Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

Đại hội Truyền thông Hội SVCG TGP Hà Nội lần thứ XV


Lễ truyền thống của SVCG TGP Hà Nội diễn ra trong hai ngày 24 – 25/11/2012. Với những Hội thi sinh viên với nhiều bài thi sôi nổi, đặc sắc, những hình ảnh khó quên trong buổi diễn nguyện, những giây phút thinh lặng mang đậm tinh thần đoàn kết của sinh viên. Trong ngày 24/11/2012 lễ truyền thống với chủ đề: “ Chúng tôi biết và tin vào tình yêu của Chúa” các hoạt động của ngày 24 diễn ra thành công tốt đẹp và ngập tràn ý nghĩa.


5h45 ngày 25/12 sau khi ăn bữa sáng nhẹ, các bạn đã có mặt đầy đủ và cùng nhau chung lời cầu nguyện để dâng ngày mới cho Chúa, khuấy động sinh viên bằng các bài cử điệu sôi nổi. Để tiếp nối cho những hoạt động của Đại hội với chương trình trò chơi lớn đòi hỏi tinh thần đồng đội cao của các nhóm. Sau phần ghi dấu ấn trên mặt của các thành viên được thực hiện, phần thi tách dân đòi hỏi lòng kiên nhẫn và nhanh chóng của các thành viên trong mỗi đội số thóc và gạo trộn lẫn đã nhanh chóng được các đội tách riêng ra hai phần một cách nhanh nhất. Với một biểu tượng trái tim yêu thương bên trong mang thánh giá mang biểu tượng phụng vụ từ hơn 2000 sinh viên có lẽ đó là hình ảnh gây ấn tượng mạnh mẽ nhất đối với những người tham dự đại hội. Phần thi mang tính thi đua và đòi hỏi tinh thần đoàn kết cao của các thành viên từ các nhóm. Tinh thần đoàn kết, nhiệt tình đến từ các nhóm sinh viên phần trò chơi lớn kết thúc tốt đẹp tạo cho người tham gia đại hội dư vị khó quên. 9h sau khi phần trò chơi kết thúc tất cả các nhóm sin viên tập trung ra đón Đức Tổng Giám mục Phêrô về dâng thánh lễ tạ ơn, 10h thánh lễ bế mạc diễn ra, cuối Thánh lễ là phần trao giải cho các đội có thành tích xuất sắc trong lễ truyền thống. Kết thúc thánh lễ là nghi thức sai đi và bế mạc đại hội.

Bữa ăn nhẹ cho buổi trưa kết thúc nhanh chóng các thành viên của các nhóm trở về trại nghỉ ngơi và thu dọn trại. Lễ truyền thống kết thúc đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng mỗi người nhất là đối với tân sinh viên Lễ truyền thống là nơi gặp gỡ, giao lưu học hỏi và giúp cho sinh viên có đức tin vững mạnh khi bước và xã hội đầy những khó khăn thử thách.

THÁNH LỄ BẾ MẠC ĐẠI HỘI TRUYỀN THỐNG HỘI SVCG TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI LẦN THỨ XV

Bước sang ngày thứ hai của Lễ truyền thống nhưng sự sôi động và náo nhiệt vẫn không hề giảm sút, ngược lại, chương trình “trò chơi lớn” trong buổi sáng hôm nay càng đốt cháy thêm sức trẻ, sự nhiệt tình của các bạn. Trải qua những giây phút bên nhau thân tình, ấm áp, ngày Lễ truyền thống đã thực sự là sơi dây nối kết tình người trong nhóm, tình thân giữa các nhóm anh em và kéo tất cả sinh viên đến gần hơn với sự quan phòng, màu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa. 10h, mọi hoạt động kết thúc để chuẩn bị cho thánh lễ bế mạc – cao điểm của ngày Lễ truyền thống.


Thánh lễ bắt đầu trong khúc ca nhập lễ đầy hân hoan cùng hòa vang trong tiếng trống kèn vang dội. Giọng nóiấm áp quen thuộc của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn – Tổng giám mục giáo phận Hà Nội cất lên, gương mặt người rạng ngời đưa cái nhìn trìu mến nhìn một lượt đoàn con cái. Cùng đồng tế có cha đặc trách sinh viên Tổng giáo phận Hà Nội Gioan Lê Trọng Cung, quý cha trong giáo phận Hà Nội, quý cha dòng tên Việt Nam. Rồi niềm vui càng vẹn tròn hơn nữa khi có sự tham dự đông đảo của quý khách mời, bà con giáo dân và giới trẻ giáo xứ Hoàng Nguyên. Đây thực là món quà tuyệt vời nhất mà Thiên Chúa tặng ban cho sinh viên trong ngày lễ đặc biệt này. Cảm tạ hồng ân Chúa đến muôn thuở muôn đời. Amen!

Năm 2012 được Giáo Hội hoàn cầu chọn làm Năm Đức Tin và Lễ Truyền thống Hội SVCG Tổng giáo phận Hà Nội lần thứ 15 cũng hướng về chủ đề chung: “ Chúng tôi biết và tin tình yêu Chúa”. Chính lẽ đó, trong bài chia sẻ của mình, Đức Tổng Phêrô đã nhiều lần nhắc đến niềm tin của người trẻ ngày hôm nay- đó cũng là trăn trở, nỗi niềm của toàn giáo hội công giáo Chúa. Cha nhắc lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha gửi đến giới trẻ trong cuộc họp Thượng Hội Đồng Giám mục một tháng trước: “ Đã đến lúc chúng con phải ra đi. Đã đến lúc chúng con phải phúc âm hóa. Đã đến lúc chúng con phải ra đi chia sẻ đức tin cho người khác”. Qua đó, Cha hướng sinh viên đến hai môi trường căn bản và thiết yếu để thi hành sứ vụ cao cả của mình: trước là chính gia đình,sau là giáo xứ. Nhưng để làm được điều đó, những người trẻ phải biết siêng năng cầu nguyện, năng chạy đến với người nghèo, sẻ chia với những mảnh đời bị xã hội hắt hủi để họ cũng cảm nhận được ánh sáng Chúa từ chính chúng ta. Sau cùng, Cha mong mỏi nơi mỗi sinh viên hôm nay sẽ có những lúc tuyên xưng đức tin một cách công khai, cách sốt sắng nhất để củng cố chính lòng tin nơi lòng mình và để có thể nói về Đức Kitô cho người khác. Mong rằng lời nhắc nhở của vị cha chung nhân từ hôm nay sẽ giúp các bạn thức tỉnh để biết chọn lựa con đường đi đúng đắn dẫn về nước trời mai sau!

Cuối thánh lễ, đại diện sinh viên đã nói lên lời tri ân gửi đến Đức Tổng, quý cha, quý ân nhân và bà con giáo dânxứ Hoàng Nguyên. Tất cả tâm tình đó được gửi gắm trong bó hoa tươi thắm, hoa tình yêu và cũng chính là hoa lòng của những người trẻ.

Phần công bố các giải thi đưa được công bố và chính tay Đức Tổng trao cho trưởng các nhóm với những hồi hộp và đầy bất ngờ.

Thánh lễ bế mạc khép lại Lễ truyền thống SVCG Tổng giáo phận Hà Nội lần thứ 15 bằng nghi thức sai đi, lên đường và loan báo. Xin được trích lời nguyện kết thúc là tâm nguyện chung của tất cả sinh viên hôm nay: “Xin Cha hằng hiển trị trong lòng họ, để họ được soi dẫn trở nên chứng nhân của Cha trong môi trường đại học bằng một đời sống yêu thương và phục vụ”.

Dư âm của ngày hội ngộ chắc hẳn sẽ còn được nhắc mãi và những kỉ niệm khó phai về ngày hôm nay là món quà quý giá nhất đối với mỗi người sinh viên. Nguyện xin Chúa mãi luôn đồng hành và soi dân để con cái Chúa hôm nay và mãi mãi cất lên lời ngợi khen Ngài: “ Chúng tôi biết và tin vào tình yêu Chúa”.

Ngày đầu tiên của lễ truyền thống SVCG TGP Hà Nội lần thứ XV

Như vậy mọi công tác chuẩn bị của các Ban cho hai ngày diễn ra lễ truyền thống lần thứ XV của SVCG TGP Hà Nội lễ truyền thống đã đi vào hoàn thiện. Lễ truyền thống năm nay với sự tham gia của đông đảo các bạn sinh viên từ khắp mọi nơi quy tụ về đây tham dự lễ truyền thống.


Với chủ đề: “Chúng tôi biết và tin vào tình yêu của Thiên Chúa”, 14h30 Hội thi sinh viên chính thức khai mạc, mở đầu cho các hoạt động của lễ truyền thống lần thứ XV của SVCG TGP Hà Nội hộ hội thi sinh viên Hội thi sinh viên hướng các bạn sinh viên vào chủ đề của lễ truyền thống nhưng với sự sáng tạo của các ban sinh viên Hội thi sinh viên đã phản ánh chân thực các mặt đời sống đức tin trong sinh viên hiện nay đồng thời qua Hội thi giúp cho sinh viên nhìn lại đời sống đức tin trong cuộc sống, hướng mình vào Thiên Chúa và tránh xa các cạm bẫy, cám dỗ trong cuộc sống trần thế.

Nằm trong chuỗi chương trình của Lễ truyền thống đúng 17h30, diễn ra lễ diễu hành của các nhóm SVCG TGP Hà Nội. Đêm diễn nguyện chính thức khởi động hầu hết các bạn sinh viên đã có mặt đầy đủ trước sân khấu chính của đai hội. Đúng như sự mong đợi đêm diễn nguyện năm nay đêm đến cho các bạn sinh viên và những người có mặt những tiết mục được dàn dựng hết sức công phu và đẻ lại ấn tượng tốt trong lòng người xem. Để tạo không khí sôi động cho đêm diễn nguyện, mở đầu chương trình là tiết mục nhảy flasmost của nhóm sinh viên công giáo Cổ Nhuế qua tiết mục đã giúp cho các bạn sinh viên gắn kết thêm lại với nhau. Sau tiết mục văn nghệ, cha chính xứ Hoàng Nguyên lên đọc diễn văn chính thức khai mạc đêm diễn nguyện.

Nhịp nhàng trong lời hát, dìu dặt trong tiếng nhạc tất cả như được hòa quyện vào tâm hồn người nghe tất cả như càng gần nhau hơn mọi thứ cứ như thấm dần vào lòng người nghe. Các tiết mục văn nghệ được tập dượt hết sức công phu, đem đến cho người đọc những giây phút tuyệt vời, lúc sôi động, náo nhiệt trong các bài nhảy flasmost của các nhóm sinh viên như: Nhóm SVCG Cổ Nhuế, nhóm Thái Nguyên…Khi lại dịu dàng, duyên dáng trong các tiết mục múa tiêu biểu như tiết mục của nhóm Xuân mai với “Dáng việt”, nhóm Hải Hà với tiết mục múa “Chạm lòng con”...

Đêm diễn nguyện đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem. trong một ngày đầu đông chớm lạnh những giọng hát, những điệu nhảy ấy đã khiến người xem phải xao xuyến và rung động. Ngoài ra để lại trong lòng người xem ấn tượng khó quên là những vở nhạc kịch: “Lý do ngài đến”, “Một que diêm, một điều ước”…Khiến cho người xem phải suy nghĩ về đức tin của mình trong đời sống thường ngày và đưa mọi người xích lại gần nhau để cảm nhận tình yêu của Thiên Chúa. Nếu như những lời ca, điệu múa, những vở kịch đem đến cho người xem chiều sâu lắng giúp cho mọi người tiến gần lại với Chúa hơn thì những hình ảnh giúp ta lưu giữ lai những khoảnh khắc đầy ý nghĩa trong lòng mọi người, trong không khí thân tình hình ảnh cha Gioan Lê Trọng Cung cha đặc trách giới trẻ SVCG TGP Hà Nội, ban điều hành tổng và các nhóm lên thổi nến và cắt bánh sinh nhật để mừng lễ truyền thống SVCG TGP Hà Nội. Tiếng ca, điệu nhạc vẫn chưa dứt tiếng nhạc vẫn còn mãi hứa hẹn một mùa lễ truyền thống năm sau.

Hội SVCG Hà Nội

0 nhận xét:

Đăng nhận xét