Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Sức khoẻ cuả Đức Thánh Cha Benedict XVI yếu kém nhưng không có bệnh

LTCGVN (12.04.2013)
"Sức khỏe của ĐTC Benedict XVI đang nhanh chóng xấu đi", theo lời bà Paloma Gomez Borrero, một phóng viên Tây Ban Nha nổi tiếng chuyên viết về Vatican, trong dịp ra mắt một cuốn sách cuả bà ở Madrid.

Tin này đã được loan đi nhanh chóng trên các hệ thống truyền thông tiếng Tây Ban Nha.

Bà Paloma Gomez Borrero đã không nêu tên bất kỳ một căn bệnh cụ thể nào, hoặc trích dẫn một nguồn tin nào ngoài việc quan sát rằng ĐTC Benedict XVI tỏ ra yếu cách hiển nhiên trong cuộc gặp gỡ với Đức Giáo Hoàng Francis tại Castel Gandolfo. Bà thêm rằng có "một cái gì đó rất nghiêm trọng đang xảy ra." 

Mọi người đã đều biết rằng Đức Giáo Hoàng-danh dự Benedict đã sụt cân đáng kể trong những tuần qua, việc đi lại mỗi ngày mỗi khó khăn hơn, và một mắt đã bị mờ đi rất nhiều, thêm vào đó, Ngài cũng có một tiền sử bệnh lý về tim mạch.

Nhưng Cha Federico Lombardi, giám đốc văn phòng báo chí Vatican, cho biết rằng ĐTC Benedict không hề bị nhiễm bệnh. Những dấu hiệu về thể chất là "những liên hệ với tuổi tác."

Cha Lombardi nhấn mạnh rằng Đức Thánh Cha Benedict XVI "không có bất kỳ loại bệnh nào" và "điều này đã được chứng nhận bởi bác sĩ của Ngài."

Cha Lombardi cũng lên tiếng chỉ trích bà Gomez-Borrero, người mà ngài đã được biết nhiều năm, là "tung ra những tin suy đoán sau khi nhìn thấy hình ảnh của một Đức Giáo Hoàng Biển Đức mệt mỏi."

"Nhưng nói rằng Ngài có bệnh là một việc làm thiếu suy xét. Không có cơ sở cho việc này ", Cha Lombardi nói.

"Như chúng ta đã biết, ĐTC Benedict XVI đã rất năng động trong triều đại giáo hoàng, và do đó Ngài đang trả giá bằng những đau nhức của một người cao tuổi làm việc quá độ," Cha Lombardi nói thêm.

ĐTC Benedict XVI đã từ chức trước ngày sinh nhật 86 sau khi trị vì được 8 năm. Trong lúc tại triều, Ngài đã thực hiện nhiều cuộc công du cũng giống như Chân Phước Gioan Phaolô II đã làm trong khoảng thời gian tương đương, nhưng ở độ tuổi lớn hơn.

Ngài hiện đang lưu ngụ tại dinh muà hè Castel Gandolfo, và sẽ trở về Vatican sau khi tu viện Mater Ecclesia được sửa xong vào tháng Năm.

Đức Giáo Hoàng Francis đã viếng thăm Đức Thánh Cha Benedict XVI và nói chuyện với Ngài nhiều lần qua điện thoại. Cả hai vị duy trì một mối quan hệ thân mật và gần gũi.

Trần Mạnh Trác
VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét