam của Ân xá quốc tế, nói - Thay vì cố gắng bịt miệng giới trẻ Việt Nam, chính phủ nước này nên cho phép họ bày tỏ ý kiến và có tiếng nói trong quá trình phát triển của đất nước”.

Nguồn: EMTY

0 nhận xét:

Đăng nhận xét