Thứ Năm, 11 tháng 10, 2012

Mừng Mẹ Mai Khôi


LTCGVN (11.10.2012)

Lời kinh Mai Khôi luôn gắn bó với đời sống Đức Tin và lòng đạo đức bình dân của tín hữu Việt Nam. Vâng, từ những ngày đầu tiên Tin Mừng đến đất nước này, việc đọc kinh kính mừng thịnh hành đến nỗi mọi người đọc khắp mọi nơi. Đã vậy, các sự gẫm còn được suy gẫm theo cách văn vần để ngắm theo cung kinh vãn long trọng. Gẫm Năm Sự Vui, thứ năm thì gẫm: “Đức Bà tìm đặng Đức Chúa Giêsu trong Đền Thánh. Ta hãy xin giữ nghĩa cùng Chúa luôn” trong bản kinh phép ngắm Rosa, là một chứng tích:
Lễ rồi, con lạc, Mẹ tìm con,
Lòng Mẹ, ba ngày rất héo hon.
Đoạn trở vào đền, tìm lại thấy,
Con về, thảo kính đến khi khôn.
Lạy ơn Đức Mẹ nhân thay,
Xin vì sự nhiệm mầu này, xuống ơn
Cho con lòng thật ăn năn,
Soi gương phúc đức, siêng năng, vâng lời
( Văn côi thánh nguyệt tán tụng thi ca, 73-80 )
Người Việt Nam vốn giàu tình cảm với mẹ mình thế nào thì nay, Kinh Kính Mừng đã trở nên lời kinh trước tiên là đầy tình cảm dành cho Mẹ Maria Mẹ Thiên Chúa, Mẹ chúng sinh, và sau đó là lời kinh của Đức Tin khi học hiểu cùng Mẹ sống trọn Tin Mừng Chúa Giêsu, Con Mẹ. Đọc Kinh Kính Mừng để ca tụng Mẹ, để noi gương mẹ, để xin ơn Mẹ sống Tin Mừng của Chúa và xin ơn an bình trong những lúc cùng khốn.

- Kinh kính mừng trong cơn bách đạo của các chứng nhân xin Mẹ được ơn can đảm làm chứng cho Đức Tin Công Giáo.
- Kinh kính mừng trong lúc khốn khổ ở La Vang, ở nơi này nơi kia xin Mẹ ơn bình an giữ đạo Chúa cho nên.
- Kinh kính mừng trong thời chiến tranh loạn lac, giữa bom đạn, giữa lúc tản cư, giữa đường chạy giặc, xin cho thoát khỏi nạn quỷ dữ vô thần.
- Kinh kính mừng của những ngày đất nước phải sống trong một hoàn cảnh mới.
Vâng, làm sao quên được cảnh đời cơ cực ở Việt Nam đã suốt bao nhiêu năm trời. Và cũng làm sao mà quên được những chuỗi kinh kính mừng trong phút giờ tưởng như là tuyệt vọng. Người người đọc Kinh Mai Khôi. Nhà nhà lẫn chuỗi Mai Khôi. Trên nương rẫy, dưới đồng sâu, nơi hợp tác xã, trong trại cải tạo, dưới ánh trăng khuya bên ngọn đèn dầu khu kinh tế mới, cụ ông cụ bà thấp cao không đều giọng đọc với trẻ con, thế mà tiếng kinh kính mừng âm thầm râm ran như lời kêu van thống thiết Mẹ Ơi Đoái Thương chúng con giữa cảnh đời u ám điêu tàn !
Và nhờ Kinh Kính Mừng, lòng người được bình an.
Tôi còn nhớ, phía sau Nhà Thờ gỗ loang lổ những vết đạn, rách nát do những mảnh bom, cụ già Tôma với năm bảy người bên ngọn đèn dầu, lần chuỗi Mai Khôi:
- Tháng này lần chuỗi xin Đức Mẹ cho có cha trông coi Giáo Xứ.
- Sao không vào Nhà Thờ mà đọc kinh ?
- Xứ mình không có cha, không dám làm gì trong Nhà Thờ cả. Ủy Ban Xã bên cạnh. Hôm bữa họ xách súng qua đây hỏi rồi.
- Vậy, mình đọc ở đây họ thấy có bắt không ?
- Không đâu ! Đức Mẹ nào để cho ai bắt mình. Nhưng bắt thì mình xin. Đọc kinh mà, tội gì. Cứ đọc đi. Ban đầu thì sau Nhà Thờ, rồi ít bữa nữa đọc hè Nhà Thờ, cho người ta thấy quen mắt rồi mình vào trong Nhà Thờ luôn…
Và nhờ Kinh Kính Mừng, Đức Mẹ đã cầu thay nguyện giúp. Chúa đã nhậm lời. Từ những buổi kinh ít người ngoài, rồi trong Nhà Thờ rách nát, đến đông hơn, rồi Phụng Vụ Lời Chúa, rồi “mượn” được cha về làm Lễ, và cuối cùng là có Cha Xứ, xây Nhà Thờ mới, Giáo Xứ phát triển… Cụ Tôma đã qua đời được gần 20 năm, nhưng kỷ niệm Mai Khôi ấy không phai nhòa trong ký ức của Giáo Xứ.
Tôi còn nhớ, một nửa buổi nọ, mang ra ruộng cho cha vài củ khoai. Đứng trên bờ nhìn xuống, tôi đếm cha tôi cày được 10 đường cày rồi. Thế là tôi biết cha đã lần hai chuỗi. Bên kia, mẹ tôi chất đầy hai giỏ mạ. Thì ra mẹ cũng hai chuỗi Mai Khôi rồi, không ít hơn.
Vâng, những ngày gian khổ ấy, cha mẹ chúng ta lần chuỗi Mai Khôi không bằng xâu chuỗi ngọc sáng trưng, không bằng xâu chuỗi gỗ xinh xắn, nhưng bằng mười ngón tay bùn lầy, đen đủi, rám nắng. Chuỗi Mai Khôi và 5 sự gẫm được tính bằng lọn mạ, đường bừa, đường cày, tính bằng vồng khoai, thúng bắp, bó rau thật sốt sắng, thật tin tưởng, thật khẩn thiết, thành tâm.
Cũng nhờ Kinh Kính Mừng, đời sống các gia đình thật êm đềm hạnh phúc.
Không ai dám tiếc nuối một thuở thời lầm lũi trong nghèo khổ đau thương, trong nước mắt dập vùi. Bởi vì, ai cũng có quyền ước mơ một cảnh đời an nhàn thư thái, sung túc, thịnh vượng. Nhưng khi đã hưng thịnh, giàu sang, phú quý hay ít là có của ăn của để rồi, thì tôi bỗng dưng tiếc nuối lòng đạo đức của ông bà cha mẹ chúng ta trong những ngày gian khổ ấy. Lòng đạo đức của ông bà, của tiền nhân nay còn đâu ?!? Đáng lý ra, tấm gương sáng của những người đi trước chúng ta, hẳn phải lưu truyền lại cho hậu thế, và hậu sinh phải là những người tiếp bước lòng đạo đức ấy.
Là hậu duệ của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, là con là cháu trong gia đình Công Giáo hôm nay, nhân Tháng Mai Khôi này, hẳn phải lập lại đời sống đạo đức, đời sống Đức Tin, đời sống Tin Mừng mà cha ông ta đã nêu gương sáng lạn. Có như thế, thiết nghĩ mới gọi được là có lòng hiếu kính với ông bà, có lòng tri ân Thiên Chúa tri ân Mẹ Maria đã giúp ông bà cha mẹ chúng ta vượt qua bao gian nan thử thách của cuộc đời, để chúng ta có được ngày hôm nay.
Vâng, Lễ Mẹ Maria Mai Khôi, nhắc đến sức mạnh của Kinh Mai Khôi, của Chuỗi Mai Khôi chiến thắng bè rối Albigeois chống phá Giáo Hội và cụ thể hơn, nhắc nhớ cho mỗi tín hữu Việt Nam rằng ông bà cha mẹ của chúng ta đã nhờ kinh Mai Khôi mà vượt qua mọi gian nan, mà chiến thắng thế lực của quỷ thần:
- để có một Hội Thánh Việt Nam thu hoạch mùa lúa dồi dào
- để còn các gia đình kính thờ Thiên Chúa
- để còn Đức Tin và hạnh phúc nhờ Đức Tin mang lại trong các gia đình Công Giáo, trong mỗi tín hữu.
Chuỗi Mai Khôi nay đâu ? Kinh Mai Khôi nay đâu ? Lớp người trẻ, thế hệ con cháu có còn yêu mến, siêng năng và sốt sắng đọc Kinh Kính Mừng hay lần chuỗi Mai Khôi ?
Thiết tưởng, bổn phận khẩn cấp của chúng ta hôm nay, đặc biệt người trẻ, là tái lập việc đọc Kinh Mai Khôi chung, riêng ở khắp mọi nơi, mọi lúc, trong mọi hoàn cảnh.
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã giúp cha ông chúng con vượt qua gian nan và chiến thắng quỷ thần nhờ sức mạnh của Kinh Mai Khôi. Xin cho chúng con lòng yêu mến, sốt sắng cùng sống Đức Tin qua lời Kinh Mai Khôi trong suốt đời mình. Amen.
PM. CAO HUY HOÀNG
Theo EPHATA số 530

0 nhận xét:

Đăng nhận xét