Thứ Năm, 12 tháng 7, 2012

Giám Mục Trung Hoa anh hùng biến mất sau mấy tiếng đồng hồ được tấn phong Giám Mục


Một buổi lễ tấn phong Giám Mục căng thẳng từ đầu đến cuối. Cán bộ cộng sản bước ra khỏi nhà thờ cắn nhau loạn xạ, và chửi thề “vung xích chó”. Tân Giám Mục bị bắt chỉ vài giờ sau khi được tấn phong. Đó là những gì đã diễn ra trong lễ tấn phong hi hữu nhất trên thế giới và chưa từng có trong lịch sử Giáo Hội Trung Hoa cận đại.



“Ông không được đặt tay trên đầu tôi,” Đó là điều Đức Tân Giám Mục Tađêô Mã Đạt Khâm (馬達欽) đã nói thẳng vào mặt một giám mục trái phép trong lễ tấn phong Giám Mục cho ngài tại Thượng Hải hôm thứ Bẩy 7 tháng 7 vừa qua.



Bắt đầu từ giờ phút đó, thánh lễ tấn phong Giám Mục cho Đức Tân Giám Mục Mã Đạt Khâm của thành phố Thượng Hải là thành phố đông dân nhất Trung Hoa với hơn 23 triệu dân, đã diễn ra trong một bầu không khí hết sức căng thẳng.



Tưởng cũng nên nhắc lại, một ngày trước đó, Giáo Hội tại Trung Hoa và trên thế giới đã đau buồn và thất vọng sâu xa trước biến cố tấn phong Giám Mục trái phép tại Nhà thờ chánh tòa giáo phận Cáp Nhĩ Tân, thuộc tỉnh Hắc Long Giang.



Bất chấp những chỉ trích của người Công giáo địa phương, những buổi cầu nguyện liên tục của anh chị em tín hữu Trung Hoa và trên thế giới, và ngay cả những lời cảnh cáo vạ tuyệt thông tức khắc của Tòa Thánh, linh mục Nhạc Phúc Sinh (岳福生) đã chấp nhận được tấn phong giám mục bởi các ông Phòng Hưng Diệu (房興耀) Giám Mục Giáo Phận Lâm Nghi (臨沂), chủ tịch Hội Công Giáo Yêu Nước, ông Bùi Quân Dân (裴軍民) Giám Mục Giáo Phận Liêu Ninh (遼寧), ông Mạnh Khánh Lộc (孟慶祿) Giám Mục Giáo Phận Hô Hoà Hạo Đặc (呼和浩特) thuộc Nội Mông, ông Vương Nhân Lôi (王仁雷) Giám Mục Giáo Phận Tô Châu (蘇洲) thuộc tỉnh Chiết Giang (浙江), và ông Dương Vĩnh Cường (楊永強) Giám Mục Giáo Phận ChâuThôn (周村) thuộc tỉnh Sơn Đông (山東).



Trong bối cảnh đó, mặc dù Đức Tân Giám Mục Mã Đạt Khâm được sự phê chuẩn của Đức Thánh Cha, nhưng do sự có mặt của một giám mục trái phép là ông Chiêm Tư Lộc (詹思祿) (giáo phận Mẫn Đông - 閔東) trong thánh lễ tấn phong, nên hầu hết 86 linh mục của tổng giáo phận Thượng Hải đã tẩy chay không đến dự thánh lễ. Trong tổng số 30 linh mục đồng tế trong thánh lễ chỉ có 12 vị là linh mục của Thượng Hải.



Báo chí tại Hương Cảng cho biết thông thường để khỏi làm “mất oai phong của đảng”, trước các buổi lễ tấn phong cho các Giám Mục được sự phê chuẩn của Tòa Thánh, các Giám Mục và linh mục tham dự được tập trung tại nhà xứ để nghe đọc sắc chỉ tấn phong Giám Mục của Đức Giáo Hoàng. Trong buổi lễ công khai với sự hiện diện của các tín hữu, đảng chỉ cho đọc sắc lệnh phê chuẩn của đảng và nhà nước Trung Hoa, cũng như của Hội Đồng Giám Mục Trung Hoa là cơ cấu Tòa Thánh không công nhận.



Ngay khi sắc chỉ tấn phong Giám Mục của Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 vừa được tuyên đọc, Đức Tân Giám Mục Mã Đạt Khâm, năm nay 44 tuổi đã nói với ông Chiêm Tư Lộc là giám mục trái phép của giáo phận Mẫn Đông: “Ông không phải là Giám Mục, ông không được đặt tay trên đầu tôi”.



Trong thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục Thượng Hải là Aloysius Kim Lỗ Hiền năm nay 96 tuổi chủ phong trong thánh lễ đã là người đầu tiên đặt tay cầu nguyện trên đầu vị tân chức, là người sẽ kế nhiệm ngài trong việc coi sóc tổng giáo phận. Kế tiếp là Đức Cha Từ Hoành Căn (徐宏根) của giáo phận Tô Châu (蘇州) và Đức Cha Trầm Bân (沈斌) của giáo phận Hải Môn (海門). Đây là hai vị phụ phong trong thánh lễ.



Hai vị Giám Mục hợp thức là Đức Cha Thái BínhThụy (蔡炳瑞) của giáo phận Hạ Môn (廈門) và Đức Cha Lý Tô Quang (李穌光) của giáo phận Nam Xương (南昌) đã đứng tại chỗ chung với ông Chiêm Tư Lộc và không đặt tay trên đầu vị tân chức.



Một cử chỉ khác của vị tân Giám Mục Thượng Hải là ngài từ chối không uống chung chén thánh. Hành động này được tiếp theo bằng một hành động khác quyết liệt hơn.



Trong phần đáp từ, vị tân chức nói rằng ngài “hiểu lý do sự vắng mặt trong thánh lễ tấn phong cho ngài của một số đông các linh mục, và nam nữ tu sĩ của tổng giáo phận” và “tôi yêu mến anh chị em”.



Ngài nói tiếp: “Từ sau buổi lễ tấn phong này, tôi chấm dứt tất cả mọi liên hệ với Hội Công Giáo Yêu Nước để tập trung chu toàn sứ vụ Giám Mục của mình”.



Lời tuyên bố bất ngờ của ngài gây sững sờ cho các cán bộ tôn giáo vụ cộng sản nhưng đã được đón nhận với một tràng pháo tay dài của hơn 1200 anh chị em tín hữu dự lễ.



Vài giờ sau thánh lễ tấn phong Giám Mục, Đức Cha Mã Đạt Khâm được ghi nhận là mất tích. Những cử chỉ anh hùng của ngài đã khiến anh chị em tín hữu tuôn đến dự thánh lễ chào đón vị tân Giám Mục vào sáng Chúa Nhật 8 tháng 7 tại nhà thờ chánh tòa Thượng Hải. Tuy nhiên, Đức Tân Giám Mục đã không xuất hiện.



Nguồn tin mới nhất cho biết Đức Cha đang bị nhà nước cộng sản nhốt tại chủng viện Xà Sơn để “phản tỉnh”.



Đức Cha Mã Đạt Khâm đã được thụ phong linh mục vào năm 1994. Dưới mắt nhiều người ngài được kể là một thành phần thân nhà nước.



Thực vậy, ngài được giao trách nhiệm chủ biên tuần san Quang Khải là tạp chí Công Giáo lớn thứ nhì tại Trung Hoa. Ngài cũng là phó chủ tịch Hội Công Giáo Yêu Nước thành phố Thượng Hải.



Ngày 30 tháng Năm vừa qua Hội Công Giáo Yêu Nước thành phố Thượng Hải đã tiến hành “bầu Giám Mục” trong đó linh mục Mã Đạt Khâm là ứng viên duy nhất được bầu chọn, thể hiện sự tin tưởng mạnh mẽ của đảng đối với ngài.



Đức Tổng Giám Mục Aloysius Kim Lỗ Hiền đã chủ toạ buổi bầu bán này trong đó có 190 người tham gia bỏ phiếu. Linh mục Mã Đạt Khâm được 160 phiếu thuận, 2 phiếu chống và 28 phiếu trắng.



Tòa Thánh đã chuẩn y theo đề nghị của Đức Tổng Giám Mục Kim Lỗ Hiền. Thượng Hải hiện có khoảng 150,000 người Công Giáo thuộc Giáo Hội “công khai” và một con số đông hơn thuộc cộng đoàn hầm trú dưới sự lãnh đạo của Đức Tổng Giám Mục Giuse Phạm Trung Lương (范忠良) năm nay đã 94 tuổi và Đức Cha Giuse Hình Văn Chi (邢文之)


Đặng Tự Do
VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét