Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

Nhà cầm quyền CSVN xác nhận việc tái đập phá chiếm cướp tu viện kín Camêlô 72 Nguyễn Thái Học – Hà Nội



Như Nữ Vương Công Lý đã đưa tin ngày hôm qua, việc đập phá chiếm cướp Tu viện kín Camêlô 72 – Nguyễn Thái Học sẽ được tái khởi công sau khi đã dừng lại vì bị phản đối dữ dội của Giáo dân và Tòa TGM Hà Nội. Đây là cơ sở của Giáo hội Công giáo đã bị chiếm cướp làm Bệnh viện Xanh Pôn.
Sáng nay, 22/8/2012, chúng tôi đã kiểm chứng thông tin và xem xét các hoạt động bất thường tại đây. Tuy nhiên, việc tái khởi công chiếm cướp Tu viện đã không diễn ra rầm rộ.
Ngày hôm nay, 22/8/2012. Thông tấn xã Việt Nam đã chính thức loan tin xác nhận việc này. Trong bản tin, TTXVN còn tỏ vẻ ân nghĩa rằng ‘để phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân, trong đó có giáo dân’ và ‘tôn trọng ý kiến, nguyện vọng của Tòa Tổng giám mục Hà Nội’(?)
Bản tin về việc tái chiếm cướp Tu viên Camêlô của TTXVN
Như chúng ta đã biết, Dòng Thánh Phaolô có mặt ở Hà Nội từ năm 1883. Các nữ tu của Dòng này thuộc số những thầy thuốc Tây y đầu tiên ở Hà Nội. Mới đầu các chị làm việc tại Nhà thương Phủ Doãn. Đầu thế kỷ XX, Tam Điểm lên nắm quyền ở Pháp quốc và Đông Dương đã loại các bà ra khỏi các bệnh viện công.
Với mục đích phục vụ người nghèo, các bà dòng này đã mua đất lập tu viện và trường học Sainte Marie ở địa chỉ mà ngày nay là khu vực số 37 Hai Bà Trưng và cũng thành lập nhà thương Saint Paul ở đầu phố Chu Văn An ngày nay.
Sau năm 1954, tu viện và nhà thương Saint Paul bị nhà nước chiếm dụng trái phép toàn bộ. Sau nhiều lần đổi tên khác nhau nay nhà nước lại gọi tên nhà thương này là “Bệnh viện Xanh Pôn”. Ở giữa sân bệnh viện nay vẫn còn tượng ông thánh Phaolô.

Hình ảnh Tu viện ngày trước
Nhằm quyết cưỡng chiếm lâu dài khối tài sản này của Giáo hội Công giáo, nhà cầm quyền Hà Nội đã nhiều lần làm biến dạng Tu viện và nay là cú quyết định phá hủy hoàn toàn để xóa các dấu tích càng nhiều càng tốt của Tu viện kín Camêlô ở đây.
Đầu tháng 5/2012, nhà cầm quyền Hà Nội đã phá hoại một số hạng mục phía trong Tu viện này.
Ngày 20/05/2011, Tòa TGM Hà Nội đã gửi Đơn Khiếu Nại Khẩn Cấp do Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn ký ngày 16 tháng 05 năm 2011 đến Sở Y Tế Hà Nội, Bệnh Viện Xanh Pôn (Saint Paul), và các cấp chính quyền liên hệ. Dòng Thánh Phaolô cũng đã gửi Đơn Khiếu Nại khẩn cấp đến các cấp chính quyền về Tu Viện Kín Camêlô.
Ngày 27/05/2011, Tòa TGM Hà Nội nhận được văn thư trả lời của Văn Phòng Thành Ủy Hà Nội hứa xem xét và giải quyết về vụ việc khiếu nại của Tòa TGM Hà Nội. Ngày 30/05/2011, TTGM Hà Nội nhận được văn thư của UBND TP Hà Nội ký ngày 27/05/2011, gửi Thanh Tra Thành Phố và Ban Tôn Giáo Thành Phố, “kiểm tra đơn, có ý kiến đề xuất UBND Thành phố chỉ đạo xem xét, trả lời ông Phêrô Nguyễn Văn Nhơn và các Nữ tu Dòng Phaolô Hà Nội theo qui định của pháp luật”. Thế nhưng ngày 31/05/2011, công ty xây dựng vẫn tiếp tục phá hủy tường và mái của tòa nhà Tu Viện Kín có Thánh Giá. TTGM Hà Nội đã gửi đơn khiếu nại khẩn cấp lần thứ 2.
Sau đó việc phá hủy đã tạm dừng lại.Nhưng, ngày 22/8/2012, nhà cầm quyền Hà Nội lại tái khởi động việc chiếm cướp và can thiệp làm biến dạng nhằm xóa dấu tích tại khu vực này.
Theo thông báo mập mờ nhằm gây chia rẽ của nhà cầm quyền Hà Nội, thì nhà cầm quyền Hà Nội đã ‘tôn trọng ý kiến của Tòa TGM Hà Nội’. Sự tôn trọng đó ra sao? Chưa rõ những ý kiến của Tòa TGM Hà Nội với nhà cầm quyền Hà Nội là gì?
Chúng ta hãy chờ xem thông báo nội dung những ý kiến và thỏa thuận (nếu có) từ Tòa TGM Hà Nội. Nhưng chắc chắn một điều rằng không ai có quyền bán, cho, tặng tài sản của Giáo hội đứng ngoài Giáo luật.
Nữ Vương Công Lý sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc này và sẽ thông tin đến độc giả những diễn biến tiếp theo.
Tu viện đang bị đập phá
Nhằm xóa dấu vết và xây dựng khu nhà mới này tại đây
22/8/2012
Nữ Vương Công Lý

0 nhận xét:

Đăng nhận xét