Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2012

Đố bạn: Có bao nhiêu mối dây vây quanh bạn suốt một đời?



Thưa có 5 mối dây:
1. Dây GIA ĐÌNH:
Dù là em bé sinh từ ống nghiệm, bé cũng có sợi dây với mẹ là người sẽ nuôi bé sau khi bé rời bảo sanh viện để về nhà. 
Thế còn bé mồ côi, sống trong cô nhi viện? Mẹ bé bây giờ là soeur, là cô bảo mẫu, và sau này là bố mẹ nuôi...
Cả hai em bé này, lớn lên sẽ có gia đình.
2. Dây QUỐC GIA: 
Tổ tiên ta từng viết tuyên ngôn độc lập "Sông núi nước Nam, vua Nam ở. Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm. Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời"
3. Dây VĂN HÓA:
"Tôi yêu tiếng nước tôi, từ khi mới ra đời người ơi, mẹ hiền ru những câu xa vời..." (Phạm Duy)
4. Dây CHỦNG TỘC:
"Chủng tộc là tập đoàn người cùng nguồn gốc, có cấu tạo thân thể, màu da, ngôn ngữ, phong tục giống nhau" (Từ điển từ và ngữ Việt Nam)

5. Dây PHÁI TÍNH:
"Đặc điểm về cấu tạo hoặc về tâm lý khiến cho nam và nữ khác nhau" (Từ điển từ và ngữ Việt Nam)
Thưa bạn, chúng ta đã dính bén 5 dây liên đới, chúng nối kết làm nên tâm hồn chúng ta, chúng hóa thân thành di sản, thành khế ước tự nhiên, thành 5 mối bó và buộc chúng ta thành bó, thành nhóm, thành bộ lạc, thành dân vùng này miền nọ, thành dân nước này nước kia, thành phái nam phái nữ, thế rồi 5 dây khiến chúng ta thành tương thân tương ái, thành đồng minh hội, tương tế hội, hội ái hữu, câu lạc bộ, hiệp hội, đoàn thể, đảng phái, phong trào...
Rồi sẽ có một ngày, bạn đâm ra thương gia đình, thương nhóm, thương thành phố mình, thương quê mình, thương "tiếng nước tôi", thương Hội Thánh... Rồi bạn dám ĐẢM NHẬN TRÁCH NHIỆM chăm lo cho gia đình, cho nhóm, cho nước, cho Hội Thánh, cho vùng miền.
Bạn sẽ cảnh giác, coi chừng, tránh để xảy ra xung đột giữa các gia đình, nhóm, vùng miền, dân tộc, quốc gia.
Cũng có khi cuộc đời đưa đẩy bạn phải rời nhóm, rời vùng miền, rời đất nước "bước đi một bước giây giây lại dừng", thậm chí có khi bạn phải đổi ngôn ngữ, đổi đất nước. Đau lòng lắm đấy, nhưng mặt khác, tình cảnh ấy mở ra chân trời mới, những dây mới, những liên đới mới, những lệ thuộc mới, những không gian mới.
Thế Chúa Giêsu của chúng ta có liên đới với "cõi người ta" không? Thưa có. "Ngôi Lời Nhập Thể đã muốn đích thân chia sẻ tình LIÊN ĐỚI với nhân loại (Hiến chế Vui Mừng và Hy Vọng, 32). Ngài là Thiên Chúa ở với chúng ta, liên đới sâu tới nỗi chết trên thập giá.
Thế Hội Thánh có liên đới với "cõi người ta"? Thưa có. "Không có gì thật sự của con người mà lại không gieo âm hưởng trong lòng các môn đệ của Chúa Ki-tô" (Hiến chế Vui Mừng và Hy Vọng, 1).
Thế nhóm Giáo huấn Xã hội Công giáo chúng ta có liên đới với "cõi người ta" không nhỉ? Kiểu liên đới nào vào lúc này và ở đây?

Trần An Bình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét