Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

Tin tức mới nhất về Linh mục Nguyễn Văn Lý trong nhà tù Cộng sản (Bản tin ngày 22-08-2012)




Tin tức về Linh mục Nguyễn Văn Lý trong nhà tù Cộng sản
(Bản tin ngày 22-08-2012)
Chuyến thăm Linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý ngày 14-08-2012
            Theo chương trình đã sắp xếp, thứ 7 ngày 11-08-2012, tôi (Nguyễn Công Hoàng) và người cháu ruột gọi bằng cậu ra Huế dự lễ đám cưới một người em bà con rồi tối Chủ nhật lên xe ra thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam thăm Linh mục Nguyễn Văn Lý, chú ruột và là ông theo huyết tộc. Nằm trên xe từ 5g chiều ngày 12-08 cho đến 6g sáng ngày 13-08 thì tới Phủ Lý. Do đường cao tốc Ninh Bình - Cầu Giẽ đã khai thông nên xe về Hà Nội đa phần đi đường này, vì thế chúng tôi phải xuống tại ngã ba đường cao tốc quốc lộ 21 (cách Phủ Lý khoảng 7 km), rồi từ đó thuê xe lên trại tù Ba Sao (phía tây huyện Kim Bảng). Dọc đường gần tới trại, thấy xuất hiện nhiều cán bộ công an đứng 2 bên đường, hai cậu cháu thắc mắc chẳng hiểu có chuyện gì. Sau đó xe chúng tôi bị chăn lại, với thông báo: hôm nay không được thăm gặp thân nhân vì trại đang dời địa điểm.

            Chúng tôi liên lạc với cán bộ trại giam, họ cũng cho biết như vậy, và hẹn sẽ xin ý kiến lãnh đạo rồi trả lời sau. Đành cho xe trở về Phủ Lý tìm nhà trọ nghỉ qua đêm. Sáng hôm sau (14-08-2012), nhận tin báo được phép thăm gặp, hai cậu cháu vội vã sắp xếp hành lý, gọi xe lên trại giam mới để thăm gặp Lm Lý. Trại mới này nằm tại thôn Tân Lang, xã Tân Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam (cùng huyện, tỉnh, chỉ khác thôn, xã. Trại cũ, rộng hơn nhiều, đã được bán cho một công ty để làm khu du lịch sinh thái). Xe tới trại lúc 7giờ sáng và chúng tôi là những người khách đầu tiên của trại này. Nhà cửa đều mới xây nhưng còn ngổn ngang, bề bộn.
            Sau phần thủ tục hành chánh, đến 7g30’ chúng tôi được gặp người thân.
            Linh mục Lý bước đi vẫn còn khập khiễng, nhưng không dùng gậy nữa. Thân mình gầy hơn trước, song sắc diện hồng hào, nét mặt tươi cười, tỏ lộ sự bình an nội tâm. Thời gian sau này huyết áp của ông dao động từ 90/130-140 mmHg, có lúc lên 100/150mmHg, do vậy từ hôm 5-7-2012 trong trại có cho uống thêm Coversyl 5mg 1viên/ngày. Với di chứng bại liệt do tai biến mạch máu não, lại ở trong môi trường bị giam cầm mà có chỉ số huyết áp như thế thì thật đáng quan ngại cho sức khỏe và tim mạch!
            Sau phần thăm hỏi tin tức về bà con, bạn hữu và Giáo hội, linh mục gởi lời cám ơn tất cả thân hữu xa gần đã luôn tưởng nhớ tới mình. Ông đặc biệt cám ơn các giám mục, các linh mục và anh chị em giáo hữu đã luôn nâng đỡ ông bằng nhiều cách. Linh mục cũng cho biết có nghe tin về những cuộc biểu tình gần đây phản đối Trung Quốc mà đã bị đàn áp. Phần chúng tôi thì cho biết chuyện tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng, thân mẫu chị Tạ Phong Tần; và vị tù nhân lương tâm hứa sẽ cầu nguyện cho bà cũng như cho các tù nhân lương tâm khác cách đặc biệt.
            Linh mục cũng cho biết sáng nay (ngày 14-08) tại trại tù mới, ông đã dâng thánh lễ thật sốt sắng để cùng với Giáo hội Công giáo toàn cầu mừng kính thánh Maximilien Kolbe -một linh mục người Ba Lan đã dám sẵn sàng chết thay cho một tù nhân dưới thời Đức Quốc xã- đồng thời cầu nguyện cho Giáo hội, cho Quê hương, cho chính mảnh đất Tân Sơn cũng như cho tất cả những tù nhân lẫn cán bộ tại trại. Trước khi dâng thánh lễ, ông đã quỳ gối xuống hôn nền đất nhà tù mới với ý thức : xin được coi nơi này như nhiệm sở mới mà chính Thiên Chúa trao phó cho. Đối với ông, đấy thật là một thánh lễ đầy ý nghĩa !
            Sau đó, trước mặt cán bộ cai tù, linh mục đã trao cho chúng tôi lời kinh vắn tắt mà ông đã sáng tác và vẫn nguyện nhiều lần trong ngày sống, với ước mong được nhiều người hiệp ý chung lòng cầu nguyện. Lời kinh này được ông viết bằng cánh tay phải đã bị liệt trước đây nhưng nay đã hồi phục khá. (Xin xem dưới bản tin).
            Sau hơn một giờ tâm sự, chúng tôi giã từ người chú và ông trong nỗi ngậm ngùi, lên xe về lại Phủ Lý, và tức tốc tìm phương tiện vào Quảng Trị để kịp dự cuộc hành hương thường niên tại Linh địa La Vang sáng ngày 15/8.
            Nguyễn Công Hoàng, 20-08-2012.
            Nhóm phóng viên FNA Khối 8406 phổ biến ngày 22-08-2012
           


Khối 8406 gửi trực tiếp cho Lương Tâm Công Giáo Việt Nam 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét