Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

Đức TGM Léopoldo Girelli viếng thăm GP. Kontum (5) (tiếp theo)



Thăm giáo dân cùi tại Làng Đăk Pnan, Xã Kon Thup, Huyện Mang Yang

Rời Hra - Phú Yên, xe chuyển bánh từ 12:10, thế mà mãi đến 13 giờ mới đến đầu làng Đăk Pnan. Ở đây hôm nay thời tiết rất đẹp. Vì nhà nguyện không còn, nên giáo dân tụ họp tại nhà của Giáo phu Bơi. Chú Bơi hôm nay không có ở nhà vì đang nằm bệnh viện. Chú bị mổ ruột thừa. Được biết Sứ thần Toà Thánh tới, Chú tiếc lắm, nhưng không về được. Chú Bơi đã dâng hiến nhà của Chú để bà con trong làng có chỗ gặp gỡ nhau và để cầu nguyện.

Đoàn xe đến nơi thì mọi người đã tụ họp đông kín cả trong nhà và ngoài sân. Những người bệnh nặng thì ngồi trong nhà, còn những bệnh nhân nhẹ và con cháu họ thì xếp thành hai hàng rào danh dự để đón Đức Sứ thần. Vị Đại diện Toà Thánh bước vào giữa những điệu xoang truyền thống, tuy vụng về nhưng với hết cả tâm tình… Đức Tổng Giám mục được mời lên gác để chào kính Chúa. Từ hôm Nhà nguyện không còn nữa, bà con đã rước Chúa về ngôi nhà này. Căn nhà có một gác gỗ, và mọi người đã mời Chúa Giêsu Thánh Thể ngự trên căn gác nhỏ bé, khiêm tốn này.


Sau vài phút cầu nguyện, Đức Sứ thần được mời xuống nhà dưới để các con cái chào mừng. Tại đây, Cha Tổng Đại diện đang chuẩn bị, cắt nghĩa cho các anh em bệnh nhân về ý nghĩa cuộc thăm viếng của Đức Sứ thần, nói cho họ hiểu về vai trò và Sứ vụ của ngài… Khi Đức Sứ thần cùng với Đức cha Micae vừa bước xuống khỏi chiếc cầu thang ọp ẹp thì Cha hứng khởi để nghị họ vỗ tay thật lớn; nhưng nhìn xuống, chợt thấy có những cánh tay không còn bàn tay, hay những bàn tay không còn ngón tay, đột nhiên Cha nghẹn lời và bật khóc, làm cho tất cả mọi người cùng nghẹn ngào và muốn khóc theo…

Cha Tổng Đại diện nói lời chào mừng vị Đại diện Toà Thánh thay cho mọi người. Cha cũng bày tỏ mọi tâm tư tình cảm và lòng trung thành của các bệnh nhân đối với Đức Thánh Cha và các đấng bậc trong Hội Thánh.

Tiếp ngay đó, Cha trình bày sơ qua về lịch sử cũng như tình hình của Giáo họ Đăk Pnan - Kon Thụp này. Cha cũng giới thiệu quý cha và nữ tu đang đặc trách và giúp đỡ trực tiếp anh em giáo dân tại đây.


Đức Sứ thần đã tỏ lộ hẳn ra bên ngoài niềm xúc động của ngài. Ngài âu yếm nói với các bệnh nhân:

“Các con rất yêu quý,

Cha rất hạnh phúc được ở với các con hôm nay. Sự hiện diện của các con ở đây làm Cha rất cảm động.

Cha cảm ơn Đức cha Oanh đã cho Cha đến đây để gặp các con.

Cha cảm ơn Cha Tổng Đại diện đã cho Cha thấy rõ tình hình của các con ở đây.

Nhân dịp này, Cha xin đại diện cho Đức Thánh Cha để cảm ơn các cha, các nữ tu và tất cả những ai đang dấn thân, lo lắng và giúp đỡ cho các con.

Con tim của Đức Thánh Cha thì rất mênh mông, nó có thể chứa đựng được tất cả. Đức Thánh Cha rất yêu thương người nghèo, người bệnh, người cùi… Vì thế, các con cứ yên tâm, các con không ở xa Đức Thánh Cha đâu, các con đang ở trong tim của ngài.

Và ở trong Tin Mừng, các con cũng biết là Chúa Giêsu yêu người phong. Chúa đã chữa lành cho họ.

Các con cũng được yêu thương như thế; cho dẫu người đời có gạt các con ra ngoài xã hội, thì Chúa vẫn yêu thương các con. Chúa đã chữa lành các con, có người thì phần xác, có người thì phần hồn…

Các con thân mến,

Ai là người tạo dựng nên bầu trời này?

Ai là người tạo dựng nên mặt đất này?

Ai là người tạo dựng nên vũ trụ này?

Chính là Thiên Chúa!

Vì thế, không ai có thể cấm đoán mình; không ai có quyền không cho mình tìm lấy một nơi để cầu nguyện được!

Cha hy vọng các con sẽ sớm có lại một ngôi Nhà nguyện để cầu nguyện và để bày tỏ tâm linh cũng như niềm tin tôn giáo của mình.

Các con cần phải có một Nhà nguyện, vì hiện thời các con đang ở trong ngôi nhà của Chú Giáo phu Bơi. Bây giờ Chú vắng mặt vì bị bệnh. Chúng ta cùng cầu nguyện cho Chú.

Các con yêu quý,

Khi các con nhận các phép lành từ các linh mục, giám mục hay của chính Cha, là các con nhận được phép lành của Chúa Giêsu. Một Chúa Giêsu đau khổ trên Thánh Giá. Chúa Giêsu đau khổ luôn cảm thông với các con, Chúa Giêsu đau khổ luôn muốn chia sẻ những khổ đau của các con. Ngài chia sẻ bằng cách ban ơn cho các con, ơn phần xác, ơn phần hồn… Và Ngài cũng gửi những người thay mặt ngài để chăm sóc các con.

Giờ đây, nhân danh Đức Thánh Cha, Cha ban phép lành cho chúng con.”

Đức Sứ thần ban huấn từ xong thì tất cả các anh chị em bệnh nhân được chụp hình lưu niệm với ngài, chụp chung, chụp từng gia đình… Ai cũng hân hoan vì được vị Đại diện Đức Thánh Cha đến tận nơi thăm viếng. Niềm vui lại được tăng lên khi mỗi người được nhận từ tay Đức Sứ thần một gói quà lớn!

Một lần nữa vị Đại diện Đức Thánh Cha nói lời từ biệt đoàn con cái bệnh tật của mình trong thương mến và cảm xúc!

Phần các anh em, vừa cảm động, vừa luyến tiếc những giây phút quý báu đã qua! Ai cũng cố chạm được tới ngài với niềm tin vững chắc rằng ngài chính là đấng nhân danh Chúa mà đến!

Tạm biệt Đăk Pnan!

Xin Chúa tăng thêm niềm tin cho anh chị em chúng con trong Năm Đức Tin này!

Đoàn xe lại trở ngược ra đường lộ để về Giáo xứ Châu Khê.

Thăm Giáo xứ Châu Khê

Rời Đăk Pnan - Kon Thụp, Đức Giám mục đưa Đức Tổng Giám mục Léopoldo Girelli đến thăm Giáo xứ Châu Khê.

Châu Khê là một giáo xứ nằm trong địa bàn Xã Đăk Yă, Huyện Mang Yang, Tỉnh Gia Lai. Từ lâu lắm, ở đây không có Nhà thờ. Nhờ ơn Chúa thương, nên sau nhiều năm tháng khát khao và nguyện cầu, với sự tận lực tận tình của Cha Phêrô Nguyễn Vân Đông và Cha Đinh Bạt Huỳnh là những vị đặc trách miền Gia Lai, Các ngài đã chạy vạy khắp nơi… nên ngôi Thánh đường của Giáo xứ đã được khởi công xây cất trên một khuôn đất rất đẹp, rộng và thoáng mát vào năm 2007, tức cách đây 5 năm. Theo Ông Đại diện Giáo xứ cho biết thì tuy là 5 năm, nhưng thực tế trần Nhà thờ chỉ mới hoàn thành cách đây 2 tuần.

Xe đưa Đức Tổng Giám mục về tới Châu Khê vào lúc 3:30 giữa đoàn con cái đang hân hoan ngóng đợi cùng với Cha Tổng Đại diện và quý cha. Giáo xứ này cũng do các cha Dòng Chúa Cứu Thế đặc trách.

Cha Tổng Đại diện mời Đức Tổng Giám mục vào Nhà thờ để chào Chúa, và để cho con cái được dâng lời chào mừng. Tại đây, Cha Đặc trách và ông Câu đã trình bày qua lịch sử thăng trầm của Giáo xứ để vị Đặc sứ của Đức Thánh Cha được rõ.

Sau những phút giây chào mừng và nghe mọi trình bày của đoàn con cái trong Giáo xứ, Đức Tổng Giám mục, lại với lời chào tiếng Việt duyên dáng:

“Cha xin chào tất cả anh chị em!

Cha xin cám ơn Cha Tổng Đại diện và Cha Công đã đón tiếp Cha ở Châu Khê này.

Cha cảm ơn Đức cha Micae đã đồng hành với Cha trong suốt thời gian thăm viếng này. Anh chị em đã có một Giám mục rất năng động. Trong mấy ngày đi với Cha, Cha nhận thấy ngài thật tuyệt vời. Ngài biết rõ mọi nơi, mọi chốn. Ngài hiểu được hoàn cảnh của từng địa phương… Và nhất là ngài đã rất dấn thân!

Cha cũng thấy các Cộng đoàn Kitô hữu ở Kontum đang vươn lên rất mạnh. Cha thấy gần đây có nhiều linh mục được thụ phong, có nhiều dòng tu đến phục vụ.

Đến Châu Khê hôm nay, Cha thấy rất thoải mái.

Cha rất thích ngôi Nhà thờ của anh chị em. Ngôi Nhà thờ có trần bằng gỗ rất đẹp. Nó giống như một con thuyền; nhưng những con thuyền thường bơi trong nước… còn con thuyền gỗ này đang bơi trên bầu trời.

Anh chị em biết, biểu tượng của Giáo Hội là con thuyền, con thuyền bơi trên bầu trời. Giáo Hội là con thuyền chở chúng ta về với Thiên Chúa.

Chúng ta đang hiện diện trong Nhà thờ Châu Khê này là chúng ta đang ở trong con thuyền bơi trên bầu trời. Con thuyền này sẽ chở chúng ta về trời. Để con thuyền có thể bơi được thì cần phải có làn gió thổi. Làn gió ấy chính là Đức Tin của chúng ta.

Cha đã nghe Cha Công, Dòng Chúa Cứu Thế, trình bày lịch sử và tình hình của Giáo xứ; nhân đây Cha cũng cảm ơn Dòng Chúa Cứu Thế. Dòng Chúa Cứu Thế ở đây đã mở rộng và phục vụ Giáo phận trong công cuộc giáo dục. Giáo dục Đức Tin và giáo dục nhân bản. Cha cũng chào tất cả các tu sĩ đang hiện diện ở đây!

Anh chị em thân mến,

Cha đến đây nhân danh Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Cha muốn nói với anh chị em là Đức Thánh Cha yêu mến anh chị em.

Và Cha, Cha cũng yêu mến anh chị em!

Giờ đây, Cha ban phép lành cho anh chị em.

Sau phép lành, các cha mời Đức Tổng Giám mục ra Nhà xứ nghỉ ngơi để chuẩn bị dâng Thánh lễ. Còn giáo dân thì được hướng dẫn ra khu vực phía sau Nhà thờ, ở đấy có một ngọn đồi vô cùng thơ mộng và rộng rãi! Đức Tổng Giám mục sẽ dâng Thánh Lễ tại đấy.

Khoảng 10 phút sau thì tiếng chuông vang lên, và đoàn Đồng tế tiến lên đồi, ở đây giáo dân Kinh - Thượng đã đứng đông nghẹt. Nào là giáo dân ở ngay tại Châu Khê, nào là giáo dân ở các Giáo họ Kon Thup, Plei Bông… Thánh lễ đã được cử hành giữa trời và đất. Thật tuyệt vời!


Trong Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục lại tiếp tục ban những lời dạy khuyên với cả tâm tình:

“Các con thân mến,

Từ sâu thẳm lòng mình, Cha muốn nói lời cảm ơn đến tất cả mọi người đã đón tiếp Cha. Xin cảm ơn Đức Cha và các con đã đón tiếp Cha trong bầu khí gia đình tại Châu Khê này. Thiên Chúa là Cha của chúng ta; vì thế, chúng ta là anh em ở trong một gia đình.

Cha chào các con nhân danh Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, người luôn mang trong lòng mình mọi vui buồn của con cái mình.

Các con thân mến,

Tin Mừng hôm nay kể việc Chúa xua đuổi kẻ buôn bán ra khỏi Đền thờ. Thực tế Chúa không huỷ hoại Đền thờ, mà những người làm xấu Đền thờ đã huỷ hoại. Một Đền thờ được xây dựng bằng đá đã qua đi rồi; và Thiên Chúa lên án những kẻ làm hư đền thờ ấy. Còn Đền thờ mới thì được hình thành bằng tình yêu của Thiên Chúa.

Chính bằng cuộc sống của mình, Chúa Giêsu đã trở nên một Đền thờ sống động qua cái chết Thập Giá. Chúng ta hãy cầu nguyện với Ngài để chúng ta có thể làm cho Đền thờ của Thiên Chúa được tinh sạch.

Chúng ta hãy cảm ơn Chúa Giêsu, Ngài đã ban cho chúng ta một không gian của bình an và hoà giải. Chúng ta hãy cầu nguyện để Vương Quốc của Ngài được lớn lên trong chân lý.

Anh chị em thân mến,

Vào thời Chúa Giêsu, những chuyện đáng tiếc ấy đã xảy ra; và hôm nay, Chúa muốn nói với chúng ta rằng Nhà Chúa là Nhà Cầu nguyện. Vì thế, chúng ta phải giữ gìn, không được đánh cắp. Chúng ta không được lấy đi điều gì làm ảnh hưởng đến việc cầu nguyện. Chúng ta cần lưu ý rằng có Thiên Chúa ngự trong Nhà thờ. Chúng ta phải giữ Ngôi nhà này để có nơi thờ phượng Chúa.
Những gì nói về Đền thờ cũng là nói đến Đền thờ thân thể của chúng ta. Vì thế, chúng ta hãy trở nên Đền thờ sống động để làm cho Danh Chúa được cả sáng qua đời sống chúng ta…”.

Thánh lễ được tiếp tục giữa trời chiều êm ả và thanh bình.

Sau phần Hiệp lễ, các bà mẹ Giáo họ Plei Bông đã lên trình bày một bài múa. Bài Múa này đã được chuẩn bị để chào đón Đức Sứ thần tại Giáo họ, nhưng ngài không được vào thăm, nên bây giờ họ thấy cần phải thể hiện để biểu lộ tấm lòng thảo hiếu của những đứa con!

Lạy Chúa, xin Chúa đón nhận những tấm lòng đơn sơ đầy đức tin của các Chị em chúng con!

Một lần nữa, vị Đại diện của Đức Thánh Cha lại chia sẻ tâm tình của ngài:

“Cha cảm ơn quý anh chị em rất nhiều vì được cùng hiện diện nơi đây và cử hành Thánh lễ với anh chị em.

Chúa đã ban cho chúng ta món quà quý giá chiều hôm nay: trời đã đẹp, mà cảnh hoàng hôn lại tuyệt vời!

Chúa là Cha, Chúa luôn chăm sóc chúng ta.

Ở cao nguyên, trời rất đẹp! Vì ở trên cao nên chúng ta gần Chúa hơn. Như thế, chúng ta sẽ lên thiên đàng nhanh hơn!

Cám ơn bài múa của các chị Plei Bông. Cha mong một ngày nào đó sẽ đến Plei Bông để dâng Thánh lễ.

Cha muốn nói với các anh chị em Bahnar của cả vùng này là đừng có ngại. Giáo Hội đang giang rộng tay đón nhận anh chị em!

Và giờ đây, Cha xin thay mặt Đức Thánh Cha để chúc lành cho anh chị em.

Thánh lễ kết thúc, Đức Tổng Giám mục đã dành rất nhiều thời gian để chụp hình chung với mọi người.

Sau đó, đoàn xe lại rước ngài về Pleiku.

Tại Cộng đoàn Phaolô - Pleichuet, các nữ tu đã sẵn sàng một bữa cơm với lòng thảo hiếu và tận tình để kính mời Đức Sứ thần và Đức Giám mục cùng đoàn tháp tùng.

Đêm hôm nay, Đức Sứ thần và Đức Giám mục sẽ nghỉ đêm ở Nhà xứ Giáo xứ Pleichuet.

Kết thúc ngày thăm viếng thứ năm.

BTT GP. Kontum
Nguồn: gpkontum.wordpress.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét