Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

[Video SBTNDC] Bình Luận Thời Sự: BÌNH NHƯỠNG MUỐN LÀM GIẢM CĂNG THẲNG VỚI BẮC KINH

LTCGVN (22.05.2013)
Bình Luận Thời Sự: BÌNH NHƯỠNG MUỐN LÀM GIẢM CĂNG THẲNG VỚI BẮC KINH
22/5/2013
Bình Luận Gia Đại Dương

Chủ tịch kiêm Thống chế Kim Chính Ân đã phái Phó thống chế Choe Ryong Hae làm Đặc sứ đến Bắc Kinh hôm 22 tháng 5, có thể để làm dịu mối căng thẳng do Bắc Triều Tiên đã nhem nhóm ngòi nổ trên Bán đảo Triều Tiên kể từ đầu năm 2013.
Sau nhiều lần cảnh cáo Bình Nhưỡng không có kết quả nên Bắc Kinh đã quyết định thanh tra chặt chẽ mậu dịch biên giới và Ngân hàng Trung Quốc ngưng giao dịch với Ngân hàng Thương mại Bắc Triều Tiên, một bước tiến tới cấm vận.
Trung Quốc chiếm 89% thương mại của Bắc Triều Tiên. Hai bên cùng liên doanh khai thác 2 Đặc khu Kinh tế tại Bắc Triều Tiên cũng như trên sông biên giới Áp Lục.
Sau khi Nga ngưng viện trợ 2 tỉ USD mỗi năm, Bắc Triều Tiên dựa vào sự viện trợ của Trung Quốc và lòng nhân đạo từ cộng đồng quốc tế, kể cả Nam Hàn.
Nhưng, thái độ khiêu khích, đe doạ theo kiểu tống tiền của Kim Chính Ân đã bị phản ứng ngược. Cộng đồng quốc tế siết chặt cấm vận. Trung Quốc bất mãn vì không muốn thấy sự xáo trộn ở sườn phía nam nên Chủ tịch Tập Cận Bình công khai tuyên bố "gây rối trước cửa Trung Quốc là không đúng, và sẽ không được tha thứ". 
Hình như Bình Nhưỡng đang xuống thang và đưa ra cái giá khá cao trước khi chịu vào bàn đàm phán trong khi Nga, Mỹ, Nhật, Tàu, Nam Hàn đang tíu tít thảo luận cách đối phó tốt nhất với Bắc Triều Tiên.
Chưa có tin rõ ràng về mục đích chuyến đi của Phó thống chế Choe, nhưng, việc cải tổ guống máy lãnh đạo quân sự tại Bắc Triều Tiên cho thấy Kim Chính Ân vẫn duy trì sức mạnh quân sự thay vì huỷ bỏ các chương trình nguyên tử như yêu cầu của Bộ Sáu. 
Như thế, con đường hoà bình, phi nguyên tử trên Bán đảo Triều Tiên chưa thoát khỏi chiếc vòng lẩn quẩn đã có từ mấy thập niên qua. 
Khó ai biết, lúc nào Chủ tịch Kim Chính Ân mới chịu đặt quyền lợi thực tế của dân tộc như phát triển, an ninh, hoà bình trên ảo tưởng về một quốc gia nguyên tử.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét