Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

Ẩn hiện

LTCGVN (05.04.2013)

Môn đệ Đức Kitô chứng kiến cảnh thầy mình bị nhà cầm quyền kết án tử hình. Ngài vác thập giá lên đỉnh đồi Sọ, nơi đó là nơi đóng đinh người bị kết án. Ngài bị đóng đinh và thực sự chết trên thập tự. Thân xác ngài được chôn trong mộ đá. Nhóm chủ trương giết Đức Kitô vui mừng ăn tiệc vì đã thực hiện thành công âm mưu giết người mình không ưa, không thích. Môn đệ Đức Kitô trái lại tìm đường chạy trốn tản mát khắp nơi. Người tháo chạy về quê cũ mong tránh đại nạn xảy đến. Kẻ lẩn trốn sau cửa then cài mong tránh khỏi nhà cầm quyền lùng bắt. Hy vọng theo Thầy tan vỡ, tương lai mù tối, an toàn bản thân bị đe doạ và bắt bớ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. 

Khi mà những kẻ chống đối Đức Kitô đang ăn mừng chiến thắng thì ngoài kia cũng có một điều huyền diệu, vượt quá sức hiểu biết của con người, âm thầm bùng lên toả sáng như ánh hừng đông. Ánh sáng này chiếu dọi xoá tan bóng tối và đồng thời gây chấn động mãnh liệt trong lòng mọi người. Điều huyền diệu mau chóng loan truyền trên môi miệng mọi người và làm chấn động dư luận, nhất là những kẻ đang ăn mừng chiến thắng vì đã khai trừ được Đức Kitô. Nghe tin họ liền gửi thám tử đi do thám đồng thời ra lệnh ngăn cấm không được loan truyền tin đó cho người khác biết.



Thám tử mau mắn về thuật lại điều mắt thấy tai nghe cho nhóm lãnh đạo. Quả thật, tảng đá chặn ngôi mộ chôn ông Giêsu được ai đó lăn sang một bên. Khi chúng tôi vào trong thấy khăn liệm xác được gấp cẩn thận để vào một phía còn xác ông Giêsu thì không có trong mộ. Theo nhận xét của chúng tôi thì đây có lẽ không phải là việc vội vàng lấy xác rồi ra đi ngay nhưng dành thời giờ dọn dẹp, gấp khăn liệm và bỏ vào một cách gọn gàng. Người đó làm việc cẩn thận, gọn gang, chu đáo và mất nhiều thời gian thế mà đám lính canh ngoài mộ không hề phát giác ra. Quả là điều lạ chúng tôi không thể giải thích. 

Ngoài mộ có vài chị phụ nữ mặt mày sáng rỡ, tươi cười, vui mừng kể lại việc chính các bà đã gặp ông Giêsu sống lại từ cõi chết và các bà đã nói chuyện với Ngài. Nhà cầm quyền và những nhà lãnh đạo tôn giáo vẫn biết điều ông Giêsu loan báo trước khi chết là ông sẽ bị kết án, bị giết và sau ba ngày sẽ sống lại nhưng không ai tin là điều tiên đoán đó lại là sự thật. Điều tiên đoán đó nay thành sự thật. Thực tế này khó chối bỏ chỉ còn cách là ra lệnh cấm, hoặc phao tin tuyên truyền phản điều công chúng tin. Tin loan chậm ra sau đó sẽ liệu cách.

Đám thám tử thuật tiếp. Các bà còn cho biết ông Giêsu đã nhờ các bà đưa tin báo cho môn đệ ông tụ họp tại Jerusalem để ông gặp họ. Chúng tôi chất vấn các bà việc ông Giêsu sống lại như bằng cách nào? Họ tỏ ra ngơ ngác, bà này nhìn bà kia không biết. Chứng tỏ các bà không phải là thủ phạm trong vụ mất xác. Các bà xác nhận sự việc xảy ra trước khi các bà đến thăm mộ. Có bà còn nói chúng tôi tưởng đến thăm mộ, thăm kẻ chết nhưng lại vui mừng được đàm đạo với người sống lại t ừ cõi chết. Cũng có nguồn tin khác cho biết ông Giêsu sau khi sống lại đã hiện ra với rất nhiều người và họ đều kể sự kiện, chi tiết hiện ra tương tự nhau. Điều này cho thấy không phải là họ nghe đồn về việc ông Giêsu sống lại từ cõi chết hay bị tuyên truyền, xuyên tạc mà chính họ xác nhận là chứng nhân, đã gặp, nói chuyện với ông Giêsu và ông đã gọi tên từng người. Như thế không thể kết luận họ mơ mộng hay tưởng tượng mà chính là sự thực mà nhiều người sẵn sàng làm nhân chứng sống động. Họ còn thêm sau khi sống lại thân xác ông Giêsu không bị ảnh hưởng bởi thời gian và không gian. Ông có thể âm thầm đi qua cửa then cài vào nhà. Ông có thể vừa hiện ra ở đây rồi vài phút sau lại hiện ra ở nơi cách đây người thường phải đi bộ từ ba bốn ngày. Điều kinh ngạc khác là ông muốn cho ai nhìn thấy ông thì cho còn khi không muốn thì có nhìn cũng không thấy. Ông Giêsu lúc ẩn, lúc hiện nên không thể nào đoán trước hay rình rập bắt quả tang làm chứng. Điều chắc chắn là số người đã gặp ông Giêsu sống lại từ cõi chết rất nhiều. Lạ hơn nữa là môn đệ ông trước đây trốn chạy nay họ tự nhiên ra ánh sáng, vui mừng nói với mọi người là họ không còn sợ nữa vì họ đã gặp được Thầy của họ sống lại từ cõi chết.

Sự việc ông Giêsu sống lại mang đến cho họ hai điều. Thứ nhất họ cảm thấy bình an, ngay cả khi bị bắt, tra tấn, đánh đập, giam cầm họ vẫn trung thành xác nhận, làm chứng điều mắt đã nhìn tai đã nghe. Thứ hai họ không còn sợ chết như trước đây, nhưng vui sống ngay cả trong lao tù, sống trong hy vọng vì họ tin thân xác này chết đi sẽ được ông Giêsu cho sống lại như chính ông Giêsu đã sống lại. 

Ngày nay Kitô hữu đặt nền móng trên niềm tin các tông đồ đã thấy, tin và làm chứng Đức Kitô chịu đóng đanh, chết và sống lại từ cõi chết. 

Lm Vũđình Tường

TiengChuong.org

0 nhận xét:

Đăng nhận xét