Thứ Năm, 11 tháng 10, 2012

Hai luật sư gửi đơn kiến nghị Quốc Hội giải thích điều 88 - BLHS



Hôm 10/10/2012, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của TS Cù Huy Hà Vũ vừa gửi kiến nghị đến Quốc Hội yêu cầu giải thích về điều 88 - Bộ Luật Hình Sự tội 'Tuyên truyền chống Nhà nước'.

Trước đó, ngày 1/07/2011, luật sự bảo vệ cho TS Cù Huy Hà Vũ là ông Hà Huy Sơn cũng đã gửi kiến nghị cho Quốc Hội yêu cầu nội dung như trên. Tuy nhiên, suốt 15 tháng đã trôi qua, Quốc Hội vẫn không hồi đáp.

Danlambao xin gửi đến bạn đọc toàn văn hai lá đơn của LS Nguyễn Thị Dương Hà và LS Hà Huy Sơn

*

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-----------------------------------

Hà Nội, ngày 10 tháng 10 năm 2012

KIẾN NGHỊ GIẢI THÍCH PHÁP LUẬT

Kính gửi: - Ủy ban thường vụ Quốc hội; 
Đồng kính gửi: - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng;
- Ủy ban Luật pháp của Quốc hội;
- Ủy ban Tư pháp của Quốc Hội.

Tôi, Nguyễn Thị Dương Hà, Luật sư Trưởng văn phòng Luật sư Cù Huy Hà Vũ đồng thời cũng là luật sư của ông Cù Huy Hà Vũ - bị Tòa án nhân dân tối cao kết án 07 (bảy) năm tù giam và 03 (ba) năm quản chế về “Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điểm C khoản 1 Điều 88 Bộ Luật Hình sự kể từ ngày bị bắt 05/11/2010, hiện bị giam tại B11 – k3 - Trại giam số 5 - Bộ Công an (Yên Định – Thanh Hóa), 

kiến nghị như sau:

Ông Cù Huy Hà Vũ và tôi, luật sư của ông Cù Huy Hà Vũ cho rằng ông Cù Huy Hà Vũ đã bị Tòa án nhân dân tối cao xét xử và bỏ tù trái pháp luật vì cho đến nay không có bất cứ quy định pháp luật nào giải thích thế nào là “chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Do đó, căn cứ khoản 3 Điều 91 Hiến pháp (Ủy ban thường vụ Quốc hội giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh) tôi kiến nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội giải thích thế nào là “chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” tại điểm C khoản 1 Điều 88 Bộ Luật hình sự.

Ngày 01/7/2011, Luật sư Hà Huy Sơn - Văn phòng Luật sư Cù Huy Hà Vũ cũng đã có kiến nghị gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc giải thích Điều 88 “Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” Bộ luật hình sự năm 1999 (photo đính kèm) nhưng cho đến nay, 15 tháng đã trôi qua, vẫn chưa được hồi âm.

Đề nghị Quý Vị khẩn trương ban hành văn bản giải thích pháp luật như trên đề cập để tránh cho công dân Việt Nam bị tù oan và những công dân đã và đang bị bỏ tù oan như trường hợp của ông Cù Huy Hà Vũ sớm được trả tự do. 

Trân trọng cảm ơn Quý Vị.

Người kiến nghị






Nguyễn Thị Dương Hà

Nơi nhận: 
- Như trên;
- Các Luật sư: Trần Quốc Thuận, 
Trần Đình Triển, Trần Vũ Hải, 
Hà Huy Sơn, Vương Thị Thanh; 
- Ông Cù Huy Hà Vũ;
- Gia đình ông Cù Huy Hà Vũ;
- Lưu VPLS Cù Huy Hà Vũ. 

*

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
________________________

Hà Nội, ngày 01 tháng 7 năm 2011

KIẾN NGHỊ CỦA CÔNG DÂN

Về việc giải thích Điều 88 “Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam” Bộ luật hình sự năm 1999.

Kính gửi: Ủy ban thường vụ Quốc hội

Tôi, Hà Huy Sơn – Luật sư Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, địa chỉ 24 Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội.

Căn cứ Điều 53, Hiến pháp năm 1992 sửa đổi, bổ sung năm 2001, qui định:

“Công dân có quyền tham gia quản lý Nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận các vấn đề chung của cả nước và địa phương, kiến nghị với cơ quan Nhà nước, biểu quyết khi Nhà nước tổ chức trưng cầu ý dân.”

Căn cứ khoản 3, Điều 91, Hiến pháp năm 1992 sửa đổi, bổ sung năm 2001, qui định:

“Uỷ ban thường vụ Quốc hội có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
Giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh;”

Căn cứ khoản 3, Điều 7, Luật Tổ chức Quốc hội năm 2001, qui định:

“Uỷ ban thường vụ Quốc hội có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
Giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh;”

Nội dung Điều 88 “Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, Bộ luật hình sự năm 1999, trong đó các khái niệm:

- “hành vi nhằm chống Nhà nước”;
- “Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân”;
- “Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân”;
- “Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước”

không rõ ràng, khó xác định. Để giúp các công dân, các cơ quan nhà nước, các luật sư… hiểu được chính xác, rõ ràng, hạn chế việc hiểu sai hoặc lợi dụng sự không rõ ràng của Điều 88 vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước và công dân. Ranh giới giữa “tuyên truyền chống Nhà nước” và “không phải là tuyên truyền chống Nhà nước” rất mỏng mảnh, dễ dẫn tới bắt giữ, khởi tố, truy tố, kết án oan sai.

Thực tế trong những năm gần đây có nhiều người bị tòa án kết tội bởi Điều 88, đã để lại nhiều băn khoăn, chưa thuyết phục đối với những người quan tâm trong nước và quốc tế. Trong tình hình hiện nay, vấn đề chủ quyền của quốc gia đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi thế lực bành trướng phương Bắc, Đảng và Nhà nước cần tập hợp trí tuệ và sức lực của toàn dân.

Vì vậy, tôi kiến nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội cần phải giải thích rõ Điều 88, Bộ luật hình sự năm 1999 để phân biệt “Ý kiến, kiến nghị xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với Đảng và Nhà nước” với “Hành vi tuyên truyền chống Nhà nước”.

Trân trọng cám ơn,

Người làm đơn





Luật sư Hà Huy Sơn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét