Thứ Hai, 27 tháng 5, 2013

Hồ sơ dân oan tuần 7


Sài Gòn – Từ ngày 18/5 đến 24/5/2013, tuần thứ 7, Văn phòng Công Lý & Hòa Bình – Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn – đã nhận được hồ sơ của Dân Oan các Tỉnh, TP: Tây Ninh, Bến Tre, Cần Thơ, Long An, Tiền Giang. Nhân đây, Văn phòng xin được nhắc lại, VP Công lý & Hòa Bình -DCCT Sài Gòn- không phải là nơi nhận đơn hoặc giải quyết khiếu nại. Chúng tôichỉ hướng dẫn Bà con – căn cứ qui định pháp luật hiện hành – đòi hỏi quyền lợi hợp pháp và chính đáng của mình, cũng như hỗ trợ Bà con những phần việc mà Công dân có quyền/ và hoặc không bị cấm thực hiện theo qui định pháp luật.

1. Tây Ninh:
a) Bà Phạm Thị Hồng, H. Tân Châu: Bà Tố cáo và Khiếu nại:
- Tố cáo việc chồng Bà là Ông Nguyễn Văn Tấm “bệnh binh ¾, mất 65% sức khỏe, có Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhì, huân chương chống Mỹ hạng nhất, bị chết oan ức trong nhà tạm giam CA H. Tân Châu, chỉ vì chồng tôi cung cấp thông tin cho 5 tờ báo…” . Vụ việc chồng Bà chết được CA xác định là do bệnh lý, chết trong thời gian chờ xét xử phúc thẩm Vụ án “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước…”, CA Tỉnh đã có Thông báo không khởi tố vụ án hình sự (năm 2008) do không có sự việc phạm tội xẩy ra. Còn Vụ án hình sự mà Tòa sơ thẩm kết án Ông Tấm 2 năm sáu tháng tù giam thì VKS ND TC Thông báo: Không kháng nghị Giám đốc thẩm. Sơ bộ VP nhận định (do chưa có hồ sơ vụ án đầy đủ): Theo Bản án sơ thẩm, vào năm 2005, chồng Bà và một vài người dân khác khiếu nại về việc đòi lại đất do Nông Trường Nước Trong (nay là Cty TNHH MTV mía đường Tây Ninh) quản lý sử dụng … Do bị Tỉnh bác đơn khiếu nại, Ông và một hai người khác bị cho là làm đơn “có những lời lẽ xúc phạm đến hoạt động đúng đắn của chính quyền Tỉnh Tây Ninh nói chung và xâm phạm đến uy tín, danh dự Cán bộ lãnh đạo UBND Tỉnh…”. Từ đó Ông bị kết án. Nhưng sau đó, theo bản photo trang báo Lao động  “Xét xử vụ án tiêu cực đất đai tại Nhà máy đường Nước Trong (Tây Ninh); 3 quan “ăn đất” lĩnh án 18 năm tù” . Đây được xem là tình tiết mới, có ý nghĩa đối với vụ án của Ông. Vì do Ông khiếu nại đúng (các quan “ăn đất” bị tù), nhưng lại bị bác khiếu nại, nên bức xúc… Ngoài ra, việc kết luận “xâm phạm uy tín, danh dự …” nhưng không có đơn thưa của các Cán bộ UBND Tỉnh là không phù hợp. Đề nghị Bà làm đơn yêu cầu kháng nghị tái thẩm.
- Khiếu nại đòi 3 ha và tiền bồi thường 2 ha từ Cty Mía đường, chúng tôi thấy có nhiều văn bản của cơ quan TW yêu cầu UBND Tỉnh giải quyết. Gần nhất, ngày 23/4/2013, tại văn bản số 1160/HD-TDTW Trụ sở tiếp công dân của TW Đảng và NN đã “Đề nghị UBND Tỉnh tổ chức thực hiện… đến nay chưa được UBND Tỉnh tổ chức thực hiện báo cáo trên của Thanh Tra Chính phủ”. VP hướng dẫn Bà cần đến UBND Tỉnh yêu cầu thực hiện theo văn bản số 1160/HD-TDTW này.
b) Ông Hồ Văn Hải – H.Tân Châu: Ông khiếu nại vụ án Ông Trần Hoàng Kiếm “lợi dụng danh nghĩa nhà nước lừa dân, chiếm đoạt đất… hơn ba năm mà chưa thi hành án”. Tại hồ sơ, VP chúng tôi thấy có kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm ngày 8/8/2012 của TANDTC. Vụ việc khiếu nại đòi lại đất của Ông đã có Thông báo của Thanh Tra Chính phủ ngày 25/8/2010 “yêu cầu… chấp hành việc giải quyết của UBND Tỉnh, đồng thời thông báo không xem xét giải quyết…”. VP nhận xét văn bản này của Thanh Tra Chính phủ không phù hợp, vì lẽ theo văn bản này UBND Tỉnh mới chỉ “tiếp xúc đại diện các hộ dân…” mà không ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại là chưa “nghiêm túc giải quyết theo đúng qui định của pháp luật…” Nếu không có tình tiết gì khác, Ông vẫn có quyền khiếu nại để UBND ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại hoặc khởi kiện.
c) Quí Bà Lý Thị Lệ Hoa, Lê Thị Hà, Phan Thị Xuyến- H. Tân Châu: “Năm 1978, chúng tôi khai phá đất hoang, năm 1990, NN thu hồi thành lập Nông trường mía (không có QĐ thu hồi). Năm 1992 giải thể Nông trường chia đất cho Cán bộ có chức quyền, hiện nay bán hết… khiếu nại gần 23 năm trời…” Hồ sơ đã có Thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại của Tỉnh Tây Ninh ngày 21/3/2013.
d) Ông Nguyễn Ngọc Thông và 25 hộ dân – TT Hòa Thành: “kiến nghị xem xét lại Thông báo kết luận số 414/TB- VPCP ngày 18/12/2012 của Văn phòng Chính phủ.” Thông báo có nội dung “không xem xét cấp Giấy CNQSD đất và không bồi thường về đất…” đối với khiếu nại của 26 hộ dân ở đường 797… VP hướng dẫn Ông liên hệ VP Luật sư tại Tây Ninh để được trợ giúp.
e) Bà Trần Xuân Thu- H. Hòa Thành: Yêu cầu đền bù đất bị thu hồi. Như trường hợp trên (thuộc 26 hộ dân ở đường 797).
f) Ông Nguyễn Thanh Sơn- H. Tân Châu: đòi đất, tiền đền bù (Công ty Cao su 1/5) cùng một số hộ dân khác. Hồ sơ có Thông báo v/v chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại của bà Ngô Thị Khâm…
g) Bà Huỳnh Thị Từ Tư – H. Hòa Thành và các hộ dân khác liên quan đến khu du lịch Núi Bà: Vụ việc có Biên Bản đối thoại ngày 26/2/2013 giữa UBND Tỉnh, các hộ dân và Luật sư. VP hướng dẫn Bà chờ đợi giải quyết của UBND Tỉnh hoặc gửi đơn (nếu có kiến nghị, đề xuất gì khác) như kết luận của PCT UBND Tỉnh.
h) Bà Nguyễn Thị Thảo- và Ông Nguyễn Văn Dũng- H. Tân Biên: Khiếu nại đòi bồi thường đất hoặc mua đất khác tương xứng trả lại cho gia đình. Vụ việc đã có văn bản của trụ sở tiếp công dân của Trung ương đảng và nhà nước chuyển đơn đến UBND tỉnh Tây Ninh. Văn phòng đề nghị bà liên lạc UBND tỉnh Tây Ninh để được “Chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát,….”.

2. Bến Tre:
a) Bà Nguyễn Thị Xuân Tâm- Huyện Ba Tri: Hồ sơ có Biên Bản tiếp xúc, đối thoại, giải quyết khiếu nại của Tổ Công tác Thanh Tra Chính Phủ ngày 11/1/2013 với nội dung: ‘‘…Yêu cầu UBND Huyện Ba Tri… khẩn trương giải quyết tranh chấp và giao 450m2 đất thổ cư, cấp GCN QSD đất cho Bà Tâm để ổn định cuộc sống của Bà”. VP hướng dẫn Bà liên hệ UBND Huyện yêu cầu thực hiện Biên Bản này. Hoặc khởi kiện tại Tòa Án.
b) Ông Đặng Văn Cạnh – H. Ba Tri: Yêu cầu trả lại 10.000m2 đất ruộng và 1.474 m2 đất dừa. Nếu hồ sơ chưa có Quyết định giải quyết khiếu nại (trong hồ sơ chỉ có văn bản “phúc đáp đơn yêu cầu của công dân” ngày 25/7/2011 của UBND Huyện), Ông có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện theo qui định pháp luật. Đề nghị Ông liên hệ VP Luật Sư tại Bến Tre để được trợ giúp.
c) Ông Nguyễn Ngọc Mai- H. Ba Tri: Khiếu nại đã 19 năm việc UB xã lấy đất của Gia đình cấp cho người khác. Hồ sơ có Biên Bản tiếp xúc, đối thoại, giải quyết khiếu nại của Tổ Công tác Thanh Tra Chính Phủ ngày 6/3/2013 với nội dung: “Về khiếu nại đất… đề nghị Ông Mai gửi đơn đến UBND Xã… Tranh chấp đất với Ông Sinh, đề nghị UBND huyện xác minh giải quyết”. VP hướng dẫn Ông thực hiện theo Văn bản này để được giải quyết.
d) Ông Tô Văn Phùngở Hớn Quản, Bình Phước: Ông Khiếu nại:
Cha Ông là Tô Văn Nam – tham gia CM năm 1941, hy sinh năm 1950, nhưng không được hưởng chế độ nào. VP không thấy hồ sơ giải quyết khiếu nại. VP hướng dẫn Ông liên hệ hoặc gửi đơn đến Phòng Lao động Thương binh & Xã hội H. Ba Tri để được giải quyết, hoặc khởi kiện tại Tòa án.
- Về nội dung tranh chấp đất giữa Ông và vợ chồng con trai (Tô Minh Quân) … tạo cảnh nghiệt ngã làm phân hóa gia tộc… Trong hồ sơ đã có Văn bản trả lời số 359/SNN-KHTC ngày 7/3/2013, VP hướng dẫn Ông lựa chọn phương án phù hợp theo như Biên bản cuộc họp hòa giải ngày 8/1/2013. Cũng nhắc lại, theo tôn chỉ, VP không thực hiện hỗ trợ đối với các tranh chấp trong nội bộ gia đình như trường hợp của Ông.

3. Cần Thơ:
a) Bà Trần Thị Hồng- Q. Ô Môn: Yêu cầu phúc tra lại Quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng của UBND Tỉnh Cần Thơ năm 2001. Trường hợp này, VP chỉ hỗ trợ thông tin để Cơ quan có thẩm quyền xem xét cho Bà.
b) Ông Phương Văn Dũng- H. Cờ Đỏ: Hồ sơ khiếu nại đòi đất hoặc nhận khoán đất của Ông đã có Thông báo của UBND TP Cần Thơ: “Kể từ nay, không nhận, xem xét khiếu nại của Ông có nội dung trên”. Tuy nhiên, trong hồ sơ VP không thấy QĐ giải quyết khiếu nại, mà chỉ thấy Thông báo nêu “UBND TP trả lời tại Công văn 2188/UBND-NCPL ngày 25/5/2012…” Nếu chưa có QĐ giải quyết khiếu nại, Ông có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện theo qui định pháp luật.
c) Bà Lê Thị Lựu – ở Quận Bình Tân- Sài Gòn và nhiều hộ dân khác: Khiếu nại tiền bồi hoàn Nông Trường Sông Hậu. Hồ sơ có Biên Bản (tiếp dân đến khiếu nại đất đai ở NT Sông Hậu) lập ngày 5/12/2012 tại Phòng tiếp dân UBND TP Cần Thơ với 10 hộ dân. Biên Bản chỉ ghi nhận sự việc mà chưa có hướng giải quyết. Nếu không có tình tiết nào khác, Bà con có quyền gửi Khiếu nại hoặc khởi kiện tại TAND theo đúng qui định pháp luật.

4. Long An:
Tu sỹ Lê Minh Đường – H. Châu Thành: tố cáo “am tu bị chiếm hết ba phần… bị cha của CA Thị xã vào am tu đả thương làm áp lực chiếm am tu… đất canh tác tại Long An… thổ cư… đất vườn Ông Bà (Nhà thờ Tổ phụ), đất ruộng đều lấy sạch ở Quảng Ngãi…” Hồ sơ phức tạp, thiếu nhiều văn bản quan trọng như các Quyết định được nêu trong văn bản ngày 11/9/2009 của UBND P.1 gửi Báo Tuổi Trẻ… VP hướng dẫn Ông đến VP Luật sư tại Long An để nhờ trợ giúp.

5. Tiền Giang:
Bà Nguyễn Thị Huệ- Cai Lậy: Khiếu nại “đền bù không đúng giá, không đúng đo đạc”. Hồ sơ đã có Quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng của UBND Tỉnh năm 2007.
Văn phòng Công lý & Hòa bình DCCT Sài Gòn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét