Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Tâm ngọt sinh trái ngon



Chợt nhớ lại một chuyện đọc trong sách xưa, kể về một vị đạo sĩ mang ơn một người nên muốn tặng cho thuật biến than thành vàng ròng. Người này ngẫm nghĩ một chút rồi hỏi thuật này có giá trị trong bao lâu. Vị đạo sĩ cho biết là 500 năm. Nghe vậy, không chút đắn đo, người này lập tức trả lời rằng: “Vậy là sau 500 năm nữa vàng sẽ trở lại thành than, và người ôm số vàng đó sẽ vô cùng khổ đau vì mất mát và tiếc của. Cảm ơn tiên sinh, nhưng tôi không nhận thuật này vì tôi không muốn cho người khác phải khổ đau, cho dù là sau 500 năm!”

Câu chuyện thật ngắn gọn và súc tích, trong đó hai điều làm cho độc giả chú tâm nhất, phải kể đến hai cụm từ “ngẫm nghĩ một chút” và “không chút đắn đo”.


“Ngẫm nghĩ” không phải để tính thiệt hơn cho bản thân, mà là “lo” cho cái được và cái mất của tha nhân. Chẳng buồn nghĩ cách tận dụng thuật lạ để trục lợi cho bản thân, cũng không tưởng tượng chuỗi ngày hưởng thụ “thành quả, lợi lộc” kiếm được từ thuật lạ, nhưng lại ưu tư cho tha nhân sẽ gặp ưu sầu khi vàng trở lại thành than (dẫu là những tha nhân mà bản thân không hề biết, chắc chắn không hề gặp!).

“Không đắn đo” để đưa ra một quyết định có lợi cho tha nhân, đó là “trái ngon” sinh ra từ “tâm ngọt”. Tâm có ngọt cũng là nhờ hằng ngày hằng giờ Tâm được gieo những hạt giống tích cực-lạc quan-hướng tha, được tưới bằng nước yêu thương-bao dung-xả kỷ.

Tâm đã ngọt thì ta chẳng phải mất nhiều thời gian để ngẫm nghĩ, chỉ cần “một chút” thôi là đã có thể đưa ra một quyết định dứt khoát: tất cả vì niềm vui và hạnh phúc của tha nhân!

Vâng, “cây tốt thì sinh quả tốt” (Mt 7,17), vị ngọt của Tâm có thể đậm đà thêm mỗi ngày do những gì chúng ta gieo trồng và chăm sóc trên mảnh đất “Tâm”:

Nếu bạn gieo thành thật bạn sẽ gặt lòng tin.
Nếu bạn gieo lòng tốt bạn sẽ gặt thân thiện.
Nếu bạn gieo khiêm tốn bạn sẽ gặt cao thượng.
Nếu bạn gieo kiên nhẫn bạn sẽ gặt chiến thắng.
Nếu bạn gieo cân nhắc bạn sẽ gặt hoà thuận.
Nếu bạn gieo chăm chỉ bạn sẽ gặt thành công.
Nếu bạn gieo tha thứ bạn sẽ gặt hoà giải.
Nếu bạn gieo cởi mở bạn sẽ gặt thân mật.
Nếu bạn gieo chịu đựng bạn sẽ gặt cộng tác.
Nếu bạn gieo niềm tin bạn sẽ gặt phép màu.

Chiên Già
Nguồn: EMTY

0 nhận xét:

Đăng nhận xét