Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

RFA: Nông dân Văn Giang đã mở được nút thắt đầu tiên?

LTCGVN (09.11.2012)


Nông dân Văn Giang vừa có buổi làm việc với GS Đặng Hùng Võ, mặc dù được đánh giá là thành công, nhưng bà con vẫn cho rằng đây chỉ là “nút cởi” đầu tiên.
Courtesy Infonet
Một nông dân Văn Giang phát biểu tại buổi gặp gỡ GS Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi Trường, chiều 8/11, tại Hội trường cũ của Bộ.
Chiều hôm qua (8/11), nông dân Văn Giang đã có cuộc gặp gỡ và đối thoại trực tiếp với Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi Trường, tại Hội trường cũ của Bộ, liên quan đến những thắc mắc của bà con về hai tờ trình Thủ tướng chính phủ về việc thu hồi đất để xây dựng đường cao tốc ngang qua khu đô thị Ecopark.

Ai thu hồi, ai giao đất?

Một trong những điểm nổi bật của buổi đối thoại trực tiếp giữa Giáo sư Đặng Hùng Võ với khoảng 30 bà con nông dân ba xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao của huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, là có sự hiện diện của đông đảo đội ngũ nhà báo và luật sư tư vấn.

Ông Lê Văn Dũng, một trong những người đứng đơn đại diện cho bà con Văn Giang, cho biết:

Chúng tôi đề xuất vấn đề này, trong đó có cả bà con Văn Giang và đoàn luật sư, đang bức xúc ở chỗ tờ trình này không mang tính chất là ai thu hồi đất, ai giao đất.
Ô. Lê Văn Dũng
“Buổi làm việc ngày hôm nay chúng tôi đề nghị chỗ giáo sư Đặng Hùng Võ giải trình thêm về tờ trình số 14 và 99 của năm 2004 có liên quan đến dự án Ecopark. Chúng tôi đề xuất vấn đề này, trong đó có cả bà con Văn Giang và đoàn luật sư, đang bức xúc ở chỗ tờ trình này không mang tính chất là ai thu hồi đất, ai giao đất.”
Trước đó vào ngày 25/10, nông dân Văn Giang đã gửi một thư ngỏ cho GS. Đặng Hùng Võ, người nắm cương vị Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi Trường vào thời điểm đưa ra các quyết định liên quan đến việc thu hồi đất ở Văn Giang. Trong thư ngỏ, người dân Văn Giang đề nghị ông Đặng Hùng Võ giải thích tính đúng sai của hai tờ trình, đồng thời đưa ra thời hạn trong vòng một tuần nếu không nhận được phản hồi, nông dân Văn Giang sẽ chính thức gửi đơn tố cáo đề nghị cơ quan pháp luật truy cứu trách nhiệm cá nhân của ông Đặng Hùng Võ khi ký hai tờ trình trên.
Theo thư trao đổi của Luật sư Trần Vũ Hải, người đại diện pháp lý cho bà con Văn Giang, gửi cho GS. Đặng Hùng Võ vào tháng 5/2012 liên quan đến 2 tờ trình trên thì thẩm quyền giao đất trong vụ Văn Giang là thuộc về Chính phủ. Vì vậy việc Thủ tướng chính phủ ký quyết định giao đất nhân danh Chính phủ là không đúng luật. Quyết định giao đất vào thời điểm năm 2004 đã không chỉ ra đối tượng rõ ràng, đây là điểm sai thứ hai. Ngoài ra, việc chính phủ ủy quyền lựa chọn và quyết định chủ đầu tư cho UBND tỉnh Hưng Yên cũng không phù hợp với quy định của pháp luật.
Sau những chất vấn của Luật sư Trần Vũ Hải và bà con Văn Giang, GS. Đặng Hùng Võ đã thừa nhận sai sót của mình. Ông Lê Văn Dũng cho biết:
dang-hung-vo-250.jpg
Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi Trường, tại buổi gặp gỡ nông dân Văn Giang, chiều 8/11, tại Hội trường cũ của Bộ. Courtesy khampha.vn
“Hôm nay ông Đặng Hùng Võ đã nhìn thấy việc là trong khi mình trình cũng có thiếu sót về pháp luật thì khắc phục, sửa chữa. Bà con cũng nhất trí hoan nghênh thôi. Quan điểm của bà con Văn Giang là khi sai ở điểm gì thì ta xử lý cho tốt, không phải mình mang tính chất áp đặt, bởi vì các ông cũng chỉ là thành viên trong Bộ Tài nguyên Môi trường. Trong phạm vi ông ấy làm thì cũng phải có tư vấn ở các cấp dưới tư vấn lên chẳng hạn.”
Việc tiến hành trực tiếp đối thoại và chính thức thừa nhận sai sót của GS. Đặng Hùng Võ được xem là một hành động tích cực hiếm có trong những lần giải quyết các vụ việc liên quan đến việc thu hồi đất của chính quyền. Ông Đặng Văn Dật, cũng là một trong những người đại diện cho người dân Văn Giang, cho biết người dân rất hoan nghênh về hành động này. Ông nói:
“Hôm nay ông Đặng Hùng Võ trực tiếp đối thoại với người dân với một tư tưởng cởi mở, vui vẻ. Tất nhiên, ông ấy nhận thức cái sai là sai đâu sửa đấy, cũng rất tôn vinh nhân dân chúng tôi. Chúng tôi cũng tôn vinh ông Đặng Hùng Võ là người hùng dám làm, dám chịu, dám nhận.”

Sửa sai theo nguyện vọng dân?


Chúng tôi đề nghị ông Đặng Hùng Võ viết một bài và phải đưa lên công luận, để cho toàn công luận biết việc mà tôi làm sai hoặc là tờ trình chúng tôi bị sai.
Ô. Đặng Văn Dật
Cuối buổi làm việc, GS. Đặng Hùng Võ đã chính thức xin lỗi về những sai sót của mình theo yêu cầu của người dân. Ngoài ra, vị cựu thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi trường cũng tỏ ý muốn sửa sai theo nguyện vọng của người dân. Ông Lê Văn Dũng cho biết thêm:
“Giải quyết thì sau đó ông Võ có hỏi bây giờ ý của dân như thế nào, chúng tôi cũng trình bày quan điểm của bà con Văn Giang từ trước tới nay là chúng tôi đòi quyền lợi chúng tôi được hưởng. Bây giờ phần đất của chúng tôi theo như quy hoạch dự án là 500 ha đất thì bây giờ chúng tôi nhất trí là mua được của ai thì dùng của người đó. Còn những ai không bán đất hoặc không chấp nhận dự án này thì yêu cầu phải dồn cho người ta một khu vực để người ta sản xuất. Sau khi chúng tôi đưa ra thì giáo sư bảo là “Thôi thì bước đầu cũng trao đổi với các bác là như thế, còn cũng có thể là hẹn gặp buổi khác”, nhưng chúng tôi thì nghĩ là cũng đã thành công bước đầu, cũng đã là thoát ra khỏi những cái “bí ẩn” từ trước tới nay.”
Ngoài đề nghị về việc thu hẹp lại dự án trên phần đất đã thu hồi được, người dân Văn Giang còn yêu cầu cá nhân GS. Đặng Hùng Võ chính thức lên tiếng công bố trước công luận về những sai sót của mình.
Ông Đặng Văn Dật cho biết:
LS-Tran-Vu-hai-250.jpg
Luật sư Trần Vũ Hải tại buổi gặp gỡ giữa GS Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi Trường và nông dân Văn Giang, chiều 8/11, tại Hội trường cũ của Bộ. Courtesy Infonet.
“Nhân dân chúng tôi đề nghị ông Đặng Hùng Võ viết một bài và phải đưa lên công luận, còn đưa lên boong nào thì đó là việc của ông Đặng Hùng Võ, để cho toàn công luận biết việc mà tôi làm sai hoặc là tờ trình chúng tôi bị sai hoặc tôi tham mưu cho chính phủ sai thì đó là việc của ông Đặng Hùng Võ. Còn thời gian ông Đặng Hùng Võ làm và viết như thế nào thì đó là việc của ông Đặng Hùng Võ. Chúng tôi chờ đợi xem nói có thực hiện được hay không.”
Mặc dù buổi làm việc được đánh giá là thành công, nhưng nông dân Văn Giang vẫn cho rằng đây chỉ là “nút cởi” đầu tiên, còn kết quả cuối cùng vẫn cần thêm một quá trình dài trong tương lai.
Ông Đặng Văn Dật nói thêm:
“Bản thân tôi và tất cả nhân dân vùng 3 xã dự án Xuân Quan – Phụng Công thì bước đầu là ông Đặng Hùng Võ, cái tờ trình ông ký sai. Từ hai tờ trình sai đã dẫn đến nhân dân chúng tôi từ 8 năm nay đấu tranh đến giờ mới là nút cởi đầu tiên thôi, còn từ đây đến khi nào thành công thì cái đó còn dài lắm.”
Vụ cưỡng chế thu hồi đất để xây dựng khu đô thị Ecopark của chính quyền huyện Văn Giang xảy ra vào ngày 24/4/2012.  Lực lượng cưỡng chế với hàng ngàn công an sử dụng vũ khí và lựu đạn cay để khống chế, đàn áp những người nông dân phản đối việc thu hồi đất khiến cho nhiều người bị thương và phải đi cấp cứu, trong đó có cả hai phóng viên của Đài Tiếng Nói Việt Nam. Những người đứng đơn đại diện cho bà con nông dân khiếu kiện sau đó liên tục bị côn đồ tấn công và đe dọa tính mạng. Vụ án xử những côn đồ này cũng sẽ diễn ra vào ngày 9/11.

2012-11-08

0 nhận xét:

Đăng nhận xét