Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

Hướng tới phiên tòa phúc thẩm 8 thanh niên Công giáo và Tin lành


Sài gòn - Theo văn thư số 2658/2013/CV-PT do ông Nguyễn Xuân Khôi, thẩm phán của tòa án tối cao tại Hà Nội đã ký, vào lúc 7giờ 30 phút, ngày 23.05.2013, sẽ diễn ra phiên tòa phúc thẩm của các anh Thanh niên Công giáo và Tin lành (TNCG và TL), tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.
Trong phiên phúc thẩm lần này có 8 người kháng án. Trong đó, có 2 anh Hồ Đức Hòa và Lê Văn Sơn bị nhà cầm quyền quy kết vào điều 1 khoản 79 BLHS là “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. 6 anh còn lại là Nguyễn Văn Duyệt, Hồ Văn Oanh, Thái Văn Dung, Nguyễn Đình Cương, Trần Minh Nhật và Nguyễn Xuân Anh bị quy kết vào điều 2 khoản 79.

Một Thanh niên thuộc Giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo phận Vinh chia sẻ: “Nhờ sự kiện của các anh TNCG và TL bị bắt, đã làm cho nhiều người trẻ trong các Giáo xứ khác không cảm thấy sợ hãi nữa, mà đã dám đứng lên nói sự thật. Qua các buổi thắp nến cầu nguyện này đã giúp cho giới trẻ biết nhiều thông tin về các anh TNCG và TL hơn và quan tâm đến tình hình của Đất nước hơn. Và mọi người trong giáo xứ quan tâm đến nhau hơn.”
Trong thời gian vừa qua, nhiều Giáo xứ trong Giáo phận Vinh không ngừng dâng Thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho các anh TNCG và TL.
Nhờ các buổi thắp nến cầu nguyện, nhiều người trẻ cũng như người lớn tuổi biết được nhiều thông tin hơn về các anh TNCG và TL, và hiểu được nỗi oan khiên mà chính các anh và gia đình các anh TNCG và TL đang phải gánh chịu do nhà cầm quyền cs gây ra.
Anh Đăng, một bạn trẻ thuộc Giáo xứ Vĩnh Hòa cho biết: “Tôi không quen biết các anh TNCG và TL. Tôi chỉ biết các anh qua các Thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho các anh, qua các buổi cầu nguyện và sau đó tôi tìm hiểu thêm trên mạng. Tôi mong ước, nhà cầm quyền sẽ nhận ra các công việc mà các anh TNCG và TL đã làm, [vì] đó là những việc làm của người yêu nước và mong muốn đất nước mình tiến lên. Các anh TNCG và TL là những con người rất hy sinh, nói ra được những việc mà những người khác không dám nói ra.”
Nhiều người lớn tuổi sống dưới hai chế độ nên họ hiểu rõ được bản chất của chế độ cs là như thế nào, dù rằng thông tin liên quan đến các anh TNCG và TL cũng như Quyền con người, Dân chủ và Tự do đã bị nhà cầm quyền bưng bít thông tin trong suốt 38 năm qua. Bác Đức ở giáo xứ Vĩnh Hòa chia sẻ: “Tôi không biết ai trong nhóm các TNCG và TL. Tôi biết chủ yếu là qua các thông tin ở giáo xứ và qua các buổi cầu nguyện cho các anh TNCG. Tôi thấy, các cháu [TNCG và TL] có lòng nhiệt huyết đấu tranh cho Dân chủ, cho Tự do và Công bằng vì “nền Dân chủ” ở VN là “nền Dân chủ” giả hiệu. Các cháu chỉ muốn có tự do Dân chủ nhưng lại bị nhà cầm quyền đàn áp như thế. Tôi là người lớn tuổi, không biết làm thế nào ngoài việc cầu nguyện cho các cháu.”
Bác Huân ở giáo xứ Vĩnh Hòa cùng thế hệ với Bác Đức, nhận xét: “Đối với những người đang bị nhà cầm quyền giam cầm, tôi rất là mến phục tinh thần của họ. Họ đã làm những việc mà nhiều người không làm được. Họ dám sống thật với lòng họ bằng cái sự chính kiến của họ, bằng việc làm nhân ái của họ, nhưng sống với chế độ này thì nhà cầm quyền lại dập tắt tiếng nói của họ. Chúng tôi là những người thấp cổ bé họng không thể làm được gì, nên chúng tôi chỉ sống với tinh thần của người Kitô giáo là bằng cách cầu nguyện cho các TNCG và TL có tinh thần vượt qua được những gian lao thử thách.”
Bác nói tiếp: “Tôi hy vọng phiên xử phúc thẩm sẽ có chiều hướng tốt đẹp hơn, vì không chỉ người Công giáo mà các Tôn giáo bạn và các tổ chức Nhân quyền đã lên tiếng thì sẽ tác động đến nhà cầm quyền. Tôi hy vọng phiên tòa phúc thẩm lần này, tôi sẽ có mặt để xem những bản án này như thế nào. Theo tôi phải trắng án cho các cháu [TNCG và TL].”
Bác Đình, giáo dân giáo xứ Vĩnh Hòa đồng ý với ý kiến của bác Huân. Bác Đình nói thêm: “Mong muốn xử trắng án cho các cháu nhưng không khả thi, bởi vì đcs muốn độc tài đất nước. Nếu muốn xử trắng án thì nhà cầm quyền phải bỏ sự độc tài đó, trả lại Tự do và Dân chủ cho đất nước nhưng nhà cầm quyền lại đang muốn giữ điều 4 HP.”
Những sự bắt bớ và đàn áp của nhà cầm quyền đã thay đổi nhận thức của người dân theo chiều hướng tích cực. Họ không còn sợ hãi nữa mà đang cùng nhau đấu tranh một cách ôn hòa bằng khả năng có của mỗi người. Cụ thể với những người Kitô hữu lớn tuổi, họ cậy trông vào sức mạnh của lời Kinh Mân Côi sẽ vượt thắng cái ác của chế độ cs đang hoành hành trên Quê hương đất nước VN.
Được biết, ở Nhà thờ Kỳ Đồng – Sài Gòn, hằng ngày vào lúc 13giờ 30, cộng đoàn giáo xứ lần chuỗi Mân côi cầu nguyện cho Quê hương đất nước có Dân chủ, Tự do và Hòa Bình.
HT.PV.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét