Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

Hồ sơ dân oan tuần 6


Từ ngày 13/5 đến ngày 18/5/2013, Văn Phòng Công lý&Hòa bình- Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn đã nhận được hồ sơ Dân oan các Tỉnh, Thành: Sài Gòn, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai, Kiên Giang, Bình thuận.
1. Sài Gòn:
(i) Ông Hồng Minh Hải – Thủ Đức: “Bị mất trắng nhà đất ở Quảng Ngãi sau 30 năm khiếu nại…”. Hồ sơ đã có Quyết định giải quyết khiếu nại của Tỉnh Quảng Ngãi năm 2009 và văn bản trả lời của Thanh tra Tỉnh ngày 26/6/2012 “không có cơ sở, căn cứ pháp lý để Chủ tịch UBND Tỉnh xem xét lại…” . VP sẽ trả lời email cho Ông ngay sau khi đọc xong hồ sơ.
(ii) Bà Phùng Ngọc Liên – Quận 5: Năm 2009, UBND Quận I đã giao UBND P. Tân Định vận động, hỗ trợ xây sửa nhà tình thương cho Bà… Nhưng do hộ kế bên lấn diện tích nên nay chưa xây được, phải ở thuê… Hồ sơ có văn bản của UBND P. Tân Định trả lời khiếu nại, VP không rõ Bà đã có nộp đơn khiếu nại hoặc khởi kiện? VP đã liên hệ điện thoại với con Bà, và được hẹn sẽ thông tin để được VP hướng dẫn.

(iii) Ông Huỳnh Văn Quảng – Quận 9: “tranh chấp Quyền sử dụng đất” TAND TP đang thụ lý. Dựa trên hồ sơ, sơ bộ, VP nhận định việc Gia đình Ông Quảng sử dụng đất đã trên 50 năm, nhiều lần trả lại đất gần 4000 m2 cho gia đình Bà Gái. Nay còn sử dụng khoảng 800 m2 có kê khai, đóng thuế được Phường Long Thạnh Mỹ xác nhận “đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận QSD đất”. Việc Tòa PT công nhận QSD đất còn lại này cho Ô Quảng là phù hợp. Tòa án GĐT hủy án PT là không phù hợp. VP đã giới thiệu LS bảo vệ quyền lợi cho Ông. Đề nghị Ông liên hệ với LS.
(iv) Ông Nguyễn Đức Thuần- Tân Phú: “Công an và Tòa án các cấp- kể cả Tối cao- ép dân…”. Hồ sơ đã có văn bản trả lời của TAND Tối cao năm 2006: không có cơ sở chấp nhận yêu cầu Giám đốc thẩm đối với BA Phúc thẩm của TAND Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ngày 20/5/2005. Đến nay, theo qui định, đã hết thời hạn kháng nghị Giám đốc thẩm và tái thẩm.

2. Cần Thơ:
(i) Bà Trần Thị Thạnh – Cờ Đỏ: “Tôi là người dân tộc Khơ-me, không có ưu đãi mà bị lấy đất, bắt tôi ở tù, gia đình đông con, tôi học ít chữ”. VP đã liên lạc điện thoại với Bà để có thêm thông tin hướng dẫn, nhưng đt (cô Thảo) không mở máy…
(ii) Bà Nguyễn Thị Tuyền – Thốt Nốt: “Năm 1975, Bộ đội vào chiếm đất, nếu không giao sẽ bị bắn bỏ… chưa được trả lại đầy đủ”. Hồ sơ có Biên Bản đối thoại tháng 6/2012 với GĐ Nông Trường Cờ Đỏ, nhưng sau đó Bà có khiếu nại tiếp? quá trình giải quyết đến đâu?… VP liên hệ điện thoại nhưng Bà đi vắng, con trai Bà không nắm vấn đề nên VP chưa nhận thêm thông tin. Sau đó, Bà trực tiếp liên lạc, VP đã hướng dẫn Bà cụ thể.
(iii) Bà Thạch Thị Dinh – Ô Môn : Từ năm 1966 có cho Bà Trần Thị Bông thuê 25 công đất đến nay chưa chịu trả lại… Hồ sơ có Quyết định của Xã Định Môn 1992 và Huyện Ô Môn buộc Bà Bông giao trả lại tầm 5 công, nhưng năm 1993, Huyện lại thu hồi Quyết định của xã. Và đến 2001, theo Đơn trình bày, UBND Tỉnh có QĐ 3392 bác yêu cầu đòi đất của Bà Bông. Hồ sơ không có các QĐ của Huyện và Tỉnh. Đề nghị Bà bổ sung. Do Bà không có điện thoại, VP không thể liên lạc.
(iv) Bà Phạm Thị Chắc – Nông trường Cờ Đỏ: Đòi phần đất còn lại có bằng khoán trước 1975 NT Cờ Đỏ đang quản lý. Hồ sơ đã có Thông báo V/v chấm dứt thụ lý, giải quyết khiếu nại của TP Cần Thơ 1/2/2013. VP nhận định sơ bộ, dựa trên hồ sơ, trường hợp này, TP Cần Thơ đã giải quyết phù hợp.

3. Bình Dương: Bà Nguyễn Thị Trí – Huyện Phú Giáo:
Về khiếu nại bồi thường giải tỏa tuyến đường ĐT 741, UBND Tỉnh đã có Thông báo chấm dứt giải quyết khiếu nại số 184 ngày 27/7/2012.
Về Tố cáo Ông Lê Thanh Cung chủ tịch Tỉnh bao che Bà Vân – nguyên P CT Tỉnh, Vp đề nghị Bà nộp đơn (đã có sẵn) cho Thủ Tướng – là người có thẩm quyền giải quyết – như UBND Tỉnh hướng dẫn là phù hợp.

4. Đồng Nai: Ông Võ Tấn Lưu – TP. Biên Hòa: Trường hợp của Ông, sơ bộ, theo hồ sơ, VP hướng dẫn Ông : Nếu kiện Công An lập Biên bản vi phạm hành chính xử phạt Ông sai thì Ông nộp đơn Tòa Hành chính. Nếu Ông tố cáo hành vi “chiếm đoạt tài sản…” thì nộp đơn tại CA hoặc VKS. Nếu Ông đòi Ông Huân- P. Trưởng CA Phường thì gửi đơn đến Công an Phường.

5. Kiên Giang: Ông Nguyễn Văn Phì- H. Giồng Riềng: “Nhờ VP giúp tôi đòi lại đất để cất Chùa…”. Vụ việc của Ông hiện UBND Tỉnh đã giao Thanh Tra Tỉnh “kiểm tra hồ sơ vụ việc…”. Văn bản mới có ngày 12/4/2013. VP đề nghị Ông chờ đối thoại với Thanh tra khi được mời. Ông nên nhờ Luật sư giúp bảo vệ quyền lợi cho Ông. Để đỡ tốn chi phí đi lại, Ông có thể liên hệ Đoàn LS hoặc VPLS tại Kiên Giang…

6. Bình Thuận: Bà Ngô Thị Mỹ Ngọc, Tp. Phan Thiết: “Bị chiếm 2044m2 đất chưa được xử lý…” Vụ việc của Bà hiện – theo hồ sơ Bà cung cấp – UBND Tỉnh đã thu hồi QĐ giải quyết khiếu nại cuối cùng của UBND Tỉnh năm 2004, và giao UBND TP. Phan Thiết giải quyết lại… (QĐ 758 ngày 10/4/2013). VP đề nghị Bà – để đỡ tốn chi phí – nhờ Đoàn LS hoặc VP LS ở Phan Thiết giúp đỡ bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Bà trong quá trình giải quyết khiếu nại lại.

Văn phòng Công lý – Hòa bình DCCT Sài Gòn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét