Thứ Tư, 10 tháng 10, 2012

Làm thế nào các nữ tu Công Giáo lại trở thành những chiến binh trong trận chiến dành tòa Bạch Ốc?



Khi hai ứng viên Rommey và Ryan đến Detroit vận động tranh cử người ta dễ dàng nhận ra tu phục đen trắng của ba Nữ Tu nổi bật lên trong hàng ghế phía sau nhiệt liệt hoan nghênh hai ông.
Một Nữ Tu khác lại gây nên sôi nổi trong Đại Hội Đảng Dân Chủ vì chị mạnh mẽ chống lại kế hoạch của Đảng Cộng Hòa cắt giảm trợ cấp cho người nghèo. Đó là Nữ Tu Simone Campbell ủng hộ chương trình y tế của ông Obama.
 Các Nữ Tu đã trở thành biểu tượng của sự đối kháng giữa những người Công Giáo Hoa Kỳ. Cả hai ông Obama và Rommey đều giành giật lá phiếu quan trọng của số 25% cử tri này.
Cha Thomas Reese, Dòng Tên, thuộc trường Đại Học Georgetown, nhận định: “Phe Obama đang ve vãn những người Công Giáo yêu mến các Nữ Tu, những người quan tâm đến người nghèo và chống lại bất công xã hội, khi dùng đến chiêu bài Simone Campbell. Còn phe Cộng Hòa lại chiêu dụ những người Công Giáo BVSS, chống hôn nhân đồng tính. Họ không bỏ phiếu cho những giá trị Công Giáo đâu mà vì lợi ích của mình. Vì thế tại bang Pennsylvania trong cuộc bầu cử sơ bộ họ đã ủng hộ ông Romney, một người theo đạo Mormon, chứ không bỏ phiếu cho ông Santorum, một người Công Giáo.”
Rommey đã tận dụng lời của Chân Phước Gioan Phaolô II khi đả kích chương trình y tế của Obama: Khi tự do tôn giáo bị đe dọa, các bạn phải đứng về phe nào ? ( “When religious freedom is threatened, who do you want to stand with ?” )
Số cử tri Công Giáo rất quan trọng tại những bang sẽ quyết định kết của cuộc bầu cử. Trong 10 lần bầu cử vừa qua ứng viên nào được họ ủng hộ đều chiến thắng. Vào năm 2008 tỷ lệ ủng hộ của họ dành cho Obama là 54%.
Trong chiến dịch tranh cử năm nay cả hai phe đều cố ve vãn khối cử tri Công Giáo khi đưa ra cả hai ứng viên phó tổng thống đều là người Công Giáo.
Do đó, hình ảnh các Nữ Tu được hai bên sử dụng tối đa. Sự phân hóa trong hàng ngũ Công Giáo đã chớm nở từ thập niên 1960 giữa khuynh hướng tranh đấu cho công bằng xã hội và lập trường chống lại phá thai cũng như hôn nhân đồng tính.

Đó là lý do tại sao các Nữ Tu đã phải hứng chịu sự công kích dữ dội khi họ đề cao công bằng xã hội trong lúc các vị Giám Mục lại đặt Bảo Vệ Sự Sống lên hàng đầu.
Điều này càng rõ nét khi Vatican kết án Leadership Conference of Women Religious ( LCWR ) – Hội Đồng các Nữ Tu Dấn Thân, quy tụ 8  0% Nữ Tu Hoa Kỳ, là không cổ võ cho huấn giáo Công Giáo chống lại phá thai và hôn nhân đồng tính. Các Nữ Tu xuất hiện trong cuộc vận động cho ông Romney thuộc Dòng Đa Minh. Họ không gia nhập nhóm các Nữ Tu Dấn Thân.
Kết án của Vatican lại dấy lên phong trào ủng hộ các Nữ Tu Dấn Thân. Rất nhiều người Công Giáo không bao giờ tiếp xúc với các Giám Mục nhưng rất thân thiết với các Nữ Tu làm việc tại các nhà trường và bệnh viện.
Ông Mike Bernacchi thuộc trường Đại Học Lòng Thương Xót ở Detroit nhận định: Các Nữ Tu được nhiều người ngưỡng mộ, họ chính là những người gánh vác những công việc nặng nề cụ thể như những con lừa chuyển hàng của Công Giáo ( They are the pack mules of Catholicism, ở đây không hàm ý khinh bỉ hay chê bai, chỉ muốn nói rằng các chị thực sự làm những công việc phục vụ rất nặng nề ).
Hồng Y Timothy Dolan của Tổng Giáo Phận New York, người phát động cuộc tranh đấu của Giáo Hội chống lại chương trình y tế Obama ðã có lời cầu nguyện kết thúc của cả hai Đại Hội Đảng Cộng Hòa và Dân Chủ. Ngài nói rằng mình không ủng hộ cho bất kỳ Đảng nào. Khi cầu nguyện tại Đại Hội Đảng Dân Chủ ngài cầu nguyện cho các trẻ em sắp được sinh ra phải được chào đón và bảo vệ.
Marlene Pierce ở Grosse Pointe Park, mẹ của một đứa con, bốn năm trước đã bỏ phiếu cho Obama, nói rằng Đức Tin Công Giáo là một yếu tố để đánh giá các ứng cử viên nhưng không phải là yếu tố quyết định. Năm nay bà sẽ bỏ phiếu cho ông Romney vì bà bất mãn với Sắc Lệnh buộc các chủ nhân của các tổ chức tôn giáo phải chi trả phí tổn ngừa thai và phá thai. Điều này vượt quá thẩm quyền của chính phủ trên Giáo Hội.
Joe Coraci, 43 tuổi ở White Lake Township cho biết sẽ bỏ phiếu cho Obama. “Tôi có quan tâm đến huấn giáo của Giáo Hội nhưng tôi không chấp nhận tất cả mà vẫn đi bầu theo lương tâm của riêng tôi.” Nguồn: http://www.freep.com/article/20120909/NEWS15/309090102/How-nuns-have-become-soldiers-in-the-battle-for-the-White-House
Nhận định của người dịch:
Bản thân tôi vô cùng khâm phục và ngưỡng mộ một số chị Nữ Tu Việt Nam đang dấn thân phục vụ người nghèo và khuyết tật còn hơn các vị chủ chăn có nếp sống hưởng thụ chỉ tay năm ngón. Chắc chắn phục vụ người nghèo là quan trọng nhưng các Nữ Tu Hoa Kỳ khi bỏ qua việc BVSS để chỉ biết có phục vụ người nghèo đang trực tiếp đẩy Giáo Hội đến nguy cơ diệt vong. Nếu Giáo Hội không còn BVSS thì cũng không còn cần tồn tại trên trần gian vì Giáo Hội được đặt trên căn bản niềm tin Chúa là Chủ của Sự Sống của tôi và của mọi người. Nếu Giáo Hội không còn thì giá trị ơn gọi tu trì của các Nữ Tu cũng không còn. Không đặt BVSS lên hàng ưu tiên số một thì các Nữ Tu chỉ còn hoạt động xã hội với tính cách thiện nguyện như một người bình thường chứ không phải trong ơn gọi Kitô hữu và ơn gọi tu trì.
NGUYỄN TRUNG, dịch và tổng hợp
Theo EPHATA số 530

0 nhận xét:

Đăng nhận xét