Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

Công an tạm giữ tài sản công dân: có đòi được không?



Sài Gòn – Sáng thứ tư ngày 10.10.2012, anh Cao Hà Trực, dân oan Vườn rau Lộc Hưng (Phường 6, Quận Tân Bình) đi cùng em gái đến trụ sở công an Phường 15, Quận Tân Bình đòi lại tài sản gồm 1 viết ghi hình và 1 mắt kính ghi hình đã bị tạm giữ tại đây. Vào ngày 24.09.2012, công an TP.HCM gồm 5 người đã vô cớ tịch thu tài sản của anh Trực và hứa sẽ liên lạc lại để trả tài sản cho anh. Nhưng đã hơn 15 ngày vẫn không có ai gọi anh lên trả tài sản.
Anh Trực yêu cầu được giải quyết lấy lại tài sản, nhưng công an trực ban P.15, Q. Tân Bình chỉ lên 340 Hoàng Văn Thụ (công an Quận Tân Bình) để gặp các anh tên Kiệt, Tầm, Ẩn,… Anh Trực không đồng ý vì tài sản của anh bị lấy ngay tại trụ sở công an Phường sao lại chỉ anh lên Quận? Công an trực ban cho rằng họ (công an phường 15, TB) chỉ cho mượn chỗ nên không chịu trách nhiệm gì hết! Hai anh em anh Trực yêu cầu gặp trưởng công an thì trực ban không cho, bảo là tất cả 3 công an chỉ huy đều đi họp… Cuộc tranh luận rất căng thẳng nhưng vẫn chưa ngả ngũ thì các công an trực ban bỏ ra ngoài.

Sau đó một công an viên tên Phùng Huy Đạt vào tiếp anh Trực. Anh này cho rằng công an phường 15, Tân Bình không giữ tài sản của anh Trực nên không giải quyết. Anh Trực trả lời vì tài sản của anh bị tạm giữ trong trụ sở này nên việc anh đến đây đòi là hoàn toàn đúng nơi. Công an tên Đạt đùn đẩy cho công an thành phố không được thì lại đổ thừa cho lãnh đạo để xin ý kiến. 
Trưởng công an phường là ông Lê Văn Lai khi được gọi điện thì trả lời là đang bận họp! Vì không lấy lại được tài sản, anh Trực gửi Đơn Khiếu nại và đề nghị có giấy xác nhận về việc anh gửi đơn của anh. Tuy nhiên các công an ở phường 15, Q. Tân Bình không chịu xác nhận.

Trang 1 của biên bản tạm giữ đồ vật

Anh Trực và em gái đấu tranh quyết liệt nên cuối cùng công an phường 15, Q. Tân Bình phải viết giấy xác nhận đã tiếp nhận Đơn Khiếu nại của anh về việc tạm giữ tài sản công dân quá thời hạn luật qui định.
Không biết những tài sản của công dân có được trả lại cho khổ chủ hay đã bị đem đi thanh lý vào các đại lý “ve chai” trong thành phố. Mời quí độc giả nghe ghi âm nội dung cuộc làm việc trên.

PV. VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét