Thứ Sáu, 5 tháng 10, 2012

[Video] Thế Giới Nhìn Từ Vatican 29/9 -04/10/2012 - Cầu nguyện cho Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới



1. Đề tài Ngày Thế Giới Truyền Thông xã hội 2013 

Hôm thứ Bẩy 29 tháng 9, phòng Báo Chí Tòa Thánh đã công bố chủ đề ngày Truyền Thông Xã Hội lần thứ 47, tổ chức vào năm 2013 là “Các mạng xã hội: những cánh cửa chân lý và đức tin; không gian mới cho việc truyền giảng Tin Mừng”

Hàng năm, ngày Truyền Thông Xã Hội được cử hành vào Chúa nhật thứ 3 của tháng Năm. Cụ thể trong năm 2013, đó là ngày 12 tháng 5. Theo truyền thống, Tòa Thánh thường công bố chủ đề ngày Truyền Thông Xã Hội trước nửa năm để các Giáo Hội địa phương chuẩn bị và đào sâu những suy tư về đề tài. 

Trong bản giải thích được đưa ra hôm 29 tháng 9, một trong những thách đố đáng chú ý nhất đối với công cuộc truyền giảng Tin Mừng ngày nay là thách đố nảy sinh từ môi trường kỹ thuật số. Qua đề tài được chọn cho Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội trong khuôn khổ Năm Đức Tin, Đức Thánh Cha muốn lưu ý toàn thể Giáo Hội về vấn đề này.

Các yếu tố để suy tư thật là nhiều và quan trọng: thời đại ngày nay kỹ thuật có xu hướng trở thành mạng liên kết nhiều kinh nghiệm của con người như những liên hệ và kiến thức, ta cần phải tự hỏi: Kỹ thuật ấy có thể giúp con người gặp gỡ Chúa Kitô trong đức tin hay không? Nếu chỉ thích ứng hời hợt về ngôn ngữ mà thôi thì không đủ, nhưng cần phải có thể trình bày Tin Mừng như câu trả lời cho câu hỏi ngàn đời của con người về ý nghĩa và về đức tin. Vấn đề ở đây không phải chỉ là dùng Internet như một phương tiện để rao giảng Tin Mừng nhưng là truyền giảng Tin Mừng với ý thức rằng sự sống con người ngày nay cũng được biểu lộ trong môi trường kỹ thuật số”.

Đặc biệt cần để ý đến sự phát triển và thịnh hành mạnh mẽ của các mạng xã hội, chúng vừa tạo cơ hội để nhấn mạnh một kiểu đối thoại và đối tác trong việc truyền thông và trong quan hệ nhưng cũng đồng thời đặt ra những thách đố mới chẳng hạn như việc thờ ơ trong việc trình bày Tin Mừng cứu độ trong khi lại tích cực dự phần trong việc gieo rắc các hoài nghi và những lập luận chủ quan vô căn cứ. 

Tưởng cũng nên nhắc lại trong buổi tiếp kiến sáng ngày 20 tháng 9, dành cho 120 Giám Mục vừa được thụ phong trong khoảng 12 tháng gần đây, đang tham dự khóa bồi dưỡng do Bộ Giám Mục và Bộ các Giáo Hội Công Giáo Đông Phương tổ chức tại Rôma; Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã nhấn mạnh:

"Phúc âm hóa không phải chỉ là công việc của một số chuyên gia, nhưng của tất cả cộng đoàn dân Chúa, dưới sự hướng dẫn của các mục tử. Mỗi tín hữu, trong tình hiệp thông với Giáo Hội, phải cảm thấy trách nhiệm loan báo và làm chứng cho Tin Mừng."

2. Đức Thánh Cha kêu gọi hòa bình cho Congo

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật 30 tháng 9, cũng là buổi gặp gỡ cuối cùng với các tín hữu địa phương trong kỳ nghỉ hè tại Castel Gandolfo, Đức Thánh Cha đã bày tỏ mối quan tâm sâu xa của ngài đối với các gia đình ở miền Đông Congo, là những người đang chạy trốn khỏi quê hương, vì các cuộc xung đột trong nội bộ quân phiến loạn.

Kể từ tháng Tư, những cuộc xung đột đã khiến khoảng 390,000 người phải rời bỏ nhà cửa để lánh nạn.

Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 nói:

"Trong những ngày này, khi cuộc họp cấp cao về Congo đang diễn ra tại Liên Hiệp Quốc, tôi cảm thấy đặc biệt gần gũi với những người tị nạn, phụ nữ và trẻ em, là những người đang phải gánh chịu những thống khổ vì xung đột vũ trang liên tục."

Sau đó, Đức Giáo Hoàng khích lệ anh chị em tín hữu hãy dành cảm tình chân thành cho những công việc tốt lành được thực hiện bởi những người không phải là thành phần của Giáo Hội. Ngài nhắc lại lời Chúa Giêsu dạy các thánh tông đồ là đừng gây trở ngại cho bất cứ ai làm việc tốt.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh:

"Chúa Giêsu dạy các môn đệ rằng Thiên Chúa có thể làm những điều thiện hảo, ngay cả những điều kỳ diệu bên ngoài môi trường của họ. Ta có thể hợp tác với Vương quốc của Thiên Chúa theo những cách thế khác nhau, kể cả những việc đơn giản như cho nhà truyền giáo một ly nước lạnh. "

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 nói rằng các Kitô hữu nên cảm thấy vui mừng và không nên ghen tị, khi những người khác làm việc tích cực để cải thiện thế giới. 

3. Buổi triều yết chung sáng thứ Tư 3 tháng 10

Trong buổi triều yết chung hôm thứ Tư 3 tháng 10 tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng đã trình bày về cách thế mà việc cầu nguyện có thể giúp con người ngày nay tái khám phá căn tính Kitô giáo của họ. Ngài đã nói về sức mạnh của lời cầu nguyện, đồng thời giải thích cách thế mà phụng vụ có thể dẫn mọi người đến với Thiên Chúa. 

Đức Thánh Cha nói:

"Anh chị em thân mến trong Chúa Kitô.

Hôm nay, tôi muốn làm nổi bật bản chất Giáo Hội của lời cầu nguyện trong phụng vụ. Phụng vụ là một "sự tham gia trong lời cầu nguyện của Chúa Kitô dâng lên Chúa Cha trong Chúa Thánh Thần" (Sách Giáo lý Giáo hội Công giáo, 1073). Giáo Hội, như là Nhiệm Thể của Chúa Kitô và hiệp nhất với Ngài, tán tụng ngợi khen Chúa Cha.

Bằng cách đồng hóa với Chúa Kitô trong lời cầu nguyện với Chúa Cha, chúng ta tái khám phá bản sắc sâu xa nhất của chúng ta là các Kitô hữu, là con cái của "Chúa Cha Đấng ngự trên trời". Phụng vụ cũng là một cuộc gặp gỡ trọn vẹn với Đức Kitô, có nghĩa là, với Chúa Kitô và với Hội Thánh là nhiệm thể của Ngài. Như vậy, phụng vụ là một sự chia sẻ trong lời cầu nguyện với cộng đồng sống động phổ quát, các tín hữu trong Chúa Kitô. Lời cầu nguyện giúp ta hình thành một nhận thức thường xuyên về sự hiện diện của Thiên Chúa, khi chúng ta biến các từ ngữ của Giáo Hội thành những từ ngữ của chúng ta, và học cách thân thưa với Chúa trong Giáo Hội và thông qua Giáo Hội.

Căn tính của Giáo Hội được bộc lộ chân thực nhất trong phụng vụ, vì đó là nơi Thiên Chúa đến với chúng ta và đi vào cuộc sống của chúng ta. Chúng ta hãy nhớ rằng phụng vụ được cử hành cho Thiên Chúa, không phải cho chúng ta, đó là công việc của Ngài, và Ngài là chủ thể trong Phụng Vụ. Về phần mình, trong phụng vụ, chúng ta phải mở rộng lòng mình để được hướng dẫn bởi Ngài và bởi Nhiệm Thể của Người, là Giáo Hội.

4. Một người leo lên mái vòm đền thờ Thánh Phêrô để phản đối thủ tướng Ý, Liên Hiệp Châu Âu và khủng hoảng kinh tế.

Hôm thứ Tư 3 tháng 10, trong khi Đức Thánh Cha gặp gỡ các tín hữu và du khách hành hương bên dưới Quảng trường Thánh Phêrô trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần, thì ở bên trên mái vòm của đền thờ Thánh Phêrô, một người đàn ông đang giăng một biểu ngữ chống lại Thủ tướng Ý Mario Monti, Liên hiệp châu Âu và cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra.

Vào buổi chiều thứ Ba 2 tháng 10, Marcello Di Finizio, bước vào Vatican như một du khách nhưng sau đó trèo lên mái vòm của đền thờ với một băng rôn ghi những dòng chữ "Cứu tôi, đủ rồi Monti, đủ rồi châu Âu, đủ rồi các công ty đa quốc gia"

Suốt đêm thứ Ba, hiến binh Vatican và cảnh sát Ý hiệp lực tìm cách đưa ông ta xuống một cách an toàn nhưng không có kết quả. Ông ta đã ở lại đó suốt đêm và tiếp tục cuộc biểu tình đơn độc sang ngày thứ Tư.

5. Đức Thánh Cha khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục về Tân Phúc Âm Hoá tôn vinh lên hàng tiến sĩ Hội Thánh Thánh Gioan thành Avila và Thánh Hildegard thành Bingen.

Sáng ngày 28 tháng 9, Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã công bố rằng vào sáng Chúa Nhật 7 tháng 10, tức là Chúa Nhật thứ 27 Mùa Thường Niên, tại trước thềm Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha sẽ long trọng khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới về Tân Phúc Âm Hoá. Trong thánh lễ ngài cũng sẽ tôn vinh lên hàng tiến sĩ Hội Thánh cho Thánh Gioan thành Avila và Thánh Hildegard thành Bingen.

Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới là một biến cố đặc biệt. Việc tôn vinh lên hàng tiến sĩ Hội Thánh cũng là một biến cố ngoại thường rất hiếm khi xảy ra trong đời sống Giáo Hội. Thật vậy, trong lịch sử cận đại chỉ có 3 vị được tôn vinh với tước hiệu này. Đó là Thánh Têrêsa thành Avila và Thánh Catherine thành Siena dưới triều đại Giáo Hoàng của Đức Phaolô Đệ Lục; và Thánh Têrêsa thành Lisieux, dưới thời Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị. Đây là biến cố rất vui mừng như Đức Thánh Cha đã nói trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng hôm 

27 tháng 5 năm vừa qua:

"Tôi vui mừng thông báo rằng vào ngày 07 tháng 10, vào lúc khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục, tôi sẽ nâng Thánh Gioan thành Avila và Thánh Hildegard thành Bingen lên hàng tiến sĩ Hội Thánh."

Do đó, chương trình Thế Giới Nhìn Từ Vatican sẽ tường thuật chi tiết về buổi lễ này, xin quý vị và anh chị em nhớ đón xem.

Hiện tại, Giáo Hội có 33 vị tiến sĩ Hội Thánh, nhưng đến ngày 7 tháng 10 này hai vị nữa sẽ được bổ sung vào danh sách đó. Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã mô tả cuộc sống và thông điệp của các ngài vẫn tính chất thời sự nghĩa là còn liên quan đến xã hội hiện đại.

Đức Thánh Cha nói:

"Hildegard là một nữ tu dòng Biển Đức sống vào giữa thời Trung Cổ của nước Đức, một bậc thầy thực sự của nền thần học và là một nhà nghiên cứu sâu sắc của các ngành khoa học tự nhiên và âm nhạc. Thánh Gioan thành Avila là một linh mục giáo phận trong những năm của thời Phục hưng Tây Ban Nha, đã tham gia trong công tác đổi mới tôn giáo và văn hóa của Giáo Hội và xã hội hiện đại ".

Việc tôn vinh hai vị lên hàng tiến sĩ Hội Thánh được xem là một khai mạc tuyệt vời cho Thượng Hội Đồng Giám Mục về Tân Phúc Âm Hóa. Thông cáo của phòng Báo Chí Tòa Thánh cũng cho biết là Đức Thánh Cha sẽ đồng tế thánh lễ với các Nghị Phụ và các Giám Mục thuộc Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha và Hội Đồng Giám Mục Đức.

6. Giải thưởng Ratzinger năm 2012 đã được công bố 

Hôm 28 tháng 9, trong cuộc họp báo tại Vatican, Đức Hồng Y Camillo Ruini cho biết hai vị được trao giải thưởng Ratzinger năm nay là linh mục Brian Daley và triết gia Pháp Remi Brague. Giải thưởng này thường được coi là giải 'Nobel' Thần học.

Cha Brian Daley là linh mục Dòng Tên người Mỹ, giáo sư tại Đại Học Notre Dame. 

Còn ông Brague, là một giáo sư danh dự tại Đại Học Sorbonne ở Paris năm nay 65 tuổi, đã kết hôn và có bốn người con. Hiện nay, ông giữ chức chủ tịch Romano Guardini. Ông từng giảng dạy tại nhiều đại học ở Mỹ, Munich, Milan và tại Đại học Navarra, Tây Ban Nha.

Đức Thánh Cha sẽ đích thân trao giải thưởng cho vai vị này vào ngày 20 Tháng Mười. Năm ngoái, giải thưởng này đã được trao cho ba nhà thần học: Manlio Simonetti, người Ý, Olegario Fernandez de Gardedal người Tây Ban Nha và Maximilian Heim người Đức.

Trong cuộc họp báo Đức Hồng Y Camillo Ruini nói:

"Theo quan điểm của tôi, Rémi Brague là một triết gia thực sự và là một sử gia vĩ đại về tư tưởng và văn hóa. Ông đã kết hợp thần học, và lịch sử cùng với đức tin Kitô giáo và Công giáo, một cách sâu sắc và không câu nệ. "

Cha Brian Daley năm nay 72 tuổi. Ngài đã thực hiện nghiên cứu về thần học tín lý, bằng cách đào sâu giáo huấn của các Giáo Phụ. Trong 18 năm, cha Brian đã dạy thần học tại Cambridge, Massachusetts và Đại học Notre Dame.

Đức Hồng Y Camillo Ruini nhận xét:

“Cha Brian E. Daley, do đó, là một sử gia lớn của thần học các giáo phụ, nhưng cũng là một người toàn tâm dấn thân cho việc truyền giáo của Giáo Hội. Nơi ngài là một tấm gương về sự gắn bó giữa tính chặt chẽ khoa học và niềm đam mê truyền bá Tin Mừng."

Giải thưởng này được hình thành bởi Quỹ Vatican Joseph Ratzinger nhằm công nhận sự nghiệp và những đóng góp khoa học của các nhà thần học. Bên cạnh việc công nhận, mỗi vị trúng giải cũng nhận được 50,000 euro. Thật thú vị vì các nhà tổ chức cho biết người thắng giải trong tương lai có thể bao gồm các nhà thần học không Công giáo.

7. Đức Thánh Cha đến viếng đền thánh kính Đức Mẹ tại Loreto 

Sáng thứ Năm 4 tháng 10, lúc 10 giờ sáng Đức Thánh Cha đã đến viếng đền thánh kính Đức Mẹ tại Loreto để cầu nguyện cho Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới sẽ khai mạc vào ngày 7 tháng 10 và việc khai mạc năm Đức Tin trong toàn thể Giáo Hội.

Trong buổi triều yết chung một ngày trước đó, Đức Thánh Cha kêu gọi anh chị em tín hữu cầu nguyện cho ngài. Đức Thánh Cha nói: 

"Xin anh chị em đồng hành với tôi trong lời cầu nguyện phó thác cho Mẹ Thiên Chúa, những sự kiện lớn của Giáo hội mà chúng ta sẽ trải qua. Đó là Năm Đức Tin và Thượng Hội Đồng Giám Mục về Tân Phúc Âm Hóa."

Đức Thánh Cha đã kết lúc cuộc thăm viếng đền thánh Đức Mẹ Loreto lúc 16h30 cùng ngày.

8. Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha trong tháng 10

Trong tháng 10, Đức Thánh Cha kêu gọi các tín hữu trên thế giới hiệp ý với ngài cầu nguyện cho công cuộc Tân Phúc Âm Hoá được tiến triển tại các nước có truyền thống Kitô Giáo kỳ cựu.

Ý truyền giáo trong tháng 10 là xin cho việc cử hành Ngày Khánh Nhật Truyền Giáo thúc đẩy một sự canh tân những dấn thân cho việc truyền bá Tin Mừng.

9. Đức Giáo Hoàng tiếp kiến tân đại sứ của Israel cạnh Tòa Thánh

Hôm thứ Sáu 28 tháng 9, Đức Thánh Cha đã tiếp tân đại sứ của Israel cạnh Tòa Thánh đến trình quốc thư. Tân đại sứ Zion Evrony, đã trình lên Đức Thánh Cha lá thư ủy nhiệm của tổng thống Do Thái là ông Shimon Peres. 

Trước khi chụp hình lưu niệm với Đức Thánh Cha và đoàn tùy tùng của mình, tân đại sứ Zion Evrony đã tặng cho Đức Giáo Hoàng một biểu tượng của hòa bình, được thiết kế và thực hiện bởi một nghệ nhân Israel. 

Từ 2006 đến 2010, tân đại sứ Evrony đã là đại sứ của Israel tại Ireland.

10. Các tín hữu Kitô tiếp tục là bị tấn công vì cuốn phim Innocence of Muslims

Một Giám Mục bị đánh đập tàn bạo, 5 tín hữu Kitô bị giết, 150 tín hữu khác bị mất tích, hai thánh đường bị đốt và hàng chục nhà thờ khác bị đập phá. Thiệt hại về nhân mạng và tài sản của các Giáo Hội Kitô tiếp theo sau một video clip trên Youtube tiếp tục tăng theo làn sóng phẫn nộ của người Hồi Giáo.

Cuốn video dài 14 phút này đã được ông Nakoula Basseley Nakoula, một người Coptic gốc Ai Cập viết kịch bản và phiên bản tiếng Anh được đưa lên YouTube vào ngày 1 tháng 7 năm nay. 

Sau đó, phiên bản lồng tiếng Ả rập được đưa lên YouTube vào đầu tháng 9. Ngày 8 tháng 9, Khaled Abdullah, một thầy giảng kinh Koran cho chiếu một phần của phim này trên đài truyền hình Al-Nas TV của Hồi Giáo Ai Cập và tố cáo cuốn phim đã xúc phạm đến tiên tri Muhammad của người Hồi Giáo. Biểu tình và bạo động đã nổ ra trên quy mô toàn thế giới.

Hôm 21 tháng 9, 1500 người Hồi Giáo đã xông vào đập phá nhà thờ thánh Phaolô tại Mardan. Một tuần sau đó, Giám Mục Naeem Samuel của Hội Thánh Tin Lành "Trinity Evangelical Church Prayer" đã bị một nhóm người Hồi Giáo đấm đá dữ dội ngay sau khi ông bước ra khỏi ngôi nhà thờ tại Youhanaabad, một vùng ngoại ô của Lahore. 

Theo tin của thông tấn xã Fides thuộc Bộ Truyền Giáo đánh đi hôm 25 tháng 9, 150 tín hữu Công Giáo nghi lễ Hy Lạp thuộc làng Rableh gần biên giới Li Băng và Syria, đã bị bắt đi biệt tích. 

Trong thông báo đưa ra hôm thứ Sáu 28 tháng 9, Đức Hồng Y Timothy Dolan Tổng Giám Mục New York, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ và Đức Giám Mục Richard Pates của giáo phận Des Moines, Chủ tịch Hội Đồng Công Lý và Hòa Bình Thế Giới của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã viết thư cho Đức Tổng Giám Mục Ignatius Ayau Kaigama của tổng giáo phận Jos bày tỏ sự ủng hộ đối với Giáo Hội tại Nigeria sau khi một ngôi nhà thờ thứ hai bị tấn công tại nước này. 

11. Đức Thánh Cha trở lại Vatican sau kỳ nghỉ hè.

Sau gần ba tháng nghỉ hè tại Castel Gandolfo, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã trở về Vatican, để tiếp tục lịch trình làm việc hàng ngày của ngài.

Sáng thứ Hai 1 tháng 10, Đức Thánh Cha đã đáp trực thăng về đến Vatican vào khoảng 11:30 sáng. Mùa Thu sẽ là thời điểm khá bận rộn cho Đức Giáo Hoàng. Ngài sẽ chủ trì Thượng Hội Đồng Giám Mục về Tân Phúc Âm Hóa, việc phong thánh cho bảy vị thánh, khai mạc 'Năm Đức Tin' và nâng lên hàng tiến sĩ Hội Thánh cho Thánh Gioan thành Avila và Thánh Hildegard thành Bingen

12. Ban nhạc hiến binh của Vatican ra mắt album mới

Lực lượng hiến binh của Vatican có một ban nhạc riêng của mình. Gần đây ban nhạc vừa phát hành một album nhạc để đánh dấu 150 năm kể từ khi Italia được thống nhất. Đây là một cử chỉ đầy biểu tượng vì đội hiến binh đã chiến đấu để bảo vệ lãnh thổ của Vatican trong thế kỷ 19.

Đức Hồng Y Giovanni Lajolo là Thống Đốc thành Vatican và cũng là chủ tịch Ủy Ban Tòa Thánh về Quốc Gia Vatican nhận xét:

"Sự thống nhất của một quốc gia luôn luôn là một điều tốt đẹp. Đó là một sự thống nhất vượt lên trên các hệ tư tưởng và các chính sách đối lập. Sự thống nhất này còn sâu xa và căn cơ hơn vì nó dựa trên tinh thần và những giá trị kết hợp một dân tộc".

Album mới là một bộ sưu tập mô tả cuộc hành trình qua dòng lịch sử Ý và bao gồm các phong cách âm nhạc khác nhau. Ban nhạc hiến binh được thành lập hồi năm 2007. Hiện nay ban nhạc có hơn 100 nhạc sĩ đang cố gắng để khởi động lại truyền thống âm nhạc đã bắt đầu từ cách đây hơn 200 năm.

Ông Domenico GIANI, chỉ huy đội Hiến Binh Vatican nhận xét:

"Ban nhạc Hiến Binh được chỉnh đốn lại một vài năm trước đây bởi vì ban nhạc thực sự đã được thành lập cách đây cả 200 năm. Nhờ những nỗ lực nhiệt thành của Đức Hồng Y Lajolo, giờ đây, ban nhạc của chúng tôi gồm một số nhạc công tốt nhất từ nhạc viện và chúng tôi hy vọng sẽ cống hiến những âm thanh tốt nhất cho khán thính giả."

Mỗi năm đội hiến binh Vatican kỷ niệm ngày lễ bổn mạng vào ngày 29 tháng 9. Năm nay, ban nhạc sẽ tổ chức một cuộc diễu hành với đồng phục mới của họ.

Album có thể mua từ iTunes và Viện Bảo tàng Vatican.

13. Đức Thánh Cha kêu gọi các bác sĩ chống lạm dụng y khoa trong thể thao

Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 khích lệ các bác sĩ thể thao không những phục vụ các vận động viên về phương diện chuyên môn, nhưng còn góp phần thăng tiến luân lý, tinh thần và văn hóa trong ngành thể thao.

Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 27 tháng 9, dành cho 120 bác sĩ, đến từ 107 nước 5 châu, tham dự Hội nghị quốc tế lần thứ 32 về y khoa thể thao (FIMS), nhóm lần đầu tiên tại Roma trong những ngày này.

Lên tiếng trong buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha nhìn nhận tầm quan trọng và sự thu hút của các cuộc tranh tài thể thao, đồng thời ngài nhắc đến sự thành công, danh tiếng, huy chương và sự theo đuổi tiền bạc đôi khi trở thành động lực chủ yếu, hoặc độc nhất, của các cuộc tranh tài thể thao. 

Ngài nói:

“Nhiều khi thái độ muốn thắng giải với bất kỳ giá nào đã thay thế tinh thần đích thực của thể thao và đưa tới những lạm dụng hoặc sự dụng sai trái các phương tiện mà y khoa tân thời mang lại”.

Đức Thánh Cha nói: “Trong tư cách là các bác sĩ thể thao, các bạn cũng ý thức về cám dỗ đó và tôi biết các bạn cũng thảo luận về vấn đề quan trọng này trong Hội nghị”.

Ngài nói:

"Thể thao không chỉ đơn giản là các cuộc tranh tài, cũng thế mỗi vận động viên thể thao nam nữ không chỉ đơn thuần là các đối thủ tranh đua với nhau: họ đang sở hữu một năng lực đạo đức và tinh thần đáng được làm cho phong phú và sâu sắc bởi thể thao và y học thể thao. Nhưng đôi khi, thành công, danh vọng, huy chương và việc chay theo tiền bạc trở thành động cơ chủ yếu, hoặc thậm chí duy nhất cho những người tham gia. "

Đức Thánh Cha cũng nhắc đến lời thánh Phaolô Tông đồ trong thư thứ I Corintô (9,25) trong đó Người nhắn nhủ các tín hữu hãy tập luyện trong đời sống thiêng liêng. Thánh nhân nói: “mỗi vận động viên tập luyện tự chế trong mọi sự. Họ làm như thế để nhận được một vòng hoa chiến thắng mau qua, còn chúng ta nhận được vòng hoa không hư nát”. Các bạn thân mến, đó là lý do tại sao tôi khuyến khích các bạn tiếp tục nhớ đến phẩm giá của những người mà các bạn phục vụ qua hoạt động y khoa của các bạn. Như thế, các bạn sẽ trở thành những người không những chữa lành thể lý và giúp đạt những thành quả tuyệt hảo về thể thao, nhưng còn giúp phục hồi về luân lý, tinh thần và văn hóa nữa”

14. Đức Giáo Hoàng thưởng thức một vở opera dựa trên cuộc đời của Thánh Augustinô

Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã từng tham dự nhiều buổi hòa nhạc trong triều đại giáo hoàng của ngài, nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên ngài dự một vở opera. Đây là một vở opera đương đại mang tên "Augustinô – bức tranh khảm của âm thanh," với nội dung là cuộc đời của Thánh Augustinô.

Vở opera này là một món quà từ giáo phận Würzburg ở miền bắc Bavaria, quê hương của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI.

Vở nhạc kịch cố gắng trình bày và phản ánh những lời cầu nguyện của thánh nhân. Buổi hòa nhạc là một phần của một hội nghị quốc tế được tổ chức bởi Viện Giáo Phụ Augustinô ở Rome.

Đức Thánh Cha cám ơn nhóm và nhấn mạnh rằng những lời dạy của Thánh Augustinô vẫn mang tính chất thời sự ngày hôm nay, vì những lời cầu nguyện này phản ánh khao khát mong muốn tìm kiếm Thiên Chúa của con người.

15. Cuộc hành trình của thanh niên Ba Lan đến Auschwitz để chống lại hận thù và phân biệt chủng tộc

1200 thanh niên thế giới đã làm một cuộc viếng thăm trong thầm lặng đến một trong các trại tập trung khét tiếng nhất trong lịch sử là trại Auschwitz, trong Thế chiến II.

Một bạn trẻ trong ban tổ chức cho biết: "Có một phong trào khích lệ sự chân thành phát sinh từ nhà tù này. Chúng tôi hy vọng những người trẻ như chúng tôi, sẽ được linh hứng để làm tốt hơn và nhân bản hơn, có thể nói như vậy, để chúng ta có thể xây dựng một châu Âu hòa bình."

Đề án những người châu Âu vì hòa bình được tổ chức bởi cộng đồng Thánh Egidio. Cho đến nay đã có 3 đề án được thực hiện. Dự án cuối cùng đã được tổ chức tại Krakow /Kra-Kô-Vi-a/. Trong ba ngày, người trẻ châu Âu từ khắp nơi trên châu lục này đã gặp gỡ và nói về những gì họ có thể làm để thúc đẩy hòa bình ở đất nước họ.

Chuyến thăm trại tập trung được tiếp nối bằng là một buổi lễ cảm động để tưởng nhớ hàng ngàn nạn nhân chết ở đó. Chủ đề của cuộc gặp gỡ tại Krakow là sự tôn trọng tha nhân.

Diễn đàn thảo luận tại Krakow đã có cơ hội gặp gỡ Đức Tổng Giám Mục Krakow, là Đức Hồng Y Stanislaw Dziwisz, khi ngài đến thăm Đền Thánh Lòng Thương Xót Chúa.

Lễ bế mạc cuộc gặp gỡ tại Krakow được đánh dấu bằng một lời vinh danh những nạn nhân mà cuộc sống đã bị kết liễu tại Auschwitz.

VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét