Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Liên Đoàn Sinh viên Công giáo Việt Nam mừng Lễ Bổn Mạng – Thắp Sáng Đức Tin




Ngày 12 tháng 10 năm 2012, Lễ bổn mạng của Liên đoàn Sinh viên Công giáo Việt Nam được tổ chức lần II với chủ để: “Thắp Sáng Đức Tin” diễn ra trong ngày mà Giáo Hội Việt Nam khai mạc Năm Đức Tin. Vì thế , tất cả các hoạt động trong ngày Đại Lễ đều hướng các bạn đến một niềm tin vào Thiên Chúa trong chính cuộc sống hằng ngày của mỗi bạn.

Với sự nỗ lực của tất cả các bạn sinh viên, chương trình năm nay đã được diễn ra đúng như dự kiến, quy tụ khoảng hơn 1000 bạn sinh viên đại diện đến từ các vùng miền khác nhau.


Anh Giuse Nguyễn Tiến Đạt - Trưởng Liên đoàn cho biết: Trước một xã hội đầy biến động, niềm tin của các bạn sinh viên rất dễ bị lung lay bởi những cám dỗ trong chính cuộc sống sinh viên của các bạn. Lễ Quan Thầy của Liên đoàn chính là dịp để chúng tôi nhắn gửi đến các bạn một thông điệp quan trọng, đó là hãy luôn giữ vững Đức Tin của mình trong mọi hoàn cảnh, bởi vị Chân Phúc Gioan Phaolo II của các bạn chính là một tấm gương mẫu mực về sự can trường dấn thân và làm chứng cho Chúa giữa thế gian.

Với chương trình Đại Lễ năm nay, các bạn sinh viên sẽ được tham gia vào rất nhiều các hoạt động diễn ra trong hai ngày 12 – 13 tháng 10 năm 2012. 

Thánh Lễ Bổn Mạng, chương trình văn nghệ với chủ đề: “Thắp Sáng Đức Tin”, các bạn cũng sẽ được thể hiện tài năng và sự sáng tạo của mình trong các hoạt động vui chơi, bán hàng, hội trại… cùng với đó là một chương trình bác ái đầy ý nghĩa tại Trung Tâm điều trị phong Quả cảm. Đồng hành cùng với chương trình Lễ Bổn mạng là chương trình trao học Bổng dành cho sinh viên Công giáo. 
Thánh Lễ Mừng Bổn Mạng là trung tâm điểm của các hoạt động Mừng Đại Lễ, Thánh Lễ do Cha Linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh chủ tế, cùng đồng hành với Ngài có cha Nguyễn Ngọc Nam Phong và Cha Phaxico Nguyễn Kim Phùng.

Mở đầu Thánh Lễ, Cha Chủ tế đã chúc mừng và nhắn nhủ các bạn sinh viên: “Ngày hôm nay, chúng con quy tụ về đây để cùng chia sẻ, để cùng cảm nhận và sống với nhau trong tình huynh đệ. Đức Tin của chúng con sẽ mạnh lên hơn bao giờ hết nếu chúng con có sự liên đới với nhau, chúng con cùng nhau thực hiện nghĩa cử cao đẹp của người sinh viên Công giáo, đó là rao giảng Tin Mừng Chúa giữa lòng đời”.

Trong bài chia sẻ, Cha Nguyễn Ngọc Nam Phong đã điểm qua những biến cố lớn trong cuộc đời của Vị Chân Phúc, và những cống hiến lớn đối với Giáo hội, nhất là hành trình rao giảng Tin Mừng của Ngài

Các bạn hằng ngày phải đối mặt với những cám dỗ, đó là những chủ thuyết vô thần phủ nhận Thiên Chúa, đó là những mê hoặc của những thói hư tật xấu, của những đam mê xác thịt. Nếu không giữ vững Đức Tin của mình, các bạn sẽ sa ngã. Ngày hôm nay các bạn không chỉ được mời gọi để sống và giữ vững  Đức Tin,  mà các bạn hãy là cánh cửa để cho những người chưa biết Chúa biết và đến với Ngài, để những bạn trẻ là sinh viên bước vào sự thiện hảo của Thiên chúa, và để sống đúng với tinh thần của năm Đức Tin mà Giáo Hội đang mời gọi tất cả các bạn. Cha Phong chia sẻ.

Kết thúc Thánh Lễ, các bạn sinh viên bước vào chương trình văn nghệ với chủ đề Thắp Sáng Đức Tin. Những tiết mục được dàn dựng công phu, đó là bài hợp xướng của Câu lạc bộ Tiếng Anh Gioan Phaolo II, diễn nguyện cuộc tử đạo của Thánh Tôma Thiện của sinh viên Bùi Chu, là tiết mục Múa của sinh viên Phát Diệm. Không thể thiếu là những màn cử điệu sôi động của các bạn trong Nhóm Linh Hoạt viên…Tất cả đã tạo nên một chương trình nhiều màu sắc nhưng vẫn chứa đựng tinh thần của chủ đề Năm Đức Tin.

Khép lại những màn vũ sôi động, những tiết mục đầy ý nghĩa và chiều sâu, các bạn sinh viên cùng hòa mình vào không khí lắng đọng của giờ cầu nguyện. Những tâm sự, những trăn trở, và cả những nỗi niềm đã được các bạn dâng lên Thiên Chúa. Những ngọn nến cháy sáng, như một biểu trưng của lòng nhiệt huyết nơi mỗi bạn sinh viên, cùng với đó là những tâm tình thầm kín nơi các bạn….tất cả đã đem đến một bầu khí linh thiêng tràn đầy tình Chúa, tình người.

Giờ cầu nguyện kết thúc, cũng là khép lại một buổi tối đầy ý nghĩa với mỗi bạn sinh viên. Những tiếng cười, lời ca còn vang đến tận khuya, và cuối cùng là những lời chia sẻ, những tâm sự mà những con người trẻ trao cho nhau, để cùng thấu hiểu, cùng cảm nhận và liên đới với nhau trong tình huynh đệ nhà Chúa.

Bước sang ngày mới, nhiều hoạt động sôi nổi và mang nhiều ý nghĩa đang chờ đón các bạn sinh viên.

Các bạn đã cùng nhau thực hiện một cuộc hành trình. Mở đầu là buổi picnic tại bãi đá Sông Hồng. Những trò chơi vui nhộn, những màn cử điệu, những bài hát… đã được các bạn dàn dựng thành một chuỗi các hoạt động, để là tăng thêm tình liên đới, để qua mỗi lần được làm việc, được sinh hoạt với nhau, các bạn được thêm hiểu nhau hơn, được thêm lòng yêu mến, và nhất là các bạn sẽ thu lượm cho mình những kỹ năng sống thiết thực từ những công việc mà các bạn tổ chức.

Buổi sáng khép lại, với bữa cơm trưa đầy ắp niềm vui và tiếng cười. Đúng 13h00, các thành viên của đoàn đã tiếp tục cuộc hành trình, điểm đến tiếp theo là Trung Tâm điều trị phong Quả Cảm, thuộc thành phố Bắc Ninh. Một buổi chiều với những công việc bác ái với các bạn sinh viên. 

Những bệnh nhân phong, với những vết thương không thể lành, những phần cơ thể bị mất đi mà không thể lấy lại được. Các bạn sinh viên đã có những thời gian quý giá, để có thể hiểu và chia sẻ với những nỗi đau mà những con người nơi đây phải gánh chịu. Có thể nhìn rõ những nét tươi cười hiện lên trên mỗi bệnh nhân, khi mà mọi người được nói chuyện, được tiếp xúc với các bạn sinh viên, thế nhưng cũng có thể thấy rõ những nét buồn hiện lên trong từng ánh mắt của họ, bởi không chỉ đau khổ về thể xác, mà những con người này còn bị nỗi đau về tinh thần, đó chính là mặc cảm của xã hội, sự xa lánh của rất nhiều con người.

Với các bạn sinh viên, những gì mà các bạn được thấy, được nghe và cảm nhận nơi đây chính là một động lực để thúc đẩy các bạn, để các bạn có những suy nghĩ mới, những cái nhìn mới về cuộc sống, về con người, để các bạn có thể đem tình yêu của Chúa đến với những người nơi đây, và để các bạn thực thi sứ vụ của Thiên Chúa trong chính cuộc sống của các bạn.

Hành trình của các bạn kết thúc tại Trung tâm điều trị phong, cũng là lúc khép lại chuỗi những hoạt động đầy ý nghĩa trong ngày Lễ Bổn mạng Liên đoàn sinh viên Công giáo Việt Nam. 

Với tất cả những gì đã thực hiện, chương trình Bổn mạng thực sự đã đem đến cho các bạn sinh viên những giá trị căn bản của Đức Tin Kito giáo, các bạn cũng đã đem về cho bản thân mình những kiến thức về sự thiện hảo của Thiên Chúa, về mẫu gương của Vị Chân Phúc đáng kính, và nhất là sự liên đới giữa những người sinh viên Công giáo ngày một bền chặt hơn, ngày một khăng khít hơn trong sợi dây là chính Thiên Chúa.

Một cột mốc mới đã được ghi dấu nơi mỗi bạn sinh viên, Liên đoàn đã đi được một chặng đường dài, và phía trước là những hành trình mới, nơi mà tất cả thành viên của Liên Đoàn cùng nhau bước đi. Và trên hành trình ấy, những khó khăn, những thử thách đã và vẫn sẽ đồng hành cùng với bước đi ấy. Lòng can đảm, sự nhiệt huyết và tinh thần dấn thân cho Chúa sẽ là những sức mạnh lớn lao, giúp cho các thành viên của Liên đoàn sinh viên Công Giáo Việt Nam có thể vững bước trên con đường mà các bạn đã chọn./.

Hồng Dương










0 nhận xét:

Đăng nhận xét