Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012

[Video] Thế Giới Nhìn Từ Vatican 2-8/11/2012: Mong cho các lý tưởng công lý và tự do vẫn được tôn trọng tại Hoa Kỳ


LTCGVN (10.11.2012)

1. Buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư 7 tháng 11

Trong buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư 7 tháng 11, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã trình bày những suy tư về khát vọng tự nhiên của con người là tìm kiếm Thiên Chúa.

Đức Thánh Cha giải thích rằng mọi người cần sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời của họ để có thể cảm thấy được sự viên mãn trong đời mình. Ngài nói thêm rằng mong muốn hiểu được Thiên Chúa, là một vấn đề của con tim, và đó là khát vọng được ghi khắc trong tâm hồn con người, bởi chính Thiên Chúa.

Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến

Tiếp tục bài giáo lý của chúng ta về Năm Đức Tin, giờ đây chúng ta xem xét khát vọng tìm kiếm Thiên Chúa nằm sâu trong trái tim con người. Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta cho chính Ngài và, theo Thánh Augustinô, trái tim của chúng ta không ngơi nghỉ cho đến khi được nghỉ ngơi trong Ngài. Ngay cả trong thời đại hôm nay giữa một xã hội thế tục hóa, khát vọng tìm kiếm Thiên Chúa tiếp tục vượt trội trên tất cả khi chúng ta đề cập đến cảm nghiệm về tình yêu.

Trong tình yêu, khi mong mỏi điều thiện cho tha nhân, chúng ta tìm lại được chính mình bằng cách cho đi chính mình, trong một quá trình thanh tẩy và chữa lành trái tim của chúng ta. Trong cảm nghiệm về vẻ đẹp, trong khát vọng chân lý và điều thiện hảo: chúng ta cảm thấy bị cuốn hút vào một quá trình đưa chúng ta vượt ra ngoài bản thân để đến với một mầu nhiệm trong đó chúng ta lờ mờ cảm nhận được lời hứa về sự viên mãn hoàn toàn. Nhờ ý thức tôn giáo bẩm sinh này, chúng ta có thể mở lòng chúng ta cho hồng ân đức tin là điều lôi kéo chúng ta tiến gần hơn tới Thiên Chúa, là nguồn gốc của tất cả mọi điều thiện hảo và là sự viên mãn cho các ước vọng sâu xa nhất của chúng ta. Trong Năm Đức Tin, chúng ta hãy cầu nguyện cho những người đương thời với chúng ta, những người đang tìm kiếm sự thật với một trái tim chân thành. Xin cho họ sớm nhận biết niềm vui và tự do nảy sinh đức tin.

2. Đức Giáo Hoàng gửi cho Đức Hồng Y Robert Sarah đến Li Băng để giúp đỡ người tị nạn Syria

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã có kế hoạch cử một phái đoàn các nghị phụ tại Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới đến thủ đô Damascus của đất nước Syria. Nhưng chiến tranh ác liệt tại khu vực phi trường quốc tế Damascus đã khiến chuyến đi này không thể thực hiện được.

Trong buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư 7 tháng 11, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã công bố rằng thay vào đó, ngài đã gửi Đức Hồng Y Robert Sarah, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng Cor Unum, tức là Đồng Tâm, là người đại diện của mình đến Li Băng.

Đức Thánh Cha nói:

"Từ hôm nay đến ngày 10 tháng 11, Đức Hồng Y sẽ ở Li Băng để gặp gỡ với các mục tử và các tín hữu của những Giáo Hội hiện diện tại Syria. Ngài sẽ thăm viếng những người tị nạn từ quốc gia đó và chủ trì cuộc họp phối hợp hoạt động của các tổ chức từ thiện Công giáo mà Tòa Thánh đã đưa đến vùng này để trợ giúp đặc biệt cho người dân Syria trong và ngoài nước".

Hội Đồng Giáo Hoàng Cor Unum 'là bộ phận của Vatican phụ trách về các công việc bác ái. Trong chuyến thăm Li Băng, Đức Hồng Y Sarah mang theo một triệu đô la của Tòa Thánh để giúp xây dựng lại đất nước và giúp các nạn nhân.

3. Giai đoạn thứ hai của phiên tòa xử vụ Vatileaks

Phiên tòa liên quan đến vụ Vatileaks đã được tái tục hôm thứ Hai 5/11 bên trong phòng xử án của quốc gia thành Vatican. Lần này liên quan đến Claudio Sciarpelletti, một kỹ thuật viên máy tính làm việc tại Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.

Sciarpelletti không bị cáo buộc là đồng lõa. Thay vào đó, ông bị cáo buộc cản trở công tác điều tra. Ông đã yêu cầu được xử khuyết danh, và không có máy ảnh nào đã được phép vào bên trong phòng xử án.

Hồi tháng Năm, các nhân viên điều tra phát hiện ra là Sciarpelletti đã có một tài liệu liên quan đến đội Hiến Binh Vatican. Rõ ràng, Văn bản đó đã bị rò rỉ ra bên ngoài và được công bố cùng với các tài liệu bí mật khác.

Cha Federico Lombardi, phát ngôn viên Tòa Thánh cho biết:

"Nói chính xác thì ông bị buộc tội đã gây ra vấn đề phòng ngại tư pháp trong việc điều tra. Ông đã đưa ra nhiều giải thích khác nhau về lý do tại sao ông lại có những tài liệu này trên bàn làm việc của mình. Nhưng trong trường hợp này, ông không bị cáo buộc tội đồng lõa."

Luật sư của ông đã cố gắng chứng minh rằng người kỹ thuật viên này không phải là một người bạn thân của Paolo Gabriele, Vì vậy Sciarpelletti đã không cố ý che dấu cho người cựu quản gia của Đức Thánh Cha.

Sau khi bị bắt hồi tháng Năm, Sciarpelletti chỉ bị giam một ngày. Nếu bị kết tội, ông có thể bị kết án lên đến một năm tù giam.

4. Đức Thánh Cha chào mừng các ba tân đại sứ đến từ Úc, Côlômbia và Nigeria

Hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã tiếp ba vị tân đại sứ của Cô-lôm-bi-a, Australia và Nigeria đến trình quốc thư. 

Ông John Anthony McCarthy là tân đại sứ của Úc cạnh Tòa Thánh. Năm nay ông 65 năm tuổi, đã kết hôn và có sáu người con. Ngoài Anh Ngữ là tiếng mẹ đẻ, ông nói thông thạo tiếng Pháp và tiếng Latin.

Tân đại sứ của Côlômbia là German Cardona Gutiérrez, năm nay 56 tuổi là một kỹ sư dân sự và trước đây đã từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải của Cô-lôm-bi-a.

Vị tân đại sứ Nigeria là ông Francis Chukwuemeka Okeke. Ông là một bác sĩ y khoa và trước đây từng là giám đốc của Trung tâm Y tế Peenok ở Nigeria.

Đức Giáo Hoàng cũng đã có buổi chia tay ngắn gọn với đại sứ Mỹ Miguel Diaz, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ của ông trong tháng Mười Một.

5. Buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 4 tháng 11

Từ Thiên Chúa, chúng ta học biết cách nhìn người khác với cái nhìn của Chúa Giêsu Kitô: một cái nhìn của tình yêu thương khởi hành từ con tim và không dừng lại ở ngoại diện, nhưng vượt qua các dáng vẻ bề ngoài để tiếp nhận được các ước vọng sâu thẳm của người khác.

Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã nói như trên với hàng chục ngàn tín hữu và du khách hành hương tụ tập tại quảng trường thánh Phêrô trưa Chúa Nhật 4 tháng 11 trong buổi đọc kinh Truyền Tin với ngài.

Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 nói:

"Từ Thiên Chúa, chúng ta học được lòng ao ước sự thiện và tránh xa sự dữ. Chúng ta học cách nhìn nhau không chỉ với đôi mắt của chúng ta, nhưng với con mắt của Thiên Chúa, là cái nhìn của Chúa Giêsu Kitô. "

Nếu tình yêu của Thiên Chúa đã đâm rễ sâu trong một người, thì người đó có khả năng yêu thương cả những người không đáng được yêu, y như Thiên Chúa yêu thương chúng ta vậy. Cũng như cha mẹ yêu thương con cái của họ, bất chấp lỗi lầm của chúng, Thiên Chúa cũng yêu thương con cái của Ngài dù chúng ta tội lỗi đến đâu.

Đức Thánh Cha nói:

"Cha mẹ không chỉ yêu thương con cái khi chúng xứng đáng được yêu thương: họ luôn luôn yêu thương chúng, mặc dù tất nhiên, họ cũng phải sửa lỗi cho con trẻ khi chúng sai lầm."

Tình yêu của Thiên Chúa được thể hiện trên thập giá nơi chúng ta cần nhận thức rằng tinh yêu dành cho Thiên Chúa và nhân loại luôn đi cùng với nhau.

Đức Thánh Cha nói:

"Chúa Giêsu dạy chúng ta rằng những ai yêu mến Chúa với tất cả trái tim, linh hồn, tâm trí và sức mạnh của họ thì không còn xa Nước Trời. Cũng thế, chúng ta cũng hãy yêu thương người lân cận như chính mình."

Đức Giáo Hoàng đã kêu cầu Đức Trinh Nữ Maria chuyển cầu để tất cả các Kitô hữu có thể là một nhân chứng đích thực của tình yêu, trong cả lời nói và hành động.

6. Phong trào Hiệp Thông và Giải Phóng chào mừng Năm Đức Tin

Mục tiêu của Năm Đức Tin dành cho người Công Giáo là để đào sâu và hiểu thấu đáo về đức tin của họ. Chủ tịch phong trào Hiệp Thông và Giải Phóng nói các thành viên của phong trào sẽ cử hành Năm Đức Tin theo ý Đức giáo hoàng.

Cha Julian Carron, chủ tịch phong trào Hiệp Thông và Giải Phóng nói: 

"Là một phong trào trong Giáo Hội, chúng tôi đang lập kế hoạch sống Năm Đức Tin theo đề nghị của Đức Giáo Hoàng. Hãy nghĩ xem, Đức Thánh Cha đã triệu tậpThượng Hội Đồng về Tân Phúc Âm Hóa, sau đó là Năm Đức Tin. Chính ngài cũng có những bài giáo lý về đức tin. Cho nên, thực hành theo giáo huấn của Đức Giáo Hoàng trong Năm Đức Tin chắc chắn sẽ rất hào hứng. "

Cha Julian Carron là chủ tịch của Hiệp Thông và Giải Phóng, một phong trào đã thực sự được đề cập rõ ràng trong Thượng Hội Đồng Giám Mục. Phong trào này đã rất thành công trong việc mang lại đức tin cho những người đã từng quay lưng với Giáo Hội.

Cha Julian Carron nói:

"Don Giussani đã khởi xướng phong trào này bởi vì Ngài chú ý đến những gì các Đức Giáo Hoàng đã nói. Ông nhận thấy rằng đức tin đã không còn là một cái gì đó được thấm nhuần tự động ".

Phong trào Hiệp Thông và Giải Phóng đã được thành lập bởi linh mục Ý Luigi Giussani, và hoạt động mạnh tại Ý từ năm 1969. Hiện nay phong trào lan rộng đến 70 quốc gia với khoảng 200.000 thành viên.

7. Bộ phim “Nó là Con Gái”. Sinh ra là bé gái, trong nhiều trường hợp đó là vấn đề sống chết

Tại nhiều miền thuộc Ấn Độ và Trung Quốc, trẻ sơ sinh nữ thường phải đối mặt với rủi ro bị giết chết ngay khi vừa mới chào đời. Ngay cả sau đó nguy hiểm vẫn tiếp tục, nhiều trẻ nữ bị giết bởi cha mẹ của chúng, hoặc thậm chí bởi các bác sĩ.

"Khi chúng tôi nhìn thấy con gái tôi, vợ tôi nhìn thấy những dấu vết trên cổ cháu bé. Chúng tôi nhận ra rằng cháu đã chết. Chúng tôi bắt đầu khóc lóc thảm thiết. Chúng tôi không thể tưởng tượng ra được cách thức người bác sĩ đó đã lạnh lùng giết con chúng tôi. "

Hiện tượng giết chết trẻ nữ sơ sinh được gọi tắt là 'Gendercide'. Liên Hiệp Quốc ước tính hiện nay có khoảng 200 triệu trẻ nữ đang mất tích, có nghĩa là họ đã bị giết hoặc bị bỏ rơi, chỉ bởi vì họ là nữ giới.

"Hiện nay, số lượng trẻ nữ bị giết hay mất tích tại Ấn Độ và Trung Quốc hàng năm vượt xa số trẻ nữ được sinh ra ở Mỹ mỗi năm."

Bộ phim có tiêu đề 'It’s Girl' cho thấy nhiều gia đình thực sự muốn cháu bé được chào đời, bất kể là trai hay gái. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp những cha mẹ như thế phải đối diện với những khó khăn rất lớn.

"Họ muốn biết bào thai là gái hay trai. Sau đó, họ bắt đầu tra tấn tôi để tôi phải phá thai. Tôi nên làm gì để cứu con gái của mình đây? "

"Có những người làm việc cho chính sách kiểm soát dân số trong làng. Họ phát hiện ra tôi có mang. "

Bộ phim 'It’s Girl' đã bắt đầu một vòng du lịch quốc tế trong tháng Chín, và sẽ tiếp tục suốt cả năm tại Hoa Kỳ, Canada, Australia, Anh và Brussels. Mục đích là để truyền bá nhận thức và qua thời gian, không chỉ thay đổi những luật lệ tàn bạo với trẻ nữ, nhưng chủ yếu là tạo nên những thay đổi sâu xa trong các nền văn hóa trọng nam khinh nữ.

8. Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 gởi thư chúc mừng tổng thống Barack Obama được bầu làm tổng thống Hoa Kỳ thêm một nhiệm kỳ nữa. 

Đức Giáo Hoàng đã bày tỏ những lời cầu chúc cho tổng thống Barrack Obama trong nhiệm kỳ thứ hai. Đức Thánh Cha hứa cầu nguyện với Thiên Chúa để giúp tổng thống thực hiện trách nhiệm nghiêm túc của mình, cả tại quê hương mình lẫn trong bối cảnh rộng lớn hơn là cộng đồng quốc tế.

Đức Giáo Hoàng cũng đã đề cập đến hy vọng của ngài rằng những lý tưởng tự do và công lý, là những điều đã hướng dẫn những người khai sinh ra Hoa Kỳ có thể tiếp tục được tỏa sáng theo đà tiến của quốc gia này.

9. 40,000 thiện nguyện viên thực hiện các công việc chuẩn bị sau cùng cho Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới năm 2013 tại Rio de Janeiro

Để chắc chắn rằng tất cả mọi thứ đều sẵn sàng cho hội nghị quốc tế giữa Đức Giáo Hoàng và các bạn trẻ trên toàn thế giới, một nhóm 40,000 tình nguyện viên đang ráo riết chuẩn bị cho Ngày Giới trẻ Thế giới sắp tới được tổ chức tại Rio de Janeiro vào tháng Bảy năm 2013.

Tham gia vào đội ngũ các tình nguyện viên là một cách để tham gia tích cực trong Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới và sẽ giúp rất nhiều trong các dịch vụ hậu cần của sự kiện, bao gồm việc bố trí phòng ở cho khách hành hương, giúp chuẩn bị các sự kiện đặc biệt với Đức Giáo Hoàng và hỗ trợ cho giới truyền thông. Yêu cầu duy nhất là tình nguyện viên trên 18 tuổi. Và ngôn ngữ không phải là một vấn đề. Một tình nguyện viên có thể lựa chọn để tham gia ngay bây giờ hoặc chậm nhất là 15 ngày trước ngày 23 tháng 7, là ngày khai mạc World Youth Day.

Để đăng ký, tất cả những gì bạn phải làm là hoàn tất một mẫu đơn trên trang web chính thức của Ngày Giới trẻ Thế giới Rio trước cuối năm 2012. Để tạo thuận lợi cho sự phối hợp giữa tất cả các tình nguyện viên, một blog và một trang Facebook đã được tạo ra để cung cấp cho các thông tin mới nhất về ngày Quốc Tế Giới Trẻ.

Trong Ngày Giới Trẻ Thế giới tại Madrid hơn 20,000 tình nguyện viên đã giúp việc chuẩn bị. Rio hiện đang có gấp đôi con số đó với 40,000 tình nguyện viên - một dấu hiệu đáng khích lệ. 

10. Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 nồng nhiệt chúc mừng Đức tân Thượng Phụ Anba Tawadros, Giáo Chủ Chính Thống Copte Ai Cập.

Hôm Chúa Nhật 4 tháng 11, Đức Thượng Phụ Tawadros, nguyên là Giám Mục phụ tá giáo phận Beheria, đã đắc cử để kế nhiệm Đức Thượng Phụ Shenuda Đệ Tam đã qua đời hồi tháng 3 năm nay, sau 40 năm cai quản Giáo Hội này.

Trong điện văn công bố hôm thứ Hai 5 tháng 11 tại Vatican, Đức Thánh Cha bày tỏ với Đức tân Thượng Phụ, toàn thể hàng giáo sĩ và tín hữu, những lời cầu chúc tốt đẹp nhất và tình liên đới trong kinh nguyện, xin Chúa tuôn đổ phúc lành trên sứ vụ Đức Thượng Phụ sắp lãnh nhận.

Lễ nhậm chức của Đức Thượng Phụ Tawadros sẽ được cử hành vào ngày 18 tháng 11 tới đây với sự tham dự của Tổng thống Mohammed Mustri cùng với nhiều vị quốc trưởng Âu Châu, các vị đại sứ và nhiều quan chức chính quyền.

Đức tân Thượng Phụ Tawadros năm nay 60 tuổi, nguyên là một dược sĩ trước khi đi tu. Các cơ quan truyền thông Ai Cập đề cao kiến thức thần học cũng như các hoạt động mục vụ của ngài với giới trẻ. Ngài được chọn làm vị Thượng Phụ thứ 118 của Chính Thống Copte theo một thể thức phức tạp, qua nhiều giai đoạn. Và sau cùng vào Chúa Nhật 4 tháng 11 vừa qua, một em bé đã bốc thăm chọn 1 trong 3 ứng viên chung kết. Các tín hữu Chính Thống Copte xác tín rằng Chúa dùng một bàn tay trẻ em thơ ngây để chọn người cai quản Giáo Hội. Hôm đó cũng trùng vào sinh nhật thứ 60 của Đức Tân Thượng Phụ.

Giáo Hội Chính Thống Copte là cộng đoàn Kitô đông nhất tại Ai Cập và bắt nguồn từ thánh Marco Thánh Sử. Số tín hữu của Giáo Hội này được ước lượng từ 5 đến 12 triệu trong tổng số 80 triệu dân Ai Cập. Ngoài ra có khoảng nửa triệu tín hữu Copte sinh sống tại nước ngoài.

11. Đức Hồng Y Sean O'Malley sử dụng Twitter để phản đối an tử và trợ tử

Trong những ngày gần kề cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Đức Hồng Y Sean O 'Malley đã sử dụng account Twitter của mình để tiếp cận với người Công giáo tại tiểu bang Massachusetts.

Mục tiêu chính của ngài là để trình bày những giáo huấn chính thức của Giáo Hội liên quan đến một vấn đề đang gây tranh cãi và sẽ được trưng cầu dân ý trong “Câu Hỏi Thứ Hai”. 

Nếu được đa số chấp thuận, nó sẽ dẫn đến việc hợp pháp hóa trợ tử trong tiểu bang.

Bài viết của ngài bao gồm các lời bình luận như: "Bác sĩ hỗ trợ tự sát có nghĩa là làm cho dược sĩ, bác sĩ, y tá, các thành viên trong gia đình, bạn bè và chính xã hội, đồng lõa trong một vụ tự tử."

Tuy nhiên, bài viết của ngài không chỉ là nhận xét cá nhân. Ngài trích dẫn nhiều bài viết phổ biến đã được xuất bản trên tờ Boston Globe và New York Times. Có hơn 6,000 người theo dõi các Tweet của ngài và mỗi ngày ngài lại viết một điều gì đó để khuyến khích mọi người bỏ phiếu chống lại biện pháp này. Ngài nói rằng ngài sẽ tiếp tục làm như vậy cho đến ngày bầu cử, tức là ngày 06 tháng 11.

Phương tiện truyền thông xã hội không có gì mới với Đức Hồng Y O 'Malley. Tổng Giáo Phận Boston gần đây đã tung ra một số trang web, bao gồm ww.suicideisalwaysatragedy.org và YearofFaithBoston.org. Từ năm 2006, Đức Hồng Y O'Malley đã trở thành vị Hồng Y đầu tiên viết blog.

12. Đức Hồng Y Arinze qua tuổi 80. Số Hồng Y có quyền bầu Giáo Hoàng giảm xuống còn 115 vị

Nhiều quan sát viên đã mô tả Đức Hồng Y Francis Arinze là một trong các vị Hồng Y có uy tín nhất trong Giáo Hội. Ngài là một cộng tác viên thân cận của Đức Gioan Phaolô II. Vào ngày Lễ Các Thánh 01 tháng 11 vừa qua, vị Đức Hồng Y đầu tiên này của Giáo Hội Nigeria đã qua tuổi 80.

Điều thú vị là Đức Hồng Y Francis Arinze đã được rửa tội bởi một trong các chân phước đầu tiên của Nigeria là linh mục Cyprian Michael Tansi. Đức Hồng Y Arinze cũng là một phần của lịch sử Giáo Hội. Thật vậy, ngài đã trở thành giám mục ở tuổi 32 và là vị Giám Mục trẻ nhất tham gia trong Công Đồng Vatican II.

Đức Hồng Y Francis Arinze cho biết

"Lúc đó tất cả các giám mục giáo phận có thể tham gia trong Công Đồng. Vào thời đó các giám mục phụ tá không được yêu cầu tham dự, nhưng họ được mời. Tôi không nghĩ tới hai lần. Tôi chấp nhận lời mời ngay lập tức. "

Vào năm 1984, ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm vào Ủy Ban Đối thoại giữa Giáo Hội và các tôn giáo khác. Sau đó ngài được chỉ định là Tổng Trưởng bộ Phụng tự và kỷ luật bí tích.

13. Đức Giáo Hoàng đến thăm một nhà dưỡng lão tại Rôma

Ngày 12 tháng 11, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 sẽ thăm một nhà dưỡng lão ở Rôma, để làm nổi bật Năm Cao Niên của Liên Hiệp Châu Âu. Sáng kiến này nhằn nâng cao nhận thức về cách thế người cao tuổi có thể đóng góp cho xã hội.

Đức Giáo Hoàng sẽ đến thăm nhà dưỡng lão 'Casa-familia Viva gli anziani, được điều hành bởi cộng đồng Thánh Egidio. Viện dưỡng lão này đã được khánh thành vào năm 2009 và hiện đang chăm sóc cho 26 người cao niên, là những người đòi hỏi phải có sự chăm sóc thường xuyên.

VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét