Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2013

Nick Việt Nam


Sài Gòn – Khi “lang thang” trên internet, đôi khi gặp những chuyện bực mình, những chuyện “rợn tóc gáy”, những điều ích lợi, những điều độc hại, nguy hiểm, nhưng cũng có những điều khiến chúng ta thực sự chạnh lòng, mủi lòng,…
Hạ tuần tháng 5-2013, một người đàn ông Úc tên là Nick Vujicic (không chân, không tay) được Việt Nam bỏ ra 36 tỷ đồng VN để “rước” anh qua Việt Nam, cụ thể là tới TPHCM và thủ đô Hà Nội, để “nói chuyện” với người Việt như một bằng chứng hùng hồn về việc “vượt lên chính mình” hoặc “vượt qua số phận”.
Anh Nick được thế giới biết đến và được ca tụng là “người kỳ diệu nhất hành tinh”. Cũng chẳng có gì quá đáng, vì nhìn vóc dáng anh khiếm khuyết như vậy mà anh có được thành công ngày nay thì quả là anh có sức chịu đựng và sự nỗ lực rất quyết liệt.

Tuy nhiên, chúng ta phải công nhận rằng công lao trước tiên phải là cha mẹ của anh, sau đó là chính phủ Úc – kể cả người vợ của anh, đã tích cực nâng đỡ anh rất nhiều, nếu không thì có lẽ lịch sử đời anh đã khác hẳn. Bởi vì chính Nick cũng đã từng tìm đến cái chết khi bị bạn bè khinh miệt, bị xã hội xa lánh, bị cộng đồng nhìn bằng nửa con mắt.
Tại Việt Nam cũng có một Nick khác. Đó là một đàn ông không chân tay, thậm chí không áo mặc, mà phải rong ruổi khắp nơi để xin lòng thương hại của người đi đường! Không biết anh ở vùng nào và tên gì, tôi tạm gọi anh là Nick Việt Nam, vì anh rất giống Nick Úc về vóc dáng, nhưng Nick Việt Nam đáng thương hơn nhiều!
Với 36 tỷ đồng VN để đón Nick Úc, dĩ nhiên cũng có chiều hướng tích cực nhất định nào đó. Tuy nhiên, thiết nghĩ rằng chúng ta chỉ cần dành ra “số lẻ” trong “số tiền lớn” kia để giúp Nick Việt Nam thì hẳn là Nick Việt Nam rất có thể sang một trang đời hoàn toàn khác, chứ không thê thảm như hiện nay!
Nick Úc được mệnh danh là “người kỳ diệu nhất hành tinh” vì được cha mẹ, xã hội và chính phủ Úc nâng đỡ, nếu Nick Việt Nam được nâng đỡ như vậy, hẳn là anh cũng có thể trở thành một dạng “siêu nhân” nào đó. Thế nhưng bất hạnh chồng chất bất hạnh, Nick Việt Nam còn phải tự mưu sinh trên chiếc xe trượt làm bằng miếng ván. Người khuyết tật phải can đảm mới có thể sống hòa nhập với cộng đồng, những người như Nick Việt Nam lại càng phải can đảm hơn nhiều!
Hình ảnh của Nick Việt Nam khiến chúng ta phải suy nghĩ rất nhiều, ít ra là về tình đồng loại, cao hơn thì là lòng nhân đạo. Giáo huấn Xã hội của Giáo hội Công giáo đề cập đến các vấn đề tương tự, liên quan an sinh xã hội. Thế nhưng phải chăng chúng ta mới dừng lại ở dạng lý thuyết?
Lạy Thiên Chúa, xin thương xót những người khuyết tật, đặc biệt là Nick Việt Nam và những người như anh. Xin tha thứ sự vô tâm của chúng con, và xin Thần Khí Chúa biến đổi chúng con từ trong tâm khảm để chúng con tuân giữ Thánh Luật Ngài và sống như Đức Giêsu Kitô.
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ nguyện giúp cầu thay và nâng đỡ những người khuyết tật, những người bị xã hội ruồng bỏ, tuy họ là những bông hoa không “đẹp mắt” với người đời, nhưng họ lại có thể là những bông hoa đẹp nhất dâng kính mừng mẹ trong Tháng Hoa này.
Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Cuối Tháng Hoa – 2013
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét