LTCGVN (01.06.2014)
Lễ Thăng Thiên không chỉ là lễ kính mừng Chúa Giêsu lên trời mà còn là
dịp tái khẳng định tín điều mà chúng ta vẫn tuyên xưng: “Ngày thứ ba bởi trong kẻ chết mà sống lại, LÊN TRỜI ngự bên hữu
Đức Chúa Cha phép tắc vô cùng”. Nếu Đức Kitô không sống lại, niềm tin của
chúng ta vô ích, và chúng ta chỉ là những người hoang tưởng, nhưng Ngài đã thực sự sống lại và lên trời.
Chúa Giêsu lên trời là để minh chứng và xác định lời hứa
Ngài đã nói trước: “Thầy đi dọn chỗ cho
anh em thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở
đó” (Ga 14:3). Đối với phàm nhân chúng ta, chắc chắn không còn niềm hạnh
phúc nào lớn lao hơn nữa!
Thật là kỳ diệu, Thiên Chúa mà hóa
thành Con Người, Con Người mà là Thiên Chúa, vừa hữu hình vừa vô hình. Chắc
chắn chẳng một thần linh nào như vậy. Chỉ có Thiên Chúa của chúng ta như vậy mà
thôi, độc nhất vô nhị. Thánh Phaolô đã nói: “Phải
công nhận rằng: mầu nhiệm của đạo thánh thật là cao cả, đó là: Đức Kitô xuất
hiện trong thân phận người phàm, được Chúa Thánh Thần chứng thực là công chính;
Người được các thiên thần chiêm ngưỡng, và được loan truyền giữa muôn dân;
Người được cả hoàn cầu tin kính, được siêu thăng cõi trời vinh hiển” (1 Tm
3:16).
Người ta chỉ nói LÊN trời, TỚI
trời, hoặc VÀO trời, vì người ta không xuất phát từ trời. Nhưng Chúa Giêsu nói VỀ
trời, vì Ngài xuất phát từ Trời, từ Chúa Cha: “Nếu anh em yêu mến Thầy thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa
Cha cao trọng hơn Thầy” (Ga 14:28). Người ta chỉ có thể VỀ nơi mà mình đã
từng ở, còn nơi mình chưa ở thì không thể dùng động từ VỀ. Thế mà chúng ta cũng
được Ngài cho phép VỀ trời với Ngài, dù chúng ta không xuất phát từ trời, chỉ
là bụi tro xuất phát từ đất. Thật kỳ diệu quá đỗi!
Thánh Luca viết trong sách Công Vụ: “Thưa ngài Thê-ô-phi-lô, trong quyển thứ nhất, tôi đã tường thuật tất
cả những việc Đức Giêsu làm và những điều Người dạy, kể từ đầu cho tới ngày Người được rước lên trời. Trước ngày
ấy, Người đã dạy bảo các Tông Đồ mà Người đã tuyển chọn nhờ Thánh Thần. Người
lại còn dùng nhiều cách để chứng tỏ cho các ông thấy là Người vẫn sống sau khi
đã chịu khổ hình: trong bốn mươi ngày, Người đã hiện ra nói chuyện với các ông
về Nước Thiên Chúa. Một hôm, đang khi dùng bữa với các Tông Đồ, Đức Giêsu
truyền cho các ông không được rời khỏi Giêrusalem, nhưng phải ở lại mà chờ đợi điều Chúa Cha đã hứa, điều mà anh em đã nghe
Thầy nói tới, đó là: ông Gioan thì làm phép rửa bằng nước, còn anh em thì trong
ít ngày nữa sẽ chịu phép rửa trong Thánh Thần” (Cv 1:1-5). Chúa Giêsu về
trời, nhưng rồi Ngài lại gởi Chúa Thánh Thần đến với chúng ta, đồng hành và
hoạt động với chúng ta mọi nơi, mọi lúc.
Tư tưởng loài người không cao hơn mặt đất, tầm nhìn không
vượt qua cái bóng của mình, thế nên khi nghe Đức Giêsu nói vậy, những người đang
tụ họp ở đó tưởng rằng Ngài sắp sửa khôi phục vương quốc Ít-ra-en. Nhưng Ngài
đáp: “Anh em không cần biết thời giờ và
kỳ hạn Chúa Cha đã toàn quyền sắp đặt, nhưng anh em sẽ nhận được sức mạnh của
Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của
Thầy tại Giêrusalem, trong khắp các miền Giuđê, Samari và cho đến tận cùng trái
đất” (Cv 1:7-8). Nói xong, Ngài được cất lên ngay trước mắt các ông, và có
đám mây quyện lấy Ngài, khiến các ông không còn thấy Ngài nữa. Họ ngơ ngẩn nhìn
nhau rồi nhìn theo hút Ngài, chẳng hiểu thế là thế nào.
Đang lúc các ông còn đăm đăm nhìn lên trời phía Ngài đi, bỗng
có hai người đàn ông mặc áo trắng đứng bên cạnh và nói: “Hỡi những người Galilê, sao còn đứng nhìn lên trời? Đức Giêsu, Đấng
vừa lìa bỏ các ông và được rước lên trời, cũng sẽ ngự đến y như các ông đã thấy
Người lên trời” (Cv 1:11). Lời giải thích này cho chúng ta biết chắc rằng
Chúa Giêsu sẽ đến thế gian lần thứ hai vào một lúc nào đó, bất kỳ thời điểm nào
mà chúng ta không thể biết được, thậm chí có thể là ngày mai hoặc hôm nay. Vì
thế mà ai cũng phải sẵn sàng và tỉnh thức. Không chỉ vậy, với mỗi người còn là
cái chết, vì tử thần có thể đến bất cứ lúc nào, không ai có thể ngờ được!
Cuộc đời Kitô hữu là cuộc lữ hành trần gian, là hành trình
đức tin, là hành trình về trời. Đức Kitô đã về trời trước, đó là bảo chứng cho
chúng ta. Tác giả Thánh Vịnh mời gọi: “Vỗ
tay đi nào, muôn dân hỡi! Mừng Thiên Chúa, hãy cất tiếng hò reo! Vì Đức Chúa là
Đấng Tối Cao, Đấng khả uý, là Vua Cả thống trị khắp địa cầu” (Tv 47:2-3).
Niềm vui quá lớn, nỗi mừng khôn tả. Nhưng chúng ta hữu hạn,
chỉ biết thể hiện bằng tất cả khả năng phàm nhân: “Thiên Chúa ngự lên, rộn rã tiếng hò reo, Chúa ngự lên, vang dội tiếng
tù và. Hãy đàn ca, đàn ca lên mừng Thiên Chúa, đàn ca lên nào, đàn ca nữa kính
Vua ta! Thiên Chúa là Vua toàn cõi địa cầu, hãy dâng Người khúc đàn ca tuyệt
mỹ. Thiên Chúa là Vua thống trị chư dân, Thiên Chúa ngự trên toà uy linh cao
cả” (Tv 47:6-9). Thiên Chúa không đòi hỏi quá sức chúng ta, Ngài chỉ muốn
chúng ta chân thành với khả năng riêng của mỗi người.
Thánh Phaolô cho biết: “Tôi
cầu xin Chúa Cha vinh hiển là Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ban
cho anh em thần khí khôn ngoan để
mặc khải cho anh em nhận biết Người. Xin Người soi lòng mở trí cho anh em thấy
rõ, đâu là niềm hy vọng anh em đã nhận được, nhờ ơn Người kêu gọi, đâu là gia
nghiệp vinh quang phong phú anh em được chia sẻ cùng dân thánh, đâu là quyền
lực vô cùng lớn lao Người đã thi thố cho chúng ta là những tín hữu” (Ep
1:17-19a). Nhận biết Thiên Chúa là niềm hạnh phúc lớn lao, nhận biết Ý Ngài
và vui mừng làm theo là niềm hạnh phúc lớn lao hơn. Quả thật, chấp nhận và làm
theo Ý Chúa là điều không dễ chút nào, vì chúng ta thường chỉ muốn “được như ý”
mà thôi!
Thánh Phaolô giải thích: “Đó chính là sức mạnh toàn năng đầy hiệu lực, mà Người đã biểu dương
nơi Đức Kitô, khi làm cho Đức Kitô trỗi dậy từ cõi chết, và đặt ngự bên hữu
Người trên trời. Như vậy, Người đã tôn Đức Kitô lên trên mọi quyền lực thần
thiêng, trên mọi tước vị có thể có được, không những trong thế giới hiện tại,
mà cả trong thế giới tương lai. Thiên Chúa đã đặt tất cả dưới chân Đức Kitô và
đặt Người làm đầu toàn thể Hội Thánh; mà Hội Thánh là thân thể Đức Kitô, là sự
viên mãn của Người, Đấng làm cho tất cả được viên mãn” (Ep 1:19b-23). Đức
Kitô được Chúa Cha trao ban mọi thứ, nhưng Ngài không giữ riêng cho Ngài, mà
Ngài lại muốn chia sẻ với chúng ta, làm cho chúng ta được viên mãn với Ngài, dù
chúng ta không chỉ là phàm nhân mà còn là những tội nhân hoàn toàn bất xứng.
