Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2012

UBND xã Gia Kiệm đình chỉ không thụ lý giải quyết đơn khiếu nại của anh Nguyễn Văn Long


Gia Kiệm – Sau khi anh Nguyễn Văn Long gửi Đơn khiếu nại UBND xã Gia Kiệm (Thống Nhất, Đồng Nai) về việc ra Quyết định “Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính” số 64/QĐ-KPHQ một cách sai trái, anh Long nhận được 3 giấy mời ra UBND xã làm việc. Tuy nhiên anh Long đã gửi văn bản cho UBND xã thay vì ra làm việc theo giấy mời.
Ngày 24/09/2012 ông Trần Bá Quang, Phó chủ tịch UBND xã Gia Kiệm đã gửi cho anh Long Thông báo số 28/TB-UBND về việc “đình chỉ không thụ lý giải quyết đơn khiếu nại”. Tuy nhiên, theo Luật Khiếu nại thì Thông báo này trái với qui định pháp luật.

Ngày 28/09/2012 anh Nguyễn Văn Long đã gửi cho ông Trần Bá Quang một văn thư chỉ rõ những điểm sai qui định pháp luật của Thông báo này.
VRNs xin giới thiệu Thông báo số 28/TB-UBND và phản hồi của anh Nguyễn Văn Long:
NGUYỄN VĂN LONG
Ấp Đông Bắc, xã Gia Kiệm,
huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai
Ngày 28 tháng 09 năm 2012
Kính gửi: Ông Trần Bá Quang
 Phó chủ tịch UBND xã Gia Kiệm
Tôi có nhận được Thông báo số 28/TB-UBND “V/v đình chỉ không thụ lý giải quyết đơn khiếu nại” của ông ký ngày 24 tháng 09 năm 2012 (TB 28).
Tôi có ý kiến như sau:
1) Luật Khiếu nại chỉ qui định “các khiếu nại không được thụ lý giải quyết” (Điều 11), chứ không qui định cái gọi là “đình chỉ thụ lý” như TB 28 đã ghi.
2) Trong “các khiếu nại không được thụ lý giải quyết” không có trường hợp nào gọi là “không thụ lý giải quyết… với lý do đã mời 03 lần nhưng không đến làm việc” nên việc “căn cứ Luật Khiếu nại…” của văn bản nêu ra là không có căn cứ.
3) Căn cứ MỤC 2. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI LẦN ĐẦU, Điều 27. Thụ lý giải quyết khiếu nại qui định: “Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền mà không thuộc một trong các trường hợp được quy định tại Điều 11 của Luật này, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý giải quyết; thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp biết, trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải nêu rõ lý do.” Như trên đã nêu, đây không thuộc trường hợp qui định tại Điều 11 nên phải thụ lý và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại. Giả thiết, không thụ lý thì cũng phải thông báo trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại…
4) Chỉ sau khi thụ lý, trong “thời hạn… không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.” (Điều 28).
Điều 29 Luật Khiếu nại qui định chỉ sau khi thụ lý, mới kiểm tra… và nếu cần thiết thì xác minh , và người có trách nhiệm xác minh mới có quyền mời người khiếu nại. UBND Xã mời người khiếu nại khi chưa thụ lý là trái với qui định kể trên.
Sau khi UBND Xã làm đúng các bước theo qui định thì tôi sẽ ủy quyền cho luật sư tiếp xúc để giải quyết tiếp những vấn đề còn lại.
(đã ký)
NGUYỄN VĂN LONG
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét