Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

Chúa ở quanh ta


LTCGVN (03.04.2013)

Trong tất cả các trình thuật về biến cố Chúa Giêsu hiện ra sau khi đã Phục Sinh: Buổi sáng ngày thứ nhất trong tuần ( Ga 20, 11 – 18 ), buổi chiều với hai môn đệ trên đường Emmau ( Lc 24, 12 – 35 ), buổi sáng nơi bờ biển với các môn đệ sau một đêm đánh cá ( Ga 21, 1 – 19 ).
Không lần nào chúng ta thấy Chúa xuất hiện trong dáng vẻ của người cao sang quyền thế, trong y phục lộng lẫy sang trọng, bên những đoàn quân tiền hô hậu ủng. Ngược lại, buổi sáng hôm ấy nơi tha ma nghĩa địa, Chúa làm cho bà Maria Magdala lầm tưởng là người làm vườn, ắt hẳn rằng Chúa đã mặc áo quần cũ kỹ, đã khoác lên người những mảnh vải bạc màu, đã giản đơn với đôi dép nhẹ, đã để lộ đôi bàn tay sần sùi chai cứng của cánh thợ.
Ắt hẳn buổi chiều hôm đó, cả một đoạn đường dài từ Giêrusalem về hơn 11 cây số, Chúa đã “thất thểu” trong bộ dạng người lữ khách, áo phong sương nhuốm bụi đường, quá đỗi bình thường giản dị, không ngồi kiệu, không ngự xa giá, không cưỡi ngựa, chỉ làm một bạn nghèo rong ruổi vạn lý đường xa. Sáng hôm ấy, nơi bờ biển vắng lặng, ắt hẳn Chúa Giêsu Phục Sinh đã đảo qua vòng lại trên bờ thế nào đấy, dáng vẻ tềnh toàng, kèm theo lời hỏi xin rất tội nghiệp: “Có gì ăn không ?” ( Ga 21, 5 ) để các đồ đệ của mình lầm tưởng “gã ăn mày” lang thang cù bơ cù bất nào đó !
Chúa Giêsu không chỉ làm người nghèo trong thời gian sinh sống làm người giữa nhân loại, nhưng ngay cả khi đã Phục Sinh vinh hiển, thì chất nghèo vẫn quyện lấy Con Thiên Chúa làm người nay đã vinh thăng. Chắc chắn chọn lựa này của Thiên Chúa không phải là một chọn lựa tình cờ, cũng chẳng phải là một chọn lựa có giai đoạn, nhưng là một chọn lựa mang tính dứt khoát và quyết liệt. Thiên Chúa quyết định hoá thân, và “cắm dùi” định cư vĩnh viễn nơi người nghèo, giữa cảnh nghèo.
Phải nghĩ như vậy, không còn cách nghĩ nào khác khi trong Mt 25, Thiên Chúa tuyên bố: “Khi xưa Ta đói ngươi đã cho ăn, Ta khát, ngươi đã cho uống…” và không ngần ngại Chúa nói: “Việc gì ngươi làm cho một người anh em bé mọn nhất ấy là làm cho chính Ta”.
Ngay khi khởi đầu sứ vụ, Chúa dõng dạc lên tiếng: “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ ( Mt 5 ).
Hình ảnh vị tân Giáo Hoàng Phanxicô tiếp tục làm thế giới rúng động, không chỉ là tin tức nhưng có cả hình ảnh kèm theo. Một đôi lần ngài đã không dùng xe riêng nhưng di chuyển cùng với đoàn tuỳ tùng bằng xe chung, vẫn tấm áo dài trắng nhưng ngồi chung với anh em, không cách biệt. Hàng ngày vẫn sống trong căn hộ dành cho khách của Toà Thánh nơi nhà trọ Thánh Martha và chỉ chấp nhận dọn lên một căn hộ có hai phòng vì cần phải tiếp nhiều vị khách. Hàng ngày vẫn ăn cơm với các Hồng Y, các nhân viên đang trọ tại nhà trọ Thánh Martha và vẫn dâng Lễ mỗi sáng với mọi người, cho các nhân viên đang phục vụ cùng tham dự.
Với bằng đó thông tin trên các phương tiện truyền thông kể cả trên báo chí của Nhà Nước Việt Nam ( báo Pháp Luật, báo Tuổi Trẻ… ) vốn là cơ quan tuyên truyền của đảng Cộng Sản không ưa gì Giáo Hội Công Giáo Roma, chúng ta có thể nghĩ ngài như vẫn là một vị Hồng Y đến sinh sống và làm việc ở Vatican chứ không phải là vị lãnh đạo tinh thần số một của Giáo Hội Công Giáo.
Thứ Năm Tuần Thánh vừa qua, hình ảnh truyền đi khi ngài đến thăm nhà tù dành cho các trẻ em vị thành niên ở Roma, không chỉ thăm, ngài cử hành Thánh Lễ chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngài đã cúi xuống rửa và hôn chân mười hai phạm nhân, trong đó có hai phạm nhân nữ người Hồi Giáo. Cái gì vậy ? Chúng ta có mơ ngủ không ? Nếu Đức Thánh Cha rửa chân cho phạm nhân vị thành niên, hôn chân phụ nữ Hồi Giáo thì đến phiên mình, chúng ta sẽ phải làm gì đây ?
Khi còn phụ trách một Họ Đạo, tôi có đề nghị rửa chân cho những thanh niên “hư hỏng” trong cộng đoàn ( chỉ thanh niên thôi, không dám là phụ nữ ), vốn là những người rượu chè be bét, những kẻ vướng vào ma tuý, cờ bạc, tôi đã gặp phải sự chống đối quyết liệt của những người đạo đức và gương mẫu trong cộng đoàn, khi tôi vẫn cương quyết thực hiện thì họ tìm cách đe doạ và gây áp lực cho những người được chọn không thể đến được Nhà Thờ ! Đã có năm tôi chỉ có sáu người để rửa chân. Ngày ấy tôi đã bị mang tiếng là ông cha… cấp tiến, chướng ! Cũng may việc này đã làm cho một số anh em được rửa chân suy nghĩ lại và sửa chữa đời sống.
Đức Thánh Cha đã chọn lựa một cách hành động thể hiện tinh thần nghèo, khiêm tốn, và hoàn toàn thuộc về người nghèo. Qua lá thư nhận định và góp ý của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam ( 1.3.2013 ), Hội Thánh Việt Nam cũng đã chọn lựa đứng về phía người nghèo, người bị bỏ rơi, người bị tước đoạt những quyền lợi căn bản.
Còn chúng ta, chúng ta đã dứt khoát đứng về một phía với Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chưa ? Chúng ta có dứt khoát chọn lựa như vị cha chung của chúng ta đã chọn lựa chưa, hay chúng ta chỉ đọc lá thư nhận định cho có đọc vậy thôi, chỉ xem tin tức đại khái cho ra vẻ có quan tâm thế thôi, hoặc chỉ ca ngợi suông mà không hề chuyển biến chút gì, không để cho lương tâm Kitô hữu chất vấn chúng ta ?
Lm. VĨNH SANG, DCCT, Phục Sinh 2013
Theo EPHATA số 555

0 nhận xét:

Đăng nhận xét