Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

Có dấu hiệu Trung Quốc chen vào cuộc họp Trung Ương Ðảng CSVN




HÀ NỘI (NV) - Có một số dấu hiệu chứng tỏ mỗi khi đảng CSVN họp bàn chuyện nhân sự, Bắc Kinh thường kín đáo xía vào, biểu lộ chế độ Hà Nội không “độc lập, tự chủ.”
Ðảng CSVN bắt đầu họp hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp Hành Trung Ương đảng Khóa XI từ ngày 1 tháng 10 và dự trù kéo dài hai tuần lễ.
Cuộc họp lần này kéo dài gấp đôi các kỳ họp trước đây mà Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, “Ít có hội nghị trung ương nào có nhiều nội dung và dự kiến họp dài ngày như hội nghị lần này. Hầu hết các vấn đề chúng ta sẽ bàn và quyết định đều rất quan trọng, khó và nhạy cảm.”

Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc và Ðại Sứ Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu. (Hình: chinhphu.vn)

Khi đại hội bắt đầu họp, một số chuyên gia phân tích thời sự Việt Nam trong đó có ông Carl Thayer, thuộc Học Viện Quốc Phòng Úc, nhận xét kỳ họp này có vẻ như một sự đấu đá giữa hai phe kình chống nhau, một bên là Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và một bên là Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Ông Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu nhiệm kỳ thủ tướng thứ hai từ năm ngoái. Người ta chưa thấy có một nhiệm kỳ thủ tướng nào của chế độ CSVN lại gặp nhiều vấn nạn lớn như thế. Tai tiếng tham nhũng nặng như Vinashin, Vinalines. Nhiều tập đoàn, tổng công ty đối diện nguy cơ sụp đổ nếu không được nhà nước chống lưng. Nền kinh tế đình trệ và lạm phát có lúc lên hơn 23% khiến dân chúng khốn đốn.
Những dấu hiệu đấu đá nội bộ qua những trò triệt hạ “ủy nhiệm” thuộc hạ của nhau, từ bắt giữ đến hạ uy tín, khiến giới quan sát và dư luận theo dõi sát xem những gì sẽ xảy ra tiếp theo.
Một ngày sau khi Ðảng CSVN họp Trung Ương Ðảng, theo bản tin Cổng Thông Tin Chính Phủ, www.chinhphu.vn, Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc, ủy viên Bộ Chính Trị, đã phải bỏ họp để tiếp ông Khổng Huyễn Hựu, đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội.
Cuộc gặp mặt này, như bản tin viết, đâu có gì quan trọng để đưa tin vì bản tin chỉ toàn là những lời ông Phúc “bày tỏ vui mừng nhận thấy sự phát triển trong quan hệ giữa hai nước thời gian qua và vai trò quan trọng của đại sứ trong việc thúc đẩy, vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước ngày càng tốt đẹp.”
Còn ông đại sứ thì “cảm ơn Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp và khẳng định sẽ làm hết sức mình để đưa quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ, vì lợi ích của nhân dân hai nước.”
Ca tụng “16 chữ vàng” và những lời “cảm ơn,” “bày tỏ vui mừng” chẳng ai muốn biết. Nhưng cái sự thăm viếng lại vào đúng dịp Ðảng CSVN họp 200 nhân vật Trung Ương Ðảng mà dư luận đồn đoán số phận và cái ghế của ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiều tai tiếng có vẻ lung lay. Ðiều này dẫn đến nghi vấn là “ông thầy phương Bắc” đánh hơi cái gì bất thường tại kỳ họp Trung Ương Ðảng nên đến nhắn nhe hay chỉ thị không chừng.
Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu đại sứ CSVN tại Trung Quốc (1974-1989), trong bài viết phổ biến trên trang mạng Bauxite Vietnam, nêu ra một sự thật mà ông là một trong những người được biết về áp lực của Trung Quốc trong các cuộc họp nội bộ của đảng CSVN.
“Mỗi lần Bộ Chính Trị phía ta chuẩn bị dự kiến nhân sự cho nhiệm kỳ tới, thì thế nào cũng có ủy viên Bộ Chính Trị Trung Quốc sang thăm để thăm dò sự sắp đặt nhân sự mới của ta, khi cần thì gợi ý 'khéo.'” Tướng Vĩnh viết.
Ông Vĩnh viết trong bài này là khi chế độ Hà Nội chuẩn bị nhân sự chính phủ ở kỳ họp Ðại hội Ðảng X thì “có ý kiến đề nghị đồng chí Phạm Bình Minh làm bộ trưởng Ngoại Giao thì Tổng Bí Thư Nông Ðức Mạnh gạt đi, nói rằng 'Trung Quốc không đồng ý,' và bố trí đồng chí Phạm Gia Khiêm.”
Ông Vĩnh cho rằng từ thời Nông Ðức Mạnh làm tổng bí thư về sau thì “Trung Quốc càng dễ can thiệp vào nội bộ của nước ta và muốn gì được nấy.”
Hiện nay, như dư luận đồn đoán và một đảng viên CSVN giấu tên tiết lộ với hãng thông tấn AFP: “Chưa bao giờ người ta thấy (CSVN) có một ông thủ tướng bị dư luận đả kích dữ dội đến như vậy vì các khó khăn kinh tế và tham nhũng.”
Ông này còn nhìn nhận rằng cuộc họp hiện nay là sự đấu đá giữa hai phe, một phe nắm quyền chính trị (Nguyễn Phú Trọng/Trương Tấn Sang) và một phe nắm kinh tế (Nguyễn Tấn Dũng).
Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đặt nghi vấn về áp lực của Trung Quốc đối với vận mạng của ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Trong vụ Nguyễn Tấn Dũng có ý kiến can thiệp gì của Tập Cận Bình không? Nếu có thì theo Tập Cận Bình hay theo Ban Chấp Hành Trung Ương và theo dân?”
Ông Vĩnh tỏ vẻ tức giận khi nói: “Việc của nội bộ chúng ta thì chúng ta tự giải quyết việc gì phải nể vì ai, theo ai? Nếu không kiên quyết xử lý dứt điểm vấn đề Nguyễn Tấn Dũng trong thời điểm hiện nay để mắc mưu ông ta thoát khỏi bị xử lý ngay trong hội nghị trung ương kỳ này và kỳ họp Quốc Hội tháng 11 tới thì vô cùng nguy hại.”
Tư Ngộ/Người Việt

0 nhận xét:

Đăng nhận xét