Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2012

[Video] Thế Giới Nhìn Từ Vatican 16-22/11/2012 - Mọi sự sẽ qua đi, nhưng Lời Chúa sẽ tồn tại đến muôn đời

LTCGVN (23.11.2012)


1. Buổi triều yết chung thứ Tư 21 tháng 11

Thông qua đức tin và lý trí, chúng ta nhận ra sự thật. Đó là chủ đề Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã đưa ra hôm thứ Tư 21 tháng 11 trong khuôn khổ những bài giáo lý trong Năm Đức Tin. Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh rằng đức tin và lý trí không phải là hai điều trái ngược với nhau nhưng bổ sung cho nhau và giúp ta hiểu biết chân lý về Thiên Chúa.

Đức Thánh Cha nói:

"Anh chị em thân mến, 

Tiếp tục loạt bài giáo lý của chúng ta về Năm Đức Tin, giờ đây chúng ta xem xét tính hợp lý của đức tin như một cuộc gặp gỡ với sự huy hoàng của chân lý về Thiên Chúa. Nhờ đức tin, chúng ta tiếp cận được với kiến thức thực sự về Thiên Chúa và về chính chúng ta, và học cách sống một cách khôn ngoan trong thế giới này đang khi chờ đợi sự viên mãn của cuộc sống và hạnh phúc đời sau.

Đức tin và lý trí cùng nhau cộng tác trong việc mở mang tâm trí con người hướng đến chân lý về Thiên Chúa. Tự bản chất, đức tin tìm kiếm sự hiểu biết, trong khi cố gắng hướng đến chân lý của lý trí chúng ta tìm thấy cảm hứng, hướng dẫn và sự viên mãn trong cuộc gặp gỡ với mạc khải của Thiên Chúa.

Không những không xung đột, mà trái lại đức tin và khoa học còn sánh vai với nhau trong việc thăng tiến đạo đức con người và nâng cao sự khôn ngoan của chúng ta trong việc quản lý các loài tạo vật. Tin Mừng về ơn cứu rỗi của chúng ta trong Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, đưa ra cho chúng ta một chủ nghĩa nhân bản thực sự, một "ngữ pháp" giúp chúng ta hiểu mầu nhiệm về con người và vũ trụ. Trong Năm Đức Tin, cầu xin cho chúng ta có thể mở tâm trí của mình đầy đủ hơn cho ánh sáng chân lý Thiên Chúa, là điều mạc khải cho chúng ta thấy sự cao trọng của phẩm giá và ơn gọi của con người chúng ta.

2. Phát hành cuốn “Thời thơ ấu của Chúa Giêsu”

Trong cuốn sách mới nhất của mình, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã có một cách tiếp cận mới để viết về thời thơ ấu của Chúa Giêsu. Đức Thánh Cha đã dựa trên những sự kiện lịch sử trong Tin Mừng để giải thích những chi tiết thông qua lăng kính của đức tin. Ngài nói rằng câu chuyện Giáng Sinh của Chúa Giêsu không phải là câu chuyện của một trẻ em được sinh ra tại Bêlem, mà là một câu chuyện của toàn nhân loại, và vẫn còn liên quan chặt chẽ với thời hiện đại.

Ấn bản tiếng Ý dầy 172 trang với tựa đề “Thời thơ ấu của Đức Giêsu” được hai nhà xuất bản Vatican và Rizzoli đồng xuất bản tại Italia. Sách này được phổ biến tại các tiệm sách trên thế giới từ ngày 21 tháng 11 bằng 9 thứ tiếng tại 50 quốc gia: Ý, Brazil, Croát, Pháp, Anh, Bồ đào nha, Tây Ban Nha, Ba Lan và Đức. Tổng cộng ấn bản đầu tiên được in hơn 1 triệu cuốn.

Trong vòng vài tháng tới đây, sách sẽ được dịch ra 20 thứ tiếng và ấn hành tại 72 quốc gia.

Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về văn hóa và vốn là một học giả Kinh Thánh nổi tiếng, đã giới thiệu sách mới của Đức Thánh Cha với giới báo chí. Hiện diện trên bàn chủ tọa cuộc họp báo, còn có nữ giáo sư Maria Clara Bingemer, giảng dạy thần học tại Đại học Giáo Hoàng Công Giáo Rio de Janeiro, Brazil, Cha giám đốc nhà xuất bản Vatican và vị chủ tịch Hội đồng quản trị nhà xuất bản Rizzoli.

Trong cuộc họp báo, Đức Hồng Y Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về văn hóa, đề cao sự sáng sủa và khiêm tốn của Đức Thánh Cha: qua các trang sách, người ta cảm kích trước tư tưởng sáng sủa và sự khiêm tốn của tác giả. Cuốn thứ 3 trong bộ sách “Đức Giêsu thành Nazareth” không chứa đựng điều mà người ta thấy trong nhiều sách khác, nghĩa là một sự tự tham chiếu huyền bí, những trang khó hiểu đối với những người không có kiến thức về Kinh Thánh”.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Ravasi kêu gọi các độc giả đừng nghĩ cuốn sách này là một tác phẩm dành cho các trẻ em. Ngài cũng muốn nêu bật một trong những khía cạnh chính của cuốn sách, đó là 2 khía cạnh lịch sử và đức tin, mà Đức Giáo Hoàng tìm cách làm cho chúng tác động lẫn nhau. Toàn thể cuốn sách mang sắc thái của một nghiên cứu lịch sử. Vì thế, sự giáng sinh của Chúa Giêsu không được trình bày như một huyền thoại, đó là một biến cố có thể xác định rõ ngày và địa điểm.

Cũng trong cuộc họp báo, cha Federick Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, cũng như cha Giuseppe Costa, Giám đốc nhà xuất bản Vatican, đã gợi lại lai lịch bộ sách “Đức Giêsu thành Nazareth”

3. Xây dựng máng cỏ Giáng sinh đã bắt đầu tại Quảng trường Thánh Phêrô

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến lễ Giáng sinh, cho nên, như mọi năm, Tòa Thánh đã xúc tiến việc xây dựng máng cỏ Giáng sinh tại Quảng trường Thánh Phêrô. Một nhóm các kiến trúc sư và thợ thuyền đang lắp đặt máng cỏ, cây thông và các dây đèn. 

Không khí Giáng Sinh đã bắt đầu trên quảng trường Thánh Phêrô.

4. Đức Thánh Cha tiếp kiến 3,000 tham dự viên Hội Nghị Y Tế tại Rôma

Sáng 17 tháng 11, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến 3 ngàn tham dự viên, trong đó có 400 bác sĩ, đang tham dự Hội nghị quốc tế do Hội đồng Tòa Thánh về các nhân viên y tế tổ chức. Ngài kêu gọi các nhà thương và các cơ cấu y tế làm sao để sức khỏe không trở thành một món hàng tùy thuộc luật lệ thị trường.

Hội nghị đã tiến hành từ ngày 15 đến 17 tháng 11 tại Vatican với chủ đề “Nhà thương, nơi loan báo Tin Mừng: sứ mạng nhân bản và tinh thần”.

Lên tiếng trong buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha nhắc nhở các nhân viên y tế Công Giáo, ngoài những kiến thức và khả năng nghề nghiệp chuyên môn, còn cần có một “khoa học Kitô về đau khổ”, là sự thật duy nhất có khả năng đáp lại mầu nhiệm đau khổ và mang lại cho người bệnh một sự an ủi không ảo tưởng”.

Đức Thánh Cha kêu gọi các nhân viên y tế hãy trở thành những chuyên gia uy tín trong khoa học Kitô về đau khổ vì đây là một sự dấn thân tái truyền giảng Tin Mừng cả trong thời buổi khủng hoảng kinh tế đang cắt giảm các tài nguyên dành cho việc bảo vệ sức khỏe.

Linh mục Jaime Buitrago, thuộc Hội đồng Tòa Thánh về các nhân viên y tế cho biết:

"Chúng tôi đã đạt được nhiều mục tiêu. Trước hết, chúng ta đã có thể suy tư về nhiệm vụ của mình, về sứ mạng mục vụ trong thế giới khó khăn của đau đớn và bệnh tật. Chúng tôi mang lại cho mọi người một chút hy vọng và bình tĩnh trong thời gian thử thách của bệnh tật, là khúc dạo đầu của cái chết. "

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã bế mạc hội nghị với việc chào đón các tham dự viên tại Đại Thính Đường Phaolô VI.

Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 nói:

"Bất cứ ai lựa chọn để làm việc trong thế giới của đau khổ, xem công việc của mình như là một sứ mạng nhân bản và tinh thần, đều cần có khả năng cao hơn vượt xa những học vị chuyên môn. Họ phải biết đến khoa học Kitô về sự đau khổ."

Đức Thánh Cha cũng yêu cầu hơn 400 bác sĩ và các nhân viên y tế khác đừng quên đi nhân phẩm cao trọng của các bệnh nhân. 

Ngài nói:

“Các nhà thương và các cơ cấu trợ giúp phải nghĩ lại vai trò của mình để tránh cho sức khỏe, thay vì là một thiện ích phổ quát mà chúng ta phải bảo đảm và bảo vệ thì lại trở thành một món hàng tùy thuộc luật lệ thị trường và chỉ là một thiện ích dành cho một thiểu số người. Không bao giờ được quên sự quan tâm đặc biệt đối với phẩm giá người đau khổ”. 

Đức Thánh Cha kết luận rằng: “Ngày nay hơn bao giờ hết, xã hội chúng ta đang cần những người Samaritano nhân lành, với con tim quảng đại và vòng tay mở rộng cho tất cả mọi người, với ý thức rằng “Mức độ tình nhân đạo chủ yếu được xác định trong tương quan với sự đau khổ và người đau khổ”

5. Đức Giáo Hoàng tiếp kiến Tổng thống Benin, Thomas Boni Yayi

Hôm 19 Tháng 11, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến Tổng thống Benin, ông Thomas Boni Yayi tại Điện Tông Tòa của Vatican. Chuyến thăm này đánh dấu một năm kể từ khi Đức Thánh Cha viếng thăm quốc gia châu Phi này hồi tháng 11 năm ngoái.

Trao đổi bằng tiếng Pháp, hai vị đã thảo luận văn hóa Phi châu và vai trò của Giáo hội Công giáo trong việc thúc đẩy hòa giải ở châu lục này. Tổng thống Boni Yayi đã tặng Đức Giáo Hoàng một cây thánh giá và một áo lễ châu Phi. 

Đáp lại, Đức Giáo Hoàng đã tặng tổng thống một khung ảnh Quảng trường Thánh Phêrô.

6. Buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 18 tháng 11

Mọi sự sẽ qua đi, nhưng Lời Chúa sẽ tồn tại đến muôn đời. Trong thời đại của chúng ta không thiếu các tai ương thiên nhiên, chiến tranh và bạo lực. Nhưng Lời Chúa là nền tảng ổn định cho cuộc sống chúng ta. Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh như trên trước hơn 15,000 tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi đọc Kinh Truyền Tin với ngài tại quảng trường thánh Phêrô, trưa Chúa Nhật 18 tháng 11. 

Đức Thánh Cha nói:

"Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng mặc dù trời đất sẽ qua đi, lời Ngài sẽ tồn tại muôn đời. Chúng ta hãy cam kết xây dựng cuộc sống chúng ta nhiều hơn và nhiều hơn nữa trên nền tảng vững chắc của Lời Chúa, là nguồn gốc thực sự của sự sống và niềm vui. "

Đức Thánh Cha kết luận bài huấn dụ như sau:

Anh chị em thân mến, cả trong thời đại của chúng ta nữa cũng không thiếu các tai ương thiên nhiên, và rất tiếc cả chiến tranh và bạo lực nữa. Cả ngày nay nữa chúng ta cần có một nền tảng ổn định cho cuộc sống và niềm hy vọng của chúng ta, nhất là vì chủ nghĩa tương đối trong đó chúng ta bị chìm ngập. Xin Đức Trinh Nữ Maria trợ giúp chúng ta tiếp nhận trung tâm này trong Con Người của Chúa Kitô và trong Lời Ngài.

7. Triển lãm những báu vật của Azerbaijan

Ngay bên cạnh Quảng trường Thánh Phêrô, hiện đang có một triển lãm độc đáo với các loại vải, đồ trang sức, dụng cụ, vũ khí, bản thảo và các mô hình thu nhỏ của Azerbaijan. Đây là một cuộc triển lãm hiếm khi được nhìn thấy trong thế giới phương Tây.

Đại sứ Elchin Amirbayov của Azerbaijan cạnh Tòa Thánh nói:

"Bạn sẽ bắt đầu từ thời cổ đại cho đến ngày nay, vì vậy tôi nghĩ rằng đó là một cuộc triển lãm độc đáo. Đây là lần đầu tiên có một cuộc triển lãm loại này. Điều quan trọng là theo như tôi biết là các nước như Azerbaijan, tức là các đại diện cho thế giới phương Đông, không phải lúc nào cũng có thể thực hiện một cuộc triển lãm như thế".

Azerbaijan là quốc gia nằm gần biển Caspian với khoảng 9 triệu người dân. Đất nước này đã giành được độc lập từ Liên Xô vào năm 1991. Azerbaijan chủ yếu được biết đến vì trữ lượng dầu mỏ rất lớn.

Dân chúng tại đây chủ yếu theo Hồi giáo, nhưng họ tỏ ra khoan dung với các tôn giáo và các nền văn hóa khác. Vào thế kỷ 15, Azerbaijan cũng là một điểm dừng quan trọng trong con đường tơ lụa. Vì thế, đất nước này nổi tiếng với những tấm thảm đầy màu sắc và trang trí phức tạp.

Triển lãm được tổ chức tại "Cánh Charlemagne" của Quảng trường St Peter và cho đến 05 tháng Mười Hai năm 2012 nhân kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao chính thức giữa Azerbaijan và Vatican.

8. Đức Thánh Cha tiếp tổng thống Bờ Biển Ngà

Hôm 16 Tháng Mười Một, Đức Giáo Hoàng đã tiếp ông Alassane Ouattara, Tổng thống Bờ Biển Ngà tại Điện Tông Tòa của Vatican.

Trong cuộc gặp gỡ hai vị đã đề cập đến sự cần thiết phải thúc đẩy hòa bình và nhân quyền tại quốc gia châu Phi này, như là một cách để mở đường hướng tới hòa giải dân tộc. Trong tư cách chủ tịch của Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi, tổng thống Ouattara cũng đã đề cập đến tình hình hiện nay ở một số vùng thuộc châu lục này.

Cùng đi với tổng thống còn có phu nhân, và một nhóm các bộ trưởng chính phủ.

Tổng thống Ouattara đã tặng cho Đức Giáo Hoàng một cờ ngà voi. Đáp lại, Đức Giáo Hoàng đã tặng cho tổng thống một huy chương triều đại giáo hoàng của ngài.

9. Đức Hồng Y Francisco Robles được bầu làm chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Mễ Tây Cơ

Hôm 16 tháng 11, Đức Hồng Y Francisco Robles đã được bầu làm chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Mễ Tây Cơ với nhiệm kỳ ba năm.

Đức Hồng Y Francisco Robles năm 63 tuổi đã được tấn phong hồng y năm 2007. Ngài là Tổng Giám Mục Guadalajara. Đức Hồng Y Francisco Robles đã lớn lên trong một gia đình đông con. Ngài là người con thứ ba trong 16 anh chị em.

Đức Hồng Y Francisco Robles thay thế Đức Cha Carlos Aguiar, hiện đang là chủ tịch của Hội nghị Đồng Giám Mục Châu Mỹ La Tinh. Cả hai vị gần đây đã viếng thăm Roma để tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục về Tân Phúc Âm Hóa.

10. Đức Thánh Cha tiếp 39 Giám Mục Pháp

Trong buổi tiếp kiến sáng ngày 17 tháng11 dành cho 39 Giám Mục Pháp, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã bênh vực quyền của Giáo Hội được lên tiếng trong xã hội.

Các Giám Mục Pháp thuộc đoàn thứ 2 trong 3 đoàn về Roma viếng mộ hai thánh Tông đồ và thăm Tòa Thánh. Đoàn hiện nay do Đức Hồng Y André Vingt-Trois, Tổng Giám Mục Paris, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục hướng dẫn.

Lên tiếng trong cuộc gặp gỡ, Đức Thánh Cha ám chỉ tới việc Hội Đồng Giám Mục Pháp đã tích cực lên tiếng phê bình dự luật công nhân hôn nhân đồng phái, làm cho chết êm dịu và một số vấn đề khác. Ngài nói:

“Trong các cuộc thảo luận quan trọng của xã hội, tiếng nói của Giáo Hội phải được không ngừng và quyết liệt gióng lên. Giáo Hội làm điều này trong niềm tôn trọng truyền thống của nước Pháp về vấn đề phân biệt giữa những lãnh vực thuộc thẩm quyền của Giáo Hội và những lãnh vực thuộc Nhà Nước.”

Đức Thánh Cha nói rằng việc các Giám Mục Pháp bênh vực hôn nhân giữa một người nam và một người nữ không những là một điều thuộc về giáo lý Công Giáo, nhưng còn là điều hợp với lý trí. Ngài nói: “Trong bối cảnh đó, sự hòa hợp giữa đức tin và lý trí mang lại cho anh em một bảo đảm đặc biệt: Sứ điệp của Chúa Kitô và của Giáo Hội không phải chỉ mang một căn tính tôn giáo đòi phải được tôn trọng, nhưng còn chứa đựng một sự khôn ngoan giúp cứu xét một cách ngay thẳng những câu trả lời cụ thể cho các vấn đề cấp thiết, nhiều khi làm cho người ta lo âu trong thời đại ngày nay. Khi tiếp tục thi hành chiều kích ngôn sứ của sứ vụ Giám Mục như anh em đang làm, anh em mang vào các cuộc thảo luận một lời sự thật không thể thiếu được, có sức giải thoát và mở rộng tâm hồn cho niềm hy vọng”.

Cũng trong bài huấn dụ, Đức Thánh Cha khích lệ các Giám Mục Pháp quý chuộng và săn sóc đời sống tu trì, đặc biệt là các cộng đồng đan tu. Ngoài ra, cần chăm sóc việc cử hành phụng vụ. Ngài nói: “Nhân loại đang cần chứng tá về tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại, cần bằng chứng cho thấy cuộc sống con người có một ý nghĩa và ơn gọi tham gia vào cuộc sống vinh hiển của Chúa Ba Ngôi. 

Tôi khuyến khích anh em hãy vun trồng nghệ thuật cử hành phụng vụ, giúp các linh mục của anh em trong hướng đó, và không ngừng huấn luyện các chủng sinh và tín hữu theo chiều hướng này. Sự tôn trọng các qui luật phụng vụ biểu lộ lòng yêu mến và trung thành với đức tin của Giáo Hội, với kho tàng ân sủng mà Giáo Hội bảo tồn và thông truyền.

Sau cùng, với các tín hữu Công Giáo Pháp dấn thân trong đời sống công cộng, Đức Thánh Cha khuyến khích họ, cùng với các Giám Mục, hãy quan tâm đến những dự luật dân sự có thể làm thương tổn việc bảo vệ hôn nhân giữa người nam và người nữ, bảo vệ sự sống từ khi mới thụ thai cho đến lúc chết, tuân theo những hướng đi đúng về đạo đức sinh học trong niềm trung thành với các văn kiện giáo huấn của Hội Thánh. Một điều cần thiết hơn bao giờ hết, đó là làm sao có nhiều tín hữu Kitô theo đuổi con đường phục vụ công ích, bằng cách đặc biệt đào sâu đạo lý xã hội của Hội Thánh.

11. Sứ điệp Đức Thánh Cha gởi các bạn trẻ về ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Brazil

Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 mời gọi các bạn trẻ hăng say dấn thân vào sứ mạng truyền giảng Tin Mừng của Giáo Hội. Ngài đưa ra lời nhắn nhủ trên đây trong Sứ điệp công bố hôm 16 tháng 11 nhân ngày Quốc Tế giới trẻ sẽ tiến hành vào tháng 7 năm tới, 2013, tại thành phố Rio de Janeiro Brazil, với chủ đề: “Hãy Đi Và Làm Cho Muôn Dân Trở Thành Môn Đệ” 

Trong bối cảnh của Năm Đức Tin, sứ điệp của Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh đến nhu cầu cấp thiết là tái truyền giảng Tin Mừng.

Ngài nói:

Chúng ta đang trải qua một giai đoạn lịch sử rất đặc biệt. Những tiến bộ kỹ thuật đã mở ra những khả thể cho việc tương tác giữa người với người và giữa các quốc gia. Nhưng những mối quan hệ mang tính toàn cầu này chỉ giúp ích cho thế giới khi nó được đặt nền tảng trên tình yêu hơn là dựa trên chủ nghĩa vật chất. Tình yêu là điều duy nhất có thể lấp đầy trái tim con người và giúp con người xích lại gần nhau hơn. Thiên Chúa là Tình Yêu. Khi chúng ta lãng quên Thiên Chúa, chúng ta đánh mất hy vọng và không thể yêu thương người khác. Đó là lý do tại sao chúng ta phải minh chứng cho sự hiện diện của Thiên Chúa để người khác cũng có thể kinh nghiệm điều này. Sự cứu độ của con người phụ thuộc vào điều này, và đó cũng là sự cứu độ của mỗi chúng ta. Bất cứ ai hiểu được điều này thì cũng có thể tuyên bố như thánh Phaolô: “Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng!”

Đức Thánh Cha đã khích lệ các bạn trẻ như sau:

Bức Tượng Chúa Kitô Cứu Thế ở Rio de Janeiro tỏ lộ nhiều điều: Trái tim của Ngài mở ra để yêu thương mỗi người và mọi người, cánh tay của Ngài mở rộng để vươn đến mọi người. Chính các con là con tim và đôi tay của Đức Giêsu! Hãy ra đi và làm chứng cho tình yêu của Ngài. Hãy trở thành một thế hệ truyền giáo mới, được thúc đẩy bởi tình yêu và rộng mở với tất cả. Hãy theo gương mẫu những nhà truyền giáo vĩ đại của Giáo Hội như như thánh Phanxicô Xaviê và bao nhiêu vị khác.

Người trẻ chiếm đa số trong dân số ở các nước Nam Mỹ và họ là một nguồn lực quý giá và quan trọng cho Giáo Hội và xã hội. Hãy là những người đi tiên phong trong sứ vụ truyền giáo! Năm nay Ngày Giới Trẻ Thế Giới quay lại với châu Mỹ Latinh, cha ước mong các con, các bạn trẻ của lục địa này, hãy thông truyền lòng nhiệt thành của đức tin nơi các con cho mọi người trong thời đại này trên khắp mọi miền của thế giới.

Nguyện xin Mẹ Của Chúng ta, là Ngôi Sao của công cuộc Tân Phúc Âm Hóa, xin Mẹ đồng hành với mỗi người chúng con trong sứ mạng làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa. Với một tình yêu thương đặc biệt, cha ban Phép Lành Tòa Thánh cho từng người trong các con.

VietCatholic Network

0 nhận xét:

Đăng nhận xét