Thứ Sáu, 5 tháng 10, 2012

Anh Điếu Cày đã làm đơn kháng án chưa?



Sài Gòn – Tối thứ tư, 03.10, vừa qua, bà Dương Thị Tân cho VRNs biết: “Gia đình chưa biết chính xác là ông Nguyễn Văn Hải (Điếu cày) đã gởi được đơn kháng cáo hay chưa”.
Bà Tân giải thích: “Có thể chưa, nhưng không phải do ông Hải không muốn, mà có thể ông không được cung cấp giấy để viết, hoặc đã viết rồi, đã giao cho quản giáo, nhưng quản giáo không chuyển”. Bà Tân cho biết thêm, “hôm mùng hai tháng mười đi gởi đồ cho ông Hải, tôi có hỏi các nhân viên công an tại trại tạm giam số 4 Phan Đăng Lưu, thì được trung tá Phan Văn Tấn cho biết là không biết”.

Theo bà Tân, nếu có đơn kháng án thì phải thông báo công khai, nên bà quyết định sẽ thường xuyên đi đến số 4 Phan Đăng Lưu để đợi cho được thông báo, vì thời hạn 15 ngày được quyền kháng án sắp hết (tuyên án ngày 24.09 thì 09.10.2012 sẽ hết quyền kháng án, và bản án bắt đầu có hiệu lực).
Chúng tôi thắc mắc, tại sao lại phải cần biết tin đó ngay?
Bà Tân nói: “Gia đình chúng tôi rút kinh nghiệm của phiên tòa xử trốn thuế trước đây. Ông Hải đã làm đơn kháng án rất sớm, nhưng quản giáo đã không nộp đơn cho ông theo luật định. Lúc đó, ông trung tá Hoàng Văn Dũng đã đe dọa ông Hải, và buộc ông Hải phải làm theo thì mới chuyển đơn”.
Họ đe dọa thế nào? Bà Tân cho biết: “Chính tại phiên tòa phúc thẩm, ông Hải nói giữa tòa, ông trung tá Hoàng Văn Dũng đe dọa khủng bố các con, đánh đập, và sẽ chích thuốc để ông Hải không còn khả năng làm người đàn ông nữa”. Nhưng lúc đó tòa đã bỏ qua lời tố cáo của ông Hải.
VRNs được biết, gia đình blogger Điếu Cày đã mời luật sư Hà Huy Sơn tiếp tục bào chữa cho ông.
Một thông tin khác, do cô Tạ Minh Tú, em gái cô Tạ Phong Tần cho biết sau khi được gặp mặt và gởi đồ như sau:
“Chế nói hỏi các cha, và nhờ các cha mời luật sự giúp, một hay hai gì cũng được”.
Như vậy cho thấy cô Tạ Phong Tần đã làm đơn kháng án và đã giao cho quản giáo ngay sau khi phiên tòa sơ thẩm tuyên án. Vậy nếu nay mai hết hạn kháng án, mà tòa án vẫn không nhận được đơn kháng án thì trách nhiệm thuộc về công an.
Cô Tạ Minh Tú cũng cho biết sẽ kiện nữ công an viên phường 7 quận 3 đã ăn cắp đồng hồ đeo tay, có chức năng quay phim của cô, trong ngày cô đi dự phiên tòa xử chị cô mà lại bị bắt và không cho tham dự. Nữ công an viên đó tên Trần Thị Cỏ. Hiện cô đang tìm người giúp viết đơn, vì cô ít học, và không quen việc này.
PV. VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét