Thứ Năm, 12 tháng 7, 2012

Liên Hiệp Quốc : không được hạ thấp tự do tôn giáo thành tự do thờ phượng



Anne Kurian – Mike K. phỏng dịch
Đức Cha Silvano M. Tomasi, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh bên cạnh LHQ (ảnh: ewtn)
Rôma, ngày 09.07.2912 (ZENIT.org) – Tòa Thánh kêu gọi không được hạ thấp Tự Do Tôn Giáo thành tự do thờ phượng : các Quốc Gia phải cam kết thiết thực trong việc bảo vệ Tự Do Tôn Giáo, vì cuộc xung đột tôn giáo gây tổn hại đến quyền cơ bản nhất của con người, quyền được sống
Đức Cha Silvano M. Tomasi, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh bên cạnh LHQ ở Geneva, hôm 03/07/2012 vừa qua, đã can thiệp trong phiên họp thứ 29 của Hội Đồng nhân quyền về « Tự Do Tôn Giáo » (kéo dài từ 18/06 đến 06/07/2012).
« Các tín hữu Kitô giáo là tập thể tôn giáo hiện nay đang là mục tiêu của sự bách hại tôn giáo », ngài khẳng định.
Tòa Thánh đặc biệt biểu lộ « mối lo lắng lớn lao » trước « hố sâu giữa những nguyên tắc đã được thiết lập và những cam kết của cộng đồng quốc tế liên quan đến Tự Do Tôn Giáo, tự do lương tâm, tự do tín ngưỡng, cũng như quyền tự do hội họp ». 
Tố cáo « việc sử dụng chất nổ » và những « vụ tấn công bạo lực » chống lại các nơi thờ phượng và các cộng đoàn Kitô hữu đang cầu nguyện, với sự « hỗ trợ của các nhóm cực đoan », Đức Cha Tomasi nhắc lại và viện dẫn lời ĐGH Biển Đức XVI, là cũng đang có « những hình thức thành kiến ngấm ngầm, im lặng và xảo quyệt nhằm chống phá các tín hữu và các biểu tượng tôn giáo ».
Quyền phụ huynh
« Tự Do Tôn Giáo không thể bị hạ thấp chỉ còn là tự do thờ cúng », vị Tổng Giám Mục nhấn mạnh. Thật vậy, ngài định rõ, trong quyền tự do cơ bản này, bao hàm « quyền tự do thuyết giảng, giáo dục, tiếp nhận tân tòng, đóng góp ý kiến chính trị, và tham gia các sinh hoạt công cộng »
Ngoài ra, « quyền tự do tín ngưỡng » phải được « tôn trọng và bảo vệ ». Trên chiều hướng này, Đức Cha Tomasi tiếp, các tín hữu « không thể bị các chính quyền ép buộc phải lựa chọn giữa sự phù hợp với chính sách của chính quyền và sự trung thành với những nguyên tắc tôn giáo ». 
Ngoài ra, thật là « quan trọng phải tôn trọng quyền của phụ huynh được gửi con cái tới những trường học phù hợp với tín ngưỡng của mình », vì những hệ thống giáo dục « đồng cỡ và bắt buộc » có thể là một « sự tấn công trực tiếp vào các quyền và bổn phận của phụ huynh phải bảo đảm một sự giáo huấn tôn giáo và đạo đức cho con em mình ».
Đối thoại tôn giáo
Vì vậy, Tòa Thánh kêu gọi mỗi quốc gia hãy « bảo đảm, bảo vệ và phát huy quyền chính đáng của mọi con người phải có, phải được thực hành và phát biểu tôn giáo hay tín ngưỡng của riêng mình một cách tự do và không có bất cứ một loại cưỡng bách và bạo lực nào và không có nỗi sợ triền miên trở thành nạn nhân của những vụ tấn công chống tôn giáo »
Cụ thể, chính là nhằm « khuyến khích sự hình thành các mạng hợp tác tiến tới sự hiểu biết lẫn nhau, để cổ vũ cho việc đối thoại liên tôn, và củng cố sự bảo vệ các tập thể tôn giáo » kể cả việc « chấn chỉnh tình hình nếu cần ».
Đối với ngài, các quốc gia có « nghĩa vụ » « tạo ra và ủng hộ các biện pháp hạ tầng và những điều kiện thuận lợi » cho sự phát triển các cộng đồng tôn giáo và các thành viên của các cộng đồng này.
Tòa Thánh nhắc nhở về vấn đề này rằng quyền có tự do tôn giáo không chỉ là một « quyền cá nhân » nhưng cũng là « một quyền tập thể đối với các cộng đồng tôn giáo ». Nó đòi hỏi « một sự bảo vệ công bằng và hữu hiệu, không phân biệt đối xử », những « tập thể thiểu số dễ bị tổn thương trước những thành kiến với nhiều lý do khác nhau » 
Quyền được sống
Tất cả chuyện này càng trở nên quan trọng khi có một « sự tương quan giữa sự ổn định xã hội và sự công nhận các quyền con người » Tòa Thánh đánh giá : « Sự xung đột tôn giáo là một mối nguy cho phát triển xã hội, chính trị, và kinh tế ». Khi xã hội bị chia rẽ, nó « cắt đứt những quan hệ cần thiết cho sự phồn vinh của đời sống xã hội và nền thương mại » 
Ngoài ra, Đức Cha Tomasi nhấn mạnh, cuộc xung đột sản xuất ra « bạo lực », tước đi của con người « quyền cơ bản nhất trong các quyền : đó là quyền sống »
Sự thực, Đức Tổng Giám Mục tuyên bố, những đe dọa quyền Tự Do Tôn Giáo « gây tổn hại sâu xa cho phẩm giá con người » bởi vì chúng tạo nguy hiểm cho « nhân bản, lương tâm, và những lựa chọn cơ bản của sự sống », và chúng « gây xáo trộn sự thụ hưởng các quyền khác của con người ».
Còn nữa, cuộc xung độ ở một quốc gia « có thể tràn sang và gây khó khăn nghiêm trọng cho các nước khác », ngài lưu ý.
Theo Đức Cha Tomasi, lời kêu gọi của Tòa Thánh phù hợp với những văn kiện về nhân quyền trong đó đã xác định « rõ ràng » rằng « mọi người đều có quyền tự do tư tưởng, tự do lương tâm và tự do tôn giáo hay tín ngưỡng ».
Mạc Khải phỏng dịch

0 nhận xét:

Đăng nhận xét