Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

Trung Quốc: Giáo hội công khai nổi giận vì thông cáo của ủy ban Tòa Thánh

LTCGVN (15.05.2012) 


Catholic Church News Image of Giáo hội công khai nổi giận vì thông cáo của ủy ban Tòa Thánh
Trụ sở Hội Công giáo yêu nước và Hội đồng Giám mục Trung Quốc ở Bắc Kinh





Người phát ngôn cho các tổ chức Giáo hội được chính phủ công nhận ở Bắc Kinh nói rằng một bài bình luận được đăng trên website chính thức của họ bác bỏ thông cáo mới nhất của Tòa Thánh là đại diện cho suy nghĩ của người Công giáo Trung Quốc.
“Chúng tôi nghĩ giáo dân có quyền bày tỏ quan điểm về các vấn đề Giáo hội và tin rằng bài bình luận đó cũng đại diện cho suy nghĩ của nhiều tín hữu Trung Quốc” – linh mục Joseph Yang Yu phát biểu hôm 10-5.
Bài bình luận của một giáo dân được viết dưới bút danh Xiaoyang (con chiên) xuất hiện trên website của Hội Công giáo yêu nước Trung Quốc (CCPA) và Hội đồng Giám mục Giáo hội Công giáo Trung Quốc (BCCCC) hôm thứ Tư ngày 9-5.
Bài báo nói thông cáo của Tòa Thánh hôm 26-4 làm tổn thương tình đoàn kết của người Công giáo ở Trung Quốc và công việc mục vụ và truyền giáo của Giáo hội.
Bài báo còn cho rằng một số thành viên trong ủy ban của Tòa Thánh phát hành tài liệu này không hiểu tình hình của Giáo hội tại Trung Quốc và nhu cầu thực sự của nhiều giáo sĩ và giáo dân Trung Quốc.
Thông cáo của Tòa Thánh nhận xét CCPA và BCCCC “coi mình cao hơn các giám mục” và số ơn gọi tu sĩ ở Trung Quốc đã giảm trong những năm qua.
Nhận xét này của Tòa Thánh “chỉ làm tăng thêm gánh nặng cho giáo sĩ và giáo dân chúng tôi, không tuân theo giáo huấn của Chúa Giêsu Kitô kêu gọi tất cả chúng ta ‘nên một’”, tác giả Xiaoyang viết trong bài báo có tựa đề “Chu toàn sứ mệnh của mình, tích cực hoạt động truyền giáo”.
Xiaoyang trích dẫn hàng chục ngàn lượt người mới được rửa rội trên cả nước làm bằng chứng cho sự thành công của Giáo hội Trung Quốc và liệt kê số liệu thống kê nhằm chứng minh CCPA và BCCCC đã trợ giúp cho sự phát triển hưng thịnh của Giáo hội.
Bài bình luận còn nói ủy ban của Tòa Thánh “ngạo mạn tự đặt mình trên hàng giáo sĩ Trung Quốc, bới lỗi các giám mục của chúng tôi và phá hoại sự hiệp nhất và đoàn kết trong Giáo hội Trung Quốc”. Bài báo kêu gọi người Công giáo “để ý đừng bối rối trước những hành động giả nhân giả nghĩa của một số người có vẻ quan tâm đến Giáo hội Trung Quốc”.
Vì thông cáo thúc giục tất cả người Công giáo cầu nguyện cho Giáo hội tại Trung Quốc trước ngày 24-5, lễ kính Đức Mẹ Đồng Trinh phù hộ các giáo hữu, Xiaoyang cũng kết thúc bằng lời cầu nguyện kêu gọi Đức Mẹ cầu bầu để “những người không hiểu Giáo hội Trung Quốc đừng làm thêm những gì gây tổn hại tình bác ái và hiệp thông”.

Phóng viên ucanews.com từ Bắc Kinh
China

0 nhận xét:

Đăng nhận xét