Thứ Ba, 9 tháng 10, 2012

RFA: Kết quả Giải Tự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền 2012


Một vị lãnh đạo tinh thần và một cộng đoàn tôn giáo tại Việt Nam vừa nhận được giải thưởng nhằm vinh danh thái độ kiên cường giữ vững niềm tin của họ.

Giải thưởng khích lệ

tusiVoVanThanhLiemmantu022012-200.jpg
Tu Sĩ Phật Giáo Hòa Hảo Võ Văn Thanh Liêm trụ trì Quang Minh Tự chụp hôm mới ra tù tháng 2, 2012. RFA file
Giải Tự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền năm nay của Phong trào Giáo dân Việt Nam Hải ngoại được trao cho cá nhân tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm thuộc Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo và giáo điểm Con Cuông, giáo phận Vinh của giáo hội Công giáo Việt Nam.
Lý do trao giải cho cá nhân và tập thể vừa nêu được ông Đỗ Như Điện, điều hợp viên của Phong trào Giáo dân Việt Nam Hải ngoại trình bày như sau:
"Chúng tôi thấy ông Võ Văn Thanh Liêm trong suốt 35 năm qua, sự tranh đấu kiên trì, tù tội và chịu đựng đã đến mức mà theo tôi nghĩ đối với một con người bình thường mà không có niềm tin tôn giáo thì không thể nào trụ được. Cả cuộc đời của ông tranh đấu cho tự do tôn giáo hết sức kiên cường. Chúng tôi thấy cần phải vinh danh những người như vậy để cho thấy vấn đề tâm linh rất là cần thiết cho đời sống con người tại Việt Nam trong giai đoạn này.
Về tổ chức, cách đây hai năm chúng tôi trao giải tự do tôn giáo cho tập thể Giáo xứ- Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà.
Năm nay, chúng tôi trao giải cho giáo điểm Con Cuông vì thấy giáo điểm này tiêu biểu cho những giáo điểm khác, chẳng những Công giáo, Tin Lành mà còn nhiều chỗ khác nữa. Giáo điểm Con Cuông nổi bật ở chỗ là Nhà cầm quyền Cộng sản đã đàn áp hết sức thô bạo, tấn công bằng vũ lực, rồi tạo rất nhiều khó khăn tại vùng đó; cũng như các vùng xa xôi khác. Các vùng xa thì người ta càng đàn áp tôn giáo, đời sống tâm linh nhiều."

Chúng tôi thấy cần phải vinh danh những người như vậy để cho thấy vấn đề tâm linh rất là cần thiết cho đời sống con người tại Việt Nam trong giai đoạn này.
ông Đỗ Như Điện
Do Phong trào giáo dân Việt Nam Hải ngoại hiện ở nước ngoài và buổi lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 20 tháng 10 này tại Frankfurt, Cộng hòa Liên bang Đức, nên cá nhân tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm cũng như đại diện của Giáo điểm Con Cuông gặp nhiều trở ngại không thể nào đến để nhận giải được.
Bản thân tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm cho biết đã phải nhờ người khác thay mặt ông nhận giải vào ngày 20 tháng 10 tới đây:
"Tôi ở xa xôi quá nên cũng nhờ anh Nguyễn Trung Hiếu nhận giải giùm."
Riêng giáo điểm Con Cuông, giáo phận Vinh thì linh mục Nguyễn Đình Thục, người phụ trách giáo điểm này khi xảy ra những vụ đàn áp, đập phá Nhà nguyện của giáo điểm hồi đầu tháng 7 vừa qua, cho biết đã trình vấn đề cho giám mục phụ trách giáo phận Vinh nhưng vẫn chưa được vị chủ chăn của giáo phận cho biết sẽ giải quyết vấn đề đó thế nào:
"Gặp Đức Cha không biết Ngài sẽ làm thế nào."
Ông Đỗ Như Điện cho rằng việc trao giải thưởng tự do tôn giáo cho những cá nhân hay tổ chức tại Việt Nam như việc mà nhóm của ông thực hiện trong những năm qua là nhằm giúp đỡ cho những tín đồ trong nước không muốn bị chính quyền can thiệp vào sinh hoạt tôn giáo của họ được trung kiên với đức tin của họ. Ông trình bày nhận định về tác động của giải thưởng đó như sau:
"Hiệu quả tích cực là những người bị đàn áp thấy rằng quốc tế biết tình trạng của họ. Tuy nhiên có điều tiêu cực là như năm ngoái ông Nguyễn Văn Lía, được trao giải bị đàn áp nặng hơn; nhưng không làm họ suy giảm tinh thần. Năm nay tôi nghĩ cũng vậy: ai được vinh danh trái với điều Nhà Nước muốn thì càng bị thù ghét hơn; nhưng người dân lại tích cực ủng hộ hơn.Nhưng yếu tố tích cực là cho người trong nước và thế giới biết là vấn đề tự do tôn giáo được quan tâm ở khắp nơi."

Giữ vững niềm tin

Bản thân những đối tượng vừa được trao giải cũng cho biết tình hình thực tế hiện nay và ước vọng về hoạt động tôn giáo của họ. Linh mục Nguyễn Đình Thục cho biết sinh hoạt tôn giáo của tín hữu Công giáo thuộc giáo điểm Con Cuông hiện nay như sau:
"Bây giờ không được dâng lễ trên đó, bà con phải xuống dưới này đi Thánh lễ hằng tuần. Buổi tối mấy nhà ở quanh xóm tập trung tại Nhà Nguyện để đọc kinh. Hôm trước tôi có gửi cho họ một số tài liệu về Làm việc Lòng Thương Xót Chúa thì hằng tuần vào chiều thứ sáu họ đều đến Nhà nguyện cầu nguyện. Tôi cũng thường lên."
Theo linh mục Nguyễn Đình Thục thì giám mục giáo phận Vinh có cho biết là chính quyền nói sẽ cho giáo dân làm nhà nguyện nhưng tại một nơi khác chứ không phải tại nhà nguyện cũ. Đồng thời linh mục Nguyễn Đình Thục không được phục vụ tại giáo điểm Con Cuông nữa, mà thay vào đó bằng một vị linh mục khác.
Đối với tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm thì ông cho biết dù không được tự do hành đạo theo niềm tin; nhưng ông nhất quyết bảo vệ giáo lý chân truyền của đạo, không theo phái mà ông này nói là do Nhà Nước dựng nên:
"Nguyện vọng của tôi là muốn chấn hưng Phật giáo Hòa Hảo lại, vì Đảng Cộng sản chiếm hết, đa phần là quốc doanh. Tai nạn bao nhiêu, sự chết đến nơi tôi vẫn không kể, vẫn muốn Đạo pháp trong và ngoài nước được thịnh hành…"
Nguyện vọng của tôi là muốn chấn hưng Phật giáo Hòa Hảo lại, vì Đảng Cộng sản chiếm hết. Tai nạn bao nhiêu, sự chết đến nơi tôi vẫn không kể, vẫn muốn Đạo pháp trong và ngoài nước được thịnh hành…"
Tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm
Tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm cho biết ngôi chùa mà ông đang tu bị bao vây về mọi mặt. Mỗi khi có lễ là tín đồ bị chặn không cho vào chùa bằng mọi cách; chùa hư hại muốn mua vật tư sửa chữa, chính quyền địa phương cấm các sơ sở bán hàng cho chùa.
Tuy nhiên theo tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm dù có muôn vàn trở ngại mà tâm không bị trở ngại, sẵn sàng hy sinh thì mọi trở ngại hoàn cảnh đều có thể vượt qua.
Xin được nhắc lại Phong trào Giáo Dân Hải Ngoại được thành lập cách đây 20 năm. Phong trào này được đặt dưới quyền giám sát của Hội đồng Giáo hoàng về Giáo dân. Phong trào này nhằm đối thoại giữa các tôn giáo tạo nên mối dây liên kết giữa những người Việt với nhau. Phong trào có các hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục và nêu quan điểm lập trường chính trị của người Việt tại hải ngoại.
2012-10-08

0 nhận xét:

Đăng nhận xét