Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

Đức TGM Léopoldo Girelli viếng thăm GP. Kontum (6) Ngày cuối cùng của chuyến viếng thăm mục vụ của Đức TGM Léopoldo Girelli tại Giáo phận Kontum



Chuyến viếng thăm mục vụ của Đức Tổng Giám mục Léopoldo Girelli tại Giáo phận Kontum đã hoàn tất vào sáng thứ bảy, 24-11-2012.

Đây quả là một chuyến viếng thăm rất đầy tràn và sinh động đối với vị Đại diện Đức Thánh Cha.

Với những con đường gồ ghề, quanh co, khúc khuỷu…, với những Giáo xứ, Giáo họ từ Trung tâm Thành phố đến tận mút cùng địa giới của Giáo phận…, từ vùng núi cao xuống các lòng chảo…, Đức Giám mục Giáo phận đã hướng dẫn ngài đi thăm tất cả gồm 9 huyện và hai thành phố chính cùng các thị xã thuộc hai Tỉnh Kontum và Gialai trong 5 ngày.

Điều để chúng ta chú ý là, trong chuyến viếng thăm này, vị Đại diện của Đức Thánh Cha không chỉ đi qua như kiểu cưỡi ngựa xem hoa, mà là với những cuộc tiếp xúc, với những bài huấn từ không nơi nào giống nơi nào...!


Để thực hiện được chuyến viếng thăm đầy ắp này, Đức Tổng Giám mục Léopoldo Girelli đã phải vượt qua biết bao cây số ngàn nếu tính tổng cộng lại… Thế nhưng từ đầu và cho đến phút cuối này, ngài vẫn luôn tươi cười và không hề để lộ ra chút gì là mệt mỏi! Đúng là người Chúa đã uỷ thác và sai đi!

Sáng thứ bảy, 24-11-2012, ngài đã thức dậy thật sớm để cùng với Giáo hội Việt Nam cử hành Thánh lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Trung tâm Truyền giáo PleiChuet.

Tất cả các cha vùng Gialai, và có một số Cha từ Kontum đã về để cùng dâng Thánh lễ với Đức Tổng Giám mục, và đồng thời cũng để thay mặt toàn Giáo phận Kontum cám ơn về chuyến viếng thăm, và để tiễn ngài lên đường về lại Singapore.


Các giáo dân trong Thành phố Pleiku và các thị xã cũng như Buôn Làng lân cận đã lục tục kéo nhau đến ngay từ lúc trời còn lờ mờ… Ở đâu có vị đại diện của Chúa là ở đó có Chúa! Các giáo dân đã đứng đông kín cả sân Nhà thờ.

Đúng 6 giờ sáng, đoàn đồng tế tiến ra giữa tiếng Cồng Chiêng rộn rã nhưng cũng vô cùng xa xăm! Ngài đi vào giữa đoàn con với ánh mắt yêu thương, với bàn tay giơ cao liên tục ban phép lành…

Thánh Lễ được mở đầu với phần xông hương bàn thờ và các phần tiếp nối…


Trong bài giảng, Đức Tổng Giám mục đã nói những lời cuối cùng của lần viếng thăm này:

“Anh chị em thân mến,

Tôi rất vui sướng đến với anh chị em tại ngôi Nhà thờ PleiChuet xinh đẹp này!

Tôi xin gửi lời chào chân thành đến Đức cha của anh chị em. Đến các linh mục và giáo dân ở trong Giáo phận Kontum… Tất cả đã đón tiếp tôi một cách mặn nồng và ấm cúng!

Tôi xin gửi lời chào thăm đến tất cả các anh chị em đang hiện diện trong Thánh lễ này. Tôi xin gửi lời chào thăm đến tất cả các anh chị em đang đau khổ!

Hôm nay, chúng ta cử hành Lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam, các Thánh mà chính Chân phước Giáo hoàng Gioan PhaoLô II đã tôn phong.

Anh chị em thân mến trong Đức Kitô,

Như ai đó đã nói, Máu Các Thánh Tử Đạo là Hạt Giống Kitô. Và điều này luôn luôn đúng, vì cho tới nay, những ai làm chứng cho Chúa đều đau khổ. “Hạt Giống phải mục nát là thế!”.

Ngày hôm nay, chúng ta tôn kính các Thánh Tử Đạo của anh chị em, những người đã đổ máu mình để làm chứng cho Đức Kitô. Họ đã phải chịu biết bao đau khổ: gông cùm, xiềng xích, gươm đao… máu chảy, đầu rơi… thế nhưng, qua những đau khổ của các ngài, Giáo Hội, đặc biệt Giáo hội Việt Nam đã nảy sinh muôn vàn bông hạt tươi tốt…!

Và ngày nay cũng thế,

Giáo Hội và những con cái Việt Nam vẫn luôn gặp phải những khó khăn.

Anh chị em thân mến,

Anh Chị em là kho tàng của Đất Nước mình.

Tình yêu của anh chị em dành cho gia đình, người thân… Tình yêu của anh chị em biểu lộ qua tinh thần truyền giáo… Cha thấy vẫn luôn mở rộng! Thời điểm rất hợp khi chúng ta mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam trước Lễ Chúa Giêsu Kitô Vua; vì các Thánh đã chết vì Chúa Kitô.

Chẳng có gì hơn Chúa.

Chẳng ai có quyền không cho chúng ta gặp gỡ Chúa.

Khi nói về các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Chân phước Gioan Phaolô II đã công bố:

“Các ngài đã khẳng định sự Tự Do qua Niềm Tin của mình”.

Thật thế, không ai có thể tách họ ra khỏi Chúa Kitô.

Chúng ta hãy tạ ơn Chúa đã cho chúng ta các chứng từ của các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Và chúng ta hãy cầu xin Chúa ban ơn can đảm, để chúng ta có thể làm chứng cho Chúa bằng chính cuộc sống gương mẫu và Đức Tin của mình.

Cha chào các con.”

Thánh lễ tiếp tục trong sự sốt sắng của tất cả mọi người!

Đến cuối Lễ, một đại diện Giáo xứ đã dâng lời cảm ơn Đức Tổng Giám mục.

Đức Tổng Giám mục lại ban những lời dạy dỗ cuối cùng:

“Cha rất sung sướng được đến đây lần thứ hai để gặp gỡ anh chị em. Và Cha cũng cám ơn anh chị em đã đến với Cha. Hôm nay, chúng ta mừng các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Các ngài là mẫu gương của chúng ta. Chúng ta cùng tạ ơn Chúa!

Anh chị em cũng thấy ánh nắng đang chiếu trên chúng ta. Ánh nắng của mặt trời tượng trưng cho Tình yêu của Thiên Chúa. Ánh nắng đang rất chói chang… Đó chính là Tình Yêu Chúa đang ban cho chúng ta.

Cha nhìn thấy từ đàng xa, cũng có một con gà Công giáo đang dự Lễ với chúng ta kia kìa!

Chúc anh chị em luôn vui mừng và luôn làm chứng về Niềm Tin của mình cách dũng cảm.

Anh Chị em thân mến,

Cha đến đây để đem cho anh chị em lời chào và phúc lành của Đức Thánh Cha.

Đức Thánh Cha yêu mến anh chị em.

Và giờ đây, nhân danh Đức Thánh Cha, Cha chúc lành cho anh chị em.

Cách làm này cũng là lời cám ơn vì anh em đã yêu mến và trung thành với Đức Thánh Cha và Giáo Hội.”

Đức Tổng Giám mục ban phép lành cuối lễ.

Trước khi hát Bài ca Tạ lễ, Đức Giám mục Giáo phận đã nói lời cảm ơn. Ngài cảm ơn Đức Tổng Giám mục Léopoldo Girelli đã đến thăm Giáo phận Kontum lần thứ hai. Cám ơn Đức Tổng Giám mục đã chấp nhận đi từ đông sang tây, từ bắc chí nam của Giáo phận Kontum.


Ngài cũng nhắc lại lời hứa sẽ đến Khánh thành Nhà thờ ở Trung tâm Truyền giáo Bon Ma Djơng; và ngài mời Đức Tổng Giám mục đến dự kỷ niệm 100 năm Nhà thờ Chính toà Kontum.

Cuối cùng, ngài xin Đức Tổng Giám mục nhớ là, nếu Đức Thánh Cha có qua Việt Nam, thì Đức Tổng Giám mục phải sắp xếp để ngài đến thăm Giáo phận Kontum.

Sau đó, đoàn đồng tế tiến về Nhà xứ; và sau ít phút chào thăm, Đức Tổng Giám mục phải đi chuẩn bị hành trang để ra phi trường vào lúc 8:15.

Bữa điểm tâm cũng do các nữ tu PhaoLô - PleiChuet kính mời; nhưng mọi người đều vội vã để lên đường… nên có vị chưa dùng hết các thức đã dọn mời!

Đúng 8:45, đoàn xe trung thành từ 6 ngày nay đã đưa Đức Tổng Giám mục ra đến phi trường. Sau ít phút làm thủ tục, một lần nữa, Đức Tổng Giám mục chào tạm biệt mọi người và vào phòng đợi cùng với Cha Thư ký của ngài.

Tạ ơn Chúa đã đi thăm kỹ lưỡng Giáo phận Kontum của chúng con qua vị Đặc sứ của Toà Thánh.

Tạ ơn Chúa đã gìn giữ để mọi sự được quá tốt đẹp và quá bình an.

Tạ ơn Chúa đã ban niềm vui quá lớn lao cho Giáo phận và cho từng người chúng cao trong Năm Đức Tin này.

Xin Chúa ban muôn ơn cho Đức Thánh Cha, cho Đức Tổng Giám mục là đặc sứ của ngài; và cho Giáo phận của chúng con!

BTT GP. Kontum
Nguồn: gpkontum.wordpress.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét