Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

Đức Đinh Đức Đạo: Gốc Bùi Chu, linh mục Sài Gòn, giám mục phụ tá Xuân Lộc


Sài Gòn – Thứ năm, ngày 16 tháng 5. Vào lúc 9 giờ sáng, Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo đã dâng thánh lễ tạ ơn tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn. Hiện diện trong thánh lễ có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, hơn 100 linh mục và khoảng 300 giáo dân cùng các tu sĩ nam nữ.
Đức cha Giuse cho biết, việc dâng thánh lễ tạ ơn này đã được Đức Hồng Y Gioan Baotixiti Phạm Minh Mẫn ngỏ lời ngay từ những ngày đầu khi Ngài nhận được tin bổ nhiệm từ Đức Thánh Cha Biển Đức XVI. Tức trong thời gian Đức Hồng Y sang Rôma tham dự Mật Tuyển Viện.
Giảng thuyết trong thánh lễ, Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm mời gọi cộng đoàn cùng hòa chung một niềm vui. “Niềm vui sứ vụ và niềm vui hiệp nhất”. Dựa trên bài đọc sách Công vụ Tông đồ thuật lại việc Chúa khích lệ thánh Phaolô tiếp tục can đảm làm chứng tại Giêrusalem cũng như Rôma. Ngài nói : lời khích lệ ấy của Chúa Giêsu “là lời an ủi, lời nâng đỡ lớn lao nhất mà bất cứ người Tông đồ nào cũng mong nghe được”.
“Nghe được lời đó là đảm bảo được mình đang đi đúng đường, mình đang thực sự thi hành sứ vụ mà Chúa mong muốn. Mà một khi mình đã thi hành đúng sứ vụ Chúa đã mong muốn, thì cho dẫu cuộc đời này đầy ắp những thử thách và đau khổ thì tâm hồn của người Tông đồ vẫn chan chứa một niềm vui. Vui vì sứ mạng được hoàn thành. Niềm vui của sứ vụ ấy cũng là niềm vui của cộng đoàn chúng ta hôm nay. Vui không phải vì chức tước hay địa vị, mà vui vì sứ vụ và cho sứ vụ.” Ngài nói tiếp.
Sơ lược về tiểu sử đầy “éo le và bất ngờ” của Đức cha Đạo. Đức cha Khảm cho biết, tuy sinh ra tại Bùi Chu nhưng Ngài lại là chủng sinh Sài Gòn. Sau khi chịu chức linh mục và du học tại Rôma thì lại không được về Sài Gòn phục vụ. Đến khi hoàn cảnh cho phép về lại Việt Nam để làm Giám đốc chủng viện Xuân Lộc. Tưởng chừng sau vài năm Ngài sẽ nghỉ hưu, nhưng bất ngờ được chọn làm Giám mục.
Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo chủ tế
Rồi Đức cha Khảm nhận xét: “Xuyên qua tất cả những éo le, bất ngờ ấy. Có một sợi chỉ xuyên suốt đó là sứ vụ. Sứ vụ mà Chúa Kitô trao cho Hội Thánh. Sứ vụ ấy vượt lên trên những ranh giới của địa lý, của vùng miền. Nơi đâu sứ vụ đòi hỏi thì hiện diện nơi đấy và phục vụ ở đấy. Chính cuộc sống vì sứ vụ ấy đem lại niềm vui cho người Tông đồ”.
Lời cầu nguyện của Chúa Giêsu trong bài đọc Tin Mừng Gioan ngày thứ 5 tuần VII Phục sinh cũng cho thấy “Sự hiệp nhất gắn liền với sứ vụ”.”Và chúng ta có quyền tin rằng giờ đây Chúa chọn Ngài làm Giám mục. Ngài sẽ là một nhịp cầu rất tốt để xây dựng, để kiến tạo, để phát huy sự hiệp nhất trong Hội Thánh Chúa, cách riêng ở tại Việt Nam này.” Đức cha Khảm kết luận.
Với nhiều người được bổ nhiệm làm Giám mục là một hồng ân quý báu. Tuy nhiên, chia sẻ trong đáp từ cuối thánh lễ Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo cho biết: khi được tin Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Giám mục. Tuy đã suy nghĩ trước khi trả lời, nhưng điều Ngài nghi nan nhất là thắc mắc “đây có phải là ý Chúa hay không ?”. Mang nỗi nghi nan đó vào trong buỗi tĩnh tâm trước khi lãnh nhận sứ vụ, Ngài đã tìm lại được ánh sáng “dưới bóng Đức Mẹ Bãi Dâu” và tin tưởng đây là ý của Chúa. Đức cha Giuse vui mừng bày tỏ niềm an bình của mình ”Trong thánh ý Ngài là sự an bình của chúng con.”
Trong suốt 42 năm kể từ ngày lãnh nhận sứ vụ linh mục, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo đã sống và phục vụ tại Rôma gần 40 năm. Ngài nắm giữ nhiều vai trò quan trọng như giám đốc Trung tâm Linh hoạt Truyền giáo Quốc tế (C.I.A.M.), giám đốc linh đạo của Foyer Phaolô VI, giám đốc Văn phòng phối kết Tông đồ Mục vụ Việt Nam hải ngoại và Tư vấn Hội đồng Tòa Thánh về Đối thoại Liên tôn. Từ năm 2010, Ngài trở về Việt Nam và nhận vai trò giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc.
Thiên Chúa thường vẽ đường thẳng bằng com-pa, nên không biết trước đây ngài là linh mục thuộc Tổng giáo phận Sài Gòn, sau này ngài sẽ thế nào? Tất cả đều là hồng ân và sự quan phòng của Thiên Chúa.
Chí Thiện, VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét