Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

Sai lầm về tin “VN không được bầu vào Hội Đồng Nhân Quyền LHQ


Sài Gòn – Mấy ngày qua, các trang mạng đồng loạt đưa tin và bình luận Việt Nam không đuợc bầu vào Hội Đồng Nhân Quyền LHQ (United Nations Human Rights Council – UNHRC). Hầu hết các bản tin này cho biết trong cuộc họp và bỏ phiếu bầu ngày 12.11.2012 vừa qua, Việt Nam không có tên trong danh sách được bầu, mà chỉ có các nước Argentina, Brazil, Côte d’Ivoire, Estonia, Ethiopia, Gabon, Đức, Ireland, Nhật, Kazakhstan, Kenya, Montenegro, Pakistan, Hàn quốc, Sierra Leone, United Arab Emirates, Mỹ và Venezuela được bầu cho nhiệm kỳ 2013-2016.
Tuy nhiên, Việt Nam không ứng cử vào UNHRC của nhiệm kỳ 2013-2016, mà Việt Nam ứng cứ vào nhiệm kỳ 2014-2016. Việc bầu cho nhiệm kỳ có Việt Nam ứng cử ch3 diễn ra vào tháng 05.2013. Chi tiết này do Diễn đàn Việt Nam 21 phát hiện và công bố hôm 14.11.2012 vừa qua.

Theo Diễn đàn Việt Nam 21, “Hội Đồng Nhân Quyền LHQ (United Nations Human Rights Council) gồm tổng cộng 47 thành viên, mỗi thành viên có nhiệm kỳ 3 năm. Số 47 ghế cho các thành viên được chia cho 5 khối là Phi Châu (13 ghế), Á Châu và Thái Bình Dương (13 ghế), Đông Âu (6 ghế), Mỹ Châu La Tinh và biển Caribic (8 ghế) cũng như Tây Âu và Các Quốc Gia Khác trong đó có Mỹ (7 ghế). Thể thức bầu là các quốc gia thành viên LHQ sẽ ứng cử vào một trong các ghế khuyết trong khối của mình. Muốn đắc cử, mỗi ứng cử viên phải đạt được số phiếu tuyệt đối trên tổng số 192 thành viên LHQ nghĩa là phải có ít nhất 97 phiếu thuận. Các thành viên thường tìm cách vận động tìm ủng hộ bằng lời hứa trao đổi “anh  bỏ phiếu cho tôi thì lần sau tôi sẽ bỏ phiếu cho anh”. Ngoại trừ khối Tây Âu và các quốc gia khác trong đó có Mỹ, các vùng khác thường tìm cách chỉ đưa số nước ứng cử vừa đúng với số ghế khuyết để tăng khả năng đắc cử.
Trong khối Á Châu và Thái Bình Dương các nước Maldives, Qatar, Mã Lai và Thái Lan sẽ mãn nhiệm cuối năm 2013, Việt Nam như thế ứng cử vào 1 trong 4 ghế trống cho nhiệm kỳ 2014-2016. Bộ ngoại giao CSVN đã vận động khá ráo riết để tìm hậu thuẫn. Cho đến nay, các nước Armenia, Kazakhstan, Ukraine, Cuba, Uruguay, Sri Lanka, Bỉ, Áo và các nước ASEAN (Brunei, Kampuchia, Nam Dương, Lào, Mã Lai, Miến Điện, Phi Luật Tân, Singapore, Thái Lan) tuyên bố ủng hộ Việt Nam ứng cử”.
Được biết, thời gian qua, nhiều tổ chức nhân quyền và dân quyền Việt Nam trên khắp thế giới đã lên tiếng phản đối việc nhà nước Việt Nam ứng cử vào UNHRC. Với thông tin này, các tổ chức nói trên sẽ tiếp tục mở rộng các hoạt động phản đối cho đến tận tháng 05.2013.
PV.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét