Chủ Nhật, 18 tháng 11, 2012

Ngày mai



Chúng ta nghe nói tương lai trong tầm tay với. Sự thực ai cũng biết nắm bắt được tương lai là cầm nắm được vận mệnh. Mấy ai nắm được vận mệnh, có lẽ muôn vạn chưa có một. Một câu nói khác cũng ngụ í nói về tương lai đó là câu: gieo gió thì gặt bão. Nếu gieo gió mùa xuân sẽ hưởng lộc hoa, gieo gió mùa hạ nhễ nhãi ngày đêm. Không phải một mình mình khổ mà khổ lây cả thiên hạ. 

Thực tế cuộc sống cho thấy tuổi nhỏ chuyên cần sớm muộn gì cũng có mảnh bằng trong tay làm vốn cho tương lai. Mảnh bằng làm hành trang giúp người đó tự tin và dễ kiếm việc làm hơn. Có mảnh bằng, có việc làm, may mắn lương bổng có thể cao, tất cả những điều này không bảo đảm người đó có hạnh phúc. Khi chọn ngành, nghề cho tương lai mấy ai dành chút thời giờ xem xét, dự đoán mức độ công việc đè nén, ảnh hưởng mức nào đến sức khoẻ. Hầu như ít ai để í quan tâm đến điều đó nhưng lại chú trọng đến mức lương việc mang lại. Khi đối diện với sức ép của công việc người ta hy vọng nó thay đổi. Đây là loại hy vọng hão huyền vì công việc và niềm vui mấy khi đi chung đường, cùng hướng. Yếu tố ngạc nhiên cần cho cuộc sống. Giả như người đó được ơn biết rõ ngày mai ra sao thì cuộc sống quả nhàm chán, dâu còn gì hứng thú trong việc mong chờ ngày mai. Cuộc sống đầy hứng thú vì con người trải nghiệm qua từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác làm cho cuộc sống đầy hứng thú.

Có chuẩn bị vẫn hơn vì nhờ có chuẩn bị khi sự việc ngoài í muốn xảy ra người đó ít ra cũng đã có chuẩn bị đối phó. Nếu không giải quyết tốt đẹp được ít ra cũng không quá lo sợ, biết bắt đầu từ đâu. Không biết bắt đầu từ đâu làm cho sự việc phức tạp hơn. 

Có chuẩn bị vẫn hơn. Biết thế nhưng mấy ai quan tâm chuẩn bị cho sự sống trường sinh, cho đời sau. Đôi khi chúng ta tin là những sự việc xảy ra không có dấu chỉ báo trước. Nghĩ như thế là sai lầm. Thực ra mọi sự đều có dấu chỉ, báo trưóc sự việc sẽ đ ến. Vì nhiều lí do khác nhau con người không nhận ra được dấu chỉ của sự việc đang âm thầm đến. Một số tin điều đó không xảy ra cho mình. Điều gì khiến họ nghĩ như thế chính họ không biết. Số khác lại tin mình không đủ khả năng nhận ra dấu chỉ đang âm thầm đến. Đức tính khiêm nhường không cần thiết này cần phải gạt qua một bên. Đúng ra l à thiếu quan tâm, không dành đủ thời gian quan sát, nhận xét một vấn đề chín chắn, cặn kẽ. Nhiều trường hợp do chủ quan dẫn đến tình trạng quá chú tâm đến một khía cạnh và lơ là trong khía cạnh khác. 


Khi được hỏi về vấn đề đời sống tâm linh có lẽ nhiều người trong chúng ta cũng chia sẻ cùng quan niệm chung của xã hội ta đang sống. Nhiều người đặt nặng vấn đề đức tin như là mục đích chính trong cuộc sống; kẻ khác lại lơ là, thờ ơ, kẻ khác nữa chạy theo thị hiếu xã hội chối bỏ đức tin tồn tại. Chối bỏ nên không hề chuẩn bị gì cho tương lai cuộc sống mai sau. Cái giá phải trả cho những ai không quan tâm đến tương lai khá mắc. Giá phải trả cho những ai chối bỏ đời sống tâm linh còn đắt hơn gấp bội. Đức Kitô cảnh cáo họ rõ ràng. Những ai quan tâm đến tương lai đời sống tâm linh cần nhắc nhở chính mình và thân hữu về những sự việc sẽ xảy đến trong tương lai. Sự việc xảy đến ngoài vòng kiểm soát của con người. Đây là một thực tế vì Ngài nói mọi sự trên trần thế này qua đi nhưng Lời Ngài nói sẽ không qua đi cho đến khi nó được thực hiện. Những ai từ chối tin vào lời Ngài cảnh báo sẽ lãnh bản án diệt vong. Trước khi bị diệt vong họ phải sống trong sợ hãi, cô đơn, thất kinh, tán đảm. Lo sợ và mất bình an xâm chiếm tâm hồn họ. Sợ hãi, kinh hoàng đến rụng rời chân tay lấn chiếm, làm chủ con người họ. Những điều này xảy ra trước khi diệt vong xuất hiện.

Lm Vũđình Tường

0 nhận xét:

Đăng nhận xét