Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

Đức TGM Léopoldo Girelli viếng thăm GP. Kontum (4)



Thăm Giáo xứ Phú Túc

Sau một đêm nghỉ ngơi để lấy lại sức sau 3 ngày rong ruổi trên những vùng đồi núi Kontum, ngày 22-11, Đức Giám mục Giáo phận đưa vị Đặc sứ Toà Thánh đến vùng Gia Lai.

Nơi đến đầu tiên của Miền Truyền giáo Gia Lai này là Giáo xứ Phú Túc, thuộc Thị trấn Phú Túc, Huyện Krông Pa, Tỉnh Gia Lai. Khởi từ Giáo xứ Thăng Thiên, đoàn xe phải qua đoạn đường dài gần 150km mới đến được Nhà thờ Phú Túc, lúc 10 giờ sáng.

Từ cổng vào, người ta đã nhìn thấy một sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Cha xứ và toàn thể giáo dân tại Giáo xứ này. Không ngờ tại vùng hẻo lánh này mà Chúa lại có được một nơi cư ngụ khang trang và xứng đáng như thế! Nhà thờ xinh đẹp, khuôn viên rộng lớn, với những tượng đài, hang đá Lộ Đức, hồ nước rộng lớn… Tất cả đã tạo nên một khung cảnh tươi vui và cuốn hút mọi người đến với Nhà Chúa!


Đức Tổng Giám mục được rước vào giữa tiếng vỗ tay vui mừng của đoàn con cái vùng xa. Cha xứ Phêrô Ngô Đức Trinh đã mời Đức Sứ thần cùng với Đức Giám mục Giáo  phận và đoàn tháp tùng vào Nhà thờ để thờ lạy Chúa Giêsu Thánh Thể; và sau đó chào đón vị Đại diện Đức Thánh Cha cũng tại đây.

Vì giáo dân của Giáo xứ ở rải rác khắp các vùng xa… nên hiện diện ở đây sáng hôm nay chỉ có anh chị em giáo dân người Kinh. Tuy thế, để biểu lộ sức sống và các sinh hoạt của Giáo xứ, tất cả đã tươm tất trong các đồng phục của các hội đoàn.

Mở đầu, Cha xứ đã thay mặt toàn thể mọi người trong Giáo xứ để dâng lời chào mừng, bày tỏ niềm vui, và cám ơn Đức Tổng Giám mục đã thương đến thăm viếng đoàn con ở vùng xa này! Cha cũng trình bày sơ qua về lịch sử hình thành Giáo xứ, cũng như tình hình giáo dân hiện nay.

Sau lời chào mừng của Cha xứ, các em học sinh nữ đã thay mặt các anh em miền núi kính dâng lên Đức Sứ thần một bài múa Dân Tộc, biểu lộ niềm vui được ngài viếng thăm; đồng thời cũng nói lên lòng yêu mến và trung thành đối với Đức Thánh Cha và Giáo  Hội. Một vị đại diện Giáo xứ cũng đã kính dâng lên Đức Tổng Giám mục một món quà để bày tỏ tấm lòng của những người con.

Trước sự tiếp đón nồng hậu đầy đức tin và lòng thảo hiếu của con cái Phú Túc, Đức Tổng Giám mục tỏ ra rất vui. Ngài ân cần nói với mọi người:

“Các con thân mến,

Cha rất vui sướng được hiện diện ở Phú Túc sáng hôm nay để gặp các con.

Cha cám ơn Đức cha Micae đã đồng hành và đưa Cha đến đây.

Cha cám ơn Cha xứ đã đón tiếp và cho Cha biết sơ qua về lịch sử của Giáo xứ.

Cha cám ơn các con đã nồng nhiệt đón tiếp Cha.

Chúng con có ngôi Nhà thờ rất đẹp và rất khang trang.
Chúng con là một Giáo Hội non trẻ, đầy tương lai. Bây giờ tuy chúng con còn là một Cộng đoàn nhỏ; nhưng Cộng đoàn của chúng con sẽ như một cái cây, một ngày nào đó, cây sẽ lớn!

Các con thân mến, cây thì cần phải tưới nước. Đối với Cộng đoàn chúng con, nước chính là sự cầu nguyện. Chúng con cần cầu nguyện để chăm bón cho cây Đức Tin của mình.

Cha đến đây nhân danh Đức Thánh Cha, để nói cho chúng con, những người con tại Giáo xứ Phú Túc này là, Đức Thánh Cha gửi lời chào thăm và rất yêu mến chúng con.

Cha cũng đại diện Đức Thánh Cha để cám ơn chúng con đã trung thành với Giáo Hội và với Đức Thánh Cha.

Cha khích lệ chúng con hãy tiếp tục yêu mến và cầu nguyện cho Đức Thánh Cha.

Đức Thánh Cha yêu mến các con.

Và Cha, Cha cũng yêu mến các con!”

Sau những lời nhắn nhủ chân tình, vị Đại diện Đức Thánh Cha đã nói lời tạm biệt và ban Phép Lành cho mọi người.

Cha xứ Phêrô đã mời Ngài đi thăm nhà xứ.

Đức Tổng Giám mục đã chụp hình lưu niệm với giáo dân và các hội đoàn, sau đó ngài từ biệt và trở về Ayunpa. 

Ngang qua Họ đạo Bon-Nu B

Theo chương trình đã dự định trước, thì Đức Khâm sứ Toà Thánh sẽ đến thăm và dâng Thánh Lễ cũng như dùng cơm trưa tại Họ đạo Bon-Nu B, thuộc Xã Ia Sươm, Huyện Krông Pa, tức cùng Huyện với Giáo xứ Phú Túc. Nhưng vì có trục trặc gì đó, nên Cha xứ Gioan Baotixita Mai Minh Mạnh, DCCT, và giáo dân Bon-Nu B phải ra ngoài đường để chào kính vị Đại diện Toà Thánh.

Sau ít phút chào thăm từ trong xe, Đức Tổng Giám mục chúc lành cho Cha xứ và các giáo Ddân, rồi từ biệt trong niềm tiếc nuối của giáo dân Họ đạo Bon-Nu B.

Thôi, chào Bon-Nu B! Hẹn lần khác nhé!

Xin Chúa tăng cường Đức Tin cho anh em giáo dân Họ đạo Bon-Nu B.                                      

Thăm Trung tâm Truyền giáo Bon Ma Djơng 
Đặt Viên Đá Đầu Tiên cho ngôi Nhà thờ mới của Trung tâm


Giáo xứ Bon Ma Djơng, tức Trung tâm Truyền giáo Bon Ma Djơng, do các cha Dòng Chúa Cứu Thế phụ trách ở ngay trong Thị xã Ayunpa, thuộc Tỉnh Gialai.

Xe về đến Ayunpa, và vào thẳng Trung tâm. Tại đây, rất đông các anh chị em Dân tộc Jrai đã sẵn sàng trong những bộ áo truyền thống đứng chờ. Cũng không ít các anh em giáo dân người Kinh cùng nô nức xếp hàng. Tất cả cùng hân hoan chào mừng và tìm cách chạm tới đấng Đại diện Đức Thánh Cha.

Đúng 12:50, Thánh lễ bắt đầu.

Đoàn rước từ Nhà xứ tiến vào Nhà nguyện giữa tiếng cồng chiêng và điệu múa truyền thống dân tộc. Lên đến Bàn Thờ, Đức Tổng Giám mục nói lời chào thăm quý cha và các giáo dân.

Cha Phêrô Đinh Quốc Thái Bình, DCCT, là người đặc trách Trung tâm Truyền giáo này, đã đại diện cộng đoàn dâng lời chào mừng lên Đức Tổng Giám mục.

Liền sau đó, Đức cha Micae đã giới thiệu Đức Tổng Giám mục Léopoldo Gỉrelli với Cộng đoàn.

Đức Tổng Giám mục chào bằng tiếng Jrai:

“Cha xin chào các con!”

Và ngài cám ơn Đức cha Micae đã giới thiệu ngài với cộng đoàn. Ngài cũng cám ơn Cha Bình đã đại diện giáo dân để chào mừng ngài.

Đức Tổng Giám mục cũng không quên công bố với các giáo dân rằng ngài về đây nhân danh Đức Thánh Cha để thăm họ. Ngài cho biết ngài rất vui khi được đứng trong Trung tâm Truyền giáo này. Ngài cám ơn các cha Dòng Chúa Cứu Thế từ nhiều năm tháng nay đã đổ dồn công sức để xây dựng Trung tâm này. Và Ngài cho biết là ngài rất vui, vì lát nữa đây, ngài sẽ được vinh dự Làm Phép và Đặt Viên Đá đầu tiên để xây dựng Nhà thờ mới của Trung tâm. Ngài chúc cho Cha xứ và các cha trong Trung tâm cùng tất cả giáo dân được đầy tràn ơn Chúa.

Thánh Lễ bắt đầu…

Trong bài giảng, khi nhìn đoàn con đang ngồi chen chúc trước mặt ngài, và đang mong ngóng để được nghe ngài dạy dỗ, Đức Tổng Giám mục như được ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần, đã chia sẻ:

“Anh chị em thân mến,

Nhìn thấy anh chị em hiện diện đông đảo nơi đây, Cha rất vui.

Trong Bài đọc hôm nay, chúng ta thấy dân thành Giêrusalem đã không tin Chúa, trong khi trước đó, họ đã đón rước và đồng hành với Người.

Tại sao đột nhiên lại có sự thay đổi này?

Và Chúa Giêsu đã khóc vì thành Giêrusalem, vì sự thay đổi đó!

Giêrusalem chính là biểu tượng của Giáo Hội hôm nay. Và Chúa Giêsu luôn yêu mến Giáo Hội, luôn yêu mến chúng ta.

Thế nhưng, ngày hôm nay, nơi Giáo Hội và nơi mỗi chúng ta, luôn có những lý do làm cho Chúa Giêsu khóc.

Trong bài giảng khai mạc Năm Đức Tin, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nói đến việc “sa mạc hoá” của tình trạng thiêng liêng của giáo dân hiện nay. “Sa mạc hoá” có nghĩa là một cuộc sống, một thế giới không có Thiên Chúa. Và ngày nay, thật là đáng buồn, vì cái thế giới không có Thiên Chúa này đang xuất hiện ngay trong mọi ngày xung quanh chúng ta.

Là những giáo dân, chúng ta cần phải khám phá ra sự khô cằn của sa mạc, bởi vì sa mạc đưa người ta đến sự chết. Có khám phá ra sự khô cằn, sự nhạt nhẽo, sự vô tâm của sa mạc trong tâm hồn chúng ta, thì chúng ta mới có thể sửa đổi.

Chúng ta cũng cần khám phá được niềm vui của Đức tin, vì Đức tin có tầm quan trọng chính yếu trong với đời sống Kitô hữu của chúng ta.

Anh Chị Em thân mến,

Nếu Giáo hội Việt Nam có sức sống, tức là có Đức tin mạnh mẽ, thì Giáo hội Việt Nam sẽ có thể trở nên mầm sống cho sa mạc Tây phương hiện nay.

Những người Công giáo Việt Nam phải làm cho người khác nhận ra Chúa.

Anh Chị Em thân mến,

Chúa quan phòng đã cho Cha đến thăm Trung tâm vào ngày lễ kính Thánh nữ Cêcilia. Thánh nữ Cêcilia đã trở thành Bổn mạng của Âm nhạc. Anh chị em rất có khả năng âm nhạc. Vậy Cha ước ao gửi gắm anh chị em cho Thánh nữ Cêcilia. Đặc biệt, Cha gửi gắm anh chị em cho Mẹ Maria”.

Thánh Lễ được tiếp tục trong sự sốt sắng của mọi người.

Sau Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục đã làm phép Viên Đá Đầu Tiên cho ngôi Thánh đường sắp xây dựng. Trước khi kết thúc, Đức Tổng Giám mục chia vui với các giáo dân vì sắp có Nhà thờ mới. Ngài cũng nói lên hy vọng được trở lại để khánh thành ngôi Nhà thờ mới này.

Và để kết thúc, ngài lặp lại câu nói mà mọi người đều rất thích nghe:

“Cha cám ơn anh chị em đã yêu mến và trung thành với Đức Thánh Cha. Đức Thánh Cha yêu mến và cầu nguyện cho anh chị em.

Và Cha cũng thế!

Bơni! Bơni! Bơni! 

Đức Tổng Giám mục dùng cơm trưa tại đây.

Sau đó, Đức Giám mục Giáo phận đã đưa ngài sang thăm Nhà thờ Phú Bổn.

Và đoàn lại tiếp tục lên đường đi An Khê. Đoàn xe lại nối đuôi nhau, đưa Đức Tổng đi trên con đường dọc theo Thị trấn và núi rừng của Huyện Kông Chro. 

Thăm Giáo xứ An Khê, Thị xã An Khê, Tỉnh Gia Lai 

Đoàn đến Thị xã, rồi rẽ vào Nhà thờ An Khê lúc 17:30. Tại đây, Cha Hạt trưởng Giuse Phạm Minh Công và các giáo dân đã sẵn sàng chào đón vị Sứ thần Toà Thánh với rừng cờ, với biểu ngữ chăng kín khu vực phía trước và xung quanh Nhà thờ; làm nổi bật lên nét mới mẻ, uy nghi của ngôi Thánh đường vừa được khánh thành cách đây vài tháng!

Đức Tổng Giám mục xuống xe, và Cộng đoàn Giáo xứ đã rước ngài từ ngoài cổng vào tới phía trên Cung Thánh Nhà thờ.

Đức Tổng Giám mục và Đức cha Micae đã quỳ xuống bái chào Chúa Giêsu Thánh Thể. Sau ít phút cầu nguyện, quý ngài đã được mời ngồi vào ghế danh dự.

Toàn thể giáo dân đồng thanh cất lên một bài hát đón chào.

Cha xứ Giuse, đồng thời cũng là Cha Hạt trưởng Hạt An Khê, đã thay mặt mọi người dâng lời chào mừng và bày tỏ niềm vinh dự được Vị Sứ thần Toà Thánh đến thăm. Ngài nói: “Đặc sứ của Toà Thánh, tức là Đại diện Đức Thánh Cha, và như thế, Đức Đặc sứ cũng chính là Đại diện Chúa Kitô đang ngự giữa Cộng đoàn Giáo xứ An Khê. 
Đây quả là một dịp rất hiếm có đối với Giáo xứ nhỏ bé, cũng như Giáo hạt miền xa của chúng con. Chúng con xin hết lòng cảm ơn Đức Sứ thần đã đến; chúng con xin cảm ơn Đức Giám mục Giáo phận đã ban cho chúng con được vinh dự này!…”

Cha cũng trình bày sơ qua tình hình của Giáo hạt An Khê, rồi mời Đức Sứ thần Toà Thánh ban huấn từ.

Đức Tổng Giám mục như đã sẵn sàng, và vẫn luôn sẵn sàng! Ngài tươi cười đứng ngay dậy và chào mọi người bằng tiếng Việt:

Xin chào anh chị em! Cha chào các con thiếu nhi!”

Mọi người vỗ tay reo mừng.

Đức Tổng Giám mục nói tiếp:

“Cha nói tiếng Việt bằng giọng người Ý, nhưng Cha tin là chúng con hiểu; vì chúng con rất thông minh!

Cha rất vui được đến với Giáo xứ An Khê và được gặp chúng con.

Cha cảm ơn Đức cha Micae đã đồng hành với Cha trên quãng đường dài từ Kontum đến đây.

Cha thông cảm và thương chúng con, vì chúng con ở quá xa Toà Giám mục. Tuy nhiên, Cha biết Đức cha Micae luôn gần gũi với chúng con.

Cha biết Giáo xứ An Khê là một Giáo xứ quan trọng, vì đa số chúng con là người Kinh. Cha cũng biết ở đây có một số nhỏ người Bahnar, Cha chào các con!

Các con thân mến,

Các con có một ngôi Nhà thờ đẹp quá!

Và Nhà thờ lại có một Tượng Đức Mẹ đặc biệt. Nhìn Tượng này, Cha liên tưởng tới La Vang; vì Trung tâm Hành hương La Vang và Đức Mẹ La Vang là biểu tượng của Công giáo Việt Nam.

Các con hãy đến với Đức Mẹ. Mẹ sẽ chăm sóc và dẫn dắt chúng ta về với Chúa.

Đặc biệt trong Năm Đức Tin này, Cha cầu xin Đức Mẹ là mẫu gương sáng chói của Đức tin cầu bầu và nâng đỡ các con.

Và Cha cũng thấy Tượng Thánh Giuse ở đây thật đặc biệt!
Tay Thánh Giuse cầm ca nước và chiếc bánh. Đây chính là hình ảnh của một người bố cung cấp thực phẩm cho con mình.

Hãy đến với Thánh Giuse; Người là Cha, Người sẽ cung cấp nước và bánh cho chúng ta. Nước và bánh này là những thứ chúng ta cần noi theo và học hỏi nơi Ngài, đó là các nhân đức, và là lòng bác ái.

Tượng Thánh Giuse chúng con đang có ở đây là biểu tượng của lòng bác ái. Niềm tin và Đức ái là hai điều cốt yếu của Đạo Công giáo, biểu tượng của mọi người tín hữu.

Các con thân mến,

Cha đến đây để chia sẻ niềm vui với các con; và các con đã đón tiếp Cha như đón tiếp Đức Thánh Cha, vì Cha là Đại diện của Ngài.

“Đức Thánh Cha yêu mến các con!” (ngài nói bằng tiếng Việt)

Và giờ đây, thay mặt Đức Thánh Cha, Cha chúc lành cho các con.

Đức Tổng Giám mục ban phép lành Toà Thánh cho giáo dân và nói lời tạm biệt.

Mọi người tranh nhau xin được chụp hình chung với ngài. Vì đây là trạm cuối của cuộc hành trình ngày hôm nay, nên mọi người đều được thoải mái, thư thả… mặc dầu đã hơn 19 giờ.

Sau buổi nghênh đón rất long trọng và thân tình tại Giáo xứ, Đức Tổng Giám mục được Đức cha Micae đưa sang Cộng đoàn Phaolô ở ngay bên cạnh Nhà thờ để nghỉ ngơi và dùng cơm tối sau một ngày vất vả vì đường dài.

Tạ ơn Chúa đã ban cho Ngày Viếng Thăm hôm nay được tốt đẹp!

BTT GP. Kontum
Nguồn: gpkontum.wordpress.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét