Thứ Tư, 10 tháng 10, 2012

Điếu Cày: Toà án, công an gây khó khăn trong việc được thăm viếng và kháng cáo





Chị Tạ Phong Tần nhắn gửi: từ giờ đến phúc thẩm nó không cho gặp mặt đâu, nhắn các Cha ở nhà thờ tìm luật sư giúp chị"

Hôm nay, 09 tháng 10, 2012, thân nhân của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải  đã lên gặp công an điều tra tại số 4 Phan Đăng Lưu để yêu cầu trả lời về đơn được thăm gặp anh Điếu Cày đã được gửi cách đây mấy ngày. Tuy nhiên đơn đơn không được giải quyết, và công an chỉ trả lời là "sếp đi công tác Hà Nội không biết bao giờ về".

Cách đây vài ngày phía Viện Kiểm sát và Tòa án Nhân dân Thành phố đã trả lời với gia đình là họ không có trách nhiệm giải quyết việc gia đình thăm gặp tù nhân nữa và yêu cầu gia đình phải đến nơi giam giữ để làm đơn.

Tuy nhiên, khi đến nơi giam giữ, các cán bộ tiếp dân tỏ ra bất ngờ và tìm đủ mọi cách đẩy trách nhiệm ngược về tòa án. Trước sự tranh đấu quyết liệt của thân nhân, cuối cùng họ phải miễn cưởng nhận đơn của gia đình anh Điếu Cày và gia đình chị Tạ Phong Tần. 

Em gái của blogger Tạ Phong Tần là cô Tạ Minh Tú may mắn đã được gặp chị Tần vài phút để làm thủ tục nhận nữ trang của chị Tần. Trong lúc làm thủ tục chị Tạ Phong Tần nói nhanh với em gái là "từ giờ đến phúc thẩm nó không cho gặp mặt đâu, nhắn các Cha ở nhà thờ tìm luật sư giúp chị"

Những diễn biến trên đã làm sáng tỏ phần nào ý đồ của nhà nước đang muốn làm tình hình lắng nguội bằng cách không để những bức xúc của các blogger về phiên xét xử vừa rồi lây lan ra ngoài. Đồng thời việc làm khó dễ và ngăn chận thăm viếng các blogger bị xử sai trái là với mục tiêu ngăn chận các tù nhân yêu nước không có dịp bày tỏ, nhắn gửi ý chí của mình với gia đình và bạn bè. 

Hôm nay là chính xác 15 ngày sau phiên tòa sơ thẩm ngày 24 tháng 9. Gia đình của anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải rất lo lắng về việc kháng cáo vì ở vụ án "trốn thuế" trước đây áp đặt sai trái lên anh Điếu Cày đã có trường hợp những cán bộ công an tại nơi giam giữ đã không gửi kháng cáo của anh Điếu Cày nếu anh không chịu ghi là "xin giảm án". 

Luật Sư Hà Đình Sơn có nói với gia đình là "về cơ bản ông Nguyễn Văn Hải và cô Tạ Phong Tần đã xác định sẽ kháng cáo. Còn việc thông báo cho gia đình hay luật sư thì phải chờ quyết định đưa ra xét xử của tòa án. Việc này có thể kéo dài."


0 nhận xét:

Đăng nhận xét