Niềm hạnh phúc như điệp khúc cứ lặp đi lặp lại trong cuộc
đời chúng ta, trên suốt hành trình về trời. Không hạnh phúc sao được, vì chúng
ta được Thiên Chúa ưu đãi quá nhiều, minh nhiên nhất là chúng ta được xóa án tử
và được khôi phục cương vị làm con, đặc biệt là cũng sẽ được về trời.
Một hôm, mười một môn đệ đi tới miền Galilê, đến ngọn núi
Đức Giêsu đã truyền cho các ông đến. Khi thấy Ngài, các ông bái lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi. Bản tính nhân
loại là thế, tận mắt thấy bao phép lạ mà vẫn chưa đủ tin. Vả lại, họ cứ tưởng Đức
Giêsu là chính khách, Ngài sẽ giành quyền cai trị Ít-ra-en từ bọn thực dân
Rôma. Khi đó, Đức Giêsu đến gần họ và nói: “Thầy
đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất” (Mt 28:18). Có lẽ nghe Ngài nói
vậy thì họ càng cho rằng Chúa Giêsu đang làm chính trị thật, điều họ nghĩ không
sai. Thế nhưng lại không phải vậy, Chúa Giêsu không bao giờ làm chính trị, và
Phúc Âm cũng không là bản cương lĩnh chính trị.
Chúa Giêsu nói với họ: “Anh
em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh
Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã
truyền cho anh em” (Mt 28:19-20a). Ngài biết Ngài sắp đến giờ về cùng Chúa
Cha, nên Ngài căn dặn kỹ lưỡng. Ngài về trời nên Ngài bảo chúng ta vào đời làm
chứng nhân về Ngài. Đó vừa là một tặng phẩm vừa là một mệnh lệnh, vừa là một đặc
ân vừa là một trọng trách.
Trước khi về trời, lời cuối của Chúa Giêsu trên thế gian là
một lời hứa: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày
cho đến tận thế” (Mt 28:20b). Lời hứa đó đã được chứng tỏ rõ ràng nhất là
Bí tích Thánh Thể, một phép lạ vĩ đại vẫn xảy ra hằng ngày ở khắp nơi trên thế
giới. Biết rõ chúng ta yếu đuối nên Chúa Giêsu rất “tội nghiệp” chúng ta, Ngài cũng
đã hứa: “Thầy sẽ không để anh em mồ côi”
(Ga 14:8). Và lời hứa đó lại được thực hiện ngay lập tức: Ngài về trời rồi
gởi Đấng Bảo Trợ đến ở với chúng ta (Ga 14:16). Thánh Thể và Thánh Thần luôn
đồng hành với chúng ta trên suốt Hành Trình Về Trời.
Cái gì cũng có “mở” và “kết”. Cũng vậy, Hành Trình Về Trời
được khởi đầu từ điểm SINH và kết thúc ở điểm TỬ. Hành trình đó có thể là “con
đường” dài hoặc ngắn, không ai biết; “con đường” đó cũng có thể rộng hoặc hẹp,
nhưng ai chọn đường hẹp thì tốt hơn đường rộng, càng thênh thang càng “dễ
chết”, có thể “chết yểu”, “chết” trước kỳ hạn, “chết” ngay khi mình đang sống. Chết
như vậy thì thật là nguy hiểm! Vì thế, chính Chúa Giêsu đã khuyên những ai thực
sự muốn được trường sinh vĩnh phúc: “Hãy
qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà
nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng
ít người tìm được lối ấy” (Mt 7:13-14). Không chỉ đơn giản như vậy, người
ta còn phải “chiến đấu để qua được cửa hẹp” (Lc 13:24). Rất “ngược đời”, nhưng
phải dám “ngược” như vậy thì mới mong “xuôi” về vĩnh cửu.
Thánh nữ Faustina
so sánh: “Như bệnh tật được đo bằng nhiệt
kế, sốt cao cho chúng ta biết là bệnh nặng, đời sống tâm linh cũng vậy, đau khổ
là nhiệt kế đo tình yêu Chúa trong linh hồn” (Nhật Ký, số 774).
Đây là điều rất khó đối với bản chất phàm nhân, nhưng người ta có thể chấp nhận
nếu cố gắng hiểu theo cách hiểu của Chúa và nhìn theo cách nhìn của Chúa.
Lạy Thiên Chúa, Con
Chúa về trời là dấu bảo đảm về sự sống vĩnh hằng mà chúng con đang cố gắng
chiến đấu để đạt được. Xin mau ban Chúa Thánh Thần để đổi mới chúng con, làm
cho chúng con can đảm làm chứng về Chúa Ba Ngôi. Xin giúp chúng con đủ sức vượt
qua chính mình để xứng đáng lãnh nhận những gì Ngài đã hứa ban. Chúng con cầu
xin nhân danh Đức Giêsu Kitô Phục Sinh, Thiên Chúa cứu độ của chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét