Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Những người Việt Công giáo mới



Tại Việt Nam, ngày 01.07.2012 được đánh dấu, buổi sáng, với những cuộc biểu tình của những đồng bào yêu nước tại Hà nội, Huế và Sài gòn nhằm phản đối nhà nước Trung cộng thành lập thành phố Tam Sa ngày 23.06.2012, bao gồm Hoàng Sa và Trường Sa và ủng hộ Luật Biển vừa được Quốc hội thông qua. Những người này đã gặp sự trấn áp, đánh bắt không nương tay của nhà cầm quyền Việt Nam, ngoại trừ một người Việt gốc Pháp có tên Hồ Cương Quyết hay André Menras.

Buổi chiều cùng ngày, Giáo điểm Con Cuông, tỉnh Nghệ An, thuộc Giáo phận Vinh, bị chính quyền địa phương sai dân phòng và côn đồ trấn áp Linh mục và giáo dân chuẩn bị Thánh Lễ Chúa nhật ngày 01.07.2012, với sự tiếp tay của công an và bộ đội, khiến nhiều người bị thương, đặc biệt, chị Maria Ngô Thị Thanh bị côn đồ dùng loa cầm tay đánh vào đầu gây chấn thương dập sọ não, phải đưa đi cấp cứu tại Hà nội…

Tuy nhiên, trong tháng này, Giáo hội Công giáo Việt Nam cũng hân hoan tiếp nhận sự gia nhập của những bạn trẻ từ nhiều miền của Đất Nước được thấm nhuần Giáo lý và tự do đón nhận Bí tích Thánh tẩy bởi các Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế. Đây là những người Việt đã từng nói lên Sự Thật, đã từng đòi Công Lý nay, đáp lời mời gọi của Đức Kytô, để trở thành người Việt Công giáo. 

Đức Hồng y Peter Turkson, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công Lý và Hòa Bình, trả lời phỏng vấn của báo Quan Sát Viên Roma ngày 07.08.2012, khẳng định rằng các tấn kích và bắt bớ chống lại các kitô hữu sẽ không ngăn cản được việc làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa… Kitô giáo cống hiến cho mọi người quan niệm luân lý đạo đức của mình, giúp sống tình liên đới và sự nhưng không. Phải hiểu rằng tình huynh đệ giữa con người với nhau là một thực tại cần thực hành. Nó thuộc bản chất của con người, mà không có gì có thể hủy bỏ được. Hành động trong lãnh vực kinh tế tài chánh chỉ nhắm lợi nhuận mà không coi con người có ý nghĩa gì, là điều sai trái. Giáo Hội có quyền và có bổn phận phải lên tiếng và Giáo Hội có nhiều điều để nói với con người và các cơ cấu xã hội ngày nay.

I. NHỮNG TRƯỜNG HỢP ĐÁP LỜI ĐỨC KITÔ KHÁC NHAU.

Đọc tin trên mạng lưới thông tin toàn cầu, chúng tôi được biết có bảy học viên theo lớp giáo lý Dự Tòng đặc biệt do các Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế phụ trách. Sau khi chị Maria Lê Diễm Mi được rửa tội từ cuối tháng 6, Cha Giuse Đinh Hữu Thoại đã ban Bí tích Thánh tẩy cho cô Mary Huỳnh Thục Vy tại Tam Kỳ. Ngày 22.07.2012, các bạn Matthew Rchơm Sơ, Maria Đỗ Thị Mỹ Hạnh, Geradina Lê Thị Bích Vân và Maria Nguyễn Hoàng Vi đã tự nguyện trở thành những Kytô hữu. Cuối cùng, cô Monica Trịnh Kim Tiến cũng nhận Bí tích Rửa tội để nhập gia đình Công giáo.

A. Động lực thúc đẩy tự chọn trở thành Kitô hữu.

- Hỏi về lý do để trở nên con Thiên Chúa, cô Huỳnh Thục Vy viết: « Con tin rằng cuộc đời con người không phải do con người quyết định mà được. Lúc con bị bắt, con tự nhiên thấy mình luôn được chở che. Con chưa hiểu vì sao con lại có cảm giác ấy. Nhưng con hy vọng nếu có một Đấng cao vời mà con chưa từng biết thì con mong các cha giúp cho con một cơ hội để bước vào con đường nhận biết Ngài. Đó là những lời con nói thật lòng mình ».

- Anh Rchơm Sơ cho biết : « Cả gia đình đã theo đạo từ lâu, đến giờ học đại học ở Sài Gòn mới thấy mình phải tìm Chúa, thế là xin học đạo ». 

- Cô Lê Thị Bích Vân nhận xét cuộc sống của mình: « Mâu thuẫn. Đấu tranh. Dục vọng và Lí trí. Đúng và sai. Nên và không nên. Luôn gồng mình lên để sống, đôi lúc tôi tưởng chừng như người điên. Và tôi luôn tìm, tìm kiếm hạnh phúc, sự bình yên trong tâm hồn. Hy vọng một nơi nào đó, một ai đó hoặc thậm chí là bất kì một thứ gì mở lối thoát cho tôi. Vì tôi muốn sống như đúng nghĩa là một cuộc sống ».

- Chị Đỗ Thị Mỹ Hạnh, mẹ của hai người con đã lớn : « Gia đình con theo đạo Cao Đài, rồi khi lấy chồng thì về gia đình theo truyền thống Phật giáo. Đạo Cao Đài cũng tôn kính Đức Mẹ Maria, nên ngay từ bé, con đã thường cầu nguyện với Đức Mẹ. Khi có chồng con, lúc hạnh phúc lúc buồn tủi, con tìm đến với Đức Mẹ và mong muốn mình theo đạo nào mà có Đức Mẹ. Người em út con giới thiệu cho con làm quen với những người Công giáo ».

- Bạn Nguyễn Hoàng Vi cho biết muốn theo đạo là để chu toàn đạo hiếu với ba là người Công giáo, mẹ thì không. Sáng mùng Một Tết hàng năm, ba dẫn con đi nhà thờ và, đôi lần, đã nhắc nhở gia đình rằng: ‘Chỉ có con người bỏ Chúa chứ không bao giờ Chúa bỏ con người’. Lúc hấp hối, ba tâm nguyện rằng mong các con mình tìm về với Chúa. Một hôm, khi mệt mỏi vì bon chen trong cuộc sống, con dừng lại và muốn tìm về với Chúa để hoàn thành tâm nguyện ba nhen nhóm lên trong suy nghĩ con một cách rất tự nhiên… Một ngày, con bỏ ngang việc học giáo lý để xuất cảnh, kiếm kế mưu sinh cho gia đình thì con lại bị chính quyền cấm con xuất cảnh với lý do hết sức vớ vẩn. Ngay khi ấy, con tin rằng đó là ý định của Chúa muốn con trở về với tình yêu thương của Ngài. Những lúc lòng con cảm thấy bất an, bối rối nếu là trước đây con sẽ rơi vào tình trạng không lối thoát nhưng bây giờ qua lời dạy của cha, con cảm nhận được sự dạy bảo, chở che, ủi an của Chúa mà lòng lại cảm thấy bình an.

- Trong bài ‘Chúa trong tôi’ http://www.chuacuuthe.com/archives/34965 , thanh nữ Trịnh Kim Tiến viết : « Trước đây tôi không hề tin có Chúa, thậm chí cách đây 2 năm tôi không hề biết đến Đạo Thiên Chúa. Gia đình tôi chỉ thờ tổ tiên ông bà và tôi là một người khá mê tín. Tôi chỉ biết Chúa lần đâu tiên qua một người bạn học cao đẳng cùng tôi. Thật phiền phức và rắc rối nếu mỗi tuần phải đến nhà thờ và, vì nghe xuyên tạc về Đạo công giáo, tôi cảm thấy không thích những người Công giáo. Họ không được thờ lạy cha mẹ, không được cúng giỗ tổ tiên mà chỉ thờ lạy Chúa. Họ có nước bùa mà khi uống vào, ăn vào người ta bị thôi miên, mê mẩn và tôn sùng Đạo mà quên mất chính thân mình… Sau biến cố gia đình xảy đến, tôi hụt hẫng và hoang mang. Khi đó, trong số những người quan tâm đến gia đình tôi có các cha và giáo dân Công giáo. Điều thật là lạ khi tiếp xúc với họ, tôi thấy họ đâu có xấu. Họ cũng như tôi, như mọi người, tôi còn cảm nhận được sự chân thành, tốt bụng và thân thiện.

Rồi thì tôi hiếu kỳ, tôi tìm hiểu và tôi đang sắp trở thành con của Người. “Không phải anh em chọn Thầy mà chính Thầy đã chọn anh em” (Ga 15, 16), đúng vậy, chính Chúa đã chọn tôi làm con của Người. Câu nói này đến bây giờ, sau khi trải qua nhiều biến cố, thăng trầm, tôi mới hiểu được hết ý nghĩa của nó. Thật là khó nói hết ra những điều kỳ diệu mà Chúa đã mang đến cho tôi, thật sự nó rất huyền bí. Tôi đã hốt hoảng vì chưa thể tiếp nhận khi Chúa chọn mình. Tôi nói với các bạn là tôi học Đạo để hiểu thêm về Đạo nhưng tôi sẽ không theo Đạo với sự quả quyết và chắc chắn. Mỗi lần đến giờ học giáo lý hay đi nhà thờ, cơn buồn ngủ lại tìm đến tôi, tôi rất cố gắng để chiến thắng nó và nghe lời cha giảng. Trong khoảng thời gian đó liên tục xảy ra những việc khiến việc học Đạo của tôi bị ngắt quãng, có lẽ đó là những thử thách mà Chúa muốn tôi trải qua.

Tôi đã học và hiểu một trong 10 điều răn lớn của Chúa với các con chiên của Người là phải thảo kính cha mẹ. Họ còn có thể ngày ngày, hàng tuần hướng đến và cầu nguyện cho những người thân yêu của họ khi dâng Thánh Lễ. Thứ mà người ta cho là bùa mê chính là Mình Máu Thánh mà một người con của Chúa khao khát được rước và chỉ dành cho ai tin tưởng và phó thác hoàn toàn vào Người. Tôi hạnh phúc biết bao khi nghe các bạn truyền cho tôi Đức tin và sự hiểu biết như ‘Đạo Thiên Chúa không dạy gì ngoài tình yêu thương, điều mà Chúa mong muốn chỉ là hãy biết cách sống yêu thương nhau’ hay ‘Chúa nói với chị Chúa rất yêu thương em’. Nhưng tôi không đến với Chúa bởi những điều người ta nói với tôi mà vì Người đã chọn tôi. Tôi đã thấy Người những khi tôi đau khổ, những khi tôi yếu đuối. Có khi ngồi trước linh ảnh, nhìn thấy những vết thương trên thân thể Người, nhớ về những điều tôi đã và đang trải qua, tôi khựng lại, trái tim tôi nhói lên và đau buốt. Và bây giờ: ‘Tôi không thể sống tốt mà không có tình yêu thương của Chúa’.

B. Dấn thân cho Sự Thật và Công Lý.

Trong bảy đồng bào và đồng đạo này, chúng tôi cảm kích ba bạn dấn thân cho Sự Thật và Công Lý qua các mạng lưới truyền thông (internet). Với bốn bạn khác, chúng ta hãy hiệp thông cầu nguyện cho nhau được là công dân tốt nước Việt biết thương giúp đồng bào và là Kitô hữu biết đáp lời mời gọi Nên Thánh bằng sống Đạo, noi gương Thầy Chí Thánh Đức Giêsu và các Thánh : Kính Chúa và Thương Người. Không chỉ giữ Đạo cho riêng mình mà phải đừng vô cảm trước những cảnh đồng bào bị hành hung dã man. 

- Bạn Hoàng Vi, từ hơn một năm qua đã bị công an vô cớ tấn công ba lần. Họ đẩy cô từ một người không quan tâm đến xã hội, truyền thông phải nhập cuộc để bảo vệ chính mình. Bạn nói : « Trước khi đến với Chúa, con luôn sống trong lo sợ. Nhưng giờ đây mỗi khi họ làm việc xấu với con, làm cho con mất tất cả, cuộc sống bấp bênh, tính mạng luôn trong tình trạng nguy hiểm, họ tưởng rằng họ đã chiến thắng. Nhưng không! Đứng trước những gì họ đối xử với con, con lại cảm thấy bình an một cách lạ thường. Những thủ đoạn và việc làm xấu xa mà chính quyền cộng sản làm với con chỉ vì con đòi hỏi tự do, dân chủ và nhân quyền. »

Bạn Huỳnh Thục Vy và gia đình luôn bị công an sách nhiễu, tịch thu nhiều máy móc làm việc và đồ đạc. Ngày 08.11.2011, lúc 8 giờ, khoảng 200 công an đến để chốt quanh và ập vô nhà văn sĩ Huỳnh Ngọc Tuấn và hai con là những bloggers Huỳnh Thục Vy và Huỳnh Ngọc Hiếu vì phát tán trên mạng những bài vở chống lại đảng, chống nhà nước gây mất đoàn kết dân tộc, cho nên họ cứ việc tịch thu cái phương tiện đó. Thục Vy ghi vào biên bản ‘Những bài này là những bài có nội dung tốt chứ không phải nội dung xấu. Tôi phản đối chuyện kết luận đây là nội dung xấu’. Ngày 06.01.2012, Thanh tra Quảng Nam đã tổ chức buổi giải quyết đơn khiếu nại của gia đình ông Huỳnh Ngọc Tuấn, Huỳnh Thục Vy và Huỳnh Trọng Hiếu về việc không chấp nhận đóng số tiền phạt lên tới 270 triệu đồng do ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND Tỉnh, quyết định xử phạt gia đình ông Tuấn với nội dung vi phạm hành chính về công nghệ thông tin. 

Bản thân tôi rất thán phục thái độ và biện luận pháp lý để tranh cãi với người ta thế nào là chống phá đảng, chống phá nhà nước vì trong luật pháp Việt Nam việc chống phá đảng chống phá nhà nước rất là mập mờ bởi vậy có thể bất cứ lúc nào người ta sẽ chụp mũ cho bất cứ ai đề đàn áp những người có tiếng nói đối lập với đảng Cộng sản Việt Nam. Chị đã viện dẫn ra trước tiên là điều 69 Hiến pháp tiếp theo là điều 19 của Công ước Quốc tế về quyền dân sự và chính trị mà Việt Nam đã tham gia năm 1982. Tiếp theo là điều 27 của Công ước Vienna về các điều luật quốc tế năm 1969 và luật của Quốc hội năm 2005 về việc tham gia thực hiện các điều ước quốc tế. Thục Vy đã viện dẫn Luật năm 2005 để bác lời Thanh tra buộc chị phải tuân luật trong nước trước.

(Còn tiếp)


Hà Minh Thảo

0 nhận xét:

Đăng nhận xét