Thứ Tư, 19 tháng 9, 2012

Hành hương Măng Đen, chuyện ít người biết về chính quyền



Kontum - 1. Bảng “Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Măng Đen” được đặt ở vị trí cuối đèo và ở trên đồi Đức Mẹ Măng Đen, nhằm hướng dẫn khách hành hương đi đúng đường, đã bị phòng Nội vụ (Ban tôn giáo) huyện Kon Plông, tỉnh Kontum bắt gỡ xuống vì nội dung không đúng yêu cầu của nhà cầm quyền, và bắt thay vào đó là nội dung “Đường lên đồi Đức Mẹ”. Lý do Ban tôn giáo huyện đưa ra là nơi đây chưa được công nhận là Trung tâm hành hương!
Trước đó, ngày 12.09, Ban tổ chức Hành hương của giáo phận Kontum đã có cuộc họp với huyện Kon Plong và phòng Nội vụ. Họ đưa ra văn bản đồng ý và chấp thuận cho Giáo Phận dựng các công trình tạm thời phục vụ cho ngày lễ, trong đó có hai bảng để hướng dẫn lộ trình lên đồi Đức Mẹ.
Trước khi diễn ra cuộc hành hương Đức Mẹ một ngày, vào lúc 16 giờ ngày 14.09, ban tổ chức Trung tâm hành hương Đức Mẹ Măng Đen đã phải dùng sơn trắng để tẩy chữ “Trung Tâm” và vẫn giữ nguyên nội dung “Hành Hương Đức Mẹ Măng Đen”.
Hiện nay (ngày 17.09) do trời mưa nên lớp sơn trắng đã phai mờ và lại lộ dần ra chữ “Trung tâm”.
Sự nhỏ nhen của nhà cầm quyền huyện Kon Plong
2. Sáng ngày 15.09, lúc diễn ra thánh lễ, Đức cha Micae đang chủ tế, ông Trưởng ban tôn giáo tỉnh Kontum và bà quan chức của ban này lên đồi Đức Mẹ Măng Đen xin gặp Đức giám mục. Ban trật tự cho biết bây giờ không ai được gặp Đức giám mục cả, ngay Chủ tịch nước cũng vậy thôi. Thế là vị quan chức này đành phải ngồi dự lễ, nhưng không biết về nghi lễ và cũng không thành tâm tham dự, nên khi mọi người ngồi tham dự thánh lễ thì vị Trưởng ban tôn giáo này nhắn tin hay chơi game gì đó liên tục.

Đến lúc rước lễ, cha Phêrô Nguyễn Vân Đông, Tổng đại diện xuống cho rước lễ gần vị trí ông Trưởng ban tôn giáo đang ngồi, ông lại nhầm tưởng cha Đông xuống tiếp ông, nên ông đứng lên ra bắt tay. Vì lịch sự cha Tổng đại diện bắt tay, nhưng sau đó phải đi làm việc quan trọng của tâm linh là giúp giáo dân hiệp lễ.
Liệu những người không hề hiểu biết về tôn giáo có thể là người chịu trách nhiệm về những quyết định cho tôn giáo không? Hiện nay luật pháp Việt Nam về tôn giáo trao cho những người này các quyền đó, nên dẫn đến tôn giáo bị xâm phạm tự do ngày càng nghiêm trọng.
PV.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét