Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

[Video VietCatholic]: Tin Giáo Hội Việt Nam 20/05 - 26/05/2013



LTCGVN (29.05.2013)

1. Tin Giáo Phận Thái Bình


Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ thăm mục vụ và cắt băng khánh thành nhà thờ giáo họ Thanh Sầm, giáo xứ Vĩnh Phúc, hạt Hưng Yên. GP Thái Bình.

Sáng Chúa Nhật vừa qua, nhân dịp mừng Đại lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, cộng đoàn Giáo họ Thanh Sầm hân hoan chào đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ – Chủ chăn Giáo phận – về thăm mục vụ và cắt băng khánh thành ngôi nhà thờ mới của giáo họ.

Giáo họ Thanh Sầm được thành lập năm 1917, thuộc xứ Vĩnh Phúc, giáo hạt Hưng Yên. 

Ngôi nhà thờ mới của giáo họ tọa lạc tại xã Đồng Thanh huyện Kim Động tỉnh Hưng Yên. Cách Tòa Giám Mục khoảng 70 cây số về hướng Tây Bắc. 


Số giáo dân hiện nay có 50 tín hữu được đặt dưới sự coi sóc của cha quản xứ AugusTinô Lê Văn Phòng – Chánh xứ Vĩnh Phúc và Ngô Xá.

Sự hiện diện của Đức Cha Phêrô trong chuyến viếng thăm mục vụ giáo họ Thanh Sầm đã mang lại niềm vui và sự an ủi lớn lao cho các tín hữu nơi đây. 

Trong ngày lễ tạ ơn này cộng đoàn còn vui mừng được đón cha Quản hạt và quý cha trong Giáo hạt Hưng Yên. 

Đặc biệt phải kể đến sự hiện diện của quý khách quý vị Tăng ni Phật tử và các anh chị em tôn giáo bạn cùng đến chung vui và chúc mừng giáo họ Thanh.

Ngay từ khi hạt giống Tin Mừng được gieo trên mảnh đất Thanh Sầm bà con trong giáo họ đã dựng tạm ngôi nhà thờ bằng tre và lợp lá để sớm tối tụ họp cầu nguyện. 

Năm 1952 trong thời kỳ chiến tranh nhà thờ tàn phá. Kể từ đó, đến nay trên 60 năm giáo họ không có nhà thờ đã có lúc tưởng chừng như bị xóa sổ. 

Nhưng nhờ sự nhiệt tình lo liệu của các vị chủ chăn và lòng cậy trông của đoàn chiên nơi đây. 

Ngày 10.10.2004, ngôi thánh đường của giáo họ được chính thức khởi công xây dựng. 

Suốt 9 năm ròng rã mọi người cùng hy sinh đóng góp công sức và nhờ lòng hảo tâm giúp đỡ của quý ân nhân / đến nay ngôi thánh đường khang trang và đẹp đẽ đã được hoàn thành, với tổng diện tích gần 200 mét vuông.

Trong dịp này Đức Cha thay mặt cho toàn thể Giáo phận ngỏ lời chào thăm và chúc mừng cộng đoàn nơi đây và quý quan khách. Ngài cũng gửi lời chúc mừng tới quý vị tăng ni, Phật tử trong ngày đại lễ Phật Đản sắp tới.

Thánh lễ mừng Chúa Thánh Thần hiện xuống được cử hành tại ngôi thánh đường mới trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. 

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Cha đã đề cập đến niềm Tin của những người tín hữu, Tin vào một Thiên Chúa duy nhất và hãy sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, để trở nên những chứng nhân sống động của Chúa / qua việc làm chứng Tin MỪNG cho sự thật.

Trước khi kết thức Thánh Lễ một vị đại diện của giáo họ đã lên bày tỏ tâm tình tri ân Đức Cha, cha xứ, quý cha, cùng quý vị ân nhân đã nhiệt tình cộng tác, giúp đỡ để giáo họ có thể hoàn tất công trình nhà Chúa. Cám ơn quý đấng bậc, quý vị đại diện các tôn giáo bạn và mọi người đã hiện diện / hiệp thông với giáo họ trong ngày vui / tạ ơn hôm nay.

2. Tin Tổng Giáo Phận Hà Nội 

Thánh lễ đại triều mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội 

Lúc 9 giờ 00 sáng, Chúa Nhật 19 tháng 05 năm 2013, Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã chủ tế Thánh lễ mừng Chúa Thánh Thần hiện xuống, cùng đồng tế có Đức Cha phụ tá Lôrensô Chu Văn Minh, quý cha trong giáo hạt Chính Toà và rất đông giáo dân.

Lời chào đầu Thánh Lễ, Đức TGM đã nói: Bầu không khí phụng vụ hôm nay dường như tái hiện lại ngày lễ Ngũ Tuần năm xưa ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các Tông Đồ, khai sinh Hội Thánh, đổi mới và sai các tông đồ mang Tin Mừng đến cho muôn dân. 

Mừng lễ Chúa Thánh Thần chúng ta cầu xin Ngài ngự đến canh tân bộ mặt trái đất, canh tân tâm hồn mỗi người. Trong ngày lễ này, mỗi người cũng hãy thật lòng sám hối, cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng để được lãnh nhận ơn toàn xá.

Bài giảng trong thánh lễ, Đức TGM đã giải nghĩa các bài đọc của KinhThánh, nói lên sự khác biệt trong các trình thuật, làm nổi bật lên vài trò của Chúa Thánh Thần trong Giáo Hội nhấn mạnh đến biến cố Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các Tông đồ ngày lễ Ngũ Tuần làm phá tan đi sự khép kín sợ hãi của các tông đồ biến đổi họ nên những người can đảm khôn ngoan nói được các thứ tiếng lạ diễn giải Tin Mừng Chúa Kitô một cách dễ hiểu cho mọi người. 

Đức TGM cũng nhấn mạnh đến vai trò của Chúa Thánh Thần trong đời sống mỗi người Kitô hữu và mời gọi mỗi người hãy mở rộng tâm hồn để cho Chúa Thánh Thần hoạt động biến đổi mỗi người nên những chứng nhân / cho Tin Mừng Chúa Kitô.

Với bầu không khí nóng bức thời tiết của mùa hè càng làm nổi bật lên đặc tính của ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống Đấng như lửa tình yêu đến đốt cháy tâm hồn mỗi người liên kết muôn người nên một trong tình yêu Chúa.

3. Tin Tổng Giáo Phận Hà Nội Hà Nội

Giáo họ Đồi Cả -giáo xứ Mường Riệc dâng hoa kính Đức Mẹ

Giáo họ Đồi Cả là một trong 3 giáo họ thuộc giáo xứ Mường Riệc giáo họ có trên 700 tín hữu. Hàng tuần, giáo họ Đồi Cả đều có thánh lễ vào chiều thứ Sáu. Tuy nhiên số tín hữu tham dự thánh lễ và lãnh nhận các bí tích chỉ có khoảng 10%. 

Do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên giáo họ mới chỉ dựng được một ngôi nhà tranh vách nứa mái ngói xi măng làm nơi dâng Thánh lễ và cầu nguyện. 

Ước mong của các tín hữu nơi đây muốn có được một ngôi nhà sàn để làm nhà thờ không phải chịu cảnh nóng bức của mùa hè lạnh giá của mùa đông và cũng tránh được nước mưa dột xuống nền nhà làm lầy lội.

Trong tháng Hoa kính Đức Mẹ giáo họ Đồi Cả cũng đã lập một đội dâng hoa, gồm có các em thiếu niên trong giáo họ. 

Ngày cuối tuần giáo xứ Mường Riệc đã đưa các đội hoa của các: giáo họ nhà xứ giáo họ Đồi Sì giáo họ Đồi Cả về nhà thờ Đồi Cả dâng hoa kính Đức Mẹ. 

Tuy nghèo nàn đơn sơ nhưng tấm lòng thành kính và hiếu thảo của con cái Mẹ là những đóa hoa thơm ngát dâng lên Đức Mẹ. 

Lời nguyện cầu của các tín hữu giáo họ Đồi Cả là Nhờ Mẹ thương nâng đỡ phù trợ khẩn cầu cùng Chúa ban muôn ơn lành hồn xác để đời sống đức Tin ở đây ngày càng mạnh mẽ và triển nở không ngừng.

4. Tin Tổng Giáo Phận Hà Nội

Giáo họ Thọ Cách – giáo xứ Bình Cách - GP Hà Nội chầu Thánh Thể thay mặt giáo phận

Giáo họ Thọ Cách - thuộc giáo xứ Bình Cách, giáo hạt Nam Định, TGP Hà Nội - là một giáo họ nhỏ bé, có khoảng 450 tín hữu, nằm heo hút giữa cánh đồng, đường đi khó khăn. 

Mặc dù nhỏ bé nhưng cái tên "Thọ Cách" được nhiều người biết đến, bởi nơi đây là quê hương của Cha Phêrô Nguyễn Minh Thông - chứng nhân anh dũng - đã dùng chính cuộc sống của mình để làm chứng cho đức Tin. 

Cũng chính nơi đây, dù bị bách hại, Cha đã can đảm bênh vực và bảo vệ đoàn chiên.

Sau khi cha Phêrô được Chúa cất về, do thời cuộc, giáo họ Thọ Cách thiếu vắng linh mục, không có thánh lễ. Nhà thờ không còn người đến cầu nguyện. 

Đây là điều làm cho nhà thờ trở thành nơi hoang vắng. Sự sai lạc mất đức Tin là điều không thể tránh khỏi / đối với giáo họ nhỏ bé này.

Nhờ ơn Chúa, Bề trên Giáo phận đã quan tâm bổ nhiệm cha Phanxicô Vũ Quang Hùng về coi sóc. Đời sống đức Tin trong giáo họ ngày càng củng cố lại qua việc cử hành các thánh lễ các nghi thức phụng vụ các giờ kinh cầu nguyện sớm tối tại nhà thờ giáo họ cũng như tại gia.

Ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống - Bề trên giáo phận đã cho phép giáo họ Thọ Cách thay mặt giáo phận chầu Mình Thánh Chúa. 

Cảm nghiệm Hồng Ân Thiên Chúa ban tặng / mọi thành viên trong giáo họ đều hân hoan vui mừng xen lẫn những ngỡ ngàng. 

-Vui mừng vì tự nhận thấy Thiên Chúa quan phòng thật tuyệt vời. 

-Ngỡ ngàng vì đây là lần đầu tiên giáo họ thay mặt Giáo phận chầu Thánh Thể. 

Niềm vui và sự ngỡ ngàng đó thể hiện rõ trên nét mặt của từng người: 

Từ 5 giờ sáng mọi người đã quy tụ về ngôi thánh đường nhỏ bé để hiệp dâng thánh lễ và chầu Mình Thánh Chúa. 

Cùng chia sẻ niềm vui ấy các giáo xứ giáo họ lân cận cũng rủ nhau đến chầu Mình Thánh Chúa trong Tinh thần hiệp nhất. 

Quý cha thuộc hai giáo hạt: Nam Định và Hà Nam đã không quản ngại đường xá và thời tiết cũng đã đến dâng thánh lễ đồng tế tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho giáo họ Thọ Cách được bình an và phát triển mọi mặt cả Tinh thần lẫn vật chất để giáo họ tiếp tục xây dựng ngôi đền thờ đức Tin trong tâm hồn mỗi người và ngôi nhà thờ mới đã và đang được kiến thiết từ năm 2007 đến nay.

5.Tin Tổng Giáo Phận Hà Nội

Giáo xứ Vạn Điểm rước kiệu và dâng hoa kính Đức Mẹ 

Trước ngày Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuông giáo xứ Vạn Điểm rước kiệu và dâng hoa kính Đức Mẹ. Cùng tham dự đoàn rước kiệu và dâng hoa kính Đức Mẹ có các hội đoàn của các giáo xứ thuộc hai giáo hạt: An Lộc và Bình Cách.

Ngay từ 01 giờ chiều, các hội đoàn thuộc hai giáo hạt gồm có: Các Hội dâng hoa, hội kèn đồng, hội trống, hội cồng chiêng... đã náo nức kéo về Vạn Điểm làm cho bầu không khí của ngày rước kiệu kính Đức Mẹ thêm phần vui tươi náo nhiệt và long trọng. 

Đây là cơ hội thuận lợi để các tín hữu trong hai giáo hạt gặp gỡ chia sẻ với nhau làm tăng thêm tình đoàn kết liên đới sự hiệp thông giữa bốn giáo xứ và giữa hai giáo hạt An Lộc và Bình Cách.

Đến 15 giờ 00 chiều đoàn rước kiệu bắt đầu khởi hành. Dù thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng mọi người vẫn vui tươi háo hức tham dự cuộc rước kiệu dài hơn 2 cây số một cách nghiêm trang và sốt sắng.

Sau cuộc rước kiệu là chương trình dâng hoa. Các hội dâng hoa đã dâng lên Mẹ những bông hoa rực rỡ muôn màu sắc cùng với những lời ca tiếng hát trìu mến xuất phát từ lòng tôn kính yêu mến Mẹ. 

Lòng tôn kính Mẹ không chỉ bằng những sắc hoa xinh tươi mà còn bằng những tấm lòng con thảo của mỗi người dâng lên Mẹ.

Kết thúc cuộc rước kiệu và dâng hoa kính Đức Mẹ cộng đoàn cùng hân hoan bước vào thánh lễ mừng Chúa Thánh Thần hiện xuống. 

Thánh Lễ đồng tế với sự hiện diện của cha xứ Giuse, cha Phanxicô trưởng giáo hạt Bình Cách và cha Brunô quản xứ. 

Trong bài chia sẻ cha Bruno đã nói lên Tinh thần yêu thương tình đoàn kết tình huynh đệ của các giáo xứ trong hai giáo hạt: An Lộc – Bình Cách. 

Để có được Tinh thần hiệp nhất ấy là do Chúa Thánh Thần liên kết và thúc đẩy mỗi người trong mỗi giáo xứ giáo hạt và trong cả Giáo Hội.

Cuộc rước kiệu và dâng hoa kính Đức Mẹ đã nói lên tấm lòng sùng kính / và yêu mến Mẹ Maria / cách đặc biệt của cộng đoàn hai giáo hạt: An Lộc và Bình Cách. 

6. Tin Giáo Phận Xuân Lộc

Khánh thành đền Thánh Vinh Sơn Giáo xứ Bắc Hải Gp Xuân Lộc 

Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám Mục giáo phận Xuân Lộc đã đến chủ sự lễ khánh thành / làm phép đền thánh và bàn thờ giáo họ Vinh Sơn giáo xứ Bắc Hải giáo hạt Hố Nai.

Cùng đồng tế với Đức Cha có cha Đaminh quản hạt Hố Nai, cha Giuse chưởng ấn giáo phận và quý cha giáo xứ bạn. 

Hiệp dâng thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ quý ân nhân xa gần giáo dân giáo xứ Bắc Hải và giáo họ Vinh Sơn.

Trước thánh lễ Đức Cha đã ghé thăm nhà xứ Bắc Hải mới xây cất xong và Đức Cha đã dành ra ít phút gặp gỡ chia sẻ tâm sự với các chức sắc trong Ban Hành Giáo của giáo xứ.

Buổi lễ khánh thành bắt đầu từ lúc 9 giờ 00 sáng. Đoàn rước tiến đến chân tháp chuông của đền thánh. Đức Cha khởi sự nghi thức làm phép quả chuông mới. 

Ngay sau khi làm phép từng hồi chuông đầu tiên của đền thánh được vang lên.

Tiếp đến Đức Cha / Cha Quản Hạt / Cha Chánh Xứ cắt băng khánh thành đền Thánh/ Tiếng vỗ tay của cộng đoàn / hòa với tiếng kèn đồng oai hùng / được vang lên / những chùm bong bóng đủ mọi mầu sắc / đã được thả bay lên không trung / mang theo biểu ngữ / có dòng chữ MỪNG NGÀY KHÁNH THÀNH / ĐỀN THÁNH VINH SƠN. 

Bước vào đền thánh, Đức Cha làm phép nước / xông hương / làm phép đền thánh và bàn thờ.

Bài giảng trong lễ / Đức Cha trân trọng / đánh giá cao những cố gắng xây dựng đền thánh / với kiến trúc khang trang / chắc chắn / và mỹ thuật . 

Trước khi kết thúc thánh lễ / Đức Cha chia vui với cha xứ / cha phó và cộng đoàn giáo họ Vinh Sơn / giáo xứ Bắc Hải / Đức Cha đã tặng lại bó hoa tươi thắm đến / cha xứ và vị trưởng ban mục vụ của giáo họ Vinh Sơn, tiếng vỗ tay của cộng đoàn lại vang lên / như không muốn ngừng.

Sau thánh lễ / Đức Cha / Quý Cha và mọi người ở lại dùng tiệc liên hoan / chia sẻ niềm vui với bà con giáo họ Vinh Sơn.

7. Tin Gp Mỹ Tho

Kỷ Niệm 14 Năm Thụ Phong Giám Mục / Của Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc Giám Mục Gp Mỹ Tho.

Thánh lễ chiều ngày Chúa Nhật ngày 19 tháng 5 năm 2013 tại Nhà thờ Chánh Tòa giáo phận Mỹ Tho, Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc Giám mục Giáo phận Mỹ Tho đã chủ tế thánh lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống và kỷ niệm 14 năm thụ phong Giám mục của Ngài. 

Đồng tế trong thánh lễ có Cha Tổng Đại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh cùng với 14 linh mục trong và ngoài Giáo phận. 

Tham dự thánh lễ có khoảng 800 người bao gồm: quý Sơ Dòng Nữ tu Thánh Phaolô tỉnh Dòng Mỹ Tho cùng giáo dân Giáo xứ Chánh Tòa và các giáo xứ lân cận.

Mở đầu Thánh lễ Cha Tổng Đại Diện thay mặt quý Cha trong giáo phận và cộng đoàn chúc mừng ngày kỷ niệm thụ phong Giám mục của Đức Cha Phaolô. 

Cha Tổng Đại Diện và cộng đoàn dâng lên Đức Cha bài hát Ơn Cha và lãng hoa tươi thắm để tỏ lòng tri ân với khoảng thời gian 14 năm mà Đức Cha đã hết lòng chăm sóc dìu dắt Giáo phận. 

Trong phần đáp từ Đức Cha cám ơn cộng đoàn đã đến tham dự thánh lễ và cầu nguyện cho Đức Cha và Ngài cũng nguyện xin Chúa Thánh Thần ban nhiều ơn ích để mọi người sống đạo trong Tinh thần vui vẻ và hạnh phúc.

Trong bài giảng Đức Cha kêu gọi mọi người hãy hân hoan vui mừng vì hôm nay là ngày sinh nhật của Giáo Hội Công Giáo. 

Đức Cha cũng nhấn mạnh cho cộng đoàn thấy nhờ sự soi sáng và hướng dẫn của Chúa Thánh Linh mà mọi người mới có thể hiểu được lời dạy của Chúa Giêsu và thông qua đó con người có thể đến được với Chúa Cha và mọi người chúng ta cũng đều sống bằng một Thần khí duy nhất.

Cuối cùng trong dịp kỷ niệm 14 năm thụ phong Giám mục Đức Cha xin mọi người hợp lời cầu nguyện cho Đức Cha luôn lấy Chúa Thánh Thần là niềm vui / và là động lực thúc đẩy cho công tác mục vụ trong cuộc đời giám mục của Đức Cha. 

Đức Cha cũng nguyện xin Chúa Thánh Thần luôn đồng hành với Giáo phận Mỹ Tho trong sứ vụ loan báo Tin mừng và việc tân Phúc âm hóa.

Thánh lễ kết thúc lúc 17giờ 30 chiều cùng ngày

8. Lễ khấn tại Hội Dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm, OMI TGP Sàigòn

Sáng ngày 21/5/2013, tại nhà thờ Chí Hòa, Sài Gòn, Hội Dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm, OMI (Sứ Vụ Việt Nam) đã tổ chức thánh lễ tạ ơn tuyên khấn lần đầu cho chín anh em tập sinh do linh mục Yves Chalvet De Récy, bề trên Giám tỉnh, tỉnh dòng Pháp, chủ tế.

Tham dự lễ khấn hôm nay, ngoài các khấn sinh và gia đình, còn có sự hiện diện của một số linh mục - Sứ vụ Hiến sĩ tại Việt Nam, và hơn hai mươi linh mục đến từ Giáo phận Phú Cường, Ban Mê Thuột nơi mà các Hiến sĩ đang cộng tác trong cánh đồng truyền giáo.

Sau đó thánh lễ được bắt đầu. Bài hát Tặng Phẩm Thần Linh được cất lên mở đầu phần nhập lễ làm cho tâm tư người dự như được nhấc lên cao trước khi hiệp dâng thánh lễ lênThiên Chúa “Tặng phẩm thần linh như sương long lanh trên nụ hồng nhỏ bé. Người cho lớn lên, Người tỏa ngát hương. Thắp ngọn đèn đức mến trong hồn, phím đàn nào rung hết yêu thương…”.

Hôm nay, sau khi công bố Tin Mừng, tên của các khấn sinh được xướng lên:

- Simon Nguyễn Quang Bình

- Giuse Lê Văn Đạo

- Phêrô Hà Thái Hồ

- Giuse Nguyễn Trọng Mạnh

- Giuse Hồ Trí Nhân (Nguyên)

- Vinh Sơn Trần Công Phiếu

- Phanxicô X. Hoàng Văn Sắc

- Giuse Ngô Thanh Tùng

- Phêrô Phan Thanh Việt

Sau phần gọi khấn sinh, người dự được nghe bài giảng của cha bề trên Giám tỉnh bằng tiếng Pháp, được một cha của hội dòng thông dịch xen kẽ từng đoạn. Nội dung bài giảng như rót vào lòng từng khấn sinh, một cách đậm đà, tha thiết; như một lời khuyên nhủ thêm với “đặc sủng Hiến Sĩ” của dòng này.

VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